Saturday 27 April 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 27-4-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Bảy, 27-4-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Lý Sơn, lễ hội và những cuộc đời bám biển (RFA). “Nhìn những hình ảnh tập dượt của lễ hội Khao Lề Tế Lính sắp tới, tự dưng, chúng tôi nghĩ về những ngôi mộ gió dành cho ngư dân trong tương lai, lúc đó họ không hẳn bị mất xác trên biển Đông, nhưng, rất có thể họ không còn đất để chôn thân vì với đà xâm lăng của Trung Quốc và với thái độ nhược tiểu của nhà cầm quyền Việt Nam như hiện nay, chẳng bao lâu nữa, dân tộc Việt lại rơi vào tình trạng bị ngoại xâm và Tàu hóa thêm lần nữa, mà lần này thì e khó mà gở ra cho được!”
- Trung Quốc cáo buộc Philippines hợp pháp hóa việc « chiếm đóng » các đảo tranh chấp (RFI). “Phía Philippines đang cố gắng dùng việc này để phủ nhận chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc và gắn vào một vẻ ‘hợp pháp’ cho việc chiếm đóng trái phép các đảo và bãi đá của Trung Quốc”. Có lẽ bước kế tiếp sẽ là cáo buộc Việt Nam chiếm đóng trái phép!
- Philippin lạc quan về các bước giải quyết tranh chấp lãnh hải (VOA). Ông Albert del Rosario, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines: “Khi nói về sự hiện diện của 10 quốc gia thành viên, tôi có cảm tưởng, một cảm tướng rất rõ rệt, tốt đẹp, tích cực rằng chúng tôi kiên quyết, có sự đoàn kết về mặt sẵn sàng để thuyết phục Trung Quốc rằng chúng ta phải tiếp tục xúc tiến Bộ Quy tắc ứng xử COC”. – Philippines kiện Trung Quốc đến cùng (ĐV). – Philippines cáo buộc Trung Quốc chiếm Scarborough (TTXVN). – Philippines tố cáo Trung Quốc “chiếm đóng thực tế” Scarborough (PNTP). – Trung Quốc tố ngược Philippines chiếm đảo (DT). – Philippines đề cao vai trò ASEAN về vấn đề Biển Đông (VOV).
- Việt Nam, Trung Quốc, các nước Á Châu đàm phán mậu dịch (VOA). – ASEAN khó thành lập cộng đồng kinh tế theo kỳ hạn hoạch định (VOA). “Thất bại trong việc thực hiện mục tiêu đầy tham vọng đó tuy không gây ngạc nhiên, nhưng có nguy cơ phương hại tới uy tín của ASEAN tại một thời điểm khi Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á phải đối phó với những chia rẽ sâu sắc liên quan tới các cuộc tranh chấp biển đảo với Trung Quốc”.
- Mỹ: Chuyển trọng tâm qua châu Á không đe dọa Trung Quốc (VOA). “Phía Trung Quốc sẽ tiếp tục lập luận rằng đó là vấn đề kiềm chế, nhưng tôi cho rằng họ đã rút ra bài học. Họ tự gây thương tích cho mình, một cú sút vào lưới nhà trong năm 2010, bằng cách đẩy các nước láng giềng của họ gần hơn về phía chúng ta”.
- Nhật-Trung đối thoại về một cơ chế liên lạc trên biển (TTXVN). Tàu lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản. =>
- TƯ DUY CỦA ÔNG TRANH MÀU GÌ? (Bùi Văn Bồng). “Người dân không có mục tranh giành,và sử dụng quyền lực nhà nước, không âm mưu lật đổ ai, chỉ muốn giành miếng cơm manh áo và một bầu không khí tự do dân chủ, mà ông chụp cái ‘màu sắc chính trị’ lên họ rồi ra lệnh cưỡng chế ư? Khi mới nhậm chức ông muốn là bạn dân, giờ ông ra lệnh còng tay dân! Ông đã đẩy dân sang phe đối lập rồi“. – Đảng X buộc cả dân tộc sống trong nỗi khiếp sợ và đớn hèn… (QLB).
- Kinh tế thất bại- bất mãn công khai- gia tăng đàn áp (RFA). GS Tương Lai: “Hệ thống của chúng tôi bây giờ là chế độ toàn trị độc đảng. Tôi xuất thân từ bên trong hệ thống ấy – Tôi hiểu tất cả những khiếm khuyết, những bất cập, những suy đồi thoái hóa của nó. Hệ thống này không được sửa chữa thì sẽ sụp đổ đè lên trên chính bản thân nó”.
- Hoàng Hưng: Xã hội dân chủ truyền thông và cuộc đấu tranh cho dân chủ ở Việt Nam (Boxitvn). “Vậy là trên thực tế, trong khi nhiều quyền dân chủ còn bị nhà nước toàn trị hạn chế hết sức và thậm chí tước đoạt, người dân VN đã tự tạo lập cho mình một XÃ HỘI DÂN CHỦ TRUYỀN THÔNG dưới sự “lãnh đạo” của Internet (thay vì “Internationale”!).”
- Đảng CS không đối thủ vì đối lập yếu (BBC). “Lực lượng đối lập trong nước của Việt Nam hiện nay vừa yếu vừa không có sức mạnh, trong khi đảng cộng sản đang không có đối thủ và có thể sẽ giữ vững quyền lực trong nhiều thập kỷ nữa, theo một quan chức trong ngạch giảng dạy cao cấp của Đảng.Quên hay cố tình đánh lạc hướng, không dám nhắc đến “đối lập” ở ngay trong lòng đảng CSVN?! Đây chính là điều mà những người CS luôn luôn lo sợ, hơn cả mối lo đảng phái đối lập.
Họ đang phải nghĩ đến và loay hoay đối phó nhiều hơn kể từ khi nổ ra phong trào đòi sửa Hiến pháp theo ý nguyện của Dân, trong đó đụng đến Điều 4, tạo nên bất ngờ lớn.
Lực lượng “đối lập” này hoặc sẽ góp phần làm cho ĐCSVN tan rã, sụp đổ rất nhanh, hoặc sẽ đòi tách đảng, tuyên bố thành lập một đảng khác.
Cùng với nguy cơ sụp đổ kinh tế, nhiều khả năng những biến động chính trị đó sẽ diễn ra trong vòng 1-2 năm tới.
<- Phỏng vấn LS Nguyễn Văn Đài: ‘Đảng đông nhưng thiếu chính nghĩa’ (BBC). Có vẻ như người của BBC đang “giúp” trấn an cho ĐCSVN giữa lúc hoang mang và chia rẽ nhất?
- Phạm Văn Bính: Phương Pháp Dân Chủ Của Hồ Chí Minh (NXB Chính trị QG/ Tiểu Anh).
- Vàng và Vinashin (VnEconomy). – VÀNG (Bùi Văn Bồng). – Ai đang đầu cơ vàng? (Đông A). – ĐỪNG NGHE CAVE KỂ CHUYỆN CHỚ NGHE CON NGHIỆN TRÌNH BÀY (Mai Xuân Dũng). – Bình ổn hay thêm bất ổn? (RFA). “Vàng là đơn vị quan trọng trong một nền kinh tế nhưng Ngân hàng nhà nước dành độc quyền từ khâu chế biến tới cung cấp và tự đứng ra để trực tiếp kinh doanh là một chính sách không những không kích thích nền kinh tế mà còn khoanh vùng nó để cho một số tập đoàn, nhóm lợi ích chia nhau hưởng lợi”. – Video: Giá vàng trong nước sẽ giảm sau 30/06? (VTV). - Phó thống đốc: “Đấu thầu vàng đã đạt mục tiêu” (VNEco) … Cố câu giờ từng tháng từng ngày cho tới khi bại lộ hoặc sụp đổ?!
- Nghị viên TP.Houston (Mỹ) Hoàng Duy Hùng: Bài 1: Từ “nói chuyện bằng bom” đến đối thoại ôn hòa (TN).
- Treo mũ cửa Huyền Vũ: Tiết tháo hay hạ cánh an toàn? (Đào Tuấn). “Xin vị PGĐ tha lỗi nếu những dấu hỏi to tướng mà dư luận đang đặt ra là khiếm nhã với vụ từ chức vì bất đồng ý kiến với cấp trên, một vụ từ chức sẽ đúng tuyệt đối với hai chữ ‘tiết tháo’, sẽ trở thành một tiền lệ tốt đẹp, nếu không có scandal hay vi phạm nào ẩn dấu sau đó“.
- SAO LẠI CÓ “ĐẠO BÁC HỒ”? (Bùi Văn Bồng). Mời bà con xem trang web “Đạo ông cụ” – Hoàng Thiên Long
- NHỮNG TRÁI TIM VIỆT NAM (Defend the Defenders). “Điều mỉa mai là, vì luôn ôm ấp hình ảnh Việt Nam trong tim, cha tôi không thể trở về cái đất nước mà ông luôn một lòng trung thành, miễn là chế độ hiện tại vẫn còn nắm quyền lực. Nỗi niềm của ông là sự phẫn uất còn sót lại từ cuộc chiến tranh lạnh mà không có cách kết thúc“. Một bài viết hay của Andrew Lâm, tức Lâm Quang Dũng, con trai của trung tướng VNCH Lâm Quang Thi. Mẹ của Andrew Lâm là em gái của nhạc sĩ Tô Hải. – Mời xem lại: Nói Chuyện Với Andrew Lam, Nhà Văn Giữa 2 Nền Văn Hóa (Việt báo).
- Google bác bỏ ‘yêu cầu kiểm duyệt từ VN’ (BBC). “Chúng tôi đã nhận được yêu cầu của chính phủ Việt Nam đề nghị gỡ bỏ các kết quả tìm kiếm một từ cụ thể mà khi gõ vào có thể mở ra nhiều tài liệu bị cáo buộc là đã miêu tả không tốt các cựu lãnh đạo của Việt Nam”. – Đề phòng virus cướp mật khẩu Facebook (BBC).
- Tham nhũng và bạo động : Chuyện thường ngày ở Trung Quốc (RFI). “Đến mức mà ngay cả tiền quyên góp từ thiện của dân cũng bị đục khoét để phục vụ cho lợi ích riêng tư”.
- Đụng độ ở mỏ đồng TQ tại Miến Điện (BBC). – Miến Điện: Những người chống dự án mỏ đồng đã “tấn công cảnh sát” (RFI). “Dân làng tố cáo là họ không được bồi thường thỏa đáng và khẳng định là dự án mỏ đồng sẽ gây nhiều tác hại về môi trường. Dự án này đã trở thành biểu tượng của phong trào chống các dự án đầu tư của Trung Quốc, bị cho là không có lợi gì cho người dân địa phương”.
- Tổ chức phi chính phủ Golos bị phạt theo luật “tác nhân ngoại quốc” (RFI). “Bộ Tư pháp Nga cáo buộc Golos đã nhận tài trợ của nước ngoài sau khi tổ chức này được trao Giải thưởng Andrei Sakharov vì tự do của Ùy ban Helsinki Na Uy, vào mùa thu năm ngoái. Golos đã giải thích rằng họ chưa bao giờ nhận số tiền nói trên và tại phiên tòa, một đại diện của Ủy ban Helsinki cũng đã khẳng định điều này”.
8h40′:
- Vụ “Giám đốc sở cố ý làm trái vẫn chưa bị xử lý”: Công an vi phạm tố tụng (?) (DV).
13h50′:
- Bán nước nuôi đảng và nuôi trôn (Chuacuuthe). “Bán nước nuôi đảng với nuôi trôn/ Vẫn còn vênh mặt khoe “túi khôn” (*)/ Biển, đảo, thác, rừng, dâng Tàu cộng,/ Nghĩa, nhân, liêm, sĩ lại đem chôn…
- Bá Tân: Đáp trả mạnh mẽ (Nguyễn Thông).
- Phương Uyên bị đánh trong tù (DLB). “Sau khi gặp Phương Uyên, biết con mình bị đánh đập đến mức sưng bầm cánh tay phải, bị đạp vào bụng… Chị Nhung liền chất vấn cán bộ quản giáo tên Đinh Công Trí thì ông này vẫn một mực giải thích lòng vòng: Do đau đầu dẫn đến co giật. Sau đó, ông này lớn tuyên bố: Tôi không có nhiệm vụ báo với chị việc Phương Uyên bị đánh (!?)
- Nguyễn Văn Thạnh – Tinh thần của nhà nước pháp quyền (Dân Luận). - Quan chức của ta đều là ‘thánh nhân’, nên người dân khó gặp hơn quan chức nước ngoài (FB Người Buôn Gió). - Dự luật California: Không quốc tịch cũng vào bồi thẩm đoàn (Người Việt). “Các dân biểu Dân Chủ, chiếm đa số ở Hạ Viện California nói rằng không có liên hệ gì giữa việc là một công dân và phục vụ trong bồi thẩm đoàn. Và họ cũng nói rằng không có luật nào đòi hỏi phải là công dân Mỹ mới được làm thẩm phán xử án hay là luật sư“. Nếu dự luật này được Thượng viện thông qua thì bà con ở VN có thể qua Mỹ xử án, hoặc các bác LS ở VN có thể biện hộ cho thân chủ của mình ở California!
- Nghiêm Văn Thạch: TRIỀU ĐẠI LÊ ĐỨC THỌ ĐANG NGUY NGẬP (Thông Luận/ Phạm Viết Đào).
19h40′:
- Nghị viên TP.Houston (Mỹ) Hoàng Duy Hùng: Bài 2: Để hải ngoại và trong nước san bằng dị biệt (TN).
- Góp ý dự thảo Luật Đất đai sửa đổi: Đại diện chủ sở hữu đất đai phải là Quốc hội? (VOV).

KINH TẾ

- Ngân hàng Nhà nước “trần tình” về chênh lệch giá vàng (TN). – Phó thống đốc: ‘Không đấu thầu, thị trường vàng sẽ bất ổn’ (VNE). – Phó thống đốc: “Đấu thầu vàng đã đạt mục tiêu” (VnEco). - Vàng SJC chênh cao: Nhà nước hưởng lợi (VnM). – Khi nào giá vàng trong nước bằng giá thế giới? (VTC). – Sau 30-6, chênh lệch giá vàng sẽ giảm (NLĐ). – Phó Thống đốc NHNN: Chính sách quản lý vàng ‘thành công lớn’ (VNN). - Vàng và Vinashin (VnEco). “Thực tế, vấn đề quản lý thị trường vàng và trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước trong quản lý thị trường vàng, trong suốt thời gian qua đã dấy lên nhiều hoài nghi.”
- VN tiêu thụ mỗi năm 5 tỷ gói mì ăn liền (BBC). “Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc (bao gồm cả Hong Kong), Indonesia và Nhật Bản về lượng mì gói tiêu thụ”.
8h40′:
- Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 4.2013: Phê duyệt đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế (DV).
13h50′:
19h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Trả lời phỏng vấn tạp chí Tia Sáng (Phạm Nguyên Trường).
- CUỘC THI TÀI NĂNG TRẺ ĐẠO DIỄN SÂN KHẤU LẦN 2 – 2013: Thầy “chuốt”, trò thi (NLĐ).
- Bài học “đẳng cấp” (NLĐ). “Chúng ta đưa những tên tuổi nổi tiếng thế giới về, quảng bá thương hiệu, vị thế của đơn vị và cũng là tạo dựng tầm vóc văn hóa nghệ thuật của Việt Nam với khu vực. Tuy nhiên, tại sao khách mời luôn để lại ấn tượng đẹp còn chúng ta cứ vụng về là câu hỏi cần được trả lời”.
8h40′:
13h50′:
- THƠ BÙI MAI HẠNH (Nguyễn Trọng Tạo).
19h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- ĐH ngoài công lập xây dựng phương án tuyển sinh riêng: Phải đảm bảo đơn giản, khách quan, minh bạch (GD&TĐ). – Những trường đại học mở thêm ngành mới (VnM).
8h40′:
- Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên: ‘Kẻ lười biếng’ và cách nhanh nhất để Bộ Giáo dục lấy lại niềm tin (GDVN). “Theo nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nên chủ động đối thoại với “Kẻ lười biếng” và cuộc đối thoại đó nên được ghi hình lại và phát chiếu cho mọi người xem…”
13h50′:
19h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- TIỆC KHAI TRƯƠNG KHÔNG HOA (Trần Đăng Tuấn).
8h40′:
13h50′:
19h40′:

QUỐC TẾ

8h40′:
13h50′:
19h40′:





No comments:

Post a Comment

View My Stats