Thursday 10 January 2013

BÁO LA CROIX CỦA PHÁP VIẾT VỀ ĐÀN ÁP TÔN GIÁO TẠI VIỆT NAM (Claire Lesegretain - La Croix)




CLAIRE LESEGRETAIN

Mạc Khải phỏng dịch
10-1-2013

Báo La Croix (Thánh Giá) là một tờ nhật báo lâu đời ở Pháp. Tờ báo được thành lập năm 1880 do các tu sĩ Dòng Anh Em Đức Mẹ Lên Trời chủ trương. Tờ báo có lập trường công khai là Kitô giáo và Công Giáo mặc dù những biến cố thời gian đã gây cho tờ báo nhiều giông bão.

Ngày 8-1-2013 ngay khi có tin tòa án nhân dân Nghệ An đưa 14 bloggers là các thanh niên Công Giáo ra xét xử với tội danh "tuyên truyền chống chính phủ", khác hẳn với lý do lúc bị bắt tạm giam là biểu tình chống Trung Quốc xâm lăng biển đảo của Việt Nam, phóng viên báo này đã cấp tốc phỏng vấn anh Michel Trần Sơn và đăng tải bài báo này trên tờ báo đề ngày 8-1-2013. (Tựa bài trên đây và lời giới thiệu này là của dịch giả).

Sau đây là nguyên văn bài báo :

Sách nhiễu triền miên trên người Công Giáo Việt Nam

14 bloggers Công Giáo, bị cáo là thuộc về một tổ chức chống đối, đang bị đem ra xét xử từ hôm thứ ba 8-1 vì tuyên truyền chống Nhà Nước. Họ có thể bị kết án từ 5 đến 17 năm tù. Người ta chờ bản phán quyết vào ngày thứ tư 9- 1 hôm nay.

Song song, một nghị định đã bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-1-2013 còn dành nhiều phương tiện hơn nữa cho nhà cầm quyền chính trị để hạn chế "những hoạt động tôn giáo".

Luật sư Lê Quốc Quân nhân một cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội ngày 8-7-2012. (Ảnh : Hoàng Đính Nam /AFP) Từ năm đến mười bẩy năm tù. Đó là những bản án có thể được tuyên đọc ngày thứ tư 9-1

hôm nay bởi tòa án nhân dân thành phố Nghệ An, trong giáo phận Vinh, cách Hà Nội 300 km về phía Nam, cho 14 bloggers Công Giáo Việt Nam, sinh viên hay làm việc xã hội. 14 người hoạt động này, lúc đầu là 17 người - 3 người đã bị xét xử và kết án vào tháng 5-2012 với tội danh "tuyên truyền chống Nhà Nước" - bị tố cáo là thành viên đảng Việt Tân, có trụ sở ở

bang California (Hoa Kỳ) và bị nhà cầm quyền Việt Nam liệt là "khủng bố":. Mở rộng ra với mọi tôn giáo, đảng Việt Tân có khoảng 10% đảng viên là người Công Giáo. 14 người hoạt động này không phải là đảng viên Việt Tân, theo lời khẳng định của ông Michel Trần Đức, là người Việt Nam sinh sống ở Pháp và là đảng viên của đảng này. Nhưng những người này đã tham gia một vài trong những khóa đào tạo do chúng tôi tổ chức vào năm 2009 tại Á Châu, để huấn luyện về blogs và về an toàn kỹ thuật số". Theo ông, "mục đích của đảng Việt Tân không nhất thiết là lật đổ chế độ ở Việt Nam, nhưng là tạo ra sự chuyển đổi chính trị bằng đấu tranh bất bạo động, để đạt tới đa nguyên, đa đảng, tự do báo chí, tự do hội họp và lập hội". Và ông cũng đã nhắc lại rằng hiện nay ở Việt Nam, chỉ những hội đoàn phù hợp với đường lối của đảng cộng sản Việt Nam mới có quyền hiện hữu hợp pháp, điều này mặc nhiên loại bỏ tất cả các hội đoàn Kitô giáo.

Luật sư Công Giáo Lê Quốc Quân lại mới bị bắt
Trong 14 nhà hoạt động này, tuổi từ 24 đến 55, 4 người bị coi như "những người tổ chức" một mạng lưới xã hội trên internet, bị xét xử chiếu theo Điều 79 bộ Luật Hình Sự của Việt Nam quy định "cấm hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". Hình phạt chiếu theo điều 79 này có thể đi đến tử hình, "nhưng chưa có một bản án tử hình nào được tuyên phạt ở Việt Nam từ những năm 1980" theo giải thích của Eglise d’Asie (Giáo Hội Á Châu), cơ quan truyền thông của Hội Truyền Giáo Paris (MEP). Họ sẽ có thể bị kết án từ 12 đến 17 năm tù. Mười người hoạt động khác, với tư cách là những "người tham gia", chiếu theo tiết 2 của Điều 79 dự trù có thể lãnh án tù từ 5 đến 12 năm.

Đây không phải là lần đầu tiên mà những người Kitô giáo và những nhà hoạt động cho nhân quyền đấu tranh cho tự do tôn giáo, bị bắt và bị kết án nhiều năm tù tội. Như thế, luật sư Công Giáo Lê Quốc Quân, 41 tuổi, đã thường bị bắt giam vì đã dấn thân đấu tranh cho tự do tôn giáo. Mới đây, ông đã lại bị bắt ở Hà Nội hôm 27-12-2012 với tội danh tình nghi trốn thuế, trong lúc ông đang đưa con gái đến trường. Vị luật sư can đảm này, là thành viên của Công Lý và Hòa Bình giáo phận Vinh (mà giám mục, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, là chủ tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam) ông đã bảo vệ nhiều hội đoàn và cộng đoàn Kitô giáo chống lại sự chiếm đoạt đất đai. Đầu năm 2008, đang khi hàng trăm người Công Giáo biểu tình để đòi hỏi Nhà Nước phải trả lại các cở sở của tòa khâm sứ Tòa Thánh cũ ở Hà Nội bị nhà cầm quyền chiếm đoạt, luật sư Lê Quốc Quân đã bị công an hành hung, đánh đập vì dám vượt qua cổng chính vào trong tòa Khâm Sứ.

Bắt buộc các linh mục phải khai báo "trước" tất cả các lễ nghi trong năm
Người Công Giáo Việt Nam hiện đang là nạn nhân của rất nhiều những hành vi khiêu khích và xách nhiễu khác. Trong một bức thư đề ngày 3-1-2013 và rồi, một bản thông báo công bố ngày hôm sau, Đức Tổng Giám Mục Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, đã mãnh liệt phản đối quyết định được xác nhận hồi đầu tháng Giêng bởi sở Y Tế thành phố "tiếp tục phá dỡ" tu viện kín Camêlô ở Hà Nội. Nhà cầm quyền dự tính từ nhiều năm nay biến tu viện kín cũ này thành một "cao ốc bệnh nội khoa", trong khuôn khổ khuếch trương bệnh viện Xanh Pôn (Saint Paul), cả nó cũng đặt trong khuôn viên bệnh viện Công Giáo Sain-Paul trước đây đã bị cộng sản tước đoạt năm 1954.

"Tu viện kín Camelô cũ này, là tu viện đầu tiên được xây dựng tại Hà Nội, là nơi mà Thánh Nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu đã mơ ước được đi đến đây như một nhà truyền giáo ; như vậy đây chính là một cơ sở biểu tượng của Giáo Hội Việt Nam », hãng thông tấn của nhà MEP xác định. Trong bản thông báo ngày 4-1-2013, Đức Tổng Giám Mục Hà Nội nhắc lại là 90 cơ sở của Giáo Hội đã bị cưỡng bách tịch thu trong giáo phận và nhà nguyện tu viện kín Camêlô đáng lẽ được sử dụng như một giáo xứ "để đền bù cho ngôi thánh đường bị phá dỡ năm 1973 để xây lăng Hồ Chí Minh".

Những cuộc đôi co căng thẳng giữa Giáo Hội và Nhà Nước vẫn tiếp diễn. Đáng kể là tại Đan viện Thiên An của dòng Biển Đức, gần Huế, nơi các tu sĩ vẫn tiếp tục đấu tranh chống lại việc cướp đoạt ba phần tư đất đai nhà dòng để xây dựng khu ăn chơi do nhà cầm quyền địa phương chủ trương nhằm phát triển du lịch. Và chính là trong bối cảnh cự kỳ căng thẳng này mà từ ngày 1-1-2013, một nghị định hạn chế hơn nữa quyền tự do tôn giáo đã có hiệu lực. "Đây là một tài liệu dày khoảng 15 trang đi vào chi tiết và không áp dụng được", theo hãng truyền thông Eglise d’Asie, khi nhấn mạnh về tính cách phi lý (bố láo) của một số những điều yêu cầu trong văn kiện khi muốn bắt buộc các linh mục phải "khai báo trước" những lễ nghi trong năm. "Làm như cha xứ có thể biết trước được những ngày lễ an táng của giáo dân trong năm !"

CLAIRE LESEGRETAIN
Mạc Khải phỏng dịch

----------------------------------------

CLAIRE LESEGRETAIN
8/1/13

* Quatorze blogueurs catholiques, accusés d’appartenir à une organisation dissidente, sont jugés depuis mardi 8 janvier pour propagande contre l’État.

* Ils encourent des peines allant de 5 à 17 ans de prison. Le verdict est attendu pour mercredi.

* Parallèlement, un décret entré en vigueur le 1er janvier donne encore plus de moyens aux autorités politiques pour restreindre « les pratiques religieuses ».

Cinq à dix-sept ans de prison. Telles sont les peines qui devraient être prononcées ce mercredi 9 janvier par le tribunal populaire de la province de Nghe An, dans le diocèse de Vinh, à 300 km au sud de Hanoï, à l’encontre de 14 catholiques vietnamiens blogueurs, étudiants ou travailleurs humanitaires. Ces 14 militants, qui étaient 17 au départ – trois ayant déjà été jugés et condamnés en mai 2012 pour « propagande contre l’État » – sont accusés d’appartenir au parti Viet Tan, basé en Californie (États-Unis) et qualifié de « terroriste » par les autorités vietnamiennes. Ouvert à toutes les confessions, Viet Tan compte environ 10 % de catholiques.

« Ces 14 militants ne sont pas membres de Viet Tan, assure Michel Tran Duc, Vietnamien vivant en France et membre de ce parti politique. Mais ils ont participé à l’une ou l’autre des sessions que nous organisons depuis 2009 en Asie, pour former aux blogs et à la sécurité numérique ». Selon lui, « l’objectif de Viet Tan n’est pas de renverser le régime vietnamien, mais de demander le multipartisme, la liberté de la presse et d’association ». Et de rappeler que seules les associations conformes à la ligne du parti communiste vietnamien ont droit d’existence légale, ce qui exclut de fait toutes les associations chrétiennes.

L’avocat catholique Lê Quôc Quân à nouveau inquiété
Parmi ces quatorze militants âgés de 24 à 55 ans, quatre considérés comme les « organisateurs » d’un réseau social sur Internet, sont jugés au titre de l’article 79 du Code pénal du Vietnam qui interdit de « mener des activités visant à renverser l’administration du peuple ». Les peines encourues au titre de cet article 79 peuvent aller jusqu’à la peine capitale, « mais aucune condamnation à la peine de mort n’a été prononcée au Vietnam depuis les années 1980 », explique-t-on à Églises d’Asie, l’agence de presse des Missions étrangères de Paris (MEP). Ils devraient donc être condamnés à des peines allant de 12 à 17 ans de prison. Les dix autres militants sont jugés, en tant que « participants », au titre de la clause 2 de cet article 79 qui prévoit des peines de 5 à 12 ans de prison.

Ce n’est pas la première fois que des chrétiens et des militants des droits de l’homme luttant pour la liberté religieuse, sont arrêtés et condamnés à de longues peines. Ainsi, l’avocat catholique Lê Quôc Quân, 41 ans, a été souvent incarcéré pour ses engagements en faveur de la liberté religieuse. Or il a été à nouveau arrêté à Hanoï le 27 décembre sur des allégations de fraude fiscale, alors qu’il accompagnait sa fille à l’école. Cet avocat courageux, membre de Justice et paix dans le diocèse de Vinh (dont l’évêque, Mgr Paul Nguyên Thai Hop, préside la Commission Justice et Paix de la Conférence épiscopale du Vietnam) a défendu de nombreuses congrégations et communautés chrétiennes protestant contre la saisie de leurs biens immobiliers. Début 2008, alors que des centaines de catholiques manifestaient pour réclamer la restitution des bâtiments de l’ancienne délégation apostolique de Hanoï accaparés par le pouvoir, Lê Quôc Quân avait été frappé par la police pour avoir osé franchir le portail de la délégation.

Obliger les prêtres à déclarer « à l’avance » toutes les célébrations de l’année
Les catholiques vietnamiens sont actuellement victimes de bien d’autres provocations et harcèlements. Dans une lettre datée du 3 janvier puis un communiqué publié le lendemain, l’archevêque de Hanoï, Mgr Pierre Nguyên Van Nhon, réagit fermement à la décision confirmée début janvier par le service de santé de la ville de « poursuivre la destruction » du carmel de Hanoï. Les autorités prévoient en effet depuis quelques années de transformer cet ancien carmel en « bâtiment de médecine interne », dans le cadre de l’agrandissement de l’hôpital Xanh Pon, lui-même installé dans l’ancien hôpital catholique Saint-Paul récupéré par les communistes en 1954.

« Cet ancien carmel, qui fut le premier couvent à s’installer à Hanoï, était celui où sainte Thérèse de l’Enfant Jésus avait rêvé de partir comme missionnaire ; c’est donc un bâtiment symbolique pour l’Église au Vietnam », précise-t-on à l’agence des MEP. Dans ce communiqué du 4 janvier, l’archevêque de Hanoï rappelle que 90 bâtiments d’Église ont été confisqués par la force dans ce diocèse et que la chapelle du carmel devait justement être utilisée comme paroisse « pour compenser l’église démolie en 1973 afin de construire le mausolée d’Ho Chi Minh ».

D’autres bras de fer entre l’Église et l’État se poursuivent. Notamment au monastère bénédictin de Thiên-An, près de Hué, où les moines continuent de se battre contre une base de loisirs voulue par le gouvernement local pour développer le tourisme et qui les a spoliés des trois quarts de leur propriété.
Et c’est dans ce contexte très tendu qu’est entré en vigueur, depuis le 1er janvier, un décret limitant davantage encore la liberté religieuse. « Il s’agit d’un document d’une quinzaine de pages qui rentre dans les détails et qui est inapplicable », poursuit-on à Églises d’Asie, en soulignant l’absurdité de certaines demandes de ce texte qui veut, entre autres, obliger les prêtres à déclarer « à l’avance » toutes les célébrations de l’année. « Comme si un curé pouvait prévoir les enterrements à venir ! »

CLAIRE LESEGRETAIN


-------------------------------------


VOA

RFA

RFI

BBC

Đàn Chim Việt

Thanh Niên Công Giáo






No comments:

Post a Comment

View My Stats