Sunday 28 April 2013

BIỂU TÌNH NGÀY QUỐC HẬN TẠI CÔNG TRƯỜNG TROCADERO, PARIS (Nguyễn Cao Đường)




Nguyễn Cao Đường
Posted on April 28, 2013

Biểu tình Ngày Quốc Hận chiều 27/04/2013 tại Place du Trocadéro, Paris
Nguyễn Cao Đường 2013/04/27

Sáng thứ sáu 26/04/2013, báo Le Figaro đăng tin kêu gọi biểu tình 2 ngày (27 và 30/04) và dự đêm văn nghệ đấu tranh cùng ngày 30! Tin này do langthang, một người trong Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Tự Do tại Pháp gởi cho nhà báo để thể hiện tinh thần đoàn kết đấu tranh của người Việt tỵ nạn tại Paris. Le Figaro đăng 5 lần cho ngày 27/04, 2 lần cho ngày biểu tình 30/04 và 1 lần cho tối văn nghệ cùng ngày 30. Hai sinh hoạt cho ngày 30 vì langthang được đọc tin quá trễ nên không thể nào làm hơn!!! Mặc dù bị chê bai, mỉa mai nhưng tranh đấu là chuyện chung của toàn dân Việt, nên Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Tự Do tại Pháp không màng đến những khó khăn giai đoạn, vẫn tiếp tục (không cần chờ sự mời mọc) giúp sức cho tất cả mọi hoạt động chống cộng của NGƯỜI VIỆT!

Tối hôm qua, thứ sáu 26/04/2013 lúc 21giờ, các anh chị sau đây đã xung phong ra trận dán bích chương lần chót kêu gọi biểu tình ngày hôm nay thứ bảy 27/04/2013 tại Place des Droits de l’Homme, métro Trocadéro: chị Bích Xuân, chị Thúy Phượng, chị Alice Phương (một khuôn mặt mới, hoan hô chị!), anh Nguyễn Hữu Xương, anh Nguyễn Công Thiểm, anh Trần Văn Thu, anh Trần Minh Răn, anh Lê Minh Triết và anh Nguyễn Văn Châu. Một lúc sau thì có 2 anh xé lẻ đi dán riêng. Chắc là có “Mission Spéciale”?! Không sao, càng nhiều trận xung kích thì địch thủ việt gian cộng sản càng bối rối! Trước khi chia tay, tất cả các anh chị cùng “KÉO NHAU” ra Trocadéro… xin lỗi, tôi viết lộn vì quá mệt và tuổi già (70 tuổi rồi còn gì?), các anh chị vui vẻ vào tiệm ăn phở, trừ anh Nguyễn Hũu Xương vì nhà ở quá xa sợ trễ chuyến RER nên không chung vui cùng các anh chị em. Rốt cuộc lại cũng anh Trần Văn Thu đãi các bạn thêm một “chầu phở”. Hoan hô anh Trần Văn Thu nhiều, nhiều lắm!!!
Chiều hôm nay, hồn thiêng sông núi phù hộ trời Paris bỗng rực sáng sau một đêm mưa! Vì vậy mà đồng hương đi biểu tình không bi gió lạnh và mưa ướt như đài khí tượng dự đoán! Một số khá đông đồng hương, nhiều hơn những lần trước cũng tại nơi này Place des Droits de l’Homme đã hăng say lên án việt gian cộng sản bán nước, hèn với giặc, ác với dân. Lúc đầu, nhờ dàn âm thanh bỏ túi do bác sĩ Phan Khắc Tường đem theo sẵn nên chúng ta đã bắt đầu cuộc biểu tình đúng giờ, trong lúc chờ đợi hệ thống âm thanh mạnh hơn mà nguời phụ trách, vì những lý do không thể hiểu được đã đến quá trễ! Người Pháp có câu: “Avant l’heure, ce n’est pas encore l’heure, après ce n’est plus l’heure, IL FAUT ARRIVER A TEMPS!” hay “Les retardataires ONT TOUJOURS TORT!” Người Pháp có nhiều tánh xấu, nhưng họ có một nguyên tắc là “Đến Đúng Giờ, Về Đúng Lúc!”

Sau phần nghi lễ khai mạc:

1/ Chào Quốc kỳ và hát Quốc ca

2/ Một phút mặc niệm ghi ơn tiền nhân đã có công dựng nước, những chiến sĩ Việt Nam Cộng Hoà đã hy sinh thân xác bảo vệ Miền Nam và sau cùng là thương nhớ đồng bào đã bỏ mình trên đường tìm TỰ DO do anh Nguyễn Hữu Xương phụ trách, bác sĩ Phan Khắc Tường, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Tự Do tại Pháp nói vài lời bằng Pháp ngữ chào đón đồng hương và nói về ý nghĩa của buổi biểu tình. Sau đó chị Khanh Trang, anh Nguyễn Hữu Xương và anh Nguyễn Cao Đường thay nhau mời đồng hương cùng hô to những khẩu hiệu bằng Việt-Anh-Pháp ngữ cũng nhu mời người phát biểu ý kiền sau khi Thượng Toạ Thích Giác Đạo ở Chùa Khánh Anh làm lễ cầu siêu..

Trong suốt buổi biểu tình mọi người đều hăng say hô khẩu hiệu chống việt gian cộng sản bán nước hại dân, không ngừng nghỉ, không biết mệt.

Các anh chị em, con cháu sau đây đã ra phát biểu ý kiến trong lúc đôi chân chà đạp trên cờ máu dán dưới đất, theo thứ tự thời gian nhớ được sau đây: chị Thúy Phượng đại diện Chi Hội Pháp Phụ Nữ Âu Cơ (Việt ngữ), anh Phan Lâm Khanh, Lực Lượng Dân Tộc Cứu Nguy Tổ Quốc (Pháp ngữ), chi Khanh Trang (Việt-Pháp ngữ), Bích Phương cháu gái anh chị Khanh-Trang (Pháp ngữ), Tuấn cháu trai anh chị Khanh-Trang (Pháp ngữ), anh Bùi Xuân Quang Hội Việt Pháp Tương Trợ (Pháp ngữ), anh John ca sĩ trẻ người Việt (Anh ngữ) và anh Giao (Việt ngữ).

Sau đó các anh chị đã đi nhiều vòng lớn quanh Place des Droits de l’Homme và hô khẩu hiệu trong khi anh Phạm Thanh Tâm cho nghe những bài ca tranh đấu. Phần văn nghệ đấu tranh, chúng ta được nghe nhiều bài hát nêu ý chí quyết tâm bảo vệ non sông chống nội thù Việt và ngoại xâm Tàu phù do chị Ngọc Hoa, chị Khanh Trang, anh Guillaume Phan, chị Việt Hoài Phương và vài anh chị nữa mà tôi không có hân hạnh biết tên.

Lần này, nhận thấy có nhiều gương mặt trẻ và nhiều người mới tôi chưa hề thấy trong những buổi biểu tình! Đây cũng là môt dấu hiệu mới rất khích lệ tinh thần chúng ta!

Đặc biệt có một màn hấp dẫn do một anh bạn trẻ đưa ý kiến: Đồng hương cầm Quốc kỳ vàng ba sọc đỏ đi vòng tại chỗ rồi bước ngang lên cờ máu và chà đạp phỉ nhổ (tượng trưng thôi vì vấn đề vệ sinh!). Các anh chị đã đi hàng chục lần không mệt! Điều này chứng tỏ lòng căm thù của toàn dân Việt đối với tập đoàn cộng sản đang làm đất nước điêu linh!

Anh chị em không mệt vì máu huyết sôi sục trước sự áp bức đày đọa dân lành của bọn cộng nô và cũng nhờ sự tiếp sức bằng bánh ngọt của các chị Khanh-Trang, Đỗ Văn Soạn-Liên và Mymy cũng như nước, cà phê nóng của anh Lê Minh Triết!

Chuyện bên lề:

1/ Theo một nguồn tin từ Préfecture de Police de Paris thì bọn cộng sản nơi hang ổ của chúng đã có thư chính thức phản kháng việc chúng ta biểu tình chống bọn chúng, nhất là trước mặt nơi chúng ở! Chúng đòi không cho chúng ta đứng ngay trườc cổng, Préfecture đã đồng ý. Bây giờ chúng còn đòi chúng ta phải đi thật xa, khỏi tầm mắt và tầm tai của chúng! Kháng thư chúng gởi cho Bộ Noại Giao và Préfecture của Pháp! Préfecture trả lời rằng nước Pháp là xứ TỰ DO, mọi công dân đều có quyền biểu tình! Chúng ta đã ở khá xa rồi, không thể nào bắt chúng ta đi xa hơn nữa! Còn chuyện láng giếng phàn nàn thì Préfecture nói rằng, khi chúng ta có giấy phép biểu tình với dụng cụ âm thanh thì chúng ta toàn quyền “làm ồn” (nguyên văn: faire du bruit!), họ không có quyền phản đối. Vả lại chúng ta chỉ làm mỗi năm có một lần mà thôi! Như vậy thì… thứ ba này ngày 30/04/2013 chúng ta tha hồ chửi bới cộng sản! Nói cho vui vậy thôi chứ minh cũng đừng ồn ào quá lố!

2/ Một cặp tình nhân rất trẻ (khoảng dưới 25 tuổi!) người Việt, nói giọng Bắc thứ thiệt 1975 (chính hiệu “Em nà người Hà lội!”) có trò chuyện với tôi (Cao Đường) về chuyện Việt Nam. Sau đó thì anh Đỗ Anh Hào tiếp chuyện. Một lúc thì anh Hào gọi tôi giải thích thêm về màu cờ chính nghĩa của chúng ta. Cô bé qua Pháp được vài năm. Cô ta nói rằng qua Pháp mới thấy NGƯỜI VIỆT chống bạo quyền Hà nội. Lúc còn ở bên nhà thì cô ta và anh ban không biết gì hết về lịch sử Việt Nam cận đại! Ngạc nhiên vì những gì mà cô ta thấy và nghe ở Pháp, cô điện thoại về cha mẹ để hỏi thì được trả lời là: Trước năm 1975 dân Miền Bắc chờ đợi Quân Đội Miền Nam ra Bắc. Nếu Miền Nam thắng, thì với sự trợ giúp của Mỹ, nước Việt Nam đã tiến bộ và giàu mạnh từ lâu rồi! Và dân Miền Bắc đến bây giờ vẫn tự hỏi là tại sao Quân Đội Miền Nam không tiến ra Bắc lúc trước? Đau buồn thay và cũng mừng thay là nếu chúng ta cứ tiếp tục tranh đấu thì một ngày nào đó cộng sản sẽ không còn hiện diện trên đất nước Việt Nam yêu dấu!

Sau câu chuyện thì tôi thấy hai người bạn trẻ đó “đầu dựa đầu, vai kề vai”, tay cầm cờ vàng nhỏ bằng giấy, đã cùng chúng ta đi vòng Place des Droits de l’Homme. Nhưng họ không dám bước lên cờ máu lúc chúng ta đi vòng nhỏ hơn! Mình cũng không nên đòi hỏi nhiều quá! Phải không anh chị? Và cuối cùng tôi thấy họ ra về, trong tay vẫn còn phất phơ cờ vàng ba sọc đỏ!

Vài hàng gởi anh chị đọc cho vui. Cảm ơn anh chị đã bỏ thì giờ đi dự biểu tình rất đông hôm nay. Và anh chị cũng đừng quên ngày 30/04 lúc 17giờ chúng ta gặp lại nhau trước hang ổ việt cộng để cùng “làm một cú nữa” cho xôm tụ!

Và cũng xin cảm ơn anh chị đã bỏ công ra để đọc hết bản tường trình này.

Tái bút: Anh chị nào biết địa chỉ điện thư của những người có mặt hôm nay mà không có tên trên danh sách trên đây, xin vui lòng chuyển giùm thơ này. Rất cảm ơn!

Nguyễn Cao Đường


(Hình ảnh do Guillaume Phan ghi lại)

(Hình ảnh do Châu Tùng Thiện ghi lại)

Bottom of Form



No comments:

Post a Comment

View My Stats