Monday 22 October 2012

CÔNG LUẬN, CÔNG AN & NỮ SINH VIÊN PHƯƠNG UYÊN (PV.VRNs)




PV.VRNs
Đăng bởi pleikly lúc 8:20 Sáng 22/10/12

VRNs (22.10.2012) - Sài Gòn – Công luận đòi xuống đường, công an đe dọa sinh viên về vụ nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên bị công an bắt cóc.

Khi đài RFA loan tin cô nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên bị bắt kèm theo âm thanh trả lời phỏng vấn của ông Nguyễn Duy Linh, bố của nữ sinh viên này, tức khắc công luận xôn xao, vì không thể tưởng tượng được sau những ngày “phê và tự phê”, tức là những ngày chỉnh huấn, mà tình trạng công an bắt người tùy tiện như bắt cóc vẫn diễn ra.

Khi bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của Phương Uyên trả lời phỏng vấn VRNs, trưa 20.10.2012, cho biết, chính công an phường Tây Thạnh, quận Tân Phú nói với bố và ông nội Phương Uyên rằng họ không giam giữ ai. Công an phường Tây Thạnh là nơi đã quản thúc 4 nữ sinh viên từ khi các nữ sinh này bị bắt rời nhà trọ trong hẻm đường Dương Đức Hiền, Quận Tân Phú đến trụ sở công an phường làm việc. Cũng tại nơi đây, cô sinh viên cùng phòng, tên Phương đã mang cơm đến cho Uyên ngày hôm sau và bị công an từ chối.

Khi biết công an bắt người rồi chối, độc giả của danlambao phản ứng:
Một người lấy nickname là Lựu đạn viết:
1. công an là thủ phạm bắt Phương Uyên;
2. công an chối không bắt vậy thì mười mấy thằng vào làm việc với trường ĐH để đưa Uyên và các bạn đi điều tra là ai ??? Nếu không phải CA thì nhà trường trả lời thế nào về việc cho một đám người bí ẩn vào đưa sv trường mình đi?;
3. Những người bạn bị bắt chung có thể làm chứng rằng CA đã bắt Uyên. Tóm lại là gia đình phải làm lớn chuyện lên, phải chất vấn trường ĐH và CA Tân Phú, phải yêu cầu CA tìm người mất tích (nếu CA chối là không biết), gửi thư cho các tổ chức quốc tế và Lãnh sự quán Hoa Kỳ, thu thập các chứng cứ và thuê luật sư…. Người chứ đâu phải bong bóng đâu mà tự nhiên mất tích được ???”

Dongchiloa viết: “Rõ ràng là công an bắt rồi thì đi điều tra ở đâu nữa? Cứ kéo tới đồn công an hỏi thôi. Chúng nó giấu đâu đó. Vì có yếu tố Trung quốc nên chúng nó cúc cung tân tụy bảo vệ tàu và coi vụ này như là nghiêm trọng lắm để trả ơn và là món quà cho trung quốc đấy thôi. Chó giữ nhà cho tàu mà”.

Sinhvien viết:Bọn chó chết CS sinh ra một lũ quái thai, bọn CA CS là sản phẩm của nó. Bắt người lại nói là không bắt, nếu không bắt thì phải điều tra giúp dân chứ. Ban giám hiệu nhà trường ở đâu sao không thấy lên tiếng về việc bắt cóc này? Đoàn trường ở đâu? Hay vì bát cơm manh áo mà các người cố tình ngoảnh mặt đi để cho sinh viên của mình khốn khổ như vậy?”

Đa số nhận định việc công an bắt người theo kiều bắt cóc, tức là không có giấy tờ gì cả theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS), là vi phạm pháp luật. Rồi sau đó lại chối, hay đổ lỗi cho nhau là vô trách nhiệm. Luận điệu của công an phường theo kiểu “chúng tôi là cơ sở, chỉ cho mượn địa điểm, còn những người bắt người là người khác, chúng tôi không biết” là kiểu trả lời của côn đồ thiếu bản lĩnh, dám làm mà không dám nhận.

Nhiều người bàn với nhau, có thể cô nữ sinh viên Phương Uyên bị bắt là do thái độ không thích dùng hàng Trung Quốc, hay làm các câu thơ chống Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa – Trường Sa. Về các câu thơ, VRNs đã hỏi gia đình, bạn bè và vào cả trang facebook của Phương Uyên đều không thấy cô nữ sinh viên này làm thơ hay viết gì chống Trung Quốc cả. Còn việc không dùng hàng Trung Quốc thì bà Nhung, mẹ của cô Phương Uyên cho biết, chính cô đã dặn mẹ đừng mua hàng Trung Quốc dùng, vì độc hại và nguy hiểm cho sức khỏe.

Một độc giả có nickname Nguyenlongviet đặt vấn đề:Hỏi: Vì sao em bị bắt? Vì em làm thơ chống Trung Quốc. Ai bắt? Chính quyền VN (hết nhục cho nhà cầm quyền). Từ Phillipines, Nhật, Trung Quốc, cho đến Hàn Quốc… Xem có chính quyền nào bạc nhược giống như chính quyền dưới sự lãnh đạo của Đảng CSVN không? Tôi có một so sánh nho nhỏ. Trong khi các nước thì đưa tàu này tàu nọ, người đứng đầu quốc gia lên tiếng đánh trả bằng mọi giá, thì chính quyền VN đã làm được gì ngoài điều 1 Luật biển quy định chỉ nhắc cái tên Hoàng Sa, Trường Sa mà thôi. Cùng lắm, ông Nguyễn Tấn Dũng phát biểu trước QH tí nhưng có dám nói sẽ bảo vệ chủ quyền dân tộc bằng mọi giá không? Tại sao, khi biển đảo của đất nước bị Trung Quốc xâm chiếm, dân lên tiếng thì lại bắt bớ, hành hạ đủ đường? Hải Quân lấy tiền thuế từ dân để làm gì? Lịch sử VN sẽ khắc ghi sự nhục nhã, hèn hạ của chính quyền Việt Nam hiện nay!!!
Cảm ơn Phương Uyên, những người yêu nước như bạn sẽ phơi bày sự nhu nhược của những kẻ lãnh đạo bất tài, thất đức, tham nhũng hại dân. Ngoài ra, những người yêu nước như bạn sẽ thức tỉnh toàn dân tộc Việt Nam đứng lên chống nội, ngoại xâm!”.

Rất nhiều độc giả đang muốn cùng gia đình xuống công an phường Tây Thạnh để hỏi cho ra ngọn ra ngành về việc cô sinh viên Nguyễn Phương Uyên bị mất tích sau khi bị bắt lên đây làm việc.

Trong khi đó, blogger Paolo Thành Nguyễn cho biết trên blog cá nhân như sau: “Sau hai ngày thì một người xuống phòng trọ xuất thẻ ngành tên Phong, công an Thành Phố tịch thu máy ảnh của Uyên và một số quần áo cá nhân kèm theo bài vở mà Uyên gửi kèm. Phương [bạn cùng phòng trọ với Phương Uyên] hỏi tình hình của Uyên thì được anh Phong cho biết Uyên đang ở cùng với các chị nữ công an, cần khai thác phục vụ điều tra nên tạm thời chưa về được. Anh Phong để lại số điện thoại cho Phương và dặn có thông tin gì thì báo cho anh biết.”
“Cần khai thác phục vụ điều tra nên tạm thời chưa về được” là cách nói phi pháp, vì Điều 6, BLTTHS quy định về “Bảo đảm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân. Không ai bị bắt, nếu không có quyết định của Toà án, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát, trừ trường hợp phạm tội quả tang. Việc bắt và giam giữ người phải theo quy định của Bộ luật này”.
Và vì Điều 80, BLTTHS. “Bắt bị can, bị cáo để tạm giam: Những người sau đây có quyền ra lệnh bắt bị can, bị cáo để tạm giam: d) Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra các cấp. Trong trường hợp này, lệnh bắt phải được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn trước khi thi hành.
[và] Lệnh bắt phải ghi rõ ngày, tháng, năm, họ tên, chức vụ của người ra lệnh; họ tên, địa chỉ của người bị bắt và lý do bắt. Lệnh bắt phải có chữ ký của người ra lệnh và có đóng dấu. Người thi hành lệnh phải đọc lệnh, giải thích lệnh, quyền và nghĩa vụ của người bị bắt và phải lập biên bản về việc bắt.
Khi tiến hành bắt người tại nơi người đó cư trú phải có đại diện chính quyền xã, phường, thị trấn và người láng giềng của người bị bắt chứng kiến. Khi tiến hành bắt người tại nơi người đó làm việc phải có đại diện cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc chứng kiến. Khi tiến hành bắt người tại nơi khác phải có sự chứng kiến của đại diện chính quyền xã, phường, thị trấn nơi tiến hành bắt người. Nghiêm cấm mọi hình thức truy bức, nhục hình”.

Việc bắt giam cô sinh viên Nguyễn Phương Uyên đã vi phạm nghiêm trọng điều 6 và 80 BLTTHS hiện hành.
Đó là chưa nói đến những răn đe phi pháp khác như lời nữ sinh viên ở chung phòng với Uyên, tên Phương nói: “Em hỏi Uyên bị tội gì thì họ không nói, khi cho em về họ dặn không được thông báo về gia đình. Sau đó em đem cơm lên thì họ không cho gặp”.

Một độc giả lấy nickname Đồng chí X viết:Hèn mạt từ trên xuống dưới, chủ tịch nước thì không dám lên án đích danh thằng tham nhũng mà gọi là đồng chí X, còn bọn CA bắt người thì không dám nhận, cứ chối quanh.”

Một sinh viên của trường Đại học công nghiệp thực phẩm, nơi cô Uyên đang theo học năm thứ ba, cho biết từ khi lá thư gởi Chủ tịch nước đăng trên mạng. Ông hiệu trưởng và công an liên tục truy lùng xem ai là tác giả. Đây là chuyện ngược đời. Đúng ra thầy giáo, nhất là thầy hiệu trưởng, phải bằng mọi cách bảo vệ sinh viên của mình thì lại toa rập với những người bắt sinh viên của mình sai luật.

Đây là bằng chứng công an phường Tây Thạnh, quận Tân Phú bắt giam nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên, mà chính miệng các nhân viên công an ở đây đã chối không bắt giữ Phương Uyên.

- Những dòng chữ viết tay của Phương Uyên, do công an mang đến nhà trọ, nhờ bạn của mình đi học chép bài giúp:

- Còn đây là mặt trước của tờ giấy đó, có ghi rõ: “Công an quận Tân Phú / Công an phường Tây Thạnh”

Với bằng chứng này, những ai muốn đi tìm tông tích của cô sinh viên Nguyễn Phương Uyên có quyền đến trực tiếp công an phưởng Tây Thạnh chất vấn và bắt họ phải giải trình việc mất tích của cô nữ sinh này.

PV. VRNs


Paulo Thành Nguyễn
Đăng bởi pleikly lúc 12:01 Sáng 23/10/12
VRNs (23.10.2012) – Sài Gòn – Chiều nay bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ nữ sinh Nguyễn Phương Uyên đã đến công an phường Tây Thạnh để làm rõ về tình trạng của em. Ông Nguyễn Văn Tiến, phó công an phường đón tiếp:
“Thế bây giờ như thế này, tôi là phó trưởng công an phường, thì chút xíu nữa đây sẽ có anh trưởng công an phường trực tiếp nói chuyện với gia đình, đó. Còn riêng bản thân tôi là người phụ trách trực tiếp vấn đề này thì tôi sẽ nói một cách là, hết sức là nôm na thôi, còn chi tiết thì tí nữa trưởng phường sẽ gặp. Tức là cháu Phương Uyên đã 20 tuổi rồi…, đây có anh trưởng phường…” ông Tiến đứng dậy kéo ghế.
“Có chuyện gì hôn?” ông trưởng phường bước vào mang bảng tên Đặng Văn Hùng.
Sau một hồi yêu cầu xuất chứng minh nhân dân để ghi chép
“rồi, chị đến đây có đề nghị gì?”
“dạ, cháu đến đây là để yêu cầu xác minh bé Uyên đang ở đâu và yêu cầu được gặp mặt cháu”
“rồi, chị đợi tôi tí xíu nghe”

Trong khi chờ ông Hùng trả lời thì ông Tiến tỏ vẻ thông cảm:Chúng tôi biết là sai quy trình, tôi biết gia đình rất lo lắng nhưng nó có vấn đề riêng chứ không phải chúng tôi không hiểu điều đó đâu. Tâm lý của mình có con có cái cũng vậy, con tôi cũng lớn lắm rồi, tôi nay năm mấy rồi, tâm lý cũng rất là lo thế nhưng mà nó… nó có vấn đề, cái thứ nhất. Cái thứ hai nữa là, là là gia đình phải hết sức bình tĩnh, trong giai đoạn này sẽ có rất nhiều thành phần tác động đến gia đình thì chúng ta phải hết sức bình tĩnh. Đừng có nghe cái tác động rồi lại có những cái, cái, cái không tốt! Thứ nhất không tốt cho mình cái thứ hai không tốt cho bản thân con Uyên, đó. Phải bình tĩnh để làm sao xử lý sự việc cho nó, nó thông minh nhất, cho nó đạt hiệu quả nhất, đó! Còn sự việc nó như thế nào thì lát nữa trao đổi, nói chung là nó không có gì trầm trọng lắm đâu, nó còn nhỏ mà, đứa con gái mới lớn nó có biết gì đâu. Nó không hề biết sự việc nhưng chắc là nghe tác động… gì đó! Cho nên là có những biểu hiện làà… phạm tội.”

Ông Hùng bước vào: “rồi, bây giờ thế này nhe chị, để tôi trả lời cho chị luôn. Hiện nay cái chỗ bé Nguyễn Phương Uyên, sinh năm 1992. Hiện nay bé đương có được  là tạm giữ tại cơ quan… chị ghi đi!”
“Anh cho tôi xin cái giấy xác nhận”
“Không, tôi chỉ báo miệng cho chị vậy thôi vì đây là công việc cơ quan tôi không làm theo yêu cầu của chị được.
Như vậy là cơ quan công an…a…cơ quan an ninh điều tra công an tỉnh Long An, hiện nay đang tạm giữ điều tra làm rõ, còn tội danh như thế nào thì ở đây tôi không thụ lý tôi không có trả lời được, ha”

Bà Nguyễn Thị Nhung rời khỏi đồn với một nghi vấn lớn là “tại sao họ lại chuyển Phương Uyên về Long An? Nếu chuyển thì phải chuyển về Bình Thuận quê nó chớ, hay là họ cố tình hành cho mình mệt?”

Paolo Thành Nguyễn

  


No comments:

Post a Comment

View My Stats