Sunday 6 January 2013

NGẢI VỊ VỊ : NHỮNG LỜI KHUYÊN CHO CÁC NHÀ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN (Weiwei-ism)





Thứ bảy, ngày 05 tháng một năm 2013

Советы по выживанию для диссидентов
Nguồn: inosmi.ru
Kichbu posted on 06.01.2013


Nghệ sĩ-nhà bất đồng chính kiến dũng cảm nhất ở Trung Quốc hàng ngày đang lựa chọn giữa sự thật và dối trá.

Những phát ngôn dẫn dưới đây trích từ cuốn sách "Weiwei-ism" xuất bản trong tháng nay tại nhà xuất bản Princeton University Press do Larry Warsh biên tập. Cuốn sách chứa đựng những trích đoạn từ các bài viết và trả lời phỏng vấn của nghệ sĩ-nhà bất đồng chính kiến Ai Weiwei (Ngải Vị Vị) trong những năm qua nói về những suy nghĩ của ông về các quyền con người, tự do ngôn luận và tương lai của Trung Quốc. Vào tháng Tư năm 2011 Mr. Ai đã bị bắt tại Pekin. Chính quyền Trung Quốc cáo tội ông trốn thuế và giam ông trong nhà tù 81 ngày. Trong suốt thời gian đó ông ở trong căn phòng có diện tích 3,7x7,3 m dưới sự giám sát thường xuyên của cảnh sát vũ trang. Cho đến nay ông không được phép rời khỏi Trung Quốc.


Sống dưới chính quyền với ý thức hệ cộng sản, nghệ sĩ không thể tránh khỏi cuộc đấu tranh vì tự do ngôn luận. Luôn luôn cần thiết nhớ rằng nghệ thuật - đó không chỉ tự biểu hiện, mà còn là sự thể hiện các quyền con người và phẩm giá con người. Tự do biểu hiện mình - chưa chắc là quyền cá nhân nhất trong số tất cả các quyền, tuy nhiên trong bối cảnh chính trị như vậy điều này rất khó.

— NY Arts, tháng Ba-tháng Tư năm 2008

Những lời khuyên để sống trong chế độ này: hãy tôn trọng bản thân và hãy bảo vệ những người khác, mỗi ngày hãy thực hiện cho dù chỉ là hành động nhỏ nhưng nó chứng minh công bằng đang tồn tại.

— Twitter, ngày 6 tháng Tám năm 2009

Lựa chọn sau khi tỉnh giấc ngủ: trở thành trung thực hoặc nói dối? Hành động hoặc cho phép tẩy não mình? Sống làm người tự do hoặc trong tù?

— Тwitter, ngày 4 tháng Chín năm 2009

Ném đá vào chế độ chuyên chế - loại hình thể thao tốt nhất, chiến đấu trên không gian mạng - các cuộc tranh đấu hấp dẫn nhất.

Тwtter, ngày 10 tháng Ba năm 2010

Không điều gì có thể bắt buộc tôi phải im lặng khi tôi đang sống. Tôi không có ý định xin tha thứ vì bất kỳ điều gì. Nếu tôi không thể rời bỏ (Trung Quốc) hoặc trở về (trung Quốc), điều này không thay đổi được các niềm tin của tôi. Khi tôi ở Trung Quốc, tình hình như thế này: Tôi nhìn thấy mọi người mà họ cần sự giúp đỡ, và đơn giản tôi muốn làm cái điều mà tôi vừa sức để giúp đỡ họ.

— The Paley Center for Media, ngày 15 tháng Ba năm 2010

Chính quyền muốn Trung Quốc nom như một đất nước văn hóa và sáng tạo, nhưng trong một xã hội chính trị phi tự do này tất cả những gì nằm ngoài sự kiểm soát trực tiếp của nhà nước bị xem là mối đe dọa.

— CNBC.com, ngày 12 tháng Năm năm 2010

Khi tôi bị bắt, người ta thường xuyên hỏi tôi: Ai Weiwei, ông làm sao đến nông nổi này? Tôi trả lời: trước hết bởi vì tôi không quên. Bố mẹ của tôi, những người ruột thịt của tôi, tất cả thế hệ của họ và tất cả thế hệ của tôi - tất cả những người này đã trả giá đắt cho cuộc đấu tranh tự do ngôn luận. Nhiều người đã chết chỉ vì một câu hoặc thậm chí chỉ vì một từ. Có ai đó sẽ chịu trách nhiệm về điều này.

— Der Spiegel, ngày 21 tháng Mười một năm 2011

Trong xã hội như xã hội này, không có trao đổi, không có tranh luận - bây giờ họ đơn giản nói rằng chính quyền bất kỳ thời khắc nào có thể đè bẹp bạn, nếu muốn. Hơn thế nữa, không chỉ bạn, mà còn toàn bộ gia đình của bạn, và tất cả những người như bạn.

— Financial Times, ngày 24 thángHai năm 2012

Có thẻ thấy rằng ở Trung Quốc đã áp dụng thành công các phương pháp kiểm soát, nhưng trên thực tế chính quyền chỉ nâng mực nước lên cao. Điều này như xây đập: nếu nước tràn qua, cần xây đập cao hơn nữa. Nhưng mỗi giọt nước nằm ngoài đập nước. Giảm bớt áp lực của nước như thế nào, chính quyền không biết. Thay vào điều đó họ chỉ tăng cường kiểm soát và đố vấy vấn đề lên vai thế hệ tiếp theo.

— Guardian, ngày 15 tháng Tư năm 2012

Tôi không bao giờ rời bỏ Trung Quốc, nếu người ta không bắt buộc tôi làm điều đó. Bởi vì Trung Quốc - đó là đất nước của tôi. Tôi không bỏ lại những gì thuộc về tôi trong tay những người mà tôi không tín cẩn.

— Reuters, ngày 29 tháng Năm năm 2012 года




No comments:

Post a Comment

View My Stats