Thursday 18 April 2013

FRONT LINE DEFENDERS KÊU GỌI HÀ NỘI HỦY BỎ NHỮNG BẢN ÁN ĐỐI VỚI 8 THANH NIÊN YÊU NƯỚC (Front Line Defenders)





07:24 - 19/04/2013


Phiên tòa phúc thẩm sắp tới xét xử tám nhà đấu tranh nhân quyền

Ngày 24 tháng 4 năm 2013 vào 7 giờ sáng, phiên tòa phúc thẩm sẽ diễn ra để xử các ông Hồ Đức Hòa, Thái Văn Dung, Paulus Lê Sơn, Nguyễn Xuân Anh, Trần Minh Nhật, Nguyễn Đình Cương, Hồ Văn Oanh và Nguyễn Văn Duyệt tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Các nhà đấu tranh nhân quyền nêu trên thuộc nhóm 17 nhà tranh đấu nhân quyền bị bắt trong thời gian 30 tháng 7 đến ngày 16 tháng 8 năm 2011.

Họ đều là thành viên của Dòng Chúa Cứu Thế, và là những người tham gia tích cực trong việc vận động và bảo vệ những quyền lợi kinh tế, xã hội và văn hóa tại Việt Nam.

Trong số người bị bắt đã có 14 người bị tuyên những bản án từ 3 đến 13 năm tù trong một phiên tòa diễn ra vào tháng Giêng vừa qua. Họ đã bị giam giữ và bị đem ra xử theo Điều 79 và 88 Bộ luật hình sự về tội ‘lật đổ chính quyền’ và ‘tuyên truyền chống phá nhà nước’.

Ông Đặng Xuân Diệu, một trong những người bị tuyên án vào tháng Giêng năm 2013 với bản án 13 năm tù giam đã không được kháng án. Ông đã viết đơn yêu cầu điều tra lại và mở phiên xử mới, tuy nhiên ông đã bị từ chối vì đơn được nộp sau thời hạn quy định là 15 ngày. Nhà đấu tranh nhân quyền này đã bị từ khước quyền thăm viếng và không được tham khảo với luật sư, và vì vậy mà có thể ông đã không kịp nộp đơn kháng án.

Các luật sư của tám nhà đấu tranh nhân quyền cho biết các thân chủ của họ đã phải đối diện với những hoàn cảnh tù đày khắc nghiệt. Các ông Paulus Lê Sơn, Trần Minh Nhật, Nguyễn Đình Cương và Hồ Văn Oanh đã bị giữ trong những phòng giam không có điện. Họ cũng chỉ được cung cấp thức ăn và nước uống giới hạn, đôi khi thực phẩm cũ thấy rõ. Paulus Lê Sơn không được uống thuốc và không có sách báo, giấy viết. Ông chỉ được có quyển Kinh Thánh sau ba ngày tuyệt thực để phản đối. Trần Minh Nhật được tin là bị một tù nhân khác hành hung cách đây hai tháng.

Tổ chức phi chính phủ chuyên hoạt động nhân quyền Front Line Defenders, có trụ sở tại Dublin, Ireland một lần nữa kêu gọi các nhà chức trách Việt Nam hủy bỏ những bản án đối với các nhà đấu tranh nêu trên và thả họ ngay lập tức và vô điều kiện.

Để biết thêm chi tiết, xin vui lòng xem bản thông cáo báo chí ngày 24 tháng 9 năm 2012, lá thư chung của Front Line Defenders và nhiều tổ chức NGO quốc tế khác đề ngày 27 tháng 8 năm 2012, và lời kêu gọi khẩn cấp của Front Line Defender ngày 14 tháng 11 năm 2011.




No comments:

Post a Comment

View My Stats