Friday 5 April 2013

VỤ ÁN CHƯA THỂ KẾT THÚC Ở ĐÂY (Nhà thơ Thạch Quỳ)




Nhà thơ Thạch Quỳ
5-4-2013

Sau kết luận của Thủ tướng về cái sai trái của Chính quyền Tiên Lãng trong việc cưỡng chế thu hồi đất ở đầm nuôi tôm Cóng Rộc thì danh chính ngôn thuận của vụ án này nên được gọi là: “ Vụ án xử các nông dân chống lại những người cưỡng chế thu hồi đất sai luật pháp” ở Cống Rộc, Tiên Lãng, Hải Phòng. Tên gọi đó không chỉ hoàn toàn chính xác với các sự kiện khách quan xẩy ra mà còn xác nhận một cách đúng đắn bản chất tội trạng của các bị cáo nông dân trong vụ án này. Bản chất tội trạng của các nông dân này, nói gọn lại cho dễ hiểu là : Tội chống lại cái sai, chống lại người làm sai.

Có người muốn bênh vực cho ông Vươn vội nói ngay rằng chống lại cái sai, chống người làm sai, sao gọi là có tội? Muốn biết ông Vươn có tội hay không phải căn cứ vào luật pháp, chứ không nói ngay giản đơn như vậy được! Xin giải thích thế này cho dễ hiểu: Giả sử có một kẻ nào đó đến nhà bạn thực hiện hành vi trộm cướp. Tất nhiên là nó sai và bạn có quyền phản ứng chống lại cái sai đó. Lúc ấy, tùy kết quả và mức độ trong hành vi phản ứng của bạn rồi căn cứ vào pháp luật mà xác định bạn phạm tội hay không tội. Giả sử bắt được tên trộm, bạn trói nó lại rồi dẫn nó đến công an trình báo thì bạn không phạm tội. Nhưng, nếu bạn đánh nó bị thương nặng hoặc đánh chết nó thì rất có thể theo pháp luật, bạn là kẻ phạm tội.

Trường hợp Đoàn văn Vươn cũng y xì như vậy! Viện kiểm sát và tòa án Hải Phòng cần xem xét việc nổ mìn ga, bắn súng hoa cải của anh em ông Vươn để chống lại cái sai của người làm sai khi thi hành cái gọi là công vụ có nằm trong khung pháp luật cho phép không hay đã vượt ra ngoài khung? Nếu hành vi, mức độ, hậu quả phản ứng của ông Vươn đã vượt ra ngoài khung cho phép tự vệ của pháp luật thì ông vươn có tội và Viện KSND Hải phòng được phép truy tố đúng với tội danh đó. Việc xét tội trạng ở đây phải căn cứ vào tương quan về mức độ sử dụng vũ lực của cả hai phía. Giả sử tên trộm, cướp dùng súng để gây tội ác thì người tự vệ cũng có quyền dùng vụ khí tương tự để tự bảo vệ mình. Trong trường hợp Đoàn văn Vươn tòa án cũng cần xem xét tương quan đó để có so sánh về vũ khí và lực lượng hai bên đã sử dụng trong vụ xung đột này làm một trong những căn cứ luận tội.

Xét mọi phương diện một cách công minh, bất cứ ai có chút kiến thức hoặc có quan tâm về luật pháp đều dễ dàng thấy rằng VKSND Hải Phòng truy tố ông Đoàn văn Vươn về tội danh giết người là sai lạc hoàn toàn với bản chất vụ án. Có lẽ vì thế mà Tòa án Hải phòng đã xử vụ án này bằng cách tuyên án không đúng với khung hình phạt. Ai cũng biết tội giết người không có khung hình phạt 5 hoặc 6 năm tù. Tòa án cần xử đúng tội danh chứ không nên nói tội danh này rồi xử theo khung hình phạt của tội danh khác. Làm như vậy là lúng túng, bề nào rồi cũng chẳng xong bề nào. Làm như vậy hẳn là vụ án chưa thể kết thúc ở đây.

Năm trước, khi sự việc Cống Rộc xẩy ra, tôi e là những người nông dân sẽ bị án oan, 28 tết tôi ngồi viết bài “Luật Tiên Lãng”. Nay thấy việc xử án tuy không mang lại nguy hiểm đến tính mạng cho gia đình ông Vươn nhưng vụ án này rất hệ trọng, được cả người trong và ngoài nước quan tâm tôi mong VKS và Tòa án nhân dân Hải Phỏng thận trọng trong việc xử án cho đúng tội danh nên lại viết mấy giòng này…

Tác giả gửi quechoa.vn
(Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả)





No comments:

Post a Comment

View My Stats