Sunday 28 April 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 28-4-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin Chủ nhật, 28-4-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Kẻ thì ra vẻ chống ngoại xâm: VN theo sát vụ kiện TQ ở Biển Đông (BBC). Người thì lo bắt tay với ngoại bang: Việt Trung bàn hợp tác trên biển (BBC). “Các lĩnh vực được coi là ‘ít nhạy cảm’ bao gồm bảo vệ môi trường biển, nghiên cứu khoa học biển, tìm kiếm cứu nạn trên biển và phòng tránh giảm thiểu thiệt hại thiên tai”. – Cũng như mấy chục năm trước chúng đã từng Chống “ngoại xâm” bằng “ngoại nhân”.
- Ly kỳ chuyện “cựu binh Mỹ” tự nhận “sống tại Việt Nam 44 năm” (TN). - Tiền phong sau khi đăng bài viết động trời Phát hiện đặc nhiệm Mỹ sống 45 năm ở vùng núi Việt Nam? liền nhanh chóng tự phân tích và rút ra kết luận chỉ trong 1 ngày, bác bỏ nội dung cuốn phim tài liệu: - ‘Đặc nhiệm Mỹ sống 45 năm ở Việt Nam’ là bịa đặt. Ít ra, nếu vụ này có thực thì cũng làm cho cả hai chính quyền VN và Mỹ khó ăn khó nói trước công luận. Cựu binh Robertson năm 1966 được xác nhận là đã chết năm 1968 sau khi máy bay bị bắn rơi =>
- Nghị viên “Cò mồi” Hoàng Duy Hùng: Bài 2: Để hải ngoại và trong nước san bằng dị biệt (TN). Bữa qua có độc giả đặt dấu hỏi Thanh niên có nên mở hẳn một “Chuyên mục” hòa giải hòa hợp dân tộc, thì đây là câu trả lời: mở ra mà xài những bài viết của đám cò mồi trơ tráo này thì chỉ thêm khoét sâu chia rẽ Dân tộc. Chưa gì đã dở giọng xách mé “Tôi biết, tôi nói như vậy thì một số người ở hải ngoại nói tôi bị gạt hay bị ăn bả đậu tuyên truyền cho Cộng sản …” Có những hạng người, có thể như vị này, không phải do “bị gạt”, mà do cái nhân cách quá tệ, nên có lối lươn lẹo vì lợi riêng, bất chấp lợi ích đông đảo của người dân và đất nước.
- Nguyễn Thanh Giang – Nhìn đâu cũng thấy kẻ thù! Ai cũng là kẻ thù! (Dân Luận). “Từ xa xưa họ đã ngăn trở khống chế tôi bất kể việc lớn việc nhỏ, từ học hành đến công tác…. Nay họ lại coi tôi như kẻ thù, như tội phạm phải bị săn đuổi. Thì cứ giết tôi đi, tôi đã gần tám mươi tuổi rồi nên chẳng còn gì phải ân hận, chẳng còn gì phải sợ, nhưng đừng hãm hại con cháu, bạn bè tôi mà rồi chúng nó sẽ bị đào mồ cuốc mả lên, sẽ bị trời tru đất diệt đấy … ”.
- Kỳ Duyên: Liêm sỉ và… xã hội đen (TVN). “Chữ liêm sỉ ở đây, liệu chỉ cần được giáo dục bằng … rút kinh nghiệm nội bộ, phê và tự phê như thường thấy. Hay cần có các biện pháp xử lý bằng luật pháp nghiêm khắc, mang tính răn đe?“. - Nguyễn Gia Kiểng – Anh Hùng Nước Nam (THDCĐN/ Dân Luận). “Sở dĩ ngày hôm nay đất nước chúng ta kiệt quệ như thế này cũng vì cái tâm lý tôn sùng bạo lực ấy. Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm. Chúng ta tôn sùng bạo lực và ngạc nhiên thấy mình là nạn nhân của bạo lực“.
- Có độc giả phát hiện, méc bài Chủ tịch nước: ‘Chúng ta không nhu nhược trong bảo vệ chủ quyền’ trên VNExpress, CT Trương Tấn Sang có nhắc đến thông tin “lề trái”: “”Tôi cũng nghe thông tin lề trái cho rằng, các vị lãnh đạo toàn bảo vệ chủ quyền bằng miệng. …” Có đôi điều đáng bàn về chuyện này:
1- “Thông tin lề trái”, tức mạng tự do đã trở thành thế lực có ảnh hưởng lớn tới giới chính trị rồi. Họ không thể không quan tâm và “sợ”. 2 – Từ chỗ “sợ” mà phổ biến xu hướng nói xấu, phản ánh méo mó về “thông tin lề trái”, mà trường hợp này là một ví dụ, khi ông CT nước không nói lên được không khí sôi động, ý kiến đa chiều ở đây ra sao, mà chỉ lượm lặt những ý kiến một chiều. 3- Tuy nhiên, ở cương vị “tứ trụ triều đình”, việc nhắc tới “lề trái” của ông Chủ tịch có lẽ cũng là một động thái tế nhị muốn ngầm thể hiện mối quan tâm của mình. 4- Có lẽ đây không phải lần đầu một vị lãnh đạo chóp bu nhắc tới kể từ khi bộ trưởng 4T Lê Doãn Hợp “phát minh” ra danh từ này, nhưng có lẽ đám phóng viên “lề phải” đã cố tình lờ đi không đưa tin.
- Quân đội của nhân dân, từ nhân dân mà ra thì phải trung thành với Tổ quốc sao bắt quân đội phải trung thành với Đảng ??? (DĐCN). “Đảng muốn có đội quân trung thành với Đảng thì bỏ tiền ra mà thuê đội quân như người Pháp đã thuê lính lê dương. Còn con em nhân dân vào quân đội là để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân chứ không bảo vệ Đảng (tức nhóm người chiếm 3% dân số) mà lại là ‘bầy sâu’, tham nhũng đục khoét. Điều đơn giản chỉ có thế thôi, đỡ phải tranh luận dài dòng“. - Tại sao phải đa đảng và quân đội phải trung thành với tổ quốc và nhân dân.
- CỨ HỒN NHIÊN…LÀU BÀU (Nguyễn Quang Vinh). “Cái nước mình hay thiệt/ Cái chi cũng phần trăm/ 100 % đồng thuận/ 100% tiến lên/ 100% tin tưởng/ 100% xóa mù…
- “CHỢ TRỜI THẬT GIẢ ĐÂU CHÂN LÍ ?” (Nguyễn Duy Xuân). “Có vị đại gia, sau một đêm bỗng thành tỉ phú, thành điển hình doanh nhân giỏi, lên truyền hình, nhận giải thưởng…, thì cũng loáng một cái, sau giấc ngủ trưa lộ nguyên hình là kẻ lừa đảo, trùm băng nhóm mafia. Có kẻ thật xứng danh anh hùng, nhưng bảng vàng chưa kịp trương lên đã phải gỡ xuống vì là anh hùng dởm“. - “ÔNG RĂNG CHẮC” ĐANG LÀM THỦ TỤC BỎ “BƯỚM” CHẠY LẤY NGƯỜI (Phạm Viết Đào).
- Bùi Công Tự: ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ VỀ HÒA HỢP DÂN TỘC (Tễu). - Hòa giải dân tộc – Cũng là chuyện của người Việt trong nước (Phương Bích). “Chuyện hòa giải không còn là của riêng người Việt trong nước và người Việt tha phương, mà chính người Việt trong nước cũng cần hòa giải với nhau. Nếu không cố gắng tìm tiếng nói chung, vô hình chung chúng ta càng đẩy mình ra xa nhau. Đây hoàn toàn không phải là sự thỏa hiệp. Ít nhất đã có nhiều người ở cả hai phía của cuộc chiến trước đây, giờ trở thành bạn bè thân thiết qua mạng“.
- Tô Thùy Yên: Ta Về (Poem). Đỗ Trung Quân bình luận trên FB: “Hãy thử đặt mình vào trường hợp cụ thể này trong vô vàn trường hợp có thể bi thương hơn – cải tạo 10 năm, gia đình xiêu tán – để thấy tâm hồn vị tha lớn của một thi sĩ lớn: Tô Thùy Yên. Những ai cười cợt, kiêu ngạo trên nỗi đau tha nhân cũng đồng thời là đồng bào mình hãy thử dành một phút đọc và tự vấn“.
- Sự Trở Lại Của Thuyền Nhân Việt Nam (Lê Anh Hùng). “460 người Việt đã cập bến kể từ tháng Giêng 2013. Cộng đồng người Việt cùng những người yểm trợ người tỵ nạn tại Australia nói rằng chế độ cộng sản áp bức ở Việt Nam gần đây đã tăng cường đàn áp những người bất đồng chính kiến“. Đất nước đã “độc lập, tự do” rồi mà bà con còn bỏ nước đi đâu? Qua bên đó để bọn tư bản chúng “bóc lột” à?
- Minh Diện: CÓ MỘT NGƯỜI XỨ NGHỆ (Bùi Văn Bồng).
- Tổng thống Nga ra lệnh chống nạn tham nhũng (RFI). “Các viên chức Nga có thời hạn cho đến đầu tháng 7 để đóng tài khoản ở nước ngoài và rút tiền về nước. Bên cạnh đó, họ còn phải kê khai tổng giá trị tài sản gửi ở nước ngoài và chứng minh nguồn gốc của lượng tài sản trên nếu giá trị tài sản vượt mức thu nhập của gia đình trong 3 năm gần đây”.
8h40′:
- TS Trần Công Trục: Trung Quốc muốn gì? Hãy nhìn họ làm! (Infonet).
- VN Media móc cống đâu ra bài toàn giọng điệu của bọn Tàu, chia rẽ khối ASEAN, ám chỉ xấu cho vụ kiện của Philippines và quan hệ Mỹ-Phi: Giải mã trò mập mờ của Mỹ ở biển Đông. “Theo AT” là báo nào vậy? Có phải báo Trung Quốc? – Còn đây lại là một kẻ nói liều không sợ vạ miệng: Bất ổn ở Triều Tiên: Chỉ là “trò bẩn” của Mỹ? (Infonet) “Tất cả những hành động của Lầu Năm Góc trong những tháng qua như nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa chiến lược, tiến hành bay huấn luyện cho máy bay ném bom hạt nhân… đều nhằm một mục đích sâu xa là tăng cường khả năng của Mỹ trong việc tiến hành một cuộc chiến tranh hạt nhân chống Trung Quốc.”
Phải chăng sau cú “nín thở” cho qua cuộc đối thoại nhân quyền với Mỹ, giờ là lúc nhiều kẻ muốn trở lại đúng bản chất một bộ máy tuyên truyền bất chấp quyền lợi dân tộc, chỉ cốt vừa lòng quan thầy Trung Nam Hải?
- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là hai nhiệm vụ chiến lược (PLTP).
- TRƯỞNG BAN NỘI CHÍNH TRUNG ƯƠNG NGUYỄN BÁ THANH: Mỗi cơ quan cần cắt giảm 30% biên chế (PLTP).
13h40′:
- Đại tá, anh hùng phi công Nguyễn Thành Trung: Có một giờ G khác vào năm 1974 (SGTT). “Mặt khác, thời gian sống trong đội ngũ không lực Sài Gòn cho tôi một niềm tin rằng vợ tôi, một người phụ nữ không liên quan gì đến công việc của tôi, con tôi còn quá nhỏ (đứa lớn mới 5 tuổi, đứa nhỏ chưa tròn năm) sẽ không bị đối xử một cách tàn nhẫn. Thực tế diễn ra đúng như tôi dự đoán“. Cũng may, vợ con ông sống dưới “chế độ ngụy, ác ôn”, nếu vợ con ông sống dưới “chế độ XHCN ưu việt” như hôm nay thì ông không còn cơ hội nhìn thấy mặt vợ con ông nữa đâu.
- Đoàn Vương Thanh: Lý luận và cuộc sống ngày càng xa nhau, phản bội nhau (Quê Choa). “Xã hội đã và đang hình thành ‘tầng lớp đại gia’ ăn không bao giờ hết của ngon vật lạ, ở không bao giờ hết nhà, biệt thự và vi la, đi toàn xe con trị giá hàng nghìn con trâu của nông dân, con cái đi học, chơi game ở nước ngoài… Những điều này đang diễn ra tại xã hôi xã hội chủ nghĩa của chúng ta, các nhà lý luận thử giải thích xem sao !
- NHƯNG… (Sơn Thi Thư). “18. Bảo vệ Tổ quốc là thiêng liêng nhưng lại rất cụ thể như bảo vệ sổ hưu!/ 19. Đánh người đang thi hành công vụ là trái pháp luật nhưng rất mong nạn nhân thông cảm!/ 20. Cuộc cưỡng chế diễn ra an toàn tuyệt đối nhưng có hai nhà báo bị đánh hộc máu mồm!/ 21. Kêu gọi hòa bình nhưng nhìn đâu cũng thấy thế lực thù địch“.
- Quý bà thành đạt Tuyết Nga vì sao bị bắt? (TT). “Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm? … bị hại D.M.L. đã có đơn gửi văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C44). … cơ quan này không xử lý hành vi tội phạm của bà Trương Thị Tuyết Nga là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm nên Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam để giao Cơ quan điều tra Bộ Công an điều tra theo thẩm quyền.” - “Quý bà thành đạt” Tuyết Nga và chiêu lừa đảo trăm tỷ (VOV).
- Nghị viên TP.Houston (Mỹ) Hoàng Duy Hùng – Bài 3: Tìm giải pháp khép lại chương sử đau thương (TN).
- Vàng chẳng phải là chanh (SGTT). “Nếu so với mức 400.000 đồng một lượng, mục tiêu cũ mà thống đốc Nguyễn Văn Bình từng tuyên bố, chênh lệch giá vàng giữa trong và ngoài nước cao gấp năm lần, có lúc tới 15 lần“.
- NẾU KHÔNG… TỰ TỬ (Văn Công Hùng).

KINH TẾ

8h40′:
13h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Chuyện về xứ Salaraphen (Bùi Văn Bồng).
8h40′:
13h40′:
- Nỗi buồn tác giả (Nguyễn Xuân Hưng).
- Chuyện vặt hàng ngày (Vương Trí Nhàn). “Nhìn cách sống cách ăn mặc, cách bầy biện của dân mình thời nay — nhất là những bạn trẻ–, tôi dự đoán trong khá nhiều người có một ám ảnh chi phối. Là nỗi khao khát làm sao không phải người Việt,. Làm sao người ta nhầm mình với Tây với Tầu. Mặc dầu nếu trò chuyện với họ thì họ có thể nói lầu lầu là phải giữ gìn bản sắc VN“. - Một thứ tự do hoang dại.
- Sàigòn cà phê ký (Sống Magazine).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Đề xuất nên rút ngắn thời gian học xuống còn 9 năm: Thạc sĩ tranh luận với hiệu trưởng Lê Trường Tùng (VNN).
- Học trước lớp 1: Đừng ép cho trẻ chín sớm (GD&TĐ).
8h40′:
13h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h40′:
- Bắt “Quý bà thành đạt”, Tổng giám đốc Bệnh viện Vũ Anh (TN). - Toàn cảnh vụ bắt ‘hoa hậu quý bà’ Trương Thị Tuyết Nga(Infonet). - Hủy bỏ lệnh cấm xuất cảnh đối với Bác sĩ TGĐ BV Vũ Anh (CAND). Bắt hoa hậu để đánh lạc hướng mọi người, không tập trung vào vụ “Rửa vàng bằng cơ chế”?
13h40′:

QUỐC TẾ

- TT Obama: Việc Syria dùng vũ khí hóa học là “yếu tố thay đổi cuộc diện” (VOA). - LHQ điều tra về khả năng Syria sử dụng vũ khí hóa học (RFI). - Mỹ sẽ có hành động quân sự ở Syria? (BBC). “Bấy lâu nay ông Obama đã nói rằng ‘thế trận cần phải được thay đổi khi Syria dùng vũ khí hóa học’.”. - Nga cảnh báo về việc viện cớ vũ khí hóa học ở Syria (TTXVN). - Mỹ chờ bằng chứng xác thực Xy-ri vượt “giới hạn đỏ” (QĐND).
8h40′:
13h40′:
* RFI: 27-04-2013.



No comments:

Post a Comment

View My Stats