Wednesday 2 November 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 1-11-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 1-11-2016
.

  • Quảng Bình, Hà Tĩnh tiếp tục gánh lũ (VOA) - Mưa và nước lũ tiếp tục nhấn chìm nhiều khu vực ở Quảng Bình và Hà Tĩnh trong khi người dân địa phương chưa kịp gượng dậy sau đợt lũ “lịch sử” vừa xảy ra 2 tuần trước đó.
  • Trở về, đi tới (RFA) - Trong một chuyến đi quốc nội, vô tình đoàn người đang xếp hàng lấy vé ra máy bay bỗng xuất hiện vài người khách Trung Quốc. Đó là những người khách hết sức ung dung. Họ ăn nói lớn tiếng, cười to và tự nhiên, không khác gì dân bản xứ. Hàng dài người Việt đang xếp hàng im lặng nhìn. Mỗi người một suy nghĩ.
  • Hàn Quốc : Tổng thống có nguy cơ bị gạt khỏi quyền lực (RFI) - Các công tố viên Hàn Quốc hôm nay 31/10/2016 bắt đầu thẩm vấn nữ “cố vấn” của tổng thống Park Geun-Hye với các cáo buộc gian lận và lạm dụng quyền thế. Văn phòng của tổng thống cũng đã bị lục soát. Hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình hôm thứ Bảy 29/10/2016 đòi tổng thống từ chức.
  • Chủ trương theo Trung Quốc của Duterte thách thức ASEAN (RFI) - Chính sách ngoại giao mới được tuyên bố của tổng thống Philippines Duterte là xa rời đồng minh truyền thống Mỹ để liên kết với Trung Quốc và Nga, tiếp tục gây chấn động dư luận : Báo giới các nước láng giềng không ngừng phân tích lợi hại trong chủ trương xoay trục của ông Duterte. Nhà phân tích Tang Siew Mun, trên tờ Straits Times số ra ngày 28/10/2016 đã nhìn thấy là ASEAN đang bị thách thức ngay trong bản sắc của mình, đúng vào lúc Philippines sắp ngồi vào ghế chủ tịch luân phiên Hiệp Hội Đông Nam Á vào năm tới 2017.
  • Thủ tướng Malaysia cũng « xoay trục » sang Trung Quốc ? (RFI) - Chuyến viếng thăm Trung Quốc của thủ tướng Malaysia Najib Razak bắt đầu từ ngày 31/30/2016 sẽ lại càng làm thay đổi bối cảnh địa chính trị của vùng Đông Nam Á theo hướng có lợi cho Bắc Kinh, chỉ một tuần sau khi tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khởi động chiến lược « xoay trục » tương tự.
  • ASEAN đang ngả dần về Trung Quốc? (VOA) - Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm nay, 31/10, tới Trung Quốc, bắt đầu chuyến thăm kéo dài tới ngày 6/11, ít lâu sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte rời Bắc Kinh.
  • Những yếu kém của « người cầm lái mới » của Trung Quốc (RFI) - Được tôn vinh là lãnh đạo hạt nhân của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, Tập Cận Bình nắm trong tay quyền lực biểu tượng vượt qua cả chức tổng bí thư Đảng và chủ tịch nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa. Việc này minh họa cho chủ nghĩa tôn thờ cá nhân ở Trung Quốc. Tập Cận Bình muốn mọi người nhìn ông như một vị thủ lĩnh can đảm, người dám đối đầu với các khó khăn, người duy nhất có khả năng thực hiện giấc mơ của một cường quốc mà bộ máy tuyên truyền quá khích của nhà nước không ngừng gieo vào đầu óc của 1,3 tỉ dân Trung Quốc.
  • "Phòng trọ quan tài" ở Hong Kong (BBC) - Hương Cảng có tiếng từ lâu là nơi nhà cửa chật hẹp, nhưng kiểu căn phòng “buồng lái tàu vũ trụ” đang khiến nhiều người bức xúc.
  • Indonesia kêu gọi ngăn chặn tình trạng phân biệt chủng tộc và tôn giáo (RFA) - Sáng ngày 31/10/2016, tại Indonesia, chính phủ nước này lên tiếng kêu gọi mọi người bình tĩnh, đừng để tình trạng phân biệt chủng tộc và tôn giáo xảy ra trong lúc chính quyền đang sửa soạn tổ chức bầu cử vào tháng Hai năm tới để chọn người vào chức đô trưởng thủ đô Jakarta.
  • Quốc tế quan ngại tình trạng đàn áp người Rohingya ở Myanmar (RFA) - Những tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đồng thanh lên tiếng bày tỏ quan ngại về tình trạng của người thiểu số Hồi Giáo Rohingya đang sinh sống ở Miến Điện, sau khi Tổ Chức Quan Sát Nhân Quyền Human Rights Watch công bố hình ảnh ghi nhận được từ vệ tinh cho thấy ít nhất 3 ngôi làng của người Rohingya ở phía Tây bang Rakhine bị thiêu rụi.
  • 60 năm cuộc nổi dậy Budapest 1956 (RFA) - Ngày 23 tháng 10 năm 1956, cách đây tròn 60 năm người dân Hungary nổi dậy đòi dân chủ. Ngày 4 tháng 11 cùng năm, xe tăng Liên Xô kéo vào Hungary dẹp tan cuộc nổi dậy. Theo một số thống kê, có đến 30 ngàn người chết trong cuộc nổi dậy này.
  • UNICEF: Mỗi ngày có 2 tỷ trẻ em phải hít thở không khí ô nhiễm (RFA) - Báo cáo mới nhất vừa được Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF công bố sáng 31/10 tại thủ đô Oslo của Na Uy, cho thấy mỗi ngày có 2 tỷ trẻ em không may hít thở không khí ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến mạng sống và sức khỏe của các em.
  • Mac và PC - Ai lên ngôi? (BBC) - Apple chắc chắn cần phải đẩy nhanh tốc độ cải tiến nếu vẫn muốn chứng minh rằng Mac vẫn thời thượng hơn máy tính thường.
  • Bầu cử tổng thống Mỹ : Tuần lễ căng thẳng cho Hillary Clinton (RFI) - Chỉ còn có 8 ngày nữa đến ngày bỏ phiếu bầu tổng thống, nhưng vụ “các bức thư điện tử của Hillary Clinton” do FBI tái khởi động đã gây ra một cơn địa chấn. Ban vận động tranh cử của Clinton, tưởng là đã nắm chắc được một thắng lợi giờ đang bị lung lay. Họ buộc phải chuyển sang thế tấn công, nhưng thời gian lại rất hạn hẹp.
  • Tại sao phụ nữ không tố cáo kẻ lạm dụng? (RFA) - Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump đang lao đao trong cuộc vận động tranh cử khi hàng loạt phụ nữ ra mặt tố cáo ông từng xâm hại họ. Nhiều người ủng hộ ông Trump nói rằng những phụ nữ đó muốn nổi tiếng và bác bỏ hoàn toàn chuyện lạm dụng tình dục. Câu hỏi đặt ra là tại sao những nạn nhân đó lại không tố cáo kẻ xâm hại ngay khi bị tấn công?
  • Ý: 15.000 người sơ tán vì động đất (VOA) - Miền Trung nước Ý đã bị rung chuyển bởi một trận động đất mạnh; đây là trận động đất mới nhất kể từ trận động đất chết chóc hồi tháng 8.
  • Iran : Bộ trưởng Tư Pháp đề nghị sửa luật về tử hình (RFI) - Iran là một trong những nước có nhiều người bị tử hình nhất trên thế giới, với khoảng 1000 vụ hành quyết vào năm ngoái, theo Liên Hiệp Quốc. Hôm qua, 30/10/2016, bộ trưởng Tư Pháp Iran có một phát biểu gây chú ý. Đó là cần sửa đổi luật về án tử hình.
  • Thổ Nhĩ Kỳ : tổng biên tập tờ báo đối lập chính bị bắt (RFI) - Tiếp theo quyết định đóng cửa 15 tờ báo và cơ quan truyền thông ngày 28/10/2016, hôm nay, 31/10, Ankara quyết định câu lưu tổng biên tập báo đối lập lớn nhất còn lại, tờ Cumhuriyet. Theo một tổ chức bảo vệ quyền tự do báo chí Thổ Nhĩ Kỳ, kể từ cuộc đảo chính hụt 15/07/2016 đến nay, đã có 127 nhà báo bị giam giữ.
  • Quân đội Irak tiếp tục tiến về phía đông Mossoul (RFI) - Cuộc tiến công vào thành phố Mossoul đã bước vào tuần thứ ba. Quân đội Irak hôm nay 31/10/2016 tiếp tục đánh chiếm vị trí cách khu ngoại vi phía đông của cứ địa tổ chức Nhà nước Hồi giáo vài trăm mét.
  • 'Bố đã truyền HIV vào người tôi' (BBC) - Khi bố của Brryan Jackson tiêm vào cơ thể đứa con sơ sinh của mình một ống chứa đầy máu nhiễm HIV, ông ta hy vọng sẽ không phải nhìn thấy đứa bé trưởng thành.

--------------------------------

Thứ Ba, ngày 01 tháng 11 năm 2016

Chở hơn 300 bộ hài cốt từ Hà Nội  về chôn trộm tại Thái Bình VTC Thứ ba, 01/11/2016, 14:55 PM(VTC News) - Công an huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đã bắt giữ một vụ vận chuyển và chôn cất hài cốt trái phép với số lượng lên đến hơn 300 bộ hài cốt. Theo thông tin ban đầu, khoảng 22h ngày 12/10, Công an huyện Thái Thụy, tỉnh Thái...
.
Hà Nội: Liên tiếp xảy ra các vụ nổ súng  gây hoang mangVietNamnet01/11/2016 16:14 GMT+7 Công an Hà Nội chiều nay đã thông tin về 2 vụ nổ súng làm 1 người chết, 1 người khác bị thương. Các vụ nổ súng liên tiếp gây hoang mang trong nhân dân.Hà Nội: Nam lễ tân nhà nghỉ nghi bị bắn chết giữa đêmNhân viên nhà nghỉ bị bắn chết: Bắt 2 đối...
.
 Ông Lê Đình Sơn kiểm tra việc xã lũ tại thuỷ điện Hố Hô. (Ảnh: Lê Minh). . Bí thư Hà Tĩnh "ngã ngửa" khi thuỷ điện xả lũVietNamnet01/11/2016 13:08 GMT+7 Trực tiếp kiểm tra thuỷ điện Hố Hô sáng nay, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cho biết thuỷ điện này xả lũ khi chưa có sự chỉ đạo của tỉnh.>> Lũ chồng lũ: Dân leo nóc...
.
Hà Nội: Cháy dữ dội quán karaoke VietNamnet01/11/2016 14:24 GMT+7  Một vụ cháy đang xảy ra trên phố Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Khoảng 14h hôm nay, 1/11, một đám cháy lớn đã xảy ra tại quán karaoke trên phố Trần Thái Tông.Ngọn lửa nhanh chóng bao trùm tòa nhà và lan sang các nhà bên cạnh. Có...
.
Lê Quốc ChâuLũ kép, lũ chồng lũ đã xảy ra ở Quảng Bình, Hà Tĩnh. Sáu năm đã lặp lại. Năm 2010 đã xảy ra lũ kép rất lớn tại Hà Tĩnh, Quảng Bình. Và năm nay, 2016, lũ lại chồng lên lũ. Người dân chưa kịp hoàn hồn sau trận lũ vừa qua. Các trường học, bệnh viện, công sở, nhà dân vừa được dọn dẹp xong, nay nước lũ mang đầy bùn đất lại ập...
.
Nhà văn Văn Chinh. Ảnh: internet Văn Chinh THƯ NGỎ GỬI ÔNG BẰNG VIỆT, CHỦ TỊCH  HỘI VHNT HÀ NỘI Hà Nội ngày 31 tháng 10 năm 2016 Ông Bằng Việt thân mến! Xin cùng nhau nhớ lại hơn 40 năm trước:  Đại hội thành lập Hội VHNT Vĩnh Phú (lần I) diễn ra vào tháng 3 – 1975 sau hơn 3 năm Ban Vận động do nhà thơ Nguyễn...
.
Nhà thơ Hoàng Hưng - thành viên Ban Vận động Văn Đoàn Độc Lập VN. Đôi lời với nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội   Hoàng Hưng Thưa nhà thơ Bằng Việt, Tình cờ tôi được nghe mấy lời anh nói tại Đại hội Hội Nhà văn Hà Nội (HNVHN) ngày 30 tháng 10 năm 2016 vừa qua về Ban Vận động Văn đoàn Độc lập...
.
Hoàng Dũng Hình như các hoạt động từ thiện của Phan Anh đã bị ban Tuyên giáo cấm các báo ẳng lên. Bài này đã bị gỡ trên Tuổi Trẻ, nay copy lại cho bà con đọc chơi: MC Phan Anh:  'Ai cũng có ngn la thin tâm trong mình' Tui Tr 31/10/2016 10:40 GMT+7 TTO - "Tôi nghĩ bt k người nào cũng có ngn la thin tâm trong trái...
.
Tiến sĩ khoa học Đoàn Hương. Ảnh: Dân Trí. . Đang có hiện tượng 'ngáo' Facebook Nghiêm HuêTiền Phong 06:58 ngày 31 tháng 10 năm 2016 TP - Đó những nhận định của tiến sĩ khoa học Đoàn Hương, nguyên giảng viên khoa Báo chí, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội, tại buổi nói chuyện Người Việt trẻ và văn hóa ứng xử được tổ...
.
Chúc Mừng TranNhuong.net CHẶNG ĐƯỜNG MƯỜI NĂM Quốc Long   Thứ ba, 1.11.2016 Mười năm qua một chặng đường Đồng hành trang mạng Trần Nhương trải lòng Ngẫm thời thế, gạn đục trong Văn chương, báo chí...lắm dòng ngược, xuôi... Gương soi...tôi vẫn là tôi Dòng đời vẫn chảy, đất trời vẫn xanh Đời này vẫn chỉ : em, anh Vẫn tình yêu vẫn...
.
Nguyễn Xuân DiệnGIỚI THIỆU CUỐN SÁCH MỚI NHẤT  CỦA TS. NGUYỄN XUÂN DIỆN Giá Sơn Kiều Oánh Mậu (1854 - 1911), người thôn Đông Sàng, xã Đường Lâm, Sơn Tây, HN, là một học giả nổi tiếng cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX. Với bản Kiều do chính ông đứng ra xuất bản dưới tên gọi Đoạn trường tân thanh (sau khi đã khảo đính, chú giải,...
.
----------------------------------

Posted on 01/11/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 1 tháng 11, 2016


·         Bâng khuâng một cuốn sách muộn (TP 31-10-16) -- Xuân Ba viết về Cao Tự Thanh (chủ biên cuốn "Học Sinh Miền Nam"), có nhiều thông tin ít người biết.  Vĩnh biệt ông Chín Cần - Một người tiên phong đổi mới (NĐT 31-10-16)
·         Nỗi lo văn hóa ngoại lai (TP 30-10-16)
·         Văn học mạng trong dòng chảy văn học nước nhà (ND 28-10-16) Làm giàu với văn học mạng ở Trung QuốcMaking Online Literature Pay Big in China (NYT 31-10-16)
·         Muốn ra thế giới, phải biết mình đang ở đâu (SGGP 31-10-16) -- “Tôi đã khóc, đã sợ hãi, đã bối rối, nhưng dù có trong hoàn cảnh nào đều bị kéo lại bởi chính mục tiêu mà mình muốn đạt được. Nếu cuộc sống trôi nổi như lục bình thì cả con sông sẽ là thử thách”.  WHOA!!!!  (Sounds terrific but I don't know what the hell it means!)





No comments:

Post a Comment

View My Stats