Trần Minh Khôi
viết từ
Pennsylvania, Hoa Kỳ
Cập nhật: 15:06 GMT - chủ nhật, 14 tháng 10, 2012
Một vị trưởng
lão trong giang hồ, một giáo sư đáng kính và là người xưa nay vẫn có thái độ
thân thiện với chính quyền Việt Nam, nói với tôi, giọng khinh miệt, “Chừng nào
hắn [Nguyễn Tấn Dũng] còn ngồi đó thì tôi sẽ không về Việt Nam”.
Có vẻ như nhiều
người cũng không muốn ông thủ tướng ngồi ở đó nữa. Nhiều tiếng nói trên không
gian mạng không ngần ngại bày tỏ công khai điều này.
Vì nhiều lý do,
cũng dễ hiểu, người ta tin rằng nếu ông Dũng ra đi thì Đảng và Nhà nước Việt
Nam giải quyết được các vấn đề khủng hoảng hiện nay, trong đó khủng hoảng lớn
nhất vẫn là khủng hoảng tính chính đáng của lãnh đạo.
Việc ông Dũng
rời khỏi ghế thủ tướng lúc này có thể đem đến một cảm giác thở phào cho nhiều
người nhưng niềm tin cho rằng có ai đó đến thế chỗ ông có khả năng giải quyết
khủng hoảng là một niềm tin không có cơ sở.
Khủng hoảng hiện
nay ở Việt Nam là khủng hoảng định chế chứ không phải khủng hoảng nhân sự.
Những người lãnh
đạo Đảng Cộng sản hiểu điều này và nếu họ khôn ngoan thì họ sẽ để ông Dũng ngồi
yên đó.
Khủng hoảng định chế
Ông Dũng ra đi
giúp được gì cho Đảng, ngoài việc làm giảm đi áp lực của bức xúc xã hội trong
một thời gian ngắn? Không giúp được điều gì chắc chắn cả.
Đó là chưa nói
đến những rủi ro khác, mà rủi ro lớn nhất là Đảng sẽ mất luôn khả năng kiểm
soát các lực lượng âm binh của ông Dũng trong an ninh và kinh tế mà từ trước
đến nay Đảng vẫn không kiểm soát được. Đám âm binh này do ông Dũng tạo nên, ông
sống với chúng và hiện nay nếu trong Bộ Chính trị có ai có khả năng điều khiển
chúng thì người đó chính là ông Dũng.
Những người lãnh đạo Đảng Cộng sản có thể xung đột đến
mức loại trừ nhau nhưng họ chỉ loại trừ nhau khi không gây rủi ro cho quyền
lãnh đạo của Đảng.
Một khi quyền
lãnh đạo đó bị đe dọa, bởi bất cứ thế lực nào, thì một sợi dây vô hình sẽ buộc
chặt họ lại với nhau. Lúc này không có lý do gì để tin rằng cái gọi là “trận
chiến Ba-Tư”, nếu thật sự có thật một trận chiến như thế, sẽ đưa đến kết quả
làm phân hóa Đảng.
Tóm lại: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
sẽ không đi đâu cả. Và đó là điều tốt.
Sự xuất hiện trở
lại của Ban Kinh tế Trung ương và việc Ban Chỉ đạo Chống Tham nhũng nay thuộc
về Đảng là những tín hiệu xấu cho tiến trình pháp quyền hóa ở Việt Nam.
Phải mất gần hai
thập niên, và phải cần đến những vị tổng bí thư yếu bóng vía như Nông Đức Mạnh,
để Việt Nam có thể chuyển trung tâm quyền lực từ Đảng sang phía hành pháp của
chính phủ. Đây là một bước tiến lớn trong tiến trình pháp quyền hóa, dù chưa
phải là dân chủ hóa, đời sống chính trị quốc gia.
Vấn đề khủng
hoảng hiện nay không phải là vì do một cá nhân nào mà là sự khủng hoảng có tính
hệ thống. Khủng hoảng là do quyền lực tập trung quá lớn vào chính phủ trong sự
thiếu vắng một cơ chế kiểm soát hữu hiệu.
Ở các nước dân
chủ, quyền kiểm soát này nằm trong tay Quốc hội. Ở Việt Nam, những người lãnh
đạo Đảng Cộng sản nghĩ rằng qua cơ chế “cung vua – phủ chúa”, và từ các cơ chế
của Đảng, họ có thể kiểm soát được hoạt động của chính phủ.
Họ đã sai lầm.
Ngay cả khi
chính phủ là do đảng cầm quyền dựng nên trong một nhà nước độc đảng thì nó luôn
vận hành theo một logic chức năng và quyền hạn mà đảng cầm quyền không thể kiểm
soát được. Chỉ có một hệ thống pháp lý hoàn thiện mới có khả năng kiểm soát
quyền lực của chính phủ.
Đưa chức năng
kiểm soát này về lại với Đảng là một bước đi thụt lùi, phản động.
'Quyền lực không bị kiểm soát'
Có thể trong một
thời gian ngắn, bằng một số biện pháp hành chánh nào đó, như “phê và tự phê”
chẳng hạn, Đảng có thể kìm hãm sự vô độ của chính phủ nhưng về lâu về dài Đảng
sẽ không giải quyết được những khủng hoảng tiếp theo: khủng hoảng pháp lý.
Nên nhớ, Đảng
Cộng sản Việt Nam vẫn hoạt động ngoài vòng pháp luật. Cho đến giờ phút này vẫn
không tồn tại một đạo luật nào quy định vai trò và trách nhiệm của Đảng đối với
chính phủ.
Đáng lẽ ra, thay
vì hoảng hốt đưa các ban bệ với chức năng kiểm soát chính phủ đó về lại trong
các cơ cấu của Đảng, Đảng nên mạnh dạn chuyển chúng sang cho Quốc hội.
Tại sao phải nặn
ra những thứ ban bệ trong khung quyền lực của Đảng khi mà đã tồn tại những ủy
ban tương tự như thế ở Quốc hội? Tại sao không để Ủy ban Tài chính, Ngân sách
của Quốc hội kiểm soát hoạt động kinh tế, tài chính của chính phủ? Tại sao phải
không giao cho Ủy ban Pháp lý của Quốc hội trách nhiệm chống tham nhũng?
Đảng phải bước
ra khỏi sự sợ hãi mất quyền lực truyền thống để tiếp tục cố gắng xây dựng một
hệ thống pháp quyền ở Việt Nam. Việt Nam đang đi trên con đường chuyển từ đảng
quyền sang pháp quyền. Quay trở lại lúc này, dù trong giai đoạn khủng hoảng,
chứng tỏ những người lãnh đạo Đảng thiếu bản lĩnh.
Trở lại với Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng: ông Dũng cũng chỉ là nạn nhân của quyền lực không bị
kiểm soát. Khủng hoảng do ông gây ra là khủng hoảng định chế.
Cần chuyển hóa
định chế chứ không phải chuyển đổi nhân sự. Định chế phải được chuyển hóa theo
hướng pháp quyền hóa chứ không phải quay trở lại với đảng quyền hóa đời sống
chính trị quốc gia. Những người lãnh đạo Đảng lúc này phải có đủ bản lĩnh và
quyết đoán để:
Chặt hết những
vây cánh do sự lạm dụng quyền lực tạo nên xung quanh ông Dũng. Trả lại cho Quốc
hội quyền kiểm soát quyền lực chính phủ, nhanh chóng thông qua những đạo luật
có tính hồi tố để chống tham nhũng. Luật hóa sự tồn tại và quyền lực của Đảng
để tránh khủng hoảng pháp lý trong tương lai.
Như đã nói, đảng
cầm quyền, ngay cả trong cơ chế độc đảng, không bao giờ có khả năng kiểm soát
quyền lực chính phủ của chính nó đẻ ra. Những khủng hoảng hiện nay là sự tiếp
tục của chuỗi khủng hoảng mang tính hệ thống đối với những nhà nước độc tài.
Nếu không xây
dựng được một hệ thống pháp quyền, với sự chia sẻ và giám sát quyền lực hữu
hiệu, Đảng và nhà nước sẽ đi từ khủng hoảng này đến khủng hoảng khác cho đến
khi sụp đổ.
Canh bạc của Đảng hiện nay không phải
là chuyện ai thắng ai trong “trận chiến Ba-Tư”, hay trong bất cứ xung đột quyền
lực và quyền lợi của cá nhân lãnh đạo nào. Canh bạc của Đảng chính là là sự lựa chọn bản lĩnh và
thông minh để tiếp tục tồn tại và cầm quyền.
Thời gian của sự
lựa chọn này không nhiều.
Bài viết được
đăng với sự đồng ý của tác giả, một kỹ sư hiện sống tại
Pennsylvania, Hoa Kỳ; và thể hiện quan điểm và văn phong của riêng ông.
Quý vị có ý kiến trao đổi, xin gửi về vietnamese@bbc.co.uk
No comments:
Post a Comment