Wednesday 13 March 2013

PARIS NGÀY 3, BUỔI CHIỀU (Huỳnh Ngọc Chênh)




Thứ năm, ngày 14 tháng ba năm 2013

Tưởng lễ lạc hôm qua đã xong, nào ngờ sáng nay phải dậy sớm để đến trụ sở của RSF. Lại trả lời phỏng vấn đến hai đài truyền hình của Pháp, Kênh 24 và RFI. Làm đến 2 giờ chiều mới về đến nhà bạn ở ngoại ô Paris.

 Ăn uống, tắm rửa, chưa kịp nghĩ ngơi thì nghe Radio Châu Âu hẹn phỏng vấn vào sáng mai. Rôì nghe cả báo Le Monde xin phỏng vấn vào sáng thứ năm…Như vậy là hết bén một tuần không có chút thì giờ để đi vui chơi thăm thú Paris.

Nếu chỉ vì cá nhân mình thì sẽ từ chối hết. Nhưng không phải chỉ cho mình mà còn cho cả hệ thống báo lề dân nưã. Phải cố thôi. Bọn báo Tây có vẽ khoái chí với hệ thống baó lề dân đang phát triển ở Viêt Nam. Họ cho đó là caí gì rất thú vị, rất dũng cảm và rất sáng tạo của các nhà baó tự do VN trong công cuôc chống lại việc bóp nghẹt tự do ngôn luận mà họ cần phải tìm hiểu và tuyên dương.


Bài phát biểu nhận giải của mình soạn vội chiều hôm qua và đọc vào tối qua, nghe anh em nói lại đã gây ra sự xúc động và niềm kính trọng của mọi người đối với giơí blogger và những người đấu tranh cho sự tiến bộ cuả đất nước VN. Có lẽ hiệu ứng của bài phát biểu và những trao đổi của mình với báo chí đã thu hút sự chú ý cuả các cơ quan ngôn luận xứ nầy.

Hình :  Lãnh giaỉ xong đi cạo tuyết

Khi hôm nhận giải xong là bị phỏng vấn túi bụi không còn thì giờ dự tiệc. Khi ra về lúc 11 giờ thì tuyết ngập đến mắt cá chân, xe hơi bị phủ kín thành một đống trắng xóa. Mình dành xúc tuyết ra khỏi xe cho biết mùi xứ lạnh.
Đường trơn trợt, xe đang chạy chậm bổng dưng quay ngang ra giữa đường tông vào một chiếc taxi. Xe taxi nhào tới tông vào một chiếc xe khác đang đậu ven đường, hai xe bẹp dúm nhưng xe ta chỉ bị trầy trụa sơ sài. Hình như đến hai giờ sáng mới được về đế nhà bạn và được ăn. Tối hôm ấy khắp Paris đều có tai nạn xe hơi.

Sáng nay dậy đọc trên mạng thấy bài phát biểu được đăng khắp nơi. Đó là bài do RSF đưa ra trong thông caó báo chí trước khi mình đọc do vậy có vaì chi tiết khác với thực tế mình đọc. Giờ chót bà bộ trưởng thông tin Pháp không đến dự đươc do đường ngập tuyết sợ tai nạn.

Hình :

Với nhà báo tự do Cu Ba: Tôi với anh cùng canh giữ nền tự do báo chí, tôi ngủ anh thức canh, tôi canh thì anh ngủ nhé, hai đưá cùng ngủ thì mất cáí... tự do uổng lắm đó


-----------------------------


BLOGGER HUỲNH NGỌC CHÊNH NHẬN GIẢI NETIZEN 2013 TẠI PARIS











No comments:

Post a Comment

View My Stats