Thursday 3 January 2013

2013 : THẾ TRẬN TỪ BIỂN HOA ĐÔNG ĐẾN BIỂN ĐÔNG (Lưu Tường Quang / Tú Anh - RFI)




Thứ năm 03 Tháng Giêng 2013


Năm 2012 va qua là năm Trung Quc "tiếp cn" vi chính sách tái đnh v ca M ti Châu Á Thái Bình Dương. Đây cũng là năm mà Bc Kinh đy mnh các bin pháp "xác đnh ch quyn" ti Hoa Đông vi Nht Bn và Bin Đông vi bn nước Đông Nam Á gm Vit Nam và Philippines, Brunei và Malaysia. D báo tình hình 2013 ra sao ? Liu tránh khi xung đt ti hai đim nóng này hay không ?

Ngày đu năm 2013 là khi đim hiu lc ca đo lut Bin ca Vit Nam khng đnh ch quyn ti hai qun đo Hoàng sa và Trường sa. Ngày này cũng là lúc Trung Quc thi hành quyết đnh cho phép hm đi hi giám và cnh sát bin b trí lc lượng tun tra, tăng cường thêm hai khu trc hm và mt chc tàu chiến ci trang, truy bt nhng ai « vi phm vùng lãnh hi » ca mình.

Theo li báo đng ca mt thuyn trưởng tàu cá Vit Nam, Lê Văn Ninh trên t Tin Phong ngày 01/01/2013, thì « Trung Quc đã xua hàng ngàn tàu cá ra Bin Đông và tàu chiến ca h m rng không gian kim soát. Trong tương lai gn ngư dân Vit Nam s không còn ngư trường đ đánh bt ». Không rõ li yêu cu ca v thuyn trưởng tàu cá ĐNa 90072 mun thy « cnh sát bin Vit Nam bo v ngư dân » có được chính quyn lng nghe hay không ?
V phn Trung Quc, thông qua Hoàn Cu Thi Báo, đng Cng sn Trung Quc khng đnh là Hoa K huy đng đng minh lp vòng đai bao vây Trung Quc. Ti Bc Kinh, Hc vin nghiên cu xã hi, cơ quan tư vn ca chính ph Trung Quc d báo s không tránh khi xung đt quân s vi Nht Bn.

Trong khi đó, nhà báo Peter Lee, trên Asia Times nhn đnh là Hoa K và các quc gia đng minh ch mun đón chào Trung Quc như là mt là mt đi tác tin cy trong mt trt t thế gii mi nếu Bc kinh chp nhn lut chơi ca Tây phương : dân ch hóa chế đ chính tr, gii th lãnh vc kinh tế quc doanh và tuân th lut l kinh tế tư nhân vi mc tiêu trung hn là chế đ đc tài phi sp đ. Trung Quc dân ch cũng là ước mong ca các nước lân bang đang b tham vng bá quyn đe da.

Tuy nhiên, trước mt, vào năm 2013, ngoi tr Nht Bn nh có sc mnh quân s và thế liên minh vi M, chc chn s là năm đy ri ro cho các nước Asean đang nm trong chính sách chia đ tr và áp đo ca Bc Kinh. T Sydney, nhà báo Lưu Tường Quang phân tích nhng nguyên nhân và hu qu ca « tình hình căng thng ti Bin Hoa Đông và Bin Đông »

Nhà báo Lưu Tường Quang : « Cnh sát Hi Nam và tàu hi giám ca Trung Quc bt đu kim soát, bt gi, trng pht nhng người b gi là vi phm ch quyn lãnh hi ca h. Năm 2013 là mt năm quan trng tiếp theo năm 2012 Asean b chia r vì ông Hun Sen ca Cao Miên theo đui quyn li riêng tư làm lá bài cho Trung Quc hơn là quyn li chung ca Asean.
Trong năm 2013, Brunei là qucgia yếu kém nht v quân s và ngoi giao tr thành ch tch Asean. Trong hoàn cnh như vy, Trung Quc s mt mt khai thác Brunei cũng như đã khai thác ông Hun Sen và th hai là s khng chế Bin Đông, đng thi s dng quyn lc mm và cng đ chia r Asean và do vy Vit Nam s tiếp tc trong hoàn cnh bt li

Hoàn cu Thi báo cho là Hoa K bao vây Trung Quc. Vy trong thế trn tranh giành ch quyn ca Trung Quc bin Hoa Đông và Bin Đông đâu là đim đâu là din ?

Cái nguyên nhân sâu xa là do s tri dy không hòa bình ca Trung Quc. Trung Quc t cáo Hoa K nh hưởng được Hàn Quc, Nht Bn, Singapore, Philippines, Thái lan, Úc và mt phn chính sách hướng đông ca n Đ đ « bao vây Trung Quc ». Nhưng mt cách khách quan, s kin « tái đnh v » ca M ti châu Á Thái Bình dương là « hu qu » ca s tri dy không hòa bình ca Trung Quc ch không phi Hoa K mun tr li châu Á Thái Bình dương đ bao vây Trung Quc, điu mà Hoa K lúc nào cũng ci chính.
V « din », Trung Quc tranh chp d di vi Nht Bn ti Hoa Đông và vi Vit Nam và Philippines ti Bin Đông nhưng hoàn cnh ti hai nơi khác nhau và do vy hu qu cũng khác nhau. Th nht, Nht là cường quc kinh tế th ba thế gii. Tuy không phi là cường quc nguyên t như Trung Quc nhưng Nht Bn có hi quân hùng mnh hàng th tư thế gii. Mt yếu t quan trng khác là gia Nht và M có Hip ước quân s h tương.
Trung Quc gi đây xem tranh chp ti Senkaku /.Điếu Ngư bước vào giai đon mi, đem c tàu hi giám đi vào vùng bin và phi cơ thám thính xâm phm không phn Senkaku, cho nên không th loi tr mt cuc chm trán cc b nhưng mt cuc chiến tranh ln khó xy ra. Còn ti Bin Đông, Vit Nam không có sc mnh quân s đương đu vi Trung Quc. Đim th hai, v chính sách, Vit nam xác quyết ch quyn nhưng không có bin pháp bo v ch quyn. Do vy chc không xy ra va chm ti Bin Đông, không phi vì Trung Quc không dám s dng vũ lc nhưng vì Vit Nam né tránh s dng quyn ch quyn.

Thy chung vi Trung Quc ?

Gn đây, Phó giáo sư Tiến sĩ Trn Đăng Thanh, thuc Hc vin chính tr, b Quc phòng làm tôi tht vng. Ông nói mt điu mà ai cũng hiu và đng ý là Hoa K tr li châu Á Thái Bình Dương là vì quyn li ca M. Ông bo « không th vô ơn bc nghĩa vi Trung Quc » là mt vic vô cùng vô trách nhim. M tr li Đông Nam Á là vì quyn li M thì đúng nhưng khi Trung Quc đè bp, khng chế Vit Nam ti Bin Đông thì là vì quyn li ca Vit Nam hay sao ? Vit Nam không có phn ng thích nghi bo v ch quyn. Ngư dân Vit Nam ti Min Trung s tiếp tc là nn nhân ca chính sách đàn áp ca Trung Quc ».





No comments:

Post a Comment

View My Stats