Tuesday 30 April 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 30-4-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin th Ba, 30-4-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Việt Nam mở hội thảo, triển lãm, khẳng định chủ quyền biển đảo (VOA). “Tất cả các bản đồ đó đều khẳng định điểm cực Nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam, và quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa- khu vực mà Việt Nam và Trung Quốc đang tranh giành chủ quyền, là thuộc Việt Nam”. - Triển lãm bằng chứng lịch sử “Hoàng Sa của Việt Nam” cho khách quốc tế (RFI). “Tư liệu thứ ba là … , gồm font tư liệu về Hoàng Sa, và một số tài liệu liên quan đến thời Việt Nam Cộng Hòa quản lý quần đảo Hoàng Sa. Và thứ tư là một số nhân chứng sống, là những người đã công tác, làm việc tại quần đảo Hoàng Sa trước năm 1974, hiện nay đang ở Đà Nẵng”.
- Phỏng vấn TS Jonathan London: Cải cách chính trị để giữ chủ quyền (BBC). “Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để chọn con đường cải cách, đẩy mạnh cải cách chính trị để thu hút hậu thuẫn cho chủ quyền của mình ở Biển Đông”. - Ngày giải phóng đến chưa? (Jonathan London). “Xin lỗi Ông… các Ông Bà có biết một trong những lý do khiến chẳng có ai quan tâm về sự cố của VN trong vấn đề Biển Đông, một phần không nhỏ là vì các ông lãnh đạo NN đang không tôn trọng các hiệp định về nhân quyền mà VN đã ký kết và không tôn trọng những điều khoản ngay trong Hiến pháp nước CHXHCNVN“.
- Trung Quốc bắt đầu đưa du khách đến Hoàng Sa (VOA). “Đây có thể được coi như thêm một cái đinh nữa, trên cỗ quan tài trong hồ sơ đòi chủ quyền của Việt Nam, bởi vì Trung Quốc chứng minh là họ trú đóng thực tế và liên tục kiểm soát hành chính quần đảo này”.
- Bá Tân: Sự kiện 30.4.1975 và… (Nguyễn Thông). “Ngày 30.4.1975 còn có một sự việc trở thành nỗi buồn muôn thuở: đánh tráo sự thật lịch sử“. - Thêm một chút, nghĩ về ngày 30/4 (ĐCV). “Kỳ tích chiến thắng miền Nam của CSVN đã đưa đất nước ngày một gần hơn đến điểm then chốt cuối cùng của nó, là biến Việt Nam sớm trở thành một Tân Cương, một Tây Tạng!” - 30 tháng Tư trong thế giới mạng (BBC).
- Kỷ niệm 38 năm Cuộc chiến Việt Nam (BBC). - 38 NĂM- NHÀ NƯỚC CỦA MỘT NỬA (Ngô Minh). “Hai ‘loại người’ cùng sống trong một làng, ấp, xã này khác biệt nhau từ ý thức hệ đến những chế độ chính sách cụ thể hàng ngày. Những phân biệt đối xử như vậy khiến người dân liên quan đến “ngụy quân ngụy quyền” cứ nghĩ: Nhà nước này là nhà nước của những người cách mạng, không phải nhà nước của mình. Nghĩa là NHÀ NƯỚC CỦA MỘT NỬA. Cụ thể như thế nào ?” – Mời xem lại bức thư của nhà thơ Bùi Minh Quốc, gửi các bạn trẻ VN và hai bạn Mỹ Fred, Rob: CÓ ĐỘC LẬP, NHƯNG DÂN CHỦ Ở ĐÂU? (Bùi Văn Bồng).
- LAN MAN VỀ CUỘC CHIẾN ĐÃ XA (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Gọi tên gì cho cuộc chiến? (FB Ba Sàm). “Không thể gọi đây là cuộc chiến ‘Chống ngoại xâm’, ‘Giải phóng miền Nam’ hay ‘Chiến tranh chống Mỹ cứu nước’… bởi vì trước khi Mỹ đưa quân vào miền Nam, đã xảy ra chiến tranh ở 2 miền Nam – Bắc và sau khi Mỹ rút quân thì Nam – Bắc vẫn tiếp tục đánh nhau“. - Về sách Bên Thắng Cuộc: Tôi không coi cuốn sách này là sự kiện của mươi ngày (Diễn Đàn).
- Đà Nẵng 30 tháng Tư, hai mặt của một thành phố (RFA). “Mặc dù kẻ giàu có hay người nghèo khổ đều muốn giấu đi thân phận của mình vì dù sao, cũng phải treo cờ và ăn mừng. Ăn mừng là chuyện được nhà nước khuyến khích, treo cờ là chuyện nhà nước bắt buộc, nhưng giàu và nghèo là chuyện riêng của mỗi người, không liên quan gì đến sự reo hò và cờ xí sặc sỡ, rình rang…!
- ‘Cuộc chiến không cân sức’ nhà Điếu Cày (BBC). “Mẹ con tôi sẽ phải đương đầu với cả một thể chế, cả một bộ máy cường quyền. Nhưng chúng tôi sẽ tranh đấu đến cùng dù biết là sẽ có những chuyện không hay xảy ra. Họ đã từng đe dọa mẹ con tôi rất nhiều”. - Bùi Thị Minh Hằng kỷ niệm 1 năm ra tù (Nguyễn Tường Thụy). - Dùng vũ lực để khuất phục luôn đồng nghĩa với sự bất lực về nhân tâm (Phương Bích). “Tôi chắc rằng nếu tất cả mọi người dân Việt Nam dám nói thật chính kiến của mình, đất nước này sẽ không xây đủ nhà tù để giam giữ những người bất đồng chính kiến“.
- Sơn Văn: 30-4-1975: Giai nhân và quái vật (Boxitvn).
- Kính gửi Hội nghị Trung ương 7 ĐCSVN của Nguyễn Thanh Giang – Lại nói về nguy cơ Lê Chiêu Thống hiện đại (Dân Luận). “Ai cử Trần Đăng Thanh và ra lệnh triệu tập các thầy cô ở các trường đại học đến nghe ông này thuyết giảng phải tiếp tục coi Hoa Kỳ là kẻ thù, Trung Quốc là ân nhân… Người viết bài này khẩn thiết kính mong Hội nghị Trung ương 7 nhóm họp vào tháng 5 này hãy sáng suốt đuổi ngay tên Lê Chiêu Thống hiện đại ra khỏi hàng ngũ lãnh đạo để cứu lấy đất nước“.
- Ls Trần Ngọc Phong: Lấy đâu ra “con người XHCN” để xây dựng thành công CNXH? (Quê Choa). – “Con người XHCN” còn không có, lấy đâu ra con người Cộng sản cho bác Nguyễn Khoa Điềm tin là có: Con đường trước mặt (Quê Choa). - Những sự khác biệt (Minh Văn).
- SINH NGHI HÀNH (FB Bùi Chí Vinh/ LTDA). “Nguyễn Du chỉ một đêm dạo phố/ Đoạn Trường ngồi viết lại Tân Thanh/ Thúy Kiều phát triển nhiều như thế/Thảo nào đất nước hóa lầu xanh/ Nhà tù phát triển nhiều như thế/ Sĩ tử làm sao dám học hành“.
- Chính sách quản lý thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước bị chỉ trích (RFI). “Có thể nói tất cả các chính sách điều hành về thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước áp dụng đến nay đã thất bại hoàn toàn”.
- BẤT TRI LÝ CỦA THUẾ (Bùi Văn Bồng).
- Nhà văn Nhật Tuấn: NHÀ GIÁO một thời nhếch nhác (KỲ 30) (Nhật Tuấn).
8h40′:
- Nguyễn Hưng Quốc: Tháng Tư (VOA’s blog). “Họ là những người chiến thắng. Họ ca ngợi chiến thắng. Còn anh lại là người chiến bại, và sau đó, là một tù nhân. Anh không oán hận. Nhưng anh thấy cay đắng”. - Ngày 29 tháng Tư : Ánh sáng tắt lịm (1) (Thụy My).
- Giới trẻ VN nghĩ gì về quá khứ? (RFA). “Qua album, họ muốn gởi tới các nhà lãnh đạo Việt Nam là hãy tôn trọng sự khác biệt về chính kiến cũng như ý thức hệ; để cả dân tộc chung tay xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh, tự do và hạnh phúc”.
- Nỗi buồn tháng Tư (RFA). “Vì sao, đất nước sau gần 40 năm được thống nhất, có độc lập, hòa bình mà vẫn có mấy chục vạn phụ nữ trẻ phải “trần như nhộng” để “bọn nước ngoài” lựa chọn… Ai đã cấp hộ chiếu cho gần 30 vạn phụ nữ sang Hàn Quốc, Đài Loan ‘tìm chồng’,'lấy chồng’, trong khi trong nước còn có đến 30 vạn gái (phải bán thân) ?
- Tự do báo chí ở Việt Nam và Miến Điện (RFA). “Sự thay đổi ở Miến Điện làm phấn khởi người Việt Nam. Ở Việt Nam thì cái gì cũng có ghi trên giấy tờ hết, nhưng trong thực tế không thế”.
- Ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người VN ở nước ngoài: Hòa hợp tạo ra sức mạnh cho dân tộc (TN). - Nghị viên Mỹ gốc Việt Hoàng Duy Hùng: Thế hệ tôi sẽ phải khác (TP). - Phải “đập vỡ” hơn nữa (TP). - Mẫu số chung là lòng yêu nước (TT).
- Trần Chung Ngọc: Vài suy tư về Ngày 30 tháng Tư… (ND). Có một kẻ mang danh trí thức nhưng tư cách thấp hèn, ti tiện qua những bài viết chửi bới hằn học, chia rẽ tôn giáo, dân tộc, thế mà vẫn được bộ máy tuyên giáo xứ này say sưa tận dụng. Làm vậy bởi vì họ đang ở bước đường cùng với một lối tư duy cũ rích, chỉ quẩn quanh tìm cách lòe bịp những người dân còn thiếu thông tin, nghe danh “giáo sư”, lại ở Mỹ, là tưởng như thứ tinh hoa xã hội. Mặt trái của phương pháp tuyên truyền thực dụng rẻ tiền, thiển cận này là tờ “báo đảng” lớn nhất nước ngày càng hiếm độc giả, thậm chí bị rủa là thứ “báo chùi khu!” - “Đoàn kết là mẫu số chung cho tất cả các dân tộc” (ĐĐK). Lù Văn Que nói giọng xỏ lá ba que: “Thực tế chúng ta càng làm tốt bao nhiêu thì các thế lực thù địch cũng luôn tìm cách để chống phá … Đảng, Nhà nước làm càng tốt thì chúng càng cay cú tìm cách chống phá từ tư tưởng, dùng mọi thủ đoạn để lôi kéo, chia rẽ.”
13h40′:
- SÀI GÒN THƯƠNG MẾN (Nguyễn Tường Thụy). - Đoàn Vương Thanh: Đâu rồi thành quả của Cách mạng tháng tám? (Quê Choa).

KINH TẾ

- Phỏng vấn chuyên gia kinh tế Huỳnh Bửu Sơn: ‘Sẽ còn nhiều doanh nghiệp chết lâm sàng’ (ĐT).
- Trắng – Đen từ Vàng (DĐDN). “Thứ nhất, việc NHNN độc quyền vàng miếng và tổ chức đấu thầu vàng, nhập khẩu vàng để bán trong khi lại xác định người dân VN đang sở hữu 300-500 tấn vàng chưa khơi thông được, là phục vụ cho quyền lợi của ai? Thứ hai, điều đó có lợi cho nền kinh tế, đất nước, người dân hay không?” - Vàng có thể mất giá thời gian tới (Gafin/SGĐTTC). - “Ôm” vàng vẫn nhiều rủi ro nếu không thận trọng (CAND).
- Di dân Ðông Nam Á đem lại sức sống mới cho kinh tế Ðài Loan (VOA). “Chính phủ Ðài Loan đã nới lỏng các luật lệ về lao động di trú hồi năm ngoái để nhân thêm công nhân”.
8h40′:
13h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Hoàng Đức: GIAN MANH NHÀ THƠ MẬU DỊCH ? (Nguyễn Tường Thụy).
- C’EST LA VIE! (*) (FB Phan Chi/ Nguyễn Trọng Tạo).
8h40′:
13h40′:
- Nhà thơ Ngô Nguyên Xuân – Đà Nẵng: Mấy hôm sau (Phước Béo).
- Khởi động Cuộc thi tài năng trẻ đạo diễn sân khấu: Ở đâu tài năng trẻ? (TTVH).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h40′:
13h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h40′:
- Ô nhiễm nguồn nước mặt ở Việt Nam (RFA). “Luật là mình có, qui chuẩn tiêu chuẩn là mình có , tức là các chỉ tiêu về chất thải nước thải ra môi trường là mình có. Vấn đề là law enforcement áp dụng luật pháp”.
13h40′:

QUỐC TẾ

8h40′:
13h40′:
*RFI: 29-04-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats