Sunday 28 April 2013

BLOGGER ĐIẾU CÀY NGUYỄN VĂN HẢI BỊ ĐƯA TỪ BÀ RỊA-VŨNG TÀU RA NGHỆ AN (Tú Anh - RFI)




Tú Anh  -  RFI
Chủ nhật 28 Tháng Tư 2013

Ngày 26/4/2013, công an Vit Nam đã bí mt đưa blogger Điếu Cày Nguyn Văn Hi t nhà tù Xuyên Mc, tnh Bà Ra-Vũng Tàu đi mt nơi khác mà không thông báo, không đáp ng s tìm hiu ca thân nhân. Dòng Chúa Cu Thế Sài Gòn cho biết vào đêm nay Ch nht 28/04/2013 t chc bui thánh l cu nguyn cho nhng thanh niên sinh viên « vì yêu nước vì chng Trung Quc bá quyn, vì phc v công ích xã hi » nên đã b lao tù.

Điếu Cày Nguyn Văn Hi, xut thân là lính sư đoàn 3 Sao vàng, và cũng là sáng lp viên Câu lc B Nhà Báo T Do. Sau các bài báo tường thut nhng t nn bt công trong xã hi và tham gia phong trào biu tình t cáo Trung Quc xâm lược, năm 2008 anh lãnh bn án 30 tháng tù vi ti danh trn thuế, ngày mãn án tù anh li b quy thêm ti danh mi « tuyên truyn chng nhà nước » và b kết án 12 năm tù.

Theo bà Dương Th Tân, thì hôm nay 28/04/2013 khi cùng con trai Nguyn Trí Dũng lên nhà tù Xuyên Mc thăm Điếu Cày Nguyn Văn Hi thì được hai sĩ quan công an thông báo anh Hi đã b « trích xut» đi nơi khác mà không nói đa danh. Nh lòng tt ca mt vài người, bà Dương Th Tân dò ra được nhà tù mi ca sáng lp viên Câu lc B Nhà Báo T Do là nhà tù s 6, tn Ngh An.

Tr li RFI, t Sài Gòn, người v cũ ca Điếu Cy tường thut v vic như sau :

Nghe (03:47)   :  Bà Dương Th Tân-Sài Gòn  28/04/2013

« Thiếu tá Nguyn Ngc Hu nói là b công an có năm mươi my cái nhà tù nhưng tôi không có nhim v tr li chnói xong thì đi ngay. Tôi nhìn thy có mt công an còn nh mi trung sĩ thôi và mt người tù h nói rt là nh « tri 6, tri 6 »….Tôi hi mt người bn tng nhiu ln tù thì anh y tìm hiu và bo Thanh Chương, Ngh An Trong năm năm qua, đây không phi là ln đu tiên. Ln chuyn tri tù nào h cũng làm như thế, như sp đưa đi th tiêu B công an tr thù anh Hi vì c cái th chế này không khut phc được anh…»

Bà Dương Th Tân cho biết đã nh các Linh mc Dòng Chúa Cu Thế cu an cho Điếu Cày. S kin anh Nguyn Văn Hi b chuyn tri xy ra cùng lúc vi thông tin n sinh viên Phương Uyên b đánh trong nhà giam Long An.

Dòng Chúa Cu Thế Sài Gòn cho biết vào đêm nay Ch nht 28/04/2013 t chc bui thánh l cu nguyn cho nhng thanh niên sinh viên « vì yêu nước vì chng Trung Quc bá quyn, vì phc v công ích xã hi » nên đã b lao tù. Bn thông cáo nhc đến trường hp sinh viên Đinh Nguyên Kha và Nguyn Phương Uyên ra tòa ngày 16/05 và phiên x phúc thm 14 thanh niên sinh viên Công giáo và Tin lành.

Theo thông cáo ca ban t chc, nhân tưởng nim 38 năm biến c 30/04/1975, cng đoàn phc v cũng s cu nguyn cho « đt nước Vit Nam sm thoát khi chế đ đc tài và tham nhũng ».


--------------------------------

28-04-2013

Blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải đã bị CA bí mật chuyển trại giam từ hôm 26/4/2013 mà không thông báo đến gia đình. Bên cạnh đó, thông tin về nhà tù nơi Blogger Điếu Cày bị chuyển đến hiện đang bị giữ kín theo lệnh của Tổng cục 8 – Bộ Công An.

Trao đổi với Danlambao, chị Dương Thị Tân (vợ cũ của Blogger Điếu Cày) cho biết: Sáng nay, 28/4/2013, chị Tân cùng con trai Nguyễn Trí Dũng đến trại giam Xuyên Mộc làm thủ tục thăm nuôi định kỳ. Khi đến nơi thì được cán bộ trại giam thông báo đã ‘trích xuất’ anh Nguyễn Văn Hải đến trại giam khác từ hôm 26/4. Việc chuyển trại giam không hề được thông báo đến gia đình.

Trước đó 1 tuần, ngày 21/04/2013, chị Tân cùng con trai cũng đã bị cán bộ trại giam này ngăn cản không cho thăm gặp Điếu Cày. Lý do được đưa ra là: chưa đủ ngày thăm nuôi.

Bất bình với lối làm việc mờ ám của công an, chị Dương Thị Tân lập tức chất vấn và yêu cầu cung cấp thông tin về trại giam mới - nơi đang giam giữ Điếu Cày.

Hai cán bộ trại giam Xuyên Mộc là Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hữu và đại úy Phạm Văn Huyên nói rằng anh Nguyễn Văn Hải bị ‘chuyển về trại 6’, nhưng nhất định không nói rõ ‘trại 6’ là trại giam nào và ở đâu.

Theo lời chị Tân, sau khi bị gặng hỏi, hai cán bộ này trả lời “Đây là lệnh từ cục 8 – Bộ công an yêu cầu không được thông báo cho gia đình”. Đồng thời tỏ thái độ thách thức: “Nếu thấy chúng tôi làm sai thì cứ việc khiếu nại”.

Theo tìm hiểu, ‘cục 8’ ở đây là Tổng cục Cảnh sát Thi hành án và Hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII). Còn ‘trại 6’ hiện không rõ chính xác nơi nào, nhiều khả năng là trại 6 ở Nghệ An, một trại giam khét tiếng tàn độc thuộc miền núi Thanh Chương, cách Hà Nội 400km. Đây là trại giam đang giam giữ nhiều nhà đấu tranh dân chủ tại Việt Nam, trong đó có nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa từng bị cán bộ nơi đây đòi xích chân ngay trên giường phẫu thuật.

Như vậy, từ khi bị bắt vào tháng 4 năm 2008, đến nay đã hơn 5 năm, Blogger Điếu Cày đã bị chuyển qua hàng chục trại giam. Trong thời gian giam giữ tại trại Xuyên Mộc, anh đã bị cách ly và biệt giam gần 3 tháng trời, từ hôm 1/2/2013 đến khi bị chuyển đi biệt tích.

Hành vi mờ ám, bất minh của công an đối với Điếu Cày đã dấy lên quan ngại về tình trạng sức khỏe của blogger này trong thời điểm hiện nay. Việc chuyển trại giam một cách bí mật như trên rõ ràng là hành vi trả thù, hành hạ đối với người tù nhân lương tâm nổi tiếng tại Việt Nam.

Trước đó, vào năm 2011, cơ quan công an đã có nhiều hành vi mờ ám tương tự đối với blogger Điếu Cày. Mãi sau này dư luận mới được biết, sở dĩ có những hành vi trên là vì công an muốn che dấu việc Điếu Cày phải nhập viện cấp cứu khi bị giam giữ tại trại giam B34.





No comments:

Post a Comment

View My Stats