Friday 5 October 2012

BỘ MẶT THẬT CỦA GIỚI LÃNH ĐẠO TRUNG QUỐC LỘ RÕ QUA VỤ BẠC HY LAI (Đức Tâm - RFI)





Đc Tâm  -  RFI
Thứ sáu 05 Tháng Mười 2012

Khi quyết đnh đem ông Bc Hy Lai, cu bí thư thành y Trùng Khánh ra xét x, đng Cng sn Trung Quc mun làm cho mi người tin rng đây là mt thng li đi vi chính sách đc đoán chuyên quyn và h đ kh năng loi b mt vài con sâu mt trong ni b Đng.

Thế nhưng, trên thc tế, vic h b mt trong nhng chính tr gia hàng đu ca Đng và công b chi tiết nhng ti danh ca ông Bc Hy Lai như « tham nhũng quy mô ln », « quan h tình dc bt chính vi nhiu ph n », « phm sai lm nghiêm trng và lm quyn » trong v sát hi ông Neil Heywood mt doanh nhân Anh…đã gây ra nhng tác đng ngược li vi mong mun ca Bc Kinh : Người dân Trung Quc và thế gii thy rng s thi nát đã thm sâu không ch các quan chc cp thp mà c gii lãnh đo chóp bu.

Trong ba thp niên qua, k t khi Trung Quc m ca, tiến hành ci cách kinh tế, đng Cng sn Trung Quc rt chú ý đến vic to dng và duy trì nhn thc, theo đó, tình trng tham nhũng, lm dng quyn lc, hành đng sai trái ch có th xy ra trong hàng ngũ quan chc cp thp, gii hn mt vài nơi. Chính quyn, dưới s lãnh đo ca Đng, đ kh năng x lý, làm trong sch hàng ngũ và nhng lãnh đo ti cao ca đt nước ch biết sut đi làm vic phc v nhân dân.

S tri dy mnh m v kinh tế ca Trung Quc, các kế hoch xóa đói gim nghèo hàng trăm triu đô la, vic gi bí mt thông tin v gii lãnh đo cao cp, tt c nhng yếu t này đã làm cho mt b phn dân chúng Trung Quc tin tưởng như vy.

Cách nay mt năm, khi người dân làng Ô Khm tnh Qung Đông ni dy phn đi nn tham nhũng ca các quan chc đa phương và chng li công an, h vn tin vào các tuyên truyn chính thng và bày t s trung thành vi gii lãnh đo Bc Kinh. Thm chí, nhiu người tham gia các cuc biu tình chng bt công, tham nhũng ch vì h tin rng nếu lãnh đo trung ương biết thì mi vic s được gii quyết.

Mt quan chc ngoi giao phương Tây đã ngh hưu, chuyên nghiên cu v Trung Quc t 30 năm nay, nói vi báo Financial Times rng v Bc Hy Lai đã làm l rõ thc tế là nhng lãnh đo cp cao ca Trung Quc cũng « nhúng chàm » như gii quan chc đa phương.

Sau v này, vic báo chí quc tế tiết l hàng lot danh tánh các quan chc cp cao Trung Quc có tài sn kếch sù, đã cho thy, trường hp Bc Hy Lai không phi là duy nht và bt bình thường.

Khi đưa ông Bc Hy Lai ra trước vành móng nga, đng Cng sn Trung Quc mun nhn mnh rng, không mt ai, không mt phe nhóm nào đng trên pháp lut. Thế nhưng, v vic này din ra trong lúc Trung Quc đang chun b thay đi thế h lãnh đo và cuc tranh giành quyn lc trong bóng ti din ra rt quyết lit.

V bê bi còn làm rõ mt thc tế : Gii lãnh đo đng Cng sn Trung Quc không h có đ kh năng t sa cha nhng sai lm ca mình và h đng trên pháp lut. Các cáo buc nhm vào ông Bc Hy Lai ch được đưa ra trước công lun sau khi cu lãnh đo công an Trùng Khánh, ông Vương Lp Quân, vn là tay phi ca cu bí thư thành y Trùng Khánh, đã chy vào lãnh s M Thành Đô hi tháng Hai va qua ; ông mang theo nhiu h sơ và bng chng liên quan đến v bà Cc Khai Lai, v ông Bc Hy Lai, dính líu đến v giết doanh nhân Anh.

Trong các cuc gp riêng, nhiu quan chc Trung Quc, Anh Quc và Hoa K nói rng nếu không có « yếu t nước ngoài » trong v giết hi doanh nhân người Anh, v vic có th s không bao gi b phanh phui và thm chí, ông Bc Hy Lai còn được la chn vào Thường v B Chính tr đng Cng sn Trung Quc.

Gi đây, người dân Trung Quc có quyn đt câu hi : Liu còn bao nhiêu v lãnh đo cp cao ca Đng ging như ông Bc Hy Lai mà chưa b l ?




No comments:

Post a Comment

View My Stats