Saturday 26 January 2013

PHILIPPINES TÌM ĐỒNG THUẬN TỐI ĐA CHO VỤ KIỆN TRUNG QUỐC RA TRƯỚC LIÊN HIỆP QUỐC (RFI)




Thứ bảy 26 Tháng Giêng 2013

Tuyên bố bên lề Diễn đàn Davos, Thụy Sĩ hôm nay, 26/01/2013, tổng thống Benigno Aquino tố cáo Trung Quốc sách nhiễu hai tàu đánh cá của Philippines trên Biển Đông. Theo lời ông Aquino, chính hai vụ này đã khiến Manila kiện Trung Quốc ra trước Tòa án Trọng tài Liên hiệp quốc để giải quyết tranh chấp chủ quyền lãnh hải giữa hai nước.

Tổng thống Philippines không nói rõ hai vụ nói trên xảy ra vào lúc nào, mà chỉ cho biết là các tàu của Trung Quốc đã tiến đến gần một tàu đánh cá Philippines ở khoảng cách 9 hải lý tại khu vực gần bãi cạn Scarborough của Philippines, khi tàu này đang tạm lánh thời tiết xấu.

Khi tàu Trung Quốc đến gần, họ đã kéo còi hụ lớn hết cỡ, làm làu đánh cá của Philippines hoảng sợ. Một chiếc tàu đánh cá thứ hai của Philippines thì bị tàu của Trung Quốc đẩy đi chỉ ít lâu sau khi tàu này vào tránh bão tại khu vực Scarborough.

Đối với Manila, đảo Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, nhưng Bắc Kinh lại coi đảo này, mà họ gọi là Hoàng Nham, thuộc chủ quyền lãnh hải Trung Quốc.

Tại khu vực này, vào tháng 4 năm 2012 đã xảy ra các vụ va chạm giữa tàu của hai nước. Tàu Trung Quốc đã ngăn không cho hải quân Philippines bắt giữ các tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động trái phép tại vùng mà Manila khẳng định thuộc chủ quyền của mình.

Theo lời tổng thống Benigno Aquino, chính là do hai vụ nói trên mà Philippines đã đệ đơn kiện Trung Quốc ra trước Tòa án Trọng Tài chiếu theo Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982 ( UNCLOS ), nhằm “đạt đến một giải pháp hoà bình và bền vững cho tranh chấp chủ quyền ở Biển Tây Philippines ( Biển Đông )”, theo như thông cáo ngày 22/01/2013 vừa qua của Ngoại trưởng Albert del Rosario.

-----------------

Th by 26 Tháng Giêng 2013

Trong v kin Trung Quc ra trước tòa án Liên hip quc đ gii quyết tranh chp ch quyn gia hai nước trên Bin Đông, chính ph Manila đang tìm kiếm mt s đng thun ti đa cho gii pháp này. Ngày 22/01 va qua, Ngoi trưởng Albert del Rosario thông báo là Philippines va đ đơn kin Trung Quc ra trước Tòa án Trng Tài chiếu theo Công ước Liên hip quc v Lut Bin 1982 ( UNCLOS ), nhm “đt đến mt gii pháp hoà bình và bn vng cho tranh chp ch quyn Bin Tây Philippines ( Bin Đông ).

C th, Manila mun tòa án Liên hip quc tuyên b bn đ “đường lưỡi bò” ca Trung Quc, xác đnh ch quyn ca Bc Kinh trên gn như toàn b vùng Bin Đông, là vô giá tr, vì nó trái vi Công ước Liên hip quc v Lut Bin, đng thi yêu cu Trung Quc chm dt vi phm quyn ca Philippines trong lãnh hi ca nước này Bin Đông.

Tuyên b vi các phóng viên ti Din đàn Kinh tế Thế gii Davos hôm nay, tng thng Philippines Begnino Aquino cho biết ông đã tham vn các ngh sĩ và hai người tin nhim ca ông Fidel Ramos và Joseph Estrada, trước khi quyết đnh kin Trung Quc ra trước Liên hip quc. Theo li ông Aquino, không mt ai phn bác quyết đnh nói trên.

Thc tế cho thy là trong hai ngày 23 và 24/01/2013, c hai vin ca Quc hi Philippines đu đã thông qua ngh quyết ng h mnh m v kin Trung Quc ra trước tòa án Liên hip quc, đng thi kêu gi toàn dân ng h n lc ca chính ph bo v ch quyn quc gia.

Hôm qua, B Ngoi giao Philippines cũng đã kêu gi các cơ quan và doanh nghip trong lĩnh vc hàng hi ng h đơn kin Trung Quc ra trước Liên hip quc.

Đ gii thích cho mi người hiu rõ v quyết đnh này, B Ngoi giao Philippines ngay t ngày 23/01 đã đăng trên website ca h mt bn hi đáp liên quan th tc kin Trung Quc ra trước Tòa án Trng tài LHQ. Tr li câu hi : Vic này có s nh hưởng đến quan h Trung Quc Philippines không, B Ngoi giao Philippines khng đnh: Kin ra tòa án trng tài là mt hành đng hu ngh và hòa bình, chúng tôi hy vng điu này s không tác hi đến mu dch gia Philippines vi Trung Quc. ( ... ) Tt c chúng tôi đu mun ci thin quan h kinh tế vi Trung Quc, nhưng không vì thế mà t b ch quyn quc gia. .

V câu hi: Vì sao không th cùng phát trin vi Trung Quc Bin Đông, B Ngoi giao Philippines xác đnh: Cùng phát trin ( khu vc Bin Đông ) theo kiu Trung Quc là vi phm Hiến pháp Philippines. Hp tác phát trin phi tuân th lut pháp Philippines.

Đi vi B Ngoi giao Philippines, toàn th người dân Philippines phi ng h tng thng bo v ch quyn đt nước, phi th hin s đoàn kết nht trí trước toàn thế gii.

Hướng v các nước đi tác Đông Nam Á, B Ngoi giao Philippines bo đm là Manila s tiếp tc cùng vi ASEAN và Trung Quc n lc đt được mt b quy tc ng x trên Bin Đông ( COC ).

Tóm li, mc dù nhiu ln b Bc Kinh hù da, cnh báo là không nên quc tế hóa h sơ Bin Đông, chính quyn Manila, qua v kin này, đã chng t là h không s láng ging khng l phương Bc, tuy rng hành đng cha đng nhiu ri ro, vì chc chc là Trung Quc s tr đũa rt nng n Philippines, đc bit là v mt kinh tế.




No comments:

Post a Comment

View My Stats