Friday 5 April 2013

ÔNG VƯƠN & GIA ĐÌNH CHỊU ÁN TÙ NẶNG (Huỳnh Ngọc Chênh)




Thứ sáu, ngày 05 tháng tư năm 2013

Dư luận xung quanh bản án Đoàn Văn Vươn

Lê Hoàng Phong qua Facebook: Bạn bè tôi, đồng nghiệp tôi, rất nhiều người là Tiến Sĩ, Thạc Sĩ, kiến trúc sư, giáo viên, bác sĩ, ít nhất cũng cử nhân hay kỹ sư. Vậy mà hầu như không ai lên tiếng chia sẻ một từ nào dành cho anh Vươn trên FB, qua những cuộc nói chuyện.
Thậm chí khi tôi hỏi họ có biết vụ Đoàn Văn Vươn không, họ cònkhông biết anh Vươn là ai. Xã hội như thế thì chính quyền đúng là có cơ sở để xử tù gia đình họ Đoàn Văn. Bởi thật sự không bao nhiêu người biết và quan tâm đến vụ việc, hoặc cùng lắm có biết mà không dám quan tâm đến.

Báo Pháp Luật Tp HCM: Kiểm sát viên khẳng định vụ án không có vi phạm về tố tụng, nhân chứng đảm bảo khách quan vì không có thù oán gì với bị cáo…
Theo kiểm sát viên, sở dĩ đoàn cưỡng chế đi qua đất nhà bị cáo Quý vì hai lối khác vào khu đất bị thu hồi đều không đi được nên khi thực hiện nhiệm vụ, đoàn cưỡng chế phải chọn lối đi dễ nhất.

Luật sư Nguyễn Việt Hùng, bào chữa cho hai bị cáo Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý, nói với Hồng Nga của BBC tại Bangkok:Tôi đã hy vọng là bản án sẽ tốt hơn, 5 năm là chưa đúng với mong muốn của thân chủ chúng tôi. Tôi cho rằng bản án không thể hiện được quan điểm của luật sư khi đưa ra các luận cứ trước tòa.”
”Tôi chưa được tiếp xúc với thân chủ sau khi tòa phán quyết, nhưng theo như quan điểm của thân chủ chúng tôi tại tòa, thì tôi cho rằng họ cũng sẽ không hài lòng với bản án và trong trường hợp đó có thể họ sẽ kháng cáo.”

Ruc Chay qua Facebook: Mức án này là chấp nhận được rồi. Nó cũng mang tính chất răn đe nữa… Nếu bây giờ mà trắng án hoặc nhẹ quá thì ai cũng chống đối thế này thì khó quản lý lắm. Hy vọng thi hành án được 1-2 năm nhà nước ân xá.

Sinh Lão Tà qua Facebook: “Ông Vươn không có quyền trách ai cả, chỉ nên trách mình đã sinh nhầm thời. Giá thử ông sinh vào thời Pháp thuộc, làm một vụ đồng Nọc Nạn giết cò Tây, thì giờ này ông đã về nhà chuẩn bị mổ gà ăn mừng rồi.”

Quyquan Pham qua Facebook: Bất công quá. Ông thủ tướng đi đâu rồi, “vụ Tiên Lãng chính quyền hoàn toàn sai”.

Steven Kao qua Facebook: Lời nói sau cùng của anh Vươn: “Tôi gửi lời cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, cơ qua thông tấn báo chí và những người quan tâm đến vụ việc gia đình tôi.”
Kẻ quân tử, làm ‘tôi trung’ đến chết vẫn còn biết ơn Vua Chúa – ơn “cọng rau, tấc đất”. Nếu có chết cho Tổ Quốc cũng cam lòng. Đúng – Sai lịch sử sẽ ghi dấu. Đời người bỏ xác rồi thôi à!? Đâu chỉ sống có trăm năm mà tiếng vang còn mãi đến ngàn đời….
Ai biết được sau này sẽ có tượng gia đình Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng… như tượng kỷ niệm trên cánh đồng Nọc Nạn ở Bạc Liêu ngày nay.
Sáng nay chờ cái gì đó “vỡ òa” chiều nay, nhưng nghĩ có vẻ mong manh quá! Giờ biết kết quả rồi, thì ra cũng “vỡ òa” thật…

Thanh Binh Nguyen qua Facebook: Có lẽ đây là lời tuyên chiến rõ ràng và đanh thép nhất của chính quyền với Nhân dân và đặc biệt là Nông dân!

Hùng Lê qua Facebook : Gia đình ông Vươn sống vô pháp luật, như xã hội đen, nếu xã hội này ai cũng như vậy thì khác gì cầm thú, tôi thấy bản án vậy là quá nhẹ.

Dung Tuan Luu qua Facebook : “Một bản án thể hiện thái độ của chính quyền vừa sợ dân, biết mình làm sai, vừa muốn cố víu lấy lẽ phải về mình, nên kết vào tội nặng nhất mà án phạt chả liên quan gì đến khung hình. Một thông điệp méo mó “Luật thì ông cứ viết, còn áp dụng kiểu nào là việc của ông!”

Lê Tiến qua Facebook : “Thật là chẳng hiểu làm sao ngày xưa mình tôn thờ Đảng và bác Hồ thế còn giờ này mình chả có một chút niềm tin nào vào các vị lãnh đạo bây giờ… Đất nước chả thấy đi lên chút nào chỉ thấy toàn những điều bất công mỗi ngày một nhiều hơn.”

Du Minh Truong qua Facebook : “Bên cưỡng chế sai quy định nhưng bên ông vươn cũng có hành vi trái luật. Ai làm trái quy định của pháp luật đều phải bị chế Tài của pháp luật. Không thể nói rằng: vì bức xúc do các anh cưỡng chế sai quy định nên tôi làm vậy là không có cơ sở. Nên ưu tiên giảm án đến mức thấp nhất có thể cho bên ông Vươn.”

TS. Nguyễn Xuân Diện: Cảm tưởng chung của chúng tôi là bản án rất bất công, xét về mọi phương diện, ông Đoàn Văn Vươn và các bị cáo trong gia đình phải được trả tự do ngay tại tòa, phải được bồi thường tài sản đã bị phá hoại, phải rút lại lệnh truy nã đối với hai thành viên gia đình đang buộc phải bỏ trốn. Chúng tôi rất buồn khi được nghe phán quyết của tòa và chúng tôi không thể không so sánh vụ án này với vụ án Đồng Nọc Nạn thời Thực dân Pháp cách đây 80 năm về trước.

Cường Trần bình luận trên BBC Vietnamese Facebook: “Ủng hộ phán quyết của TAND TP Hải Phòng, hợp tình hợp lý.”

Fantastic Bird qua Facebook : Sau từ 2-3 năm trong tù, khi mà dư luận đã nằm yên thì rất có thể ông sẽ bị xử ngầm.”

Nguyễn Trường Sinh qua Facebook : “Nói chung mức án là hợp lý, cải tạo tốt thì 2/3 án là được ra, thời gian tạm giam và xét xử cũng gần 1 năm rồi. Sẽ hợp lý hơn sau khi ra tù chính quyền có phương án bù đắp hoặc giúp đỡ người ta làm lại cuộc sống. Mỗi tội xét xử chưa được gọi là công khai cho lắm. Việc gì phải thế nhỉ, sai thì sửa, cá nhân hay tổ chức nào vi phạm đến đâu xử lý, kỷ luật đến đấy. Đằng này…”

Võ Hoàng Sang qua Facebook : Chúng ta đang sống trong một xã hội quá bất công và tàn nhẫn. Tôi thực sự mất trắng cái niềm tin vào xã hội này rồi.

Vnexpress: Theo bản án, năm 1993, ông Đoàn Văn Vươn được UBND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) giao 21ha đất bãi bồi ngoài đê biển quốc gia thuộc xã Quang Vinh để nuôi trồng thủy sản trong thời hạn 14 năm. Trong quá trình đắp bờ, ông Vươn được cho là đã lấn chiếm hơn 19ha.
Tháng 4/2009, UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định thu hồi hơn 19 ha với ý do đã hết thời hạn sử dụng. Không đồng ý việc này, ông Vươn khởi kiện ra tòa song bị bác đơn. Sau đó, chính quyền huyện ra quyết định cưỡng chế để thi hành quyết định thu hồi đất, ấn định ngày thực thi là 5-6/1/2012.
Sau khi nhận được thông báo của chính quyền, ông Vươn đã nhiều lần cùng một số anh em trong gia đình bàn quyết tâm giữ đầm bằng mọi cách. Trong quá trình bàn bạc, Vươn nói: “Phải chuyển từ tranh chấp dân sự hành chính sang vụ án hình sự.
Theo nhà chức trách, trong các bữa cơm, chuyện làm hàng rào căn các lối đi xuống đầm, làm mìn tự tạo chôn trên đường vào, dùng súng hoa cải bắn lực lượng cưỡng chế… được đặt ra. Vợ ông Vươn và Quý là bà Phạm Thị Thương, Phạm Thị Báu được cho là có mặt trong các “cuộc họp” này.
Sáng 5/1/2012, khi đoàn cưỡng chế đi vào đầm đã bị ông Quý cùng Đoàn Văn Thoại, Phạm Thái (đang bỏ trốn) bắn súng làm 7 người bị thương. Người nặng nhất mang trên người 23 vết đạn

Long Chino qua Facebook : Tội giết người mà có 5 năm tù tức là Nhà nước đã ân xá cho ông Vươn hết mức có thể rồi.

Nhà văn Phạm Thị Hoài trên Facebook: Nếu người lương thiện vô tội lại phải nín lặng từ bỏ tất cả những gì là của mình chỉ vì sự an bình cho kẻ đang giơ tay đập nát mình thì tôi xin lưu ý rằng, phải chăng hòa bình thế giới sẽ chỉ còn là sự trấn áp và cướp bóc, sẽ chỉ là nền hòa bình dành cho kẻ cướp và bọn ức hiếp? Vậy còn ai lại không nghĩ đó sẽ là một nền hòa bình đáng ngưỡng vọng giữa kẻ mạnh và người yếu, khi chú cừu non tự giơ cổ ra để con sói hung tợn cắn toạc? (John Locke).

Blogger Bút Lông trên Facebook: …Dĩ nhiên không ai khuyến khích công dân cầm súng để tỏ Thái độ với chính quyền cả, thậm Chí còn phải xử lý những hành động như vậy thật nghiêm Minh để răn đe. Tuy nhiên trong vụ việc của ông Vươn có lý do khác: ông ta đã sử dụng mọi công cụ hợp pháp dành cho công dân như khởi kiện hành chính, thưong lượng, thoả thuận… nhằm chống lại quyết định hành chính của chính quyền nhưng đều bị đại diện chính quyền “lật kèo”. Việc cầm súng là “bước đường cùng” không thể khác để bảo vệ Tài sản mồ hôi nước mắt của gia đình….

Nhà báo Đức Hiển viết trên báo Pháp luật Tp HCM: Điều gì sẽ xảy ra nếu bất kỳ ai cũng có thể chọn con đường dùng vũ lực, vũ khí chống lại lực lượng cưỡng chế khi cho rằng mình bị chính quyền xử ép? Cổ súy cho điều đó là vô hiệu hóa pháp luật, trật tự xã hội sẽ đảo lộn.
Không thể có công lý nếu mọi người bất chấp pháp luật và hành xử theo cách của mình!

Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên viết trên blog của mình: Không có chuyện “tức nước vỡ bờ”, nhưng nếu vụ án Đoàn Văn Vươn kết thúc bằng một bản án khắc nghiệt, một sự hủy hoại trong mỗi con người, niềm tin vào công lý, vào đạo đức xã hội chắc chắn sẽ gia tăng. Khi niềm tin vào công lý, vào đạo đức xã hội bị xói mòn, con người sẽ bị đẩy sâu hơn vào các lợi ích thiết thân. Họ sẽ tìm mọi cách để tự bảo vệ mình, gia đình mình, lợi ích riêng tư của mình và không ngần ngại nếu có thể, xâm phạm vào lợi ích người khác, lợi ích xã hội. Đồng thời cũng chính những con người này, họ cũng sẽ sẵn sàng kháng cự lại bằng “luật rừng” nếu có thể với mọi sự xâm hại đến lợi ích bản thân và gia đình họ.


Được đăng bởi HUYNH NGOC CHENH vào lúc 17:25





No comments:

Post a Comment

View My Stats