Saturday 30 November 2013

PHỤ NỮ NHÂN QUYỀN VIỆT NAM BẢO VỆ NỮ QUYỀN (Nguyễn Thị Yến Trang - VNWHR | PNNQVN)




Nguyễn Thị Yến Trang
VNWHR | PNNQVN    Nov 30, 2013   2 Comments

Yến Trang (thứ hai từ trái sang) cùng các chị trong PNNQVN
http://vnwhr.net/wp-content/uploads/2013/11/Lê-Ngọc-Hồ-Điệp-Trang-cô-Tân-và-Thuc-Vy-300x200.jpg

Ngày 25.11.2013 là ngày thành lập Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam- đánh dấu một  bước chuyển quan trọng trong việc khẳng định Nhân quyền của con người nói chung, của Phụ Nữ nói riêng ở Việt Nam
Từ đầu năm 2013 đến nay, Phong trào đấu tranh cho Nhân quyền ở Việt Nam đã phát triển theo chiều hướng tích cực và để lại những dấu ấn quan trọng, mà đại diện cho Phong trào là hình ảnh những người Phụ nữ . Tên tuổi của những người phụ nữ như  Tạ Phong Tần,  Dương Thị Tân, Huỳnh Thục Vy, Phạm Thanh Nghiên, Mẹ Nấm, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Hoàng Vi, Đoan Trang …..đã được nhiều người biết đến như một đoàn quân tiên phong cho phong trào dân chủ ở Việt Nam, họ mạnh mẽ – kiên cường biết bao!

Sợ hãi luôn là rào cản lớn nhất ở những người dân đang sống dưới một chế độ độc tài. Khi nỗi sợ đó xâm chiếm hết mọi suy nghĩ thì những hành động đều bị giới hạn và chịu sự kìm kẹp của họ. Tất cả chúng ta đều đang phải sống trong một xã hội với những bất công, đàn áp…nhưng sự sợ hãi khiến chúng ta chấp nhận những bất công như một điều hiển nhiên. Và những người phụ nữ dám đứng lên đấu tranh đòi công bằng, người lên tiếng bảo vệ quyền của chính bản thân mình đều bị đàn áp, đánh đập, giam cầm. 

Trường hợp những người phụ nữ xuống đường biểu tình chống Trung Quốc xâm lược bị đánh đập dã man, bị hành hung như Nguyễn Hoàng Vi, Huỳnh Thục Vy… Chị Thúy Nga dân oan bị cưỡng chế, dọa dẫm, trấn áp tinh thần khi đang mang thai …Tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh phải chịu 7 năm tù giam vì đã lên tiếng đòi lại quyền lợi chính đáng của những người công nhân bị bóc lột sức lao động trái phép…Những hình ảnh đó đã dấy lên một làn sóng mạnh mẽ kêu gọi toàn thể chúng ta phải lên tiếng – phải vượt lên sự sợ hãi để đòi lại quyền con người chính đáng mà tự  thân mỗi người chúng ta đều đã bị xâm phạm.

Phụ nữ là phái yếu, phái đẹp, họ xứng đáng nhận được những gì cao quý, tốt đẹp nhất. Vậy mà  ở xã hội hiện nay, phụ nữ đang mạnh mẽ bước ra vận động dân chủ cho nước nhà thì lại trở thành đối tượng bị tổn thương nhiều nhất về mọi mặt. Người phụ nữ trong gia đình,đặc biệt là những người mẹ, người vợ có con, có chồng là những tù nhân chính trị lại phải hứng chịu nhiều sự bất công, thiệt thòi, mất mát. Trong tình cảnh đó, Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam được sáng lập. Thiết nghĩ đây là một nhu cầu cần thiết và cấp bách để hỗ trợ cho các chị em phụ nữ đã và đang bị đàn áp về mặt tinh thần lẫn thể chất.

Tất cả chúng ta đều có quyền và xứng đáng sống trong một xã hội tôn trọng nhân quyền, đặc biệt là khi Việt Nam đã trở thành thành viên của Hội đồng Nhân Quyền Liên Hợp quốc vào ngày 13.11 vừa qua. Khi quyền con người của chúng ta bị tước đoạt một cách vô cớ và tàn bạo, thì đây là lúc chúng ta cần ngồi lại với nhau đòi lại quyền đã mất đó, đơn giản vì tôi và các bạn đều là phụ nữ, đều cần được sự tôn trọng nhân phẩm và công bình xã hội.

Đừng lo sợ, đừng thờ ơ trước những bất công, đừng đầu hàng trước nhà cầm quyền độc tài.. Hạnh phúc không nằm ở đích đến mà nằm trên chính con đường chúng ta đang đi qua. Hãy lên tiếng, hãy cùng nhau đi tìm công bằng cho chính bản thân ta và Nhân Quyền cho tất cả các chị em phụ nữ.

---------------------

Tin liên quan :




Chúng ta là chị em    Mẹ Nấm – 28/11/2013.





No comments:

Post a Comment

View My Stats