Phan Văn
Song, TS
October 26, 2013 | Bình Luận
October 26, 2013 | Bình Luận
Từ nhiều ngày qua, xuất hiện gần như một phong trào,
như một cái mốt, nhờ bài nghiên cứu rất công phu của anh Luật sư Tiến sĩ
Lưu Nguyễn Đạt đăng trên diễn đàn Việt Thức VietThuc.org nhận định rõ
vai trò và thế lực của Xã hội Dân sự, một loạt bài viết bàn, đóng góp, của các
tác giả từ quốc nội trên các diễn đàn mạng, tất cả mong rằng với một sự hình
thành của một Xã hội Dân sự sẽ là con đường để đi đến Dân chủ, nhưng mỗi người
một ý khác nhau, có kẻ mạnh dạn nghĩ rằng cứ thành lập những đoàn thể đi,
cứ tạo một phong trào đi, cứ đòi hỏi có các hiệp hội đi chúng ta sẽ có Dân chủ;
có người khác thật thà hơn, nhận xét rằng việc làm một đóng góp ý kiến, thí dụ
như bản kiến nghị vừa qua với cả ngàn chữ ký xin cho, đề nghị thay đổi
Hiến pháp, bỏ điều 4, đòi đa đảng, là đã là bước đầu của một hoạt động
Xã hôi Dân sự rồi. Và khi có Xã hội Dân sự thì Dân chủ cũng sẽ đến thôi! Và
cũng trong hướng suy nghĩ ấy, cũng có vài « nhà trí thức », vài
« nhà chánh trị » cũng góp ý rằng khi có một Xã hội Dân
sự, là sẽ có sự đóng góp của Dân với Nhà nước để quản trị đất nước, và đó là
điều tất nhiên để chúng ta có Dân chủ,…. Sau một thời gian dài gần 70 năm
cho người Việt Nam miền Bắc và gàn 40 năm cho cả nước, ngườiViệt chúng ta trong
nước mất Tự do, bị bịt miệng,.. sau một thời gian dài, gần 40 năm, người Việt
tỵ nạn Cộng sản hải ngoại tranh đấu đòi hỏi Nhơn quyền, Tự do, Dân chủ cho đất
nước Việt Nam, đây là một cái nhìn mới. Tất cả đều mong sự thành hình của
những hội đoàn, những hiệp hội, những tổ chức xã hội, nói tóm lại những
tập họp, những tổ chức với những hoạt động hướng về xã hôi, theo
định nghĩa của Luật sưTiến sĩ Lưu Nguyễn Đạt « cần tự nguyện
đoàn ngũ hoá thành “Tổ chức XHDS”, dưới hình thức tổ chức bất vụ lợi độc lập,
hoặc tổ chức phi chính phủ, để hoạt động trong các lĩnh vực xã hội, kinh tế, từ
thiện, giáo dục, tôn giáo, nghề nghiệp, điều nghiên, văn học, nghệ thuật, các phong
trào dân vận bảo trọng nhân quyền v.v. » [1] trong
tiến trình dân chủ hóa một đất nước.
Thế nhưng, trong những bài viết, có lắm vị đã
vội vàng định nghĩa là nơi nào có những tổ chức, có những hiệp hội, hội
đoàn với một hoạt động loại xã hội, là đương nhiên nơi ấy có Dân chủ.
Vậy thì, nếu chúng ta cứ đấu tranh để đòi hỏi một thể chế chánh trị trong
ấy phải có mặt nhiều đoàn thể, nhiều hội đoàn sanh hoạt,
hoạt động là đương nhiên chúng ta có một thể chế chánh trị Dân chủ chăng ?
Nói như vậy, theo định nghĩa trên, nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ngày
nay với những Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Công đoàn bảo vệ
Lao động… là một quốc gia đương nhiên hoàn toàn có Tự do và Dân chủ ? Dĩ
nhiên, chúng ta biết chắc chắn là không có rồi ; thế nhưng, vẫn có
người, vẫn định nghĩa một cách lầm lẫn rằng các tổ chức nói trên là những hiệp
hội và hôi đoàn, nghiệp đoàn và xem đấy thuộc Xã hội Dân sự.
Như vậy
Xã hội Dân sự là gì ?
Xã
hội Dân sự là «một khu vực hoạt động của xã hội do các công
dân (của xã hội quốc gia ấy) tự nguyện, tự túc phương tiện tài chánh, tự
lực cánh sinh và hoàn toàn độc lập với thế lực Nhà nước» theo định nghĩa
của Liên Hiệp Quốc.
Các hội đoàn, các tổ chức của Cộng hòa Xã hội Chủ
nghĩa Việt Nam không có tự nguyện (vào hội, vào đoàn vì quyền
lợi, vì bắt buộc, vì không thể ở ngoài đoàn thể do cơ quan tổ chức, chưa kể do
Đảng tổ chức), không có tự túc phương tiện tài chánh, không
tực lực cánh sinh và không hoàn toàn độc lập với thế
lực Nhà nước thì không thể thuộc khu vực hoạt động của không gian xã
hội (dân sự) của công dân được, vì tất cả là ngoại vi của Đảng Cộng sản Việt
Nam, Đảng cầm quyền của nước Việt Nam, thế lực Nhà nước Việt Nam.
Một hội đoàn thuộc Xã hội Dân sự có thể là một hội
đoàn gồm các người đồng một quan điểm làm việc thiện: thí dụ Hội Hồng Thập Tự,
nay đã là thuộc vào khu vực Xã hội Dân sự Quốc tế, những NGO-hội
phi chánh phủ) như Hội chống Săn Cá Voi, Hội Green Peace,… hay có thể có những
hiệp hội-association nhỏ hơn trong xóm, trong phường, trong làng,
trong xã, hội các người láng giềng với nhau mở lớp đêm dạy chữ, dạy nghể cho
các em thất học hay con cái các gia đình nghèo khó trong khu vực mình … – Như ở
làng chúng tôi thành lập một hiệp hội-association (ở Pháp các
associations ấy được xếp vào quy chế các associations loi 1901 – quy chế
luật 01/07/ 1901 về các hiệp hội bất vụ lợi-non profit (người viết
là một thành viên). Các thành viên tự nguyện tổ chức trong một căn nhà nhỏ, giữ
các người bị bịnh Alzheimer mỗi tuần hai lần để các phối ngẩu con cái, gia đình
người bịnh có một ngày nghỉ xã hơi. Hội ấy có giấy phép, có ban điều hành, có
nguồn lực tài chánh độc lập (do thành viên tự nguyện đóng góp hay được những xí
nghiệp thương mãi bảo trợ) để thuê một cô y tá chuyên nghiệp về người bịnh
Alzheimer để giữ an toàn y tế. Tổ chức chúng tôi không thay thế nhà thương,
không thay thế hệ thống y tế, tổ chức chỉ giúp đở những người săn sóc bịnh
nhơn-les soignants, chứ không giúp đở bịnh nhơn-les soignés.
Bịnh Alzheimer, không mất sức khoẻ, chỉ mất trí nhớ, nên cần một người săn sóc
túc trực toàn thời gian 100% không một ngày nghỉ. Tổ chức gia đình xã hội Tây
phương ngày nay không đủ nhơn lực để lo tất cả. Vã lại nhiều gia đình còn ngại
ngùng dư luận hàng xóm, láng giềng, gia đình bà con, không dám đưa cha mẹ, hay
phối ngẩu vào nhà dưỡng lão. Quan niệm nhà dưỡng lão là hành lang nhà Xác vẫn
còn trong tâm lý các gia đình Pháp, quan niệm tình nghĩa vợ chồng, nợ hiếu cha
mẹ vẫn còn rất nặng với gia đình người Pháp, nhứt là ở vùng quê như làng chúng
tôi.
Nhưng khu vực Xã hội Dân sự sanh hoạt cũng có thể
không nhứt thiết với những hội đoàn, hiệp hội, có giấy phép, có hội
trưởng, thư ký, thủ quỹ như luật lệ ấn định. Khu vực Xã hội Dân sự cũng có thể
chỉ một khía cạnh sanh hoạt hoàn toàn trong đời sống xã hội, nhưng có
thể có liên quan đến một sanh hoạt có tánh cách khác kinh tế hay chánh trị,
nhưng nó phải thuộc ở không gian Xã hội, do người thường dân-civil,
có ý niệm công dân-citoyen có tự chủ, tự quản, hoàn toàn độc lập kinh
tế. Thí dụ, hoạt động bầu cử. Đó là một khía cạnh sanh hoạt của
xã hội dân sự, thuộc không gian xã hội, do người dân (xã hội) có ý thức
công dân (chánh trị). Vì quyền bầu cử là một quyền công dân, thuộc sở
hữu, lý lịch của một công dân. Người dân phải có ý thức vai trò công dân
của mình, phải được huấn luyện để có trình độ hiểu biết, có
trình độ lý luận tự quản, tóm lại phải có trình độ hiểu biết, tự
quản quyết định ý thức chánh trị.
Đó là một cơ thể xã hội-corps social để
đối lại với cơ thể chánh trị-corps politique.
Nhưng có thể nói, đó là những hoạt động thuộc
xã hội dân sự của một không gian xã hội biệt lập hoàn toàn
với không gian chánh trị không ? Hoạt động bầu cử là điển
hình một cơ thể xã hội có hành động trong không gian xã hội nhưng có tác động
đến không gian chánh trị. Hành động đi bầu, động tác bỏ phiếu, là một hành
động, một động tác cá nhơn, tự nguyện. Người dân đi bầu không cần đoàn ngũ hóa,
chánh trị hóa, đó là một hoạt động hoàn toàn độc lập, tự nguyện (vài quốc gia
bắt buộc người dân phải đi bầu, bắt buộc phải phát biểu quyền công dân, nhưng
đó là độc tài) quyền không đi bầu cũng là một phát biểu quyền
công dân của mình, mỗi chúng ta có quyền tẩy chay một cuộc bầu cử,
mà không cần phải nêu lý do. Cũng như mỗi chúng ta có quyền chối bỏ quyền
làm công dân một quốc gia, đi tỵ nạn, xin phép tỵ nạn. Quyền « phi tổ
quốc », quyền xin tỵ nạn, là một nhơn quyền được bào vệ bởi quốc tế
(Công Ước Genève 1949, Công Ước Genève thứ tư năm 1951 về tỵ nạn, vể bảo vệ
thường dân-civils trong những cuộc chiến quốc tế, hay nội chiến).
Xin
mở một dấu ngoặc để mời quý vị nếu có dịp
nghiên cứu kỹ những cấm kỵ của Công ước Genève 1951 bảo vệ
thường dân trong chiến trận : cấm dùng thường dân để làm bia dở đạn-boucliers humains
( Việt Cộng thường dùng kỹ thuật nầy để đánh các đồn
VNCH, lùa dân đi trước để chiếm đồn) ; cấm bắn pháo vào thường dân
( Trong thế chiến 2 ở âu châu, các phi công của quân đồng minh khi đánh phá các
đoàn xe chuyên chở-convois của quân đội Đức thường lượn hai vòng để thường dân
( nếu có thường dân đi chung đoàn) có thời giờ tản núp hai bên vệ đường, sau đó
mới bắn vào các xe vận tải chuyên chở hàng quân đội Đức. Ta thử so sánh
với Việt Nam, trong trận Quảng trị 1972, Quân đội Bắc Việt pháo vào đoàn
thường dân di tản trên đường số 1 Quảng trị-Huế biến thành Đại lội Kinh
Hoàng, hay tháng tư năm 1975 Quân Bắc Việt pháo vào thường dân di tản trên
đường 19 từ Komtum về Qui Nhơn…; cấm đày-déporter thường
dân, sau ngày Sài gòn thất thủ 30-4-1975 chiến
dịch kinh tế mới ; cấm trả thù trên vùng chiếm đóng, …xin miễn
bàn….
Những ngày vừa qua, Việt Nam và thế giới bàn chuyện
chung quanh tin ông Võ Nguyên Giáp chết. Kẻ khen, người chê, người viết xin
không đóng góp về cái thật cái hư trong những huyền thoại hay giai thoại về một
ông tướng được dựng lên bằng bộ máy tuyên truyền ảo thuật của cộng sản quốc tế.
Cũng như huyền thoại của Đảng Cộng sản Việt Nam xuất phát từ hang Pác Bó, với
Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp và vài đồng chí … tất cả
chỉ là tuyên truyền, tất cả là láo khoét, phóng đại, cường điệu, tất cả
chỉ là một sự lường gạt to lớn. Tuồng hát được đạo diễn từ Điện Cẩm linh-Liên
Sô Cộng sản quốc tế-Komintern để tạo những nhơn vật như Hồ Chí Minh,
như Fidel Castro, như Kim Nhật Thành, như Mao Trạch Đông, như Ceaucescu, như
Kadar,như Imgre… những nhơn vật nầy thành công ấy là nhờ Hồng quân, súng đạn,
tiền bạc của Cộng sản Quốc tế cộng với môi trường (thuộc địa, phát xít),
thời thế (chiến tranh), địa dư (xứ thuộc địa, xứ tạm chiếm). lòng dân. Ở
các xứ chậm tiến, như Việt Nam ta, sau thế chiến 2, lòng dân chán thuộc địa, sĩ
phu Nho học hay Tây học đều bị nhục bởi bị bọn Tây phương thương mãi thuộc địa
bản xứ, chán giai cấp giàu có quan lại và trung lưu, thành thị, sĩ phu trí thức
xa từng lớp nông dân và thợ thuyền, cộng với trình độ hiểu biết ngu muội, cả
tin, mê tín (khi con người tin được chuyện Phù đổng Thiên Vương, ông Thánh
Gióng, khi con người tin được anh hùng Lê Văn Tám làm đuốc sống đốt kho
đạn, thì con người tin luôn cả các ông Đại tướng không học trường Quân sự
ngày nào, mà biến thành người hùng Điện Biên. (Việt Nam, Tàu, Bắc Hàn). Nhưng
có một điều, chúng tôi, người viết mong rằng, ngày mai, khi quê
hương chúng ta lấy lại được Tự do và có một chế độ Dân chủ, mong các chánh
quyền tương lai đứng ra xin lỗi với quốc tế, và với dân tộc Việt Nam về những
tội ác nhơn loại, của Đảng Cộng sản nói chung đã phạm trong thời gian
nhân dân ta đã bị tuyên truyền nhầm lẫn, nhẹ dạ giao quyền,
và những tội ác nhơn loại điển hình của riêng Đại tướng Võ Nguyên
Giáp, trách nhiệm giết, thủ tiêu những đối thủ chánh trị các Đảng quốc gia
Đại Việt và Việt Nam Quốc dân Đảng trong những ngày trước ngày tổng nổi dậy 19
tháng 12 năm 1946, trách nhiệm những cách đối xử của Quân đội Nhân dân Việt
Nam Cộng sản đã dã man (trái với Công ước Genève về tù nhơn chiến tranh)
giết hại gần 3000 tù binh Pháp sau trận Điện Biên Phủ, trách nhiệm để Quân đội
Công sản Bắc Việt tàn sát trên 5000 thường dân Việt Nam và ngoại quốc bị kẹt
lại trong thành phố Huế khi quân đội Bắc Việt chiếm đóng…Và còn nhiều nữa xin
quý vị bổ túc. Xin đóng dấu ngoặc.
Chế độ Cộng sản với những từ ngữ Cộng sản ngắn gọn,
với cái nhìn thiển cận chỉ biết chia xã hội làm hai phần hành : nhơn
dân và Đảng. Đảng tổ chức, đảng lựa người, Đảng ra danh sách, dân đi
bầu, Đảng biểu sao dân bầu vậy. Ở Việt Nam không có cơ thể xã
hội, không có không gian xã hội, nhơn dân Việt Nam hoàn toàn bị đoàn ngũ
hóa, không có ý thức quyền công dân, không được giáo dục quyền công dân, không
có quyền phát biểu quyền công dân, nên ở Việt Nam vì không có ý thức có
một không gian hay khu vực xã hội nên ở Việt Nam Cộng sản, ngày nay, không
có Xã hội Dân sự.
Thử lấy một thí dụ quốc tế, để thấy rõ một khía cạnh
khác của định nghĩa của Liên Hiệp Quốc về Xã hội Dân sự : khi cơ
quan quốc tế về Giáo dục UNESCO muốn tồ chức một nền Giáo dục phổ thông cho mọi
người. Unesco định nghĩa Xã hội Dân sự cho ngành Giáo dục « là
tất cả những hôi đoàn phi chánh phủ-nghĩa là không nhận tài chánh của chánh phủ
sở tại hay không có một người do một nhà nước hay một chánh phủ nào chỉ định-và
bất vụ lợi-không có lời, không lương bổng, chỉ có tiền hoàn phí các chi tiêu
làm việc trong địa hạt và khu vực cùng nghề nghiệp Giáo dục » Nói như
vậy để chúng ta nhận rõ cái khó khăn để tổ chức một Xã hội Dân sự thực
sự, hoàn toàn không liên quan gì đến thể chế chánh phủ hay một cơ
quan thương mại nào.
Xã hội
Dân sự, một tư tưởng Dân chủ mới?
Nguồn
gốc Xã hội Dân sự
Ngày hôm nay vì cuộc khủng hoảng của nền chánh trị
phương Tây, quan niệm Xã hội Dân sự được xuất đầu lộ diện trở lại để đi
tìm một nền Dân chủ thực sự đại diện. Như vậy để chúng ta nhận rõ là quan
niệm Xã hội Dân sự ngày nay cũng là một nhu cầu cần thiết chung cho
quốc tế, cho tất cả mọi tổ chức quốc gia dân chủ trên toàn thế giới không
riêng gì cho Việt Nam chúng ta.
Quan niệm Xã hội Dân sự đã có từ quan niệm của
Aristote [2] với từ ngữ hy lạp koinônia politikè (cộng đồng
chánh trị) và với những chuyển ngữ la tinh hóa tiếp theo như societas
civilis, communitas civilis, do Cicéron [3] sử dụng để định
nghĩa những sanh hoạt xã hội trong đơn vị một thành phố-Cité, polis,
civitas. Xã hội Dân sự ở đây được hiểu là cộng đồng công dân họp nhau, tổ
chức với nhau, để cùng « sống chung với nhau » tổ chức
thành một thể chế với những dị biệt tự nhiên, cùng sống chung với nhau
trong một xã hội, với một quyền lãnh đạo tự nhiên của một chủ gia đình.
Và đó cũng là cái nhìn chánh trị tự nhiên. Ở đây xã hội dân sự và xã hội
chánh trị đã họp nhau thành một đơn vị.
Thế nhưng, trong xã hội ngày nay, từ ngữ « Xã
hội Dân sự » phải được hiểu trong phạm trù « khu vực tư nhơn
của công dân », với một hiểu ngầm là công dân ấy sống trong một xã hội
chánh trị với những cơ chế, những cơ quan chánh trị, công quyền (Nhà nước,
Chánh phủ), nhưng khu vực công quyền ấy không được nhầm lẫn với khu vực tư
nhơn. Nếu nhà hiền triết Jean Bodin (1529-1596) đã có lúc nói đến vai
trò của Xã hội Dân sự và vai trò của công dân « Il n’est de
richesses que d’hommes-Xã hội giàu là do con người » [4], vai
trò Xã hội Dân sự được nói rõ hơn, sau đó, bởi Thomas Hobbes. Thomas
Hobbes (1588-1679), giải thích rằng những luật của trời đất, thiên nhiên-lois
de nature là do lý trí-la raison dẫn dắt nên đã hạn chế quyền tự
nhiên của từng con người-droit naturel de chacun. Luật thiên
nhiên là chung sống hòa bình. Quyền tự nhiên là quyền lợi từng cá nhơn. Quyền
lợi cá nhơn có cái hợp lý của nó, vì quyền lợi cá nhơn, con người có thể tranh
nhau và giết nhau, Homo homini lupus-Người là con sói của người.
Do đó, để sống chung hòa bình, con người cần phải có một Khế ước Xã hội-Contrat
social. Khế ước giữa các cá nhơn con người, để đi đến quyền tối thượng-la
souveraineté là phục vụ-servir, au service de con người- la
personne, như vậy con người là le Souverain- Vị Chủ nhơn tối cao,
là Léviathan (Tên tác phẩm của T Hobbes). Mỗi con người-thần dân, sujet
phục vụ mỗi con người-chủ nhơn tối cao, souverain, mỗi chúng ta là chủ
nhơn mỗi hành động của mỗi chúng ta. Bởi Khế ước Xã hội, tổng thể cá nhơn là
chủ thế mỗi cá nhơn Xã hội Dân sự chủ quyền hành động cá nhơn. Xã hội không là
một điều tự nhiên nữa, mà là do con người tạo nên qua một khế ước. Khi đã vứt
bỏ mọi quyền lợi tự nhiên và thiên nhiên do sanh tồn (tạo sự hỗn loạn và bạo
loạn bellum omnium contra omnes-chiến tranh của mọi người chống mọi
người) con người phải đi đến sự tuân thủ của một quyết định ổn định và đơn vị
của khu vực chánh trị. Đơn vị ấy theo Hobbes là civitas hay Xã hội
Dân sự.[5]
Một
khế ước bất công
Bắt đấu từ thế kỷ thứ 18, trở về sau, hình ảnh chung
sống hòa bình ấy được thay thể bởi những luận đề do những quan niệm khác nhau
nhưng tựu trung đặt lại vấn đề xung đột giữa các quyền lợi.
Với Jean-Jacques Rousseau (1712-1778), Xã hội Dân sự được định nghĩa bởi sự bất
ổn do sự phát triển kinh tế tạo thành những giai cấp càng ngày càng khác
biệt nhau, sanh hoạt với nhau bằng những khế ước bất công. « Người
đầu tiên sau khi rào mảnh đất vừa được xâm chiếm, vội vàng thốt lên :
« Cái nầy của tôi », và đã có sẳn một đám nguời dại dột chấp nhận
việc ấy, anh chàng đó là người đã thành lập Xã hội Dân sự- Le premier
qui, ayant enclos un terrain, s’avisa de dire : “Ceci est à moi”, et
trouva des gens assez simples pour le croire, fut le vrai fondateur de la
société civile.”[6] Cho rằng chỉ có cơ chế chánh trị
và luật lệ mới bảo vệ được quyền tư hữu thì thật là một cái nhìn rất tiêu cực
của J-J Rousseau. Cùng thời gian ấy, một quan niệm tân thời hơn được phổ biến
trong giới văn học và triết học anglo-saxon. David Hume (1711-1776) và Adam
Fergusson(sanh năm 1932), Xã hội Dân sự không được tóm gọn ngắn gọn là chỉ một bản
Khế ước giữa các cá nhơn công dân : nó có chiều sâu lịch sử, là
kết quả bắt buộc và tự nhiên của một sự xếp đặt tổ chức kinh tế của một xã hội
và sự phân chia các phần hành. Sự tương quan giữa các tổ chức xã hội, với cái
phức tạp do sự sai biệt phân chia của cải giữa các giai cấp và các cơ chế chánh
trị để điều hành là cả một sự khó khăn : « …Thật là một sự vô
lý khi chúng ta nghĩ đến sự công bằng phải có trong cách đối xử và trong sự ảnh
hưởng của mọi người, khi ta biết con người không thể có sự bình đẳng với
nhau bằng tài nghệ hay tánh tình-montrer combien il est absurde de prétendre
qu’il puisse y avoir égalité de considération et d’influence parmi des hommes
qui ont cessé d’être égaux par les talents et le caractère.”(7)
Nói như vậy, Xã hội Dân sự không còn là một không
gian đầy trật tự, mà nơi ấy sẽ có những va chạm giữa những thành phần
xã hội, như Georg Willem Friedrich Hégel (1770-1831) đã nhận thấy
« mỗi chúng ta đều có quyền lợi riêng- chacun est sa propre fin et
tout le reste n’est rien.”[8] Nhưng cũng nhờ như vậy mà sẽ có
phát triển và sẽ đi đến sự tử tế. Thật vậy, đối xử lẫn nhau sẽ được xã hội hóa,
mỗi chúng ta không thể mãi mãi giữ vững lập trường, mà phải đi đến một sự
thương lượng, một sự mặc cả nào đó để đi đến lưởng lợi-Win-Win, nói theo
từ ngữ ngày nay. Sự mặc cả nầy, sự thương lượng nầy có thể theo thuyết
« bàn tay Vô hình-La main Invisible » của kinh tế thị
trường, với luật cung/cầu theo định nghĩa của Adam Smith
(1723-1790),[9] hay, cũng có thể, theo G.W.F Hégel, trong một số
thực phẩm, hàng hóa nhu cầu căn bản, cần thiết của một số lớn quốc gia sẽ do bàn
tay của Nhà nước, Chánh phủ, Công quyền vì « mặc dù có dư thừa
của cải đi nữa, Xã hội Dân sự cũng không đủ giàu (…)để trả tiển và phân phát
của cải đễ nuôi cái nghèo và dân số nghèo do xã hội tạo ra- malgré son
excès de richesse, la société civile n’est pas assez riche (…) pour
payer tribut à l’excès de misère et à la plèbe qu’elle engendre.”[10]
Cuối cùng Karl Marx (1818-1883) và lý thuyềt Mác
xít : « Hình thể của Xã hội Dân sự là do nền Kinh tế Chánh trị-L’anatomie
de la société civile doit être cherchée dans l’économie politique.”[11] Theo
Marx, Xã hội Dân sự, không gian của đời sống kinh tế và xã hội,
nơi mà các con người không hưởng được sự bình đẳng
trong điều kiện, trong nghề nghiệp và trong giáo dục, không thể họp
được thành một Nhà nước, trái lại chính Xã hội Dân sự sẽ tạo hình dáng cho Nhà
nước. Xã hội dân sự sẽ là nơi xuất phát sự xung đột chánh trị, là không
gian để các từng lớp giai cấp với những tư tưởng khác nhau tranh cải, đấu tranh
với nhau.
Những
Xung đột Chánh trị ?
Cái nhìn xung đột tư tưởng nói trên, ngày nay, hình
đã không còn trong quan niệm mới về Xã hội Dân sự nữa. Xã hội Dân sự ngày nay
hình như đã biến thành một cái gì đồng nhứt, nhẹ nhàng êm ả, không một tranh
cải, không một dị biệt, không một đụng chạm với thế giới chánh trị. Từ những cơ
quan quốc tế tân tự do-néolibéraux như Quỹ Tiền tệ Quốc tế hay Ngân Hàng
Quốc tế, qua đến cả những phong trào xã hội chống đối kiểu Green Peace,
Bảo Vệ Cá Voi… đều sử dụng từ ngữ và ý niệm « Xã hội Dân sự Quốc
tế ». Tất cả đều nằm dưới dạng những hiệp hội bất vụ lợi, những tổ chức
phi chánh phủ- ONG-NGO, với sự hứa hẹn là có một sự tham dự trực tiếp từ
« các thành phần hạ tầng »( xã hội) rất cần thiết để đi tìm
« con đường dân chủ ». Với cái nhìn ấy, dù nhiều lúc cũng có những hình
thức quá khích như « những phong trào xã hội dân sự » -biểu tình
phản đống, đình công bãi khóa, đi nữa, thì tất cả cuối cùng, cũng đều
chuyển mình hòa chung vào một cái gọi là quản trị toàn diện-gouvernance
globale. Thực sự mà nói, những tổ chức thuộc Xã hội Dân sự, sau
cùng, cũng chỉ là những sức ép chánh trị, một loại các lobbies kinh
tế hay tài chánh vào các các Chánh phủ, các Nhà nước các quốc gia Dân chủ.
Đó có phải là những tài tử mới của thế giới dân chủ không ? kể cả
các cơ quan, chấm điểm, cho điểm, kể cả các Ngân hàng cho vay, …Xã hội
Dân sự thay mặt nhơn dân để quản trị « dân chủ » xã hội
nhơn dân chúng ta ? Nếu được như vậy thì cũng nên đặt nặng vai trò thế
lực của Xã hội Dân sự trong sự đóng góp vào con đường dân chủ hóa một quốc
gia. Nhưng luôn phải cảnh giác phải coi chừng phải biết giữ cái độc lập, tự
quản, tự chủ, và tự túc.
Độc
lập chánh trị đã khó, Độc lập kinh tế tài chánh càng khó hơn! Xoá dẹp một chế
độ độc tài tốn hao nhiều tài lực, xương máu, đã khó rồi, xây dựng một Xã hội
Dân sự công bằng sòng phẳng lại còn khó hơn ! Rất cần một nỗ lực to lớn hơn, với rất nhiều thiện chí, nguyện vọng và
thật thà, hoàn toàn bất vụ lợi, chỉ biết lo cho việc chung cho Xã hội, cho
của chung, của chung. Rès-Publica-pour la chose publique-Vì
cái chung .
Mong lắm !
Hồi Nhơn Sơn, cuối tháng 10 năm 2013
TS.
Phan Văn Song
*
Ghi
chú :
[1]
Lưu Nguyễn Đạt, LSTS, Thế lực của Xã Hội Dân Sự, Việt Thức, 7 Tháng Mười
2013 http://www.vietthuc.org/2013/10/07/hinh-th%E1%BB%A9c-v%E1%BB%8B-tri-vai-tro-c%E1%BB%A7a-xa-h%E1%BB%99i-dan-s%E1%BB%B1-4/
[2] Aristote (384-322 Trước Tây Lịch), Politique (ou La Politique)-Về Chánh trị, 1252 a6.
[3]Cicéron-Marcus Tullius Cicéro (106-46 Trước Tây Lịch) La République-Nền Cộng hòa
[4] Jean Bodin (1529-1596),
[5] Thomas Hobbes, De cive (Du citoyen)-Người Công dân 1642.
[6] Jean-Jacques Rousseau, Thuyết trình về nguồn gốc và căn bản của sự bất công-Discours sur l’origine et les fondements des inégalités parmi les hommes, 1755.
[7] Adam Ferguson, Luận về lịch sử Xã hội Dân sự-Essai sur l’histoire de la société civile (phần IV, đoạn 2), Edimbourg, 1767.
[8] Georg Wilhelm Friedrich Hegel, Nền tảng của Triết lý của Luật pháp-Fondements de la philosophie du droit(chương 245), 1821.
[9] Adam Smith Hiền triết và Kinh tế Tô cách Lan (1723-1790), một trong những cha đẻ của nền Kinh tế Tư do-libéralisme économique.
[10] Georg Wilhelm Friedrich Hegel, như trên (chương 182).
[11] Karl Marx, Đóng góp bàn luận về kinh tế chánh trị học-Contribution à la critique de l’économie politique, 1859.
[2] Aristote (384-322 Trước Tây Lịch), Politique (ou La Politique)-Về Chánh trị, 1252 a6.
[3]Cicéron-Marcus Tullius Cicéro (106-46 Trước Tây Lịch) La République-Nền Cộng hòa
[4] Jean Bodin (1529-1596),
[5] Thomas Hobbes, De cive (Du citoyen)-Người Công dân 1642.
[6] Jean-Jacques Rousseau, Thuyết trình về nguồn gốc và căn bản của sự bất công-Discours sur l’origine et les fondements des inégalités parmi les hommes, 1755.
[7] Adam Ferguson, Luận về lịch sử Xã hội Dân sự-Essai sur l’histoire de la société civile (phần IV, đoạn 2), Edimbourg, 1767.
[8] Georg Wilhelm Friedrich Hegel, Nền tảng của Triết lý của Luật pháp-Fondements de la philosophie du droit(chương 245), 1821.
[9] Adam Smith Hiền triết và Kinh tế Tô cách Lan (1723-1790), một trong những cha đẻ của nền Kinh tế Tư do-libéralisme économique.
[10] Georg Wilhelm Friedrich Hegel, như trên (chương 182).
[11] Karl Marx, Đóng góp bàn luận về kinh tế chánh trị học-Contribution à la critique de l’économie politique, 1859.
No comments:
Post a Comment