Sunday 20 January 2013

HOA KỲ : ĐỪNG ĐỤNG ĐẾN SENKAKU CỦA NHẬT BẢN (RFI / BBC)




Đc Tâm – RFI
Th by 19 Tháng Giêng 2013

Ngoi trưởng M-Nht ti Washington. nh chp ngày 18/01/2013.  Reuters

Ngoi trưởng M Hillary Clinton ngày 18/01/2013 cnh báo Trung Quc không nên thách thc quyn qun lý ca Nht Bn đi vi qun đo Senkaku/ Điếu Ngư, nơi mà Bc Kinh cũng tuyên b có ch quyn. Trong khi đó, tân chính ph Nht Bn cam kết s không làm cho tình hình trong khu vc này thêm căng thng.

Ngoi trưởng Nht Bn Fumio Kishida, trong chuyến xut ngoi đu tiên k t khi nhm chc, đã ti Hoa K và hi đàm vi đng nhim vi M, nhm chun b cho cuc viếng thăm Washington ca tân th tướng Shinzo Abe, được d kiến vào tháng Hai ti.

Trong cuc hp báo chung vi Ngoi trưởng Nht Bn, bà Clinton đã đ cp đến tình hình căng thng ti bin Hoa Đông, trong bi cnh Trung Quc có nhiu đng thái mun tìm cách kim soát qun đào Senkaku/Điếu Ngư. Ngoi trưởng Hoa K nhn mnh, vùng qun đo này đt dưới s kim soát ca Nht Bn và được bo v bi hip đnh an ninh M-Nht.

Bà Clinton tuyên b : « Chúng tôi chng li bt k hành đng đơn phương nào phá hoi quyn qun lý ca Nht Bn ». Mc dù không nêu đich danh Trung Quc trong li cnh báo, nhưng lãnh đo ngành ngoi giao Hoa K khng đnh : « Chúng tôi không mun thy bt k hành đng nào được tiến hành bi bt k bên nào, làm gia tăng căng thng hoc là hu qu ca vic hiu lm, có th phá hoi hòa bình, an ninh và phát trin kinh tế trong khu vc ».

Chính quyn Hoa K thường xuyên nhc li là không đng v bên nào trong cuc tranh chp ch quyn Senkaku/Điếu Ngư gia Nht Bn và Trung Quc, nhưng li sn sàng thc hin nghĩa v trong khuôn kh hip ước an ninh song phương, ký kết t năm 1951, được đàm phán li và ký kết vào năm 1960, theo đó, M có nghĩa v bo v Nht Bn, trong trường hp nước này b tn công.

Trong cuc tranh chp ch quyn bin đo, dường như Bc Kinh áp dng « chiến tranh tiêu hao » : các tàu hi giám, ngư chính và thuyn cá ca Trung Quc liên tc hin din gn Senkaku/Điếu Ngư và thường xuyên xâm nhp vào lãnh hi qun đo này. Thm chí, không quân Nht Bn nhiu ln xua đui máy bay Trung Quc xâm phm không phn Senkaku/Điếu Ngư.

Phát ngôn viên b Ngoi giao Nht Bn Masaru Sato nói vi các nhà báo là tn sut và quy mô các v khiêu khích ca Trung Quc gia tăng đáng k và t cáo : « Trung Quc đang tìm cách thay đi trt t hin hành bng vũ lc hoc hăm da ».

Cũng trong cuc hp báo hôm qua ti th đô Hoa K, Ngoi trưởng Nht Kishida, mt mt tuyên b rng Bc Kinh là đi tác quan trng nht ca Tokyo, nhưng mt khác, khng đnh rõ ràng là Nht Bn s không nhượng b và bo v lp trường cơ bn ca mình, theo đó qun đo Senkaku là mt phn lãnh th không th tách ri ca Nht Bn và Tokyo ch trương đáp tr mt cách đim tĩnh truc các hành đng khiêu khích ca Bc Kinh.

Gii phân tích cho rng M hoan nghênh vic đng bo th T Do Dân Ch quay li cm quyn ti Nht Bn vì lp trường cng rn ca th tướng Shinzo Abe cũng như vic Tokyo gia tăng chi phí quc phòng s giúp kim chế nh hưởng ca Trung Quc trong khu vc.

Ngày hôm nay 19/01/2013, Trung Quc đã lên tiếng ch trích tuyên b ca Ngoi trưởng Clinton. Tân Hoa Xã t cáo là khi ng h xu hướng hu khuynh nguy him ca Nht Bn và hu thun Tokyo trong cuc tranh chp vi Trung Quc v ch quyn bin đo, Hoa K đã « phn bi » li mong mun ca mình là đng trung lp và điu này đe da cân bng lc lượng ti Đông Á.



BBC
Cập nhật: 04:33 GMT - thứ bảy, 19 tháng 1, 2013

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm thứ Sáu ngày 18/1 đã có lời cảnh báo kín đáo đến Bắc Kinh rằng nước này đừng có thách thức quyền kiểm soát của Nhật Bản đối với một quần đảo hiện đang có tranh chấp chủ quyền trên Biển Hoa Đông.
Bà Clinton đã đưa ra bình luận này trong cuộc gặp với người tương nhiệm Nhật Fumio Kishida, quan chức cấp cao đầu tiên của Nhật đến Mỹ sau khi Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe lên cầm quyền hồi tháng trước.

‘Mỹ sẽ bảo vệ Senkaku’
Trước những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang từng bước thách thức sự kiểm soát của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku mà họ gọi là Điếu Ngư, Clinton khẳng định rằng quần đảo này hiện đang do Nhật kiểm soát do đó sẽ được Mỹ bảo vệ trong khuôn khổ Hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật.

“Chúng tôi chống lại bất kỳ hành động đơn phương nào muốn tìm cách phá hoại quyền kiểm soát của Nhật đối với quần đảo này,” bà phát biểu.

Mặc dù không đề cập thẳng thừng Trung Quốc trong lời cảnh cáo này, ngoại trưởng Mỹ cũng nói bà muốn thấy ‘Trung Quốc và Nhật Bản giải quyết vấn đề này một cách hòa bình thông qua đối thoại’.

“Chúng tôi không muốn thấy bất cứ hành động nào do bất cứ bên nào có thể làm gia tăng căng thẳng hoặc đưa đến việc tính toán sai có thể làm tổn hại cho hòa bình, an ninh và tăng trưởng kinh tế trong khu vực,” bà nói.

Hoa Kỳ luôn nhấn mạnh rằng họ ‘trung lập’ về việc cuối cùng quần đảo tranh chấp này sẽ thuộc về ai nhưng cũng lưu ý rằng trên thực tế Nhật đang thực hiện quyền kiểm soát tại đây.

Các tàu hải giám và máy bay tuần tra của Trung Quốc đã ngày càng tăng tần suất xuất hiện tại khu vực quần đảo này.

“Tần suất và quy mô của những hành động khiêu khích của họ đã gia tăng triệt để,” phát ngôn nhân Masasru Sato của Bộ Ngoại giao Nhật nói với các phóng viên ở Washington.
“Phía Trung Quốc đang muốn thay đổi trật tự hiện có bằng cách cưỡng ép và hăm dọa,” ông nói.

Về phần mình, Ngoại trưởng Kishida nói ông hoan nghênh lập trường của Mỹ và nhận xét rằng lời bình luận của bà Clinton sẽ ‘chống lại bất kỳ hành động đơn phương nào có thể xâm phạm quyền kiểm soát của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku’.

Tuy nhiên ông cũng nói rằng mặc dù Nhật sẽ ‘không nhượng bộ và luôn giữ vững lập trường cơ bản rằng quần đảo Senkaku là lãnh thổ Nhật Bản’ thì nước ông vẫn ‘đáp trả một cách bình tĩnh để không khiêu khích Trung Quốc’.

Giới chức và giới học giả rộng rãi ở Mỹ hoan nghênh Đảng Dân chủ Tự do trở lại nắm quyền. Họ tin rằng lập trường cứng rắn của Thủ tướng Abe và cam kết của ông tăng cường chi tiêu quân sự sẽ có tác dụng kiềm chế những bước đi mang tính đối đầu của Trung Quốc.

Các bài liên quan



No comments:

Post a Comment

View My Stats