Thursday 11 October 2012

TRUNG QUỐC : TỪ NOBEL VĂN HỌC NHỚ TỚI NOBEL HÒA BÌNH (Đức Tâm - RFI)




Đức Tâm – RFI
Thứ năm 11 Tháng Mười 2012

Vic nhà văn Mc Ngôn được trao gii Nobel Văn hc 2012 là mt nim vinh d ln cho văn hc Trung Hoa, nhưng có th li dn chính quyn Bc Kinh vào tình thế khó x : Mt Gii Nobel khác ca Trung Quc vn b giam cm.

Năm 2010, nhà ly khai Trung Quc Lưu Hiu Ba được trao gii Nobel Hòa bình. Hai năm sau, ông vn phi ngi tù và tình cnh này có th còn kéo dài thêm 7 năm rưỡi na, tc là cho đến khi mãn án. Trong lúc đó, bn bè ca nhà ly khai cho biết, bà Lưu Hà, v ông Lưu Hiu Ba, vn b công an Trung Quc, bt chp lut pháp, tiến hành qun thúc ti gia trên thc tế, cô lp bà vi thế gii bên ngoài.

Bà Đi Tình (Dai Qing), mt trí thc, tranh đu cho môi trường, sng ti Bc Kinh, nói vi AFP : « Tôi không có tin tc gì ca ông Lưu Hiu Ba và tôi cũng không gi được đin thoi cho bà Lưu Hà ».

Mt nhà ly khai khác, tranh đu cho nhân quyn, ông H Giai cũng như ông Jean-Philippe Béja, người dch ra tiếng Pháp mt s tác phm ca Lưu Hiu Ba, cũng không có thông tin v gii Nobel Hòa bình 2010.

Anh em ca ông Lưu Hiu Ba tránh tr li các câu hi ca nhà báo vì không mun b chính quyn ct b quyn được đi thăm nuôi, vn đã rt b hn chế.

Do vy, khó mà biết chc chn là ông Lưu Hiu Ba có còn b giam trong nhà tù Cm Châu, tình Liêu Ninh (phía đông bc) Trung Quc hay không. Vào đúng ngày Giáng Sinh năm 2009, gii Nobel Hòa bình đã b kết án 11 năm tù vi ti danh là đng tác gi bn Hiến Chương 08. Văn bn này kêu gi xây dng mt nn dân ch đa nguyên ti Trung Quc, nhưng b Bc Kinh cáo buc là kích đng lt đ chính quyn. Lúc đó, ông Lưu Hiu Ba b giam nhà tù này.

Vào thi đim đng Cng sn Trung Quc đang chun b thay đi thế h lãnh đo, nhân Đi hi Đng ln th 18, ông Jared Genser, sáng lp viên t chc phi chính ph Freedom Now, đu tranh bo v các tù nhân lương tâm, cho rng, đây là dp đ « cng đng quc tế quan tâm đến chính sách đàn áp nhân quyn liên tc ti Trung Quc và kêu gi các nhà lãnh đo hin nay và trong tương lai » cn phi tôn trng các quyn cơ bn ca công dân.

Ông Béja t ra bi quan là trước mt, ít có kh năng Trung Quc tr t do cho ông Lưu Hiu Ba hoc ít ra là chm dt qun thúc ti gia trái phép đi vi bà Lưu Hà.

Còn bà Đi Tình thì lo ngi v s thay đi lãnh đo Trung Quc sp ti, đc bit là nếu ông Lưu Vân Sơn (Liu Yunshan), ph trách tuyên giáo, vào được Thường v B Chính tr. « Nếu trường hp này xy ra, ông ta s chu trách nhim v tư tưởng và như vy, s không có hy vng gì na. Trung Quc s đi vào mt thi k đen ti ».

Ông H Giai, người va được t do năm ngoái, sau khi phi ngi tù 3 năm vi cáo buc « có âm mưu lt đ » chính quyn, cho biết, gn đây, ông đã nhìn thy bà Lưu Hà t xa, qua ca s căn h, sc khe ca bà đáng lo ngi. Do b phong ta, bà Lưu Hà sng rt cô đơn và hút nhiu thuc lá.

Nhà ly khai này cũng ly làm tiếc là trường hp hai v chng ông Lưu Hiu Ba không được công lun Trung Quc chú ý như trường hp lut sư mù Trn Quang Thành, b qun thúc ti gia, ri trn thoát được ra ngoài, lên Bc Kinh và sau đó, sang Hoa Kỳ t nn.

« Ông Trn Quang Thành có nhng người bn quen biết trên internet đã đi hàng trăm cây s đ ti thăm », thế nhưng, có rt ít người quan tâm đến bà Lưu Hà.

Gi đây, người dân Trung Quc, khi vui mng v gii Nobel Văn hc, chc không quên là h còn có mt gii Nobel Hòa bình na, nhưng li đang b cm tù.


CÁC TIN KHÁC :

TRUNG QUỐC - XÃ HỘI
TRUNG QUỐC - NHÂN QUYỀN
TRUNG QUỐC - XÃ HỘI
CAM BỐT
PHỎNG VẤN - BẦU CỬ Ý
NOBEL 2012
TẠP CHÍ TIÊU ĐIỂM
BÁN ĐẢO TRIỀU TIÊN
NHẬT BẢN - MIẾN ĐIỆN
TÂY BAN NHA - KINH TẾ
PHỎNG VẤN - BẦU CỬ Ý
NGA - THỔ NHĨ KỲ
NGA - TƯ PHÁP
KHÁM PHÁ
ĐUA XE ĐẠP






No comments:

Post a Comment

View My Stats