Friday 12 April 2013

ÁP LỰC HÀ NỘI TRƯỚC CUỘC ĐỐI THOẠI NHÂN QUYỀN VIỆT - MỸ LẦN THỨ 17 (Diễn Đàn CTM)




07:18 - 13/04/2013

Cuộc đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ lần thứ 17 đã diễn ra tại Hà Nội ngày hôm nay, 12-4-2013, sau nhiều tháng đình hoãn kể từ tháng 12 năm ngoái, mà theo các nhà phân tích nguyên nhân chính của sự trì trệ này là việc Hà Nội tăng cường đàn áp những nhà bất đồng chính kiến trong thời gian qua, trong đó có việc bắt giữ một công dân Mỹ là tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân.

Được biết, đứng đầu phái đoàn Hoa Kỳ trong kỳ đối thoại lần này là ông Daniel Baer, Phó trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Dân chủ-Nhân quyền và Lao động. Phía Việt Nam do ông Hoàng Chí Trung, Vụ trưởng đặc trách các Tổ chức Quốc tế Bộ Ngoại giao cầm đầu.

Cũng trong ngày hôm nay, ông Daniel Baer đã có một cuộc họp báo ngay tại Hà Nội về vấn đềnày. Trong một thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phổ biến trước khi cuộcđối thoại diễn ra, Hoa Kỳ tiếp tục xác định rằng sự thăng tiến nhân quyền luôn là trọng tâm của chính sách ngoại giao Hoa Kỳ, bao gồm mối quan hệ với Việt Nam, và cam kết cuộc đối thoại sẽ diễn ra thẳng thắn nhằm mục tiêu đạt bằng được kết quả với Hà Nội. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng cho biết, cuộc đối thoại nhân quyền lần này sẽ đề cập hàng loạt vấn đề nhân quyền, bao gồm quyền tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, cùng một số trường hợp đặc biệt đang được quan tâm hiện nay.


Theo ghi nhận thì qua những lần đối thoại trước đây, thế giới và đặc biệt Hoa Kỳ đã có những chỉ trích nhưng không mang lại cải thiện gì về nhân quyền ở Việt Nam.

Hai ngày trước cuộc đối thoại nhân quyền diễn ra tại Hà Nội lần này, hôm 10-4-2013 đã có một cuộc họp báo trước tòa nhà Quốc Hội Hoa Kỳ, dưới sự chủ tọa của Chủ tịch Tiểu ban Nhân quyền của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, dân biểu Christopher Smith, nhằm cảnh báo tình trạng vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Có mặt tham dự trong cuộc họp báo, các đại diện phái đoàn tôn giáo tại Hoa Kỳ như Công giáo, Phật giáo và Tin lành đã nêu lên những khó khăn mà các nhà lãnh đạo tinh thần cũng như tín đồ ba tôn giáo hiện đang phải chịu đựng tại Việt Nam trước những vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền CSVN.

Qua cuộc họp báo, Dân biểu Chris Smith kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ phải thể hiện qua hành độngđối với Hà Nội, và căn cứ trên những hành động đàn áp, ngược đãi những người bất đồng chính kiến tại Việt Nam trong thời gian qua, ông đề nghị phải "đưa Việt Nam trở lại vào danh sách các nước đặc biệt cần quan tâm CPC”

Tiếp theo cuộc họp báo, vào ngày hôm qua, 11-4-2013, tại Quốc Hội Hoa Kỳ cũng đã có một cuộc điều trần trước Quốc Hội về tình trạng tiếp tục vi phạm nhân quyền của chính phủ Việt Nam. Phái đoàn tham dự cuộc điều trần gồm có Cựu dân biểu Joseph Cao; ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền làm người Việt Nam; Cô Anna Buonya, phát ngôn nhân của Tổ chức Nhân quyền Người Thượng; cô Danh Hui, đại diện cho các nạn nhân trong đường dây buôn bán phụ nữ; ông Trần Tiến, nạn nhân Công giáo trong vụcưỡng chế đất đai ở Cồn Dầu; và ông John Sifton, Giám đốc Á châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền - Human Rights Watch. Buổi điều trần đặt dưới sự chủ tọa của Dân Biểu Chris Smith

Các đại diện đứng ra điều trần đã trình bày vềtình trạng người dân Việt Nam phải chịu đựng sự xách nhiễu, bắt bớ và giam cầm do chính quyền Hà Nội ngày càng hà khắc có hệ thống hơn bao gồm nhiều lãnh vực trongđời sống xã hội. Các dẫn chứng mới nhất được tường trình để minh chứng cho hànhđộng đàn áp tự do ngôn luận và tôn giáo ở Việt Nam hiện nay. Điển hình là trường hợp gia đình blogger Huỳnh Ngọc Tuấn, Huỳnh Thục Vy là nạn nhân bị quấy nhiễu vào hôm 3 -4 bằng hình thức quăng phân thối vào nhà lúc nửa đêm; trường hợp 14 thanh niên Công giáo - Tin lành ở Vinh bị án tù bất công; trường hợp của phật tử Lê Công Cầu bị thẩm vấn và bị buộc tội theo điều luật 87 và 88 Bộ luật Hình sựViệt Nam do đăng bài trên internet kêu gọi Nhà nước công nhận Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất…

Và ngay trong thời điểm cuộc điều trần diễn ra thì tại Việt Nam, hàng loạt các cuộc quấy nhiễu, hành hung, đàn áp, bắt người vô cớ vẫn đang tiếp tục xảy ra hàng ngày mà nạn nhân là vợ con Ms. Chính, nhà giáo Vũ Mạnh Hùng, chị Phạm Thanh Nghiên, chị Bùi Minh Hằng  , anh Nguyễn Chí Đức....

Qua cuộc điều trần lần này cho thấy tình trạng nhân quyền ở Việt Nam ngày càng bị vị phạm một cách trầm trọng, và Mỹ cần tăng áp lực với Việt Nam.

Theo ông John Sifton, đại diện tổ chức Human Rights Watch, trong năm qua "hồ sơ nhân quyền của Việt Nam đã tồi tệ đi". Ông nói trong cuộc điều trần rằng các con số thống kê của HRW hiện có là chỉ dấu rõ ràng và không còn nghi ngờ gì về nhận định này.

Sau khi nghe qua những lới điều trần về tình trạng gia tăng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam, ông Chris Smith, người chủ trì cuộc điều trần một lần nữa kêu gọi phải đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước gây quan ngại đặc biệt về nhân quyền và tự do tôn giáo, gọi tắt là CPC.

----------------------------

TIN LIÊN QUAN :

Bùi Thị Minh Hằng

ĐƠN GỬI CÁC TỔ CHỨC QUỐC TẾ VÀ THÔNG BÁO
ĐẾN TOÀN THỂ CỘNG ĐỒNG NHÂN LOẠI YÊU CHUỘNG HÒA BÌNH

Việt Nam Ngày 11-4-2013

Kính gửi:
Hội đồng nhân quyền ( Liên hợp Quốc)

Đồng kính gửi:
-Uỷ ban liên chính phủ về nhân quyền (Asian)
-Chính phủ và quốc hội Hoa Kỳ
-Chính phủ và quốc hội cộngđồng Châu Âu
-Chính phủ và quốc hội Anh Quốc
-Chính phủ và quốc hội Uc Đại Lợi
-Chính phủ và Quốc Hội Gia -Nã-Đại
-Chính phủ và quốc hội Tân Tây Lan
-Human Ringhts watch ( Hoa Kỳ )
-Hiệp Hội Quốc Tế Nhân Quyền Đức quốc
-Uỷ ban Nhân Quyền Việt Nam
-Các tổ chức Quốc Tế khác quan tâm và liên quan đến Nhân Quyền tại Việt Nam

Trích yếu về việc công an Việt Nam tấn công- hành hung- bắt cóc- cưỡng đoạt cướp tài sản riêng của công dân Việt Nam

Tên tôi là: Bùi Thị Minh Hằng –Giới tính: Nữ
Sinh ngày 20-07-1964
Quốc Tịch Việt Nam
Số điện thoại:+84 913 784 415
Địa chỉ email: linhhonchunhat@gmail.com

Kính thưa các quý vị!

Việt Nam là một thành viên của liên hợp quốc, do đó nếu nhà nước Việt Nam không đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam thì chúng tôi cần thiết phải lên tiếng thông báo và kêu gọi đến Liên hợp quốc. Đề nghị các quý vị cần tiến hành các biện pháp nhằm buộc nhà nước cộng sản Việt Nam phải thực thi trách nhiệm đó . Trong trường hợp Việt Nam từchối hay lẩn tránh trách nhiệm thì thiết nghĩ Liên hợp Quốc cần thiết phải đưa Việt Nam ra cộng đồng Quốc tế và thực thi áp dụng các biện pháp chế tài.

Liên tiếp trong thời gian dài gần 2 năm qua. Sau một loạt hành vi bắt cóc giam cầm trái luật không đưa ra xét xử đối với tôi : Bùi Thị Minh Hằng.

Trả tôi về dưới sức ép đấu tranh của đồng bào trong nước và cộng đồng quốc tế. Nhưng công an Việt Nam liên tục gây sức ép, khủng bố tinh thần. Thậm chí bắt cóc và cưỡng chiếm tài sản của tôi. Điển hình là vụ bắt cóc tôi lúc 5h sáng ngày 1-7-2012 tại Ga SàiGòn. Họcưỡng bức tôi lên xe của họ, trong đó có ông Thường, an ninh Vũng Tàu, và 4 công an thường phục khác... chở tôi đi lung tung trên đường 6 tiếng đồng hồ sau đó thả tôi xuống trước cửa nhà trong tình cảnh xộc xệch vì bị xô đẩy. Họ tổ chức quay phim chụp hình tôi không rõ với mục đích gì. Trong khi đó họ gọi điện chỉ đạo một nhóm người khác trên SàiGòn (Tôi nghe họ trao đổi điện thoại) vào khách sạn tôi thuê ở để đi khám chữa bệnh đã 3 ngày tại địa chỉ : Nhà số 27 đường G phường 4 -Quận 4. Và tại đó họ tự tiện lục lọi lấyđi toàn bộ tài sản của tôi gồm máy tính laptop và rất nhiều tài sản cá nhân khác có giá trị, cùng hộ chiếu, giấy tờ tùy thân của tôi và các con tôi. Chođến nay tôi đã đi đòi khắp nơi nhưng họ không trả lại những thứ họ cưỡng chiếm bất hợp pháp ấy.

Tiếp đến ngày 24-9-2012 khi tôi lên SàiGòn để tham dự phiên tòa xử những nhà báo tự do thì tiếp tục bị công an SàiGòn đàn áp, tấn công, sau đó lại vẫn là ông Thường an ninh Vũng Tàu đẩy tôi lên xe và bắt tôi về ngược Vũng Tàu.

Tại Vũng Tàu từ khi tôi được trảtự do nhưng tôi liên tục bị người của lực lượng công an, an ninh Việt Nam khủng bố, theo dõi, có hiện tượng người lạ mặt đổ xăng giữa đêm khuya vào nhà tôi. Đổchất thải dơ bẩn nhiều lần. Xong dù tôi làm đơn trình báo và đề nghị điều tra nhưng công an đã không làm. Có nhiều bằng chứng cho thấy chính an ninh, công an, thực hiện những việc này và đó là lý do tôi cho rằng họ cố tình không điều tra những tố cáo của tôi.

Gần đây tôi trở ra Hà Nội đểthực hiện thúc đẩy việc thưa kiện của tôi đối với quan chức chính quyền Hà Nội, mà cụ thể là vụ kiện chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn thế Thảo vì đã ký quyếtđịnh oan sai bỏ tù tôi 5 tháng không qua xét xử, gây nhiều hậu quả nghiêm trọngảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống gia đình tôi. Cụ thể là căn nhà, tài sản duy nhất có giá trị của mẹ con tôi sau gần hết một đời gầy dựng đang có nguy cơ bịngân hàng tịch thu vì công việc làm ăn bị gián đoạn, thất thoát trong thời gian nhà cầm quyền giam cầm tôi trái phép. Nhưng đã 1 năm qua tôi nộp đơn và thúc giục mà tòa án Hà nội mới đây ngày 8-4-2013 mới thông báo tôi đến để nộp án phí xét xử. Cũng trong ngày này tôi bị 1 nhóm người lạ mặt theo dõi, tấn công và chỉ sau khi tôi hô "Cướp", 1 người trong bọn họ bị vây bắt, khi đó họ mới xác nhận với những người dân bắt họ rằng họ là an ninh Việt Nam.

Ngay ngày hôm sau 9-4-2013 thì họ tiếp tục cho người đến tận cơ quan Nguyễn Chí Đức, một người quen biết từngđi biểu tình chống Trung Quốc cùng tôi từ 2011. Người thanh niên từng bị đại úy công an tên Minh đạp vào mặt khi anh này bị đàn áp, bắt bớ. Và tại cổng cơ quan, người trong bọn họ trình thẻ cho bảo vệ biết anh ta là công an Hà Nội. Sau đó nhóm người này đã tấn công Nguyễn Chí Đức khiến anh ta mang thương tích rất nặng hiện đang còn nằm điều trị (Thông tin và hình ảnh tại các trang mạng và nhiều hãng thông tấn đã đưa).

Theo tuyên bố Quốc Tế về nhân quyền 1948, Công ước quốc tế về dân sự 1966 mà Việt Nam cam kết tham gia về các quyền con người thì ở Việt Nam hoàn toàn họkhông tôn trọng những cam kết này với ngay chính công dân của họ.

Nhà cầm quyền ngang nhiên chàđạp lên những quyền con người cơ bản nhất của người dân. Lãnh đạo có quyền hành thì cố tình làm sai luật pháp, bắt người tùy tiện và riêng trường hợp công an,an ninh lạm quyền tấn công người dân, thậm chí gây chết người không còn là chuyện cá biệt mà càng ngày càng phổ biến, gia tăng một cách bất chấp luật pháp. Khắp nơi công an vi phạm pháp luật khi thực thi nhiệm vụ và thậm chí họtrở thành những kẻ cướp, côn đồ như những gì họ đã và đang làm với tôi và rất nhiều người.

Việc họ nhằm vào tôi chắc chắn không dừng lại tại đây. Vì theo tôi nghĩ rằng họ có thể cướp đi tính mạng và an ninh thân thể tôi khi tôi vẫn quyết tâm theo đuổi vụ kiện để đòi công lý và đưa mọi việc ra ánh sáng. Lúc này tôi thật sự lo ngại cho tính mạng tôi trước tình hình khủng bố trắng trợn của lực lượng công an của nhà cầm quyền sai phạm vì muốn bưng bít những điều đó họ có thể ra tay trừ khử tôi.

Thưa các Qúy vị!

Công dân của một nước là thành viên Liên hợp quốc thì đương nhiên ngoài việc được hưởng quyền của nước sở tại chúng tôi cũng được hưởng sự bảo vệ của chính các tổ chức thuộc Liên hợp quốc.

Vì vậy tôi viết đơn này kêu cứu và tha thiết đề nghị các cơ quan chức năng thuộc liên hợp quốc cần có biện pháp cấp thiết ngăn chặn mọi hành động chống lại công dân, chống lại nhân loại của nhà cầm quyền Việt Nam.

Nhà cầm quyền Việt Nam phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước cộng đồng Quốc Tế về việc không có biện pháp bảo vệcho chính công dân của mình.

Kinh nghiệm và bài học xương máu trên thế giới cho thấy. Các vụ bạo động đẫm máu bắt nguồn từ những sự việc bất công trong xã hội.

Đây cũng là lời cảnh báo cho những nhà lãnh đạo tại Việt Nam.

Trân trọng khẩn báo và kính chào!

Công dân Việt Nam:

Bùi Thị Minh Hằng

----------------------------------------

00:52 - 13/04/2013

Vào lúc 8 giờ tối (giờ VN) ngày 12/4/2013, bà Trần Thị Hồng và 2 con ra bến xe thành phố Pleiku tỉnh Gia Lai lên đường đi thăm nuôi chồng là Mục sư Nguyễn Công Chính đang thụ án 11 năm. Nhưng xe vừa chạy ra khỏi thành phố thì công an đã ngăn chặn xe, bắt bà Trần Thị Hồng đưa vào một ngôi nhà và đã đánh đập chị rất dã man.

Từ thành phố Pleiku, bà Trần Thị Hồng đã cho phóng viên Vân Quang biết sự việc như sau:

-----------------------------------------

15:41 - 12/04/2013

Sáng hôm qua thứ Năm 11/4/2013, nhà giáo Vũ Mạnh Hùng, nick FB Suthatphaibiet Congly, nguyên giảng viên trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thương mại (Bộ Công Thương), thành viên của câu lạc bộ bóng đá No-U FC, đã bị cơ quan an ninh Bộ Công an bắt không có lệnh bắt giữ và không cho biết lý do.

Được biết lúc xảy ra sự việc nhà giáo Vũ Mạnh Hùng đang đi ở đoạn đường Ba La quận Hà Đông thành phố Hà Nội thì bị một xe của công an ép vào bắt anh đưa về tạm giữ tại một trụ sởcủa cơ quan an ninh Bộ Công an ở đường Âu Cơ quân Tây Hồ - Hà Nội. Cho đến lúc này anh vẫn chưa được thả.

Từ Hà Nội, nhà giáo Vũ Hùng, cựu tù nhân lương tâm, người từng treo biểu ngữ đòi dân chủ nhân quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ và chống tham nhũng đã có cuộc trò chuyện với nhà báo Trần Quang Thành về sự kiện công an bắt người trái phép như sau:

AUDIO :  PV VHUNG124Final





No comments:

Post a Comment

View My Stats