Friday 19 October 2012

NGHẸN NGÀO ĐOÀN KẾT (Đinh Từ Thức)




Đinh Từ Thức
Tháng 10 19, 2012

Tham nhũng và lạm quyền tại Việt Nam trầm trọng đến nỗi ngay cả những người đứng đầu guồng máy cai trị đất nước cũng không thể phủ nhận. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thừa nhận vấn nạn tham nhũng là “sự thật không thể né tránh” đã từng ví bọn tham nhũng như “một bầy sâu, ăn hết của dân”, và bầy sâu này nằm cả trong thành phần lãnh đạo ở cấp cao.

Mục đích của Hội nghị Trung ương 6, được triệu tập khẩn cấp, là để chấn chỉnh những sai trái về nhân sự và đường lối của Đảng lãnh đạo.

Trong diễn văn bế mạc Hội nghị 6, TBT Nguyễn Phú Trọng cho biết:
Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã nghiêm túc tự phê bình và thành thật nhận lỗi trước Ban Chấp hành Trung ương về những yếu kém, tồn tại trong công tác xây dựng Đảng, những suy thoái, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên như Nghị quyết Trung ương 4 đã nêu. Để giữ nghiêm kỷ luật trong Đảng, góp phần giữ gìn uy tín, hình ảnh thiêng liêng của Đảng và làm gương trong toàn Đảng, Bộ Chính trị đã thống nhất 100% đề nghị Ban Chấp hành Trung ương cho được nhận một hình thức kỷ luật và xem xét kỷ luật đối với một đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị.

Nhưng ông TBT còn cho biết tiếp:
Về việc đề nghị xem xét kỷ luật, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận rất kỹ, cân nhắc toàn diện các mặt ở thời điểm hiện nay và đi đến quyết định không thi hành kỷ luật đối với tập thể Bộ Chính trị và một đồng chí trong Bộ Chính trị.”

Trong cuộc gặp gỡ cử tri tại TP/HCM ngày 17 tháng 10, Chủ tịch Trương Tấn Sang nói:
Cả Trung ương không ai phản đối [về] cái khuyết điểm của Bộ Chính trị và cá nhân đồng chí đó. Không ai phản đối. Chúng tôi theo dõi trong suốt thời gian Hội nghị không ai phản đối cả”. Có nghĩa là khuyết điểm của Bộ Chính trị và cá nhân “đồng chí đó” là rõ ràng. Nghĩa là không có ai nêu lý do để bênh vực tập thể Bộ Chính trị và cá nhân một đồng chí nào đó đã bị quy lỗi. Nói cách khác, lỗi lầm của Bộ Chính trị và một cá nhân trong tập thể này đã rành rành, không bênh vực được, và chẳng có ai lên tiếng bênh vực. Ông Trương Tấn Sang còn giải thích thêm rằng, dù Ban Chấp hành Trung ương quyết nghị không thi hành kỷ luật, “Như vậy không có nghĩa là Bộ Chính trị không có lỗi, không phải là cá nhân đồng chí ‘X’ không có lỗi.”

Đối với dân, có người đã bị phạt tù hàng năm trời, chỉ vì ăn trộm vài con vịt; có học sinh tiểu học chỉ vì bị nghi lấy tiền của bạn đã bị cảnh sát bắt tra khảo thập tử nhất sinh; có nhiều người chỉ phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm đã bị bắn què chân, thậm chí bị đánh chết. Nhưng với các quan trong Đảng, dù tập thể hay cá nhân, phạm lỗi rành rành, đã tự quyết định tha cho nhau.

Lên tiếng trên đài RFI, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh nói:
Việc Bộ Chính trị không thuyết phục được Ban Chấp hành Trung ương là điều khiến mọi người ngạc nhiên. Đây là điều mà tôi thấy hiện nay chưa giải thích được, và chưa biết được rằng hệ quả sẽ như thế nào?

Chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Đa số trong 175 người thuộc Ban Chấp hành Trung ương đã bỏ phiếu không thi hành kỷ luật đối với Bộ Chính trị và một cá nhân trong tập thể này, vì có bao giờ bầy sâu trong vườn tán thành việc diệt sâu?

Dư luận đã chú ý, khi đọc diễn văn bế mạc hội nghị 6, TBT Nguyễn Phú Trọng có lúc đã nghẹn ngào, vì thấy điều phải (diệt tham nhũng) mà không làm được, thấy điều trái (kẻ xấu) mà không loại được, và muốn làm gương (tự xin chịu kỷ luật) mà không thực hiện được. Thật ra, ông Trọng vẫn có thể làm được điều có ý nghĩa còn lại mà không ai có thể ngăn được, là tự xử, là từ chức. Ngoài cá nhân ông Trọng, cả Bộ Chính trị, đã xin tự chịu kỷ luật mà đàn em không dám quyết định, tại sao tất cả không từ chức để bầu lại?

Trong cuộc gặp cử tri đã dẫn, ông Sang nói:
Chúng tôi hiểu tình hình trù úm người tố cáo [tham nhũng] là rất ghê gớm. Nhưng vì sợ bị trù úm mà chúng ta không tố cáo thì đất nước này sẽ thế nào?

Các ông đã biết rõ lỗi lầm của “một đồng chí trong Bộ Chính trị” mà vẫn không dám tố cáo rõ tên và chức vụ; các ông đã thấy rõ một con sâu lớn và chẳng những không loại được mà còn chịu sống chung với nó. Vậy hô hào dân tố cáo, các ông có xui dại không? Còn “đất nước này sẽ thế nào?” các ông đã biết quá rõ.

Ông Sang nói thêm: “Người ta có thể trù úm một người, một nhóm người nhưng không thể trù úm cả dân tộc này”. Chính Chủ tịch nước còn sợ bị trù úm nên không dám tố cáo đích danh “đồng chí X”, liệu ông có dám từ chức để đứng về phía “cả dân tộc này” không?

Nắm vận mệnh của cả quốc gia dân tộc trong cơn nguy biến mà thấy điều phải không làm được, thấy điều trái không ngăn được, và thay vì tự xử cho phải đạo lại chỉ biết nghẹn ngào. Đất nước này sẽ thế nào?

Tuy vậy, vẫn có người cho rằng Hội nghị Trung ương 6 đã thành công tốt đẹp. Nếu có tốt đẹp là ở chỗ nó làm sự tức giận của người dân tăng hơn mức mong đợi của “các thế lực thù địch”, và ngày cáo chung của chế độ cộng sản Việt Nam đến gần hơn.

© 2012 pro&contra






No comments:

Post a Comment

View My Stats