Monday 29 April 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 29-4-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Hai, 29-4-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Hội thảo về Hoàng Sa, Trường Sa (BBC). - G.S J.London: “Việt Nam phải cải cách chính trị để được quốc tế ủng hộ về Biển Đông” (RFI). “Để nâng cao uy tín của mình trên trường quốc tế và để khai thác sự ủng hộ của quốc tế đối với vấn đề tranh chấp Biển Đông, Việt Nam phải cố gắng giải quyết những hồ sơ nổi bật về chính trị trong nước, như vấn đề đàn áp, bắt giữ, thiếu tự do ngôn luận… Những vấn đề nhân quyền ấy là những trở ngại, tức là không ai mà muốn ủng hộ Việt Nam, hoặc ít người ủng hộ, nếu họ thấy là hành vi của các lãnh đạo Việt Nam không hợp với những tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền”.
- Sáng qua, một độc giả thân thiết gửi email: “Anh Ba, VTV1 buổi 19.00 tối qua đưa tin về Hội thảo Hoàng Sa- Trường Sa tại Đại học Phạm Văn Đồng, có phỏng vấn PGS TS Jonathan London, Đại học Honkong, nói tiếng Việt rất sõi nhưng phần cuối bị cắt tiếng và phát thanh viên nói át đi. Đáng chú ý là báo SGGP không nói gì đến ông này cả. Tôi gửi kèm đây bài của Jonathan London, trong đó có nhắc tường minh đến Kiến nghị 72 trong phần trình bày Power Point. Anh Ba cho dịch và đưa lên Anhbasam để bạn đọc tham khảo. Cám ơn anh Ba.” Trong khi chờ bản dịch ra tiếng Việt, chúng tôi đã đăng tạm phần tiếng Anh trên chuyên mục Chủ quyền. Sáng nay, độc giả Cục Đất lại méc trang blog đáng quý mới được mở của nhân vật đặc biệt này, trong đó có bài viết về VN: Vì sao nền Văn Hóa Chính Trị của Viêt Nam đang thay đổi? (Nhờ ai soạn, giúp).
Tác giả tự giới thiệu về mình như sau: “ Tôi là Jonathan London, người Mỹ, sinh ra và lớn lên tại Boston, cụ thể hơn là Central Square, Cambridge. Tôi là nhà xã hội học, nhà kinh tế chính trị học, chuyên về Việt Nam từ 1975 đến nay. Tôi đã bắt đầu nghiên cứu về VN từ năm 1992 và lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam là tháng 1 năm 1990. Dịp đó tôi mới 20 tuổi, dốt quá, được có cơ hội gặp Đại Tướng Giáp, bắt tay mà chẳng biết ông ta là ai cả. Thời gian sống hoàn toàn ở VN là từ 1997 đến 2001 và sau đó đi lại tiên tục cho đến bây giờ. Tôi hoàn thành tiến sĩ năm 2004 ở trường ĐH Wisconsin và sau đó sống và làm việc ở Đông Á. Trước đây tôi là Assistant Professor tại Singapore và sang TĐH Thành Phố Hong Kong từ năm 2008….
- Du khách Trung Quốc ra Hoàng Sa (BBC). - Trung Quốc bắt đầu đưa du khách đến Hoàng Sa (RFI). “Khoảng 100 du khách đã trả mỗi người từ 7000 đến 9000 nhân dân tệ cho chuyến du lịch 4 ngày đến quần đảo Hoàng Sa”. - Trung Quốc đưa khách du lịch trái phép tới Hoàng Sa (PNTP).
- CA bí mật chuyển trại giam, Điếu Cày bị đưa đi biệt tích (DLB). - Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải bị đưa từ Bà Rịa ra Nghệ An (RFI). “Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hữu nói là bộ công an có năm mươi mấy cái nhà tù nhưng tôi không có nhiệm vụ trả lời chị… nói xong thì đi ngay… Trong năm năm qua, đây không phải là lần đầu tiên. Lần chuyển trại tù nào họ cũng làm như thế, như sắp đưa đi thủ tiêu… Bộ công an trả thù anh Hải vì cả cái thể chế này không khuất phục được anh…”.
- Thân tặng tác giả của Bên Thắng Cuộc: 30/04/2051 (Alan Phan). “Nhìn về tương lai theo kịch bản của ngài Tấn, tôi thấy yên tâm về sự ổn định của quê hương. Giữa những biến đổi quay cuồng đến chóng mặt của thế giới, những người Việt tha hương có thể tìm thấy ở Việt Nam những hình ảnh tuyệt vời của 150 năm về trước… Quên, khắp nước, khu phố nào cũng có một đền thờ để toàn dân ‘lên đồng’, ‘sống chung hòa bình’ với tổ tiên“. =>
- 30/4 LẠI ĐẾN RỒI, CON ƠI MAU VỀ ĐI KẺO MUỘN! (Đặng Huy Văn).”Má nói, tình hình này thể nào cũng sẽ có một cuộc 30/4 nữa! Má sợ lúc đó ba má sẽ không còn đủ sức để cưu mang được nó. Rồi bỗng má thở dài: ‘Ôi sao nó không về trước đi! Cứ dại dột ngồi mãi đó lại như cái ông ‘Ca’ gì đó ở bên Li-bi thì khổ’!
- Sài Gòn Ơi Vĩnh Biệt – Người Di Tản Buồn (RFA). - Lan man chuyện 38 năm (DLB). - Lan man tháng tư và những dòng thơ sáu chữ (Anh Vũ). “Riêng dịp 30/4 thì tôi còn một lý do quan trọng khác, đó là đối với gia đình tôi (và nhiều người thuộc bên thua cuộc khác) đây không thể là một dịp để ăn mừng, vui chơi, hay sung sướng gì cả. Đơn giản là vì ở miền Nam, những ngày này có quá nhiều kỷ niệm đau buồn, chết chóc, những điều cần suy nghĩ và tranh luận, về những sai lầm của quá khứ và cả những hy vọng cho tương lai, nếu bạn còn giữ được chút lạc quan rất cần để sống ở VN“.
- Hòa hợp, hòa giải kiểu này? Phân biệt đối xử với cả mộ phần (RFA).
Facebooker Thanh Tran bình luận: “Một con bò 1 ngày gặm 1kg cỏ thì 1 tháng nó cũng cao hơn chút, to hơn chút, đó là lẽ đường nhiên. Sự phát triển về lượnng nhưng về chất thì sao. Để con nít 3 tuổi ở SG nó có thể nói đuợc SG giờ mưa cũng ngập, nắng cũng ngập, không khí ô nhiễm gấp chục lần người ta, hang ổ ung thư của thế giới, TNGT là nét văn hóa, đĩ điếm như nấm sau mưa, 1 giường 3-4 bệnh nhân, sự phát triển nhân bản thì lao dốc không phanh, bằng chứng là con người ta giết nhau với mọi lý do v.v..có cái khốn nạn oái ăm nữa là ở ngòai đường có ai gọi điện thì éo dám móc ĐT ra nghe, sợ mất tay…”
- Đại tá LƯƠNG MINH CHÂU gửi thiếu tướng Bùi Phan Kỳ: CHÍNH TRỊ CỦA QUÂN ĐỘI CHÍNH LÀ “VÌ NƯỚC, VÌ DÂN” (Bùi Văn Bồng).
- ANH CÓ KHỔ KHÔNG ANH TƯ? (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Không tin vào mình thì lãnh đạo ai? (BBC). “Họ, chính họ đi tìm một cái niềm tin vào thế giới tâm linh, chuyện đó thực sự như thế nào thì không rõ, nhưng cái đó phải chăng thể hiện một điều thiếu niềm tin vào bản thân, vào hệ thống chính quyền của mình”.
- Nguyễn Đăng: Về chế độ sở hữu đất đai (Ba Sàm).
- Hiến pháp Việt Nam không cho được đa nguyên đa đảng thì làm sao chống được tham nhũng??? (DĐCN). - HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 82): Còn gì nữa đâu mà … tham nhũng ? (Nhật Tuấn). “Thì cứ căn cứ vào tốc độ các đồng chí ấy cướp giật như hiện nay thì chỉ 5 năm nữa là công quỹ hết sạch/ Vậy chẳng cần tới 5 năm…chỉ 3 năm thôi là đảng và Nhà nước ta ăn láng hết trơn … còn đâu nữa mà tham nhũng ?
- Cảm tưởng khi xem “bước nhảy hoàn vũ” (FB ĐN Đỗ Đức/ LTDA). “Tôi nghĩ chỉ những người máu lạnh/ Mới không thôi bức xúc trước cảnh này/ Đất nước trong những ngày khốn khó/ Chỉ ma trơi mới nhảy nhót chín tầng mây/ Thật khốn nạn thứ ‘hòa bình dân chủ’/ Chỉ tự do cho lũ ăn chơi/ Tự do thật được nhốt yên trong rọ/ Lũ cô hồn thì vênh mặt khơi khơi!” - Tới điểm này rất nguy hiểm cho vận mệnh và số phận đất nước! (DĐCN).
- Nguyễn Thị Thúy Ngoan tặng anh em họ Đoàn (Tiên Lãng): TRỜI ĐÀNH CHỊU ĐẤT ! (Bùi Văn Bồng).
- Minh Diện: BÀ HÀ (Bùi Văn Bồng).
- Làm thất bài chiến lược “Diễn biến hòa bình”: Không thể xuyên tạc, bóp méo thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam (QĐND).
< = Các Việt kiều yêu … chế độ về họp mặt - Trăn trở về hòa hợp dân tộc của cựu Bộ trưởng (VNN).
8h40′:
- Ký sinh trùng (Phi Vũ 2).
- Nợ công của Việt Nam: An toàn nhưng vẫn… nên lo (HNM). “Cũng theo số liệu của EIU, tổng mức nợ công của Việt Nam năm 2012 là khoảng 67,6 tỷ USD, tương đương với 50% GDP. Tỷ lệ nợ này nếu so với tỷ lệ nợ công trên GDP của Liên hợp quốc là dưới 60% GDP vẫn được coi là nằm trong vùng an toàn.“ Báo bạn đã nói tới chuyện này 3 ngày trước rồi, Nợ công: cần minh bạch, rõ ràng (TT/ BS), giờ mới có bài tìm cách che đậy khuất tất, cố tình lờ đi con số thực. Nên đổi tên thành báo Hà Nội Cũ!
- Nạo vét sông Thị Vải – Sự mờ ám kinh tởm: Giám sát nhà thầu khắc phục việc đổ bùn bậy (TN).
13h30′:
- Cuộc chiến tranh bất tận (Đào Hiếu). “Vì thực tế Việt Nam chưa có hòa bình. Ngày 30/4/75 mở đầu cho những đợt học tập cải tạo rộng lớn, đều khắp trên cả nước. Đó là những trại giam khổng lồ, là những trung tâm thù hận, là chốn lưu đày của những người Việt Nam được gọi là ‘ngụy quân, ngụy quyền’. Tiếp theo là phong trào vượt biên của hàng triệu người chạy trốn khỏi Việt Nam bằng đường biển. Bị bắt, bị tù, bị tống tiền, bị hải tặc trấn lột, cưỡng hiếp, rồi nào là bão tố, biển động, tan xác trên biển, vùi thây trong bụng cá“.
- Phan Bội Châu: Tân Việt Nam – Mười điều sung sướng lớn (1) (DĐTK). “Bây giờ tôi xin thưa với đồng bào rằng: nước Việt Nam mới có 10 điều sung sướng lớn như sau: Không có cường quốc nào bảo hộ/ Không có bọn quan lại hại dân/ Không có người dân nào mà không được thỏa nguyện/ Không có người lính nào mà không được vinh hiển/ Không có loại thuế nào mà không công bằng/ Không có hình pháp nào mà không thỏa đáng/ Không có sự giáo dục nào mà không hoàn thiện/ Không có nguồn địa lợi nào mà không được khai thác/ Không có ngành công nghệ nào mà không phát đạt/ Không có ngành thương nghiệp nào mà không được mở mang“.
- Sinh viên báo chí Mỹ bị ‘sốc’ với chính quyền CSVN (Người Việt). “Tập san Vietnam Special Report 2013 ghi lại rõ nét việc chính phủ Việt Nam làm khó nhóm y tế tình nguyện Project Vietnam, không để họ tự do dù là làm việc thiện nguyện. Bản thân các sinh viên cũng bị chính quyền địa phương làm áp lực phải ngưng quay phim, phần tin này sẽ được đăng tải trên trang mạng riêng của nhóm trong thời gian sắp tới“. - Đảng Cộng Sản đúng là không có đối thủ (DĐCN).
- GS.TS. THÁI VĨNH THẮNG, Đại học Luật Hà Nội: BÀN VỀ MỘT SỐ CHẾ ĐỊNH TRONG DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP (CVHP).

KINH TẾ

- Mưa “vàng”, nông dân và thủy điện cùng vui (DV). Nông dân miền núi Sơn Hòa (Phú Yên) làm đất lúa nước vụ hè – thu 2013. =>
8h40′:
13h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

8h40′:
- Giới thiệu tiếng hát Quỳnh Lan (Nguyễn Văn Tuấn).
13h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Bất ngờ với thí sinh cao 2m4 (PNTP). - Trao nhà tình thương cho nữ sinh vượt khó học giỏi. Còn em bé này, có phải cũng đang “vượt khó” để … tồn tại không? Em có biết là chỉ còn 7 năm nữa là đất nước “cơ bản” thành “nước công nghiệp” không? (Hình ảnh do một độc giả gửi tới) =>
8h40′:
- Hai lo (PLTP).
13h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h40′:
13h30′:

QUỐC TẾ

8h40′:
13h30′:
*RFI: 28-04-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats