Tuesday 1 November 2016

OBAMACARE, VẤN ĐỀ GÂY TRANH CÃI SÂU RỘNG (Việt Nguyên)




Việt Nguyên
October 31, 2016

Y tế là một vấn đề quan trọng không được bàn cãi sâu rộng trong ba buổi tranh luận giữa hai ứng cử viên Donald Trump và Hillary Clinton cho đến ngày Thứ Hai, 25 tháng 10, 2016 chương trình bảo hiểm Obamacare sôi động khi Tổng Thống Obama xác nhận tiền đóng bảo hiểm ACA (Affordable Care Act) sẽ tăng 22% năm 2017.

Chương trình ACA thường được gọi là Obamacare dành cho những người không có bảo hiểm qua sở làm, chương trình mua trao đổi trên mạng lưới giúp công dân Mỹ mua bảo hiểm sức khỏe. Các cơ sở thương mại có dưới 50 nhân viên có thể mua bảo hiểm qua chính quyền trên mạng healthcare.Gov.

Nhiều nhân viên mua bảo hiểm với tài chỉ (voucher) của chủ nhân. Tùy theo lợi tức hàng năm những người đi làm nhận được trợ cấp của chính phủ, những người trẻ với lợi tức dưới 25,000 Mỹ kim mỗi năm được mua bảo hiểm Obamacare với giá rẻ. Người đi làm không mua bảo hiểm sẽ bị phạt vì vậy chương trình Obamacare giúp 20 triệu người không bảo hiểm nay có bảo hiểm sức khỏe nhưng vẫn còn số người không mua bảo hiểm hoặc vì đắt (người trẻ độc thân giá bảo hiểm trước Obamacare đóng khoảng $80 mỗi tháng nay trên $200 mỗi tháng).

Chương trình phức tạp vì vậy có lúc cựu Tổng Thống Clinton đã phải kêu lên là “điên” Crazy! Ông Trump khi phê bình chương trình bảo hiểm Obama cũng nhầm lẫn khi đưa ví dụ nhân viên công ty khách sạn Trump với chương trình bảo hiểm y tế tư.

Hệ thống bảo hiểm y tế của Tổng Thống Obama bị cựu Tổng Thống Clinton đảng Dân Chủ gọi là “điên khùng” là một hệ thống phức tạp nhằm mục đích tốt để tất cả mọi người đều có bảo hiểm y tế nhưng là một chương trình có tính cách chính trị, thực hành vội vã, đa số dân biểu nghị sĩ đảng Cộng Hòa phản đối. Chương trình Obamacare là chương tình nặng về bảo hiểm hơn là chương trình y tế. Các dịch vụ thương mại nhỏ và gia đình với lợi tức trung bình đã thấy giá bảo hiểm quá cao và nhức đầu về chính sách giúp đỡ tài chính phức tạp của chính quyền, sau 6 năm với hàng tỷ Mỹ kim, chương trình “bảo hiểm cho mọi người” (affordable) trở thành chương trình bảo hiểm y tế “không kham nổi” vì giá cao.

Chương trình bảo hiểm y tế Obama đã gây ngộ nhận, có ý định tốt bảo hiểm sức khỏe cho mọi người nhưng bảo hiểm sức khỏe Obama phải mua chứ không phải là quyền lợi của người dân như các chương trình y tế ở Âu Châu và Gia Nã Ðại. Chương trình bảo hiểm y tế dựa trên các thống kê về sức khỏe và y tế cho dân. Cuối năm 2,000, thống kê cho thấy người Mỹ không có bảo hiểm sức khỏe có xác suất tử vong cao 40% so với những người có bảo hiểm sức khỏe, cũng cùng thống kê ấy của Bộ Y Tế cho thấy hơn 40,000 người chết mỗi năm vì không đi khám bác sĩ hay không đi bệnh viện khi bị bệnh. Những người có bảo hiểm với tiền khấu trừ (deductible) cao cũng ít đi bác sĩ hơn là người có bảo hiểm tốt hơn. Năm 2007, thống kê cho thấy hơn 60% các trường hợp khai phá sản cá nhân là vì lý do nợ bệnh viện (đa số bệnh nhân không hiểu nợ bệnh viện là một nợ dễ thương lượng cũng như hóa đơn bệnh viện cũng là một hóa đơn có thể thương lượng).

Chương trình bảo hiểm ACA đã bỏ được các tệ nạn của các hãng bảo hiểm: không bán bảo hiểm cho những người đã có bệnh trước khi mua bảo hiểm (preexisting conditions) hay bị bệnh nặng và giới hạn trả tiền tối đa thường là một đến hai triệu. Bảo hiểm tư theo hệ thống mới cũng phải theo Obamacare không giới hạn số tiền phải trả cho bác sĩ và bệnh viện cho mỗi bệnh nhân, giá bảo hiểm vì vậy bắt buộc phải tăng.

Y tế ở Hoa kỳ là một dịch vụ thương mại. Trước Obamacare, y khoa Hoa Kỳ là nền y khoa đứng đầu thế giới nhưng nền y tế Hoa Kỳ không đứng đầu thế giới, nền y tế không đến từng người dân vì tổ chức phức tạp tùy tiểu bang. Obamacare trong 4 năm nay không giải quyết được nền y tế. Cải tổ Obamacare là cải tổ bảo hiểm chưa phải là cải tổ y tế mặc dù có nhiều điều khoản nhằm thay đổi hệ thống hành nghề y tế tư và bệnh viện.

Hóa đơn bệnh viện vẫn khó đọc, một túi nước đá vẫn giá hơn 20 Mỹ kim, băng cá nhân hơn 5 đồng. Hóa đơn bệnh viện cao vì kỹ thuật y khoa cao, CT Scan, MRI dùng nhiều hơn trước. Chương trình có thưởng phạt bệnh viện tốt, xấu về những thực hành như cho bệnh nhân xuất viện sớm rồi bệnh nhân phải trở lại nhập viện ngày hôm sau v.v… nhưng vẫn không kiểm soát được những thử nghiệm không cần thiết.

Chương trình y tế dựa trên bác sĩ gia đình là căn bản, thử nghiệm phải xin phép mất thì giờ và thủ tục giấy tờ nhiều hơn trước. Bác sĩ nói chuyện với máy điện toán cá nhân nhiều hơn là nói chuyện với bệnh nhân. Nguyên tắc bác sĩ gia đình là người giữ cửa như chương trình y tế Hillary Care để giữ chi phí y tế ở mức có thể kiểm soát nhưng trên thực tế phòng cấp cứu độc lập với bệnh viện được mở ra khắp nơi một phần vì đến phòng cấp cứu bệnh nhân được làm đủ mọi thử nghiệm không phải chờ đợi thủ tục cho phép từ bảo hiểm một phần vì hẹn với các bác sĩ chuyên môn quá lâu.

Giá bảo hiểm tư tăng và đắt. Năm 2017, bảo hiểm y tế tư (không phải Obamacare) dự định tăng trung bình 26% tùy tiểu bang. Bảo hiểm tăng muốn giá rẻ bệnh nhân mua bảo hiểm với tiền khấu trừ cao. Các hãng xưởng cũng mua bảo hiểm với giá khấu trừ cao cho nhân viên nên người có bảo hiểm lại không “kham” được giá và không xài vì tiền khấu trừ từ $3,000 đến $5,000 không còn khấu trừ $150 mỗi năm như trước.

Các hãng chuyển chi phí y tế qua công nhân, mua bảo hiểm cho nhân viên để không bị phạt nhưng giá bảo hiểm cao, tiền khấu trừ cao, công nhân phải trả tiền túi và giá tiền thuốc cũng tăng. Cái lợi của bảo hiểm y tế Obamacare như được khám bệnh định kỳ mỗi năm, soi ruột già… so với phí tổn phải trả bệnh viện và bác sĩ không đáng kể. Bảo hiểm với tiền khấu trừ cao đưa tình trạng sức khỏe trở về như thống kê năm 2000!

Hai mươi triệu người Mỹ không có bảo hiểm y tế có bảo hiểm nhờ bảo hiểm Obamacare, điều này được Tổng Thống Obama nhắc đi nhắc lại nhưng bảo hiểm dựa trên kinh tế thị trường, nhiều người mua thì giá bảo hiểm xuống nhưng thị trường không ổn định, thiếu tham dự của những người trẻ vì con số thất nghiệp giả tạo.

Tháng 8 năm 2016, hãng bảo hiểm lớn Aetna rút ra khỏi thị trường bảo hiểm y tế Obamacare (11 tiểu bang, chỉ còn ở lại 4 tiểu bang), theo chân hãng United Health vào tháng 4, 2016. Lý do các hãng bảo hiểm không bán bảo hiểm y tế cá nhân là vì lỗ lã hay vì không kiếm được tiền trên dịch vụ kinh tế. Các hãng còn lại dự định tăng giá từ 20 đến 40%. Kết quả chỉ còn một hãng bảo hiểm sẽ độc quyền là Blue Cross Blue Shield, điều này lại giúp BCBS tăng giá vì theo kinh tế thị trường một sản phẩm thiếu cạnh tranh sẽ có chiều hướng tăng giá nếu không có sự can thiệp của chính quyền. Con đường tư bản loanh quanh lẩn quẩn!

Con đường kinh tế hóa nền y tế bắt đầu hơn một thập niên trước với chương trình y tế Hillary Care, một chương trình thất bại, trong đó xem bệnh nhân là khách hàng, bác sĩ là người cung cấp dịch vụ, bệnh viện là một xưởng sản xuất theo mô hình của hãng xe hơi GM, chính hãng GM đã dạy các giám đốc bệnh viện cách điều hành bệnh viện theo kiểu sản xuất dây chuyền của GM. Lý luận kinh tế thị trường sẽ làm phí tổn y tế giảm, giới hạn sự chữa trị và các thử nghiệm để tăng lợi tức cho bệnh viện và tăng lợi cho hãng bảo hiểm y tế nhưng chương trình thất bại khi thực hành. Các bác sĩ và hội AMA mất quyền căn bản từ lời thề Hippocrate “xem bệnh nhân trên hết” đã phản đối các nhà quản trị và kinh tế gia kiểm soát nền y tế.

Các ngôn ngữ được dùng: kinh tế săn sóc sức khỏe, trao đổi tài chánh dịch vụ, cạnh tranh, khách hàng, người cung cấp dịch vụ đã phản ảnh không khí và tình trạng chính trị lấn vào nền y tế, một chính trị lưỡng đảng khó thành công khi thực hiện.

Ngoài Medicaid cho người nghèo, Obamacare ảnh hưởng lên Medicare cho người già một chương trình từ năm 1966, Tổng Thống Obama đã xem Obamacare là một thành công của ông so với thành quả Medicare của Tổng Thống Johnson. Các bác sĩ nhận Medicare cho người già đang phải đứng trước một sự thay đổi lớn trong 55 năm.

Ngày 15 tháng 10, 2016, cơ quan CMS (trung tâm phục vụ bảo hiểm Medicare và Medicaid) đã có quyết định sau cùng dựa trên đạo luật 2015, MACRA về cách trả tiền cho các bác sĩ điều trị. Từ trước đến nay Medicare vẫn trả các bác sĩ theo dịch vụ (fee for service) hệ thống trả tiền mới sẽ ảnh hưởng đến tương lai hệ thống y tế Hoa Kỳ. Phương thức trả tiền mới này sẽ có hậu quả không đoán được cho cả bác sĩ lẫn bệnh nhân.

Ðạo luật MACRA với hệ thống trả tiền mới sẽ thưởng các bác sĩ cung cấp dịch vụ y tế với phẩm lượng cao có hiệu quả tốt cho bệnh nhân. Có hai cách trả tiền theo hệ thống mới hoặc thưởng trên cách hành nghề so sánh với các đồng nghiệp khác (MIP) hoặc thưởng các bác sĩ tham dự vào phương pháp mới (APM). Các bác sĩ phải làm tường trình định kỳ.

Nhiều bác sĩ đã thấy các phương pháp này không giúp ích gì đến việc săn sóc bệnh nhân. Hiện nay với hệ thống điện toán hồ sơ bệnh lý các bác sĩ đã thấy việc giấy tờ cản trở đến việc săn sóc bệnh nhân và tốn kém. Nhiều trợ tá y sĩ (nurse practioner) đã về lại nghề y tá vì làm ở phòng mạch phải lo quá nhiều giấy tờ khác với ý muốn săn sóc bệnh nhân ở bệnh viện.

Theo thống kê với hệ thống mới MACRA mỗi bác sĩ phải chi phí $40,069 mỗi năm và mất 785 giờ lo giấy tờ chỉ trong mục đích thâu tiền Medicare. Các sinh viên hiện nay ít chọn ngành Y vì “nghề bác sĩ làm việc 24 giờ và lúc nào cũng lo bảo hiểm không trả tiền, một cuộc sống không đáng so với các nghề khác.” Ða số các bác sĩ đã trả lời là những phương thức trả tiền của Medicare không giúp việc chữa trị tốt. Trong 4 năm qua ACO (Obamacare) vẫn chưa đạt được mục đích săn sóc bệnh nhân tốt và tiết kiệm được tiền cho chính phủ. Ða số các bác sĩ quyết định sẽ không nhận bệnh nhân Medicare, điều này có ảnh hưởng lớn đến tất cả dịch vụ y tế.

Chương trình Obamacare chỉ có lợi cho các đại dược phòng. Khi điều đình để Obamacare được sự ủng hộ, Tổng Thống Obama đồng ý không kiểm soát giá thuốc. Kết quả đã thấy, các công ty sẵn sàng xuống giá thuốc cho Medicare nhưng tăng giá thuốc. Từ Mylan với epipen tăng giá 20% mỗi năm cho đến khi giá thuốc lên $600 đến thuốc trị ký sinh trùng Daraprin tăng 5,000%. Hết Mylan đến các hãng Valeant và Allergan, chính quyền Obama hầu như không có biện pháp ngăn chặn giá thuốc ngoại trừ những biện pháp chính trị trong mùa bầu cử!

Những người chỉ trích Obamacare cho rằng chương trình y tế có chiều hướng xã hội chủ nghĩa nhưng trên thực tế trái lại ngành y tế có những mặt xấu của tư bản. Công ty thuốc sinh lời và những kẻ trung gian như Express Scripts kiếm lời như những con buôn thuốc chợ đen và theo chiều hướng này các tổ hợp bác sĩ lớn sẽ bành trướng còn các bác sĩ hành nghề riêng sẽ giảm.

Chương trình y tế Obamacare cần sửa đổi khi dư luận chống đối và chi phí y tế tăng, cải tổ nền y tế tốt hơn là cứ khư khư bảo vệ như Tổng Thống Obama ví von “như điện thoại khôn ngoan, khi đã dùng rồi thì chúng ta không trở về với điện thoại quay số” ông đã không ví với điện thoại khôn ngoan Samsung 7 đã bị cấm dùng vì lỗi lầm chế tạo. Lý luận của Tổng Thống Obama không thay đổi: Số người không có bảo hiểm thấp trong giới người Mỹ da đen và Latino, chính phủ trợ cấp Medicaid và tiền mua Obamacare giúp người lợi tức thấp nhưng Tổng Thống Obama cũng gợi ý với 3 giải pháp: bành trướng chương trình Medicaid cho người lợi tức thấp, tiền trợ giúp liên bang khẩn cấp đổ vào những nơi các hãng bảo hiểm đã rút ra cũng như tín chỉ thuế cho những người trẻ và gia đình họ.

Bà Hillary Clinton đề nghị Medicare đến cho tất cả những người gần già (dưới 65), giảm trả tiền túi khấu trừ bằng cách cho tín chỉ thuế, liên bang tăng tiền quỹ các tiểu bang để tăng số người nhận Medicare.

Ông Donald Trump đưa ra giải pháp của đảng Cộng Hòa: loại bỏ hẳn Obamacare, dùng chương trình kiệm ước mua bảo hiểm không bị đóng thuế (Tax free health saving plan).
Một điểm chung cho cả hai ứng cử viên Dân Chủ và Cộng Hòa là cho phép dân Mỹ mua thuốc rẻ tiền từ các nước ngoài (hiện nay bị cấm trong khi giá thuốc ở Mỹ cao nhất thế giới). Bà Clinton chỉ khác với ông Trump một điểm là Medicare phải thương lượng giá thuốc với các đại công ty dược phòng dựa vào con số 55 triệu người già có Medicare.

Vấn đề y tế ở Hoa Kỳ trở về với căn bản: y tế đặt nặng về vấn đề tiền hơn là sức khỏe. Trong đời sống của con người, sức khỏe, bệnh tật phải cần cân bằng với những con số kinh tế. Hy vọng đảng Cộng Hòa và Dân Chủ sẽ hợp tác và thảo luận về nền y tế sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.






No comments:

Post a Comment

View My Stats