Friday 5 October 2012

HOA KỲ TRIỂN KHAI MỘT HẠM ĐỘI HÙNG HẬU TRÊN BIỂN HOA ĐÔNG LẪN BIỂN ĐÔNG (RFI - BBC)





Th năm 04 Tháng Mười 2012

Vào lúc các vùng bin quanh Trung Quc có du hiu căng thng hn lên vì tranh chp ch quyn gia Bc Kinh và các lân bang, mà gn đây nht là tranh chp Nht Trung v qun đo Senkaku, vi Trung Quc, Hoa K đã kín đáo cho trin khai mt hm đi hùng hu khác thường gn các khu vc tranh chp. Gii ch huy Hi quân M khng đnh đó ch là nhng hot đng bình thường, nhưng nhiu nhà phân tích xem đây là tín hiu gi đến các bên tranh chp.

Theo tp chí M Time ngày 30/09/2012, Hi quân M đã xác nhn rng hm đi tác chiến ca hàng không mu hm USS George Washington đã bt đu đến hot đng bin Hoa Đông, gn khu vc qun đo đang có tranh chp gia Nht Bn và Trung Quc.

Trong cùng mt thi đim, tàu sân bay USS John C. Stennis cùng toàn b các chiến hm h tr cũng hin din xa hơn mt chút phía Nam, ti vùng Bin Đông. Mi điđi tàu sân bay này đu có hơn 80 chiến đu cơ, các tun dương hm được trang b tên la, khu trc hm, tàu ngm và tàu tiếp liu.

Khong 22.00 lính thy quân lc chiến cũng đã được đưa lên tàu ch trc thăng loi ln USS Bonhomme Richard và hai tàu h tng trc ch vùng bin Philippines đ chun b tham gia mt cuc tp trn chung, k c ti vùng Palawan nhìn thng ra Bin Đông. Đơn v thy quân lc chiến này cũng được trang b hùng hu vi các phương tin cơ gii li nước, pháo, trc thăng và phi cơ phn lc tiêm kích Harrier.

Mc dù phát ngôn viên ca B Tư lnh Thái Bình Dương ca M khng đnh rng các hot đng trên ca Hi quân Hoa K không gn vi bt k s kin c th nào, nhưng tt c các chuyên gia phân tích đu ghi nhn tính cht khác thường ca vic tp trung mt hm đi hùng hu như vy trong mt khu vc không ly gì là bao la rng ln.

Báo chí Đài Loan ngày 03/10/2012 không tránh khi so sánh cuc trin khai này vi nhng gì xy ra vào năm 1996, khi nước này chun b cho cuc bu c tng thng trc tiếp đu tiên. Khi y, Trung Quc đã th uy, cho bn tên la gn b bin ca Đài Loan đ cnh cáo xu hướng đòi đc lp đang có trin vng thng thế.

Trong cuc khng hong đó, Hoa K đã c hai nhóm tàu sân bay tác chiến qua vùng Tây Thái Bình Dương, mt s tp trung lc lượng tng được cho là quy mô nht t thi kết thúc chiến tranh Vit Nam cho đến lúc y. Thế nhưng, lc lượng đó vn còn nh hơn so vi cuc trin khai hm đi ln này nếu tính v t l ha lc tp trung trên mt din tích.

Dng tâm ca Hoa K khi quyết đnh như trên là gì ? Theo báo chí Đài Loan, rõ ràng là M mun gây áp lc tâm lý trên Trung Quc vào lúc Bc Kinh đang gây căng thng trong h sơ tranh chp ch quyn qun đo Senkaku/Điếu Ngư vi Nht Bn.

Báo chí Hàn Quc thì nhìn rng hơn, cho là Washington mun bn tín hiu đến c hai phía Bc Kinh và Tokyo, yêu cu c hai nước đng làm cho tình căng thng hơn na.

Dù dng tâm như thế nào chăng na, thì hành đng tích cc ca M được cho là có tác dng trn an các nước nh trong vùng Đông Nam Á, đang rt cn đến s hin din ca Hoa K đ cn bt xu hướng ngày càng quyết đoán ca Bc Kinh v mt áp đt đòi hi ch quyn ca Trung Quc trên Bin Đông.


------------------------------------------


BBC
Cập nhật: 13:25 GMT - thứ sáu, 5 tháng 10, 2012

Hai nhóm chiến hạm lớn vừa được Hoa Kỳ triển khai để ‘tuần tra’ khu vực Tây Thái Bình Dương, gây ra tranh luận trên truyền thông Trung Quốc giữa lúc căng thẳng tại Biển Hoa Đông lên cao.

Thông tin được Hải quân Mỹ đưa ra từ Yokosuka, Nhật Bản cuối tháng 9 cho hay hai nhóm công kích (strike groups) gồm hàng không mẫu hạm USS George Washington, USS John C. Stennis và nhiều tàu mang hỏa tiễn định vị như USS Cowpens đang tuần tra tại vùng Tây Thái Bình Dương.

Hôm 30/9, Hải quân Hoa Kỳ xác nhận nhưng không nói rõ về chi tiết của đợt tuần tra này cũng như thời gian diễn ra các hoạt động của họ là bao lâu.

Tuy thế, các trang mạng của Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc đã trích tạp chí Time của Hoa Kỳ để cho rằng hoạt động mới nhất này của Hoa Kỳ có liên quan đến căng thẳng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Một số bản tin trong vùng nói tàu USS Washington đã hoặc đang đi vào khu vực Biển Hoa Đông còn tàu USS Stennis đi vào vùng Biển Đông mà các bản tin tiếng Anh gọi là Biển Nam Trung Hoa.

Hôm 2/10 vừa qua, kênh truyền hình CCTV-4 của Trung Quốc đã dành 30 phút để thảo luận chuyện họ nói là “Hoa Kỳ triển khai hai tổ hợp tác chiến gồm hàng không mẫu hạm vào biển Nam Hải và Hoa Đông”.

Giành thế thượng phong

Chương trình ‘Trọng tâm trong ngày’ (Focus Today – Jin Ri Guan Zhu) đăng lời các nhà quan sát Trung Quốc cho rằng Hoa Kỳ “chuẩn bị cách giải quyết xung đột gia tăng” bằng cách điều không chỉ hai hàng không mẫu hạm và cả các đơn vị thủy quân lục chiến cùng tàu thân cạn vào Tây Thái Bình Dương.

Các nhà quan sát Trung Quốc tin rằng Hoa Kỳ muốn “có thế thượng phong” trên biển và trên không cũng như muốn đảm bảo thành công khi đổ bộ và chiếm đóng.

Họ còn tin rằng Hoa Kỳ đang “hỗ trợ cho Nhật Bản” và nói Trung Quốc “cần cảnh giác nếu Nhật tấn công lén lút với sự hỗ trợ quân sự của Mỹ”, theo CCTV-4.

Bản tin của Hải quân Hoa Kỳ đăng tải trên mạng Internet thì nói hai nhóm tác chiến đi tuần tra để “sẵn sàng hộ vệ và bảo vệ quyền lợi hàng hải chung của Hoa Kỳ, các đồng minh và đối tác”.

Thuyền trưởng tàu USS George Washington, Greg Fenton phát biểu rằng ông “có vinh dự và cơ hội được chỉ huy hoạt động trong khu vực năng động và cốt yếu hàng đầu thế giới”.

Ông cũng nói mục tiêu của đợt tuần tra là “tiếp tục thúc đẩy hòa bình, hợp tác và ổn định trong khu vực,”
"Mọi quốc gia trong vùng đều có quyền lợi trong việc đảm bảo ổn định và tự do hàng hải"
“Chúng tôi muốn đạt mục tiêu này bằng cách liên tục tập luyện và giao lưu với các đối tác và đồng minh trong vùng Châu Á – Thái Bình Dương, cả song phương và đa phương, nhằm cải thiện năng lực phối hợp và sẵn sàng ứng phó chung trước mọi khủng hoảng do con người hay thiên nhiên gây ra.”

Ngoài ra, tin từ Hoa Kỳ cũng nói khu trục hạm có hỏa tiễn định vị, tàu George Washington CSG tham gia tuần tra lần này, đã hoàn tất cuộc tập trận Lá Chắn Anh Dũng (Valiant Shield) năm 2012 ở vùng Guam.

Chuẩn đô đốc Chuck Gaouette của một khu trục hạm có hỏa tiễn định vị cùng tuần tra đợt này, tàu John C. Stennis CSG thì xác nhận rằng tại khu vực hiện “đang có những thách thức đặc thù”.

Ông nhấn mạnh rằng “Mọi quốc gia trong vùng đều có quyền lợi trong việc đảm bảo ổn định và tự do hàng hải”.
Hạm đội 7 của Hoa Kỳ được lập ra 69 năm trước và có nhiệm vụ ứng phó với các tình huống khác nhau ở cả vùng Châu Á – Thái Bình Dương qua hoạt động tác chiến cũng như thực hiện các sứ vụ nhân đạo.

Tuy không đáp lại trực tiếp các bình luận báo chí, hôm 3/10, Thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Ashton Carter nói tại Washington rằng chiến lược 'chuyển trọng tâm' về quân sự sang Châu Á - Thái Bình Dương chỉ có mục tiêu đảm bảo "sự thịnh vượng trong khu vực".

Nói với cử tọa tại Viện nghiên cứu quốc tế Woodrow Wilson, ông cho rằng chiến lược mới không phải nhằm vào Trung Quốc hay nước nào khác, mà vì "toàn bộ hòa bình trong vùng Châu Á - Thái Bình Dương".

Dư luận trong vùng và trên thế giới ngày càng chú ý tới những căng thẳng bùng nổ quanh nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư đảo trong khi tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông giữa Trung Quốc với hai nước Asean là Việt Nam và Philippines từ mấy năm qua vẫn không giảm đi.

--------------------------------------------


Xem thêm :








No comments:

Post a Comment

View My Stats