Sunday 20 October 2013

CÁC PHẬT TỬ & TÍN HỮU CÔNG GIÁO LÊN ÁN HÀ NỘI SỬ DỤNG LUẬT PHÁP ĐỂ KIỂM SOÁT TÔN GIÁO (Asia News)




Asia News   | 19/10/2013

Bản dịch của Lê Thiên Hà (Defend the Defenders)
Posted on October 20, 2013 by VNHRDs

Hà Nội ( AsiaNews) – Khác xa với việc trở những “công cụ pháp lý” để đảm bảo cho tự do tín ngưỡng, những chuẩn mực mà nhà cầm quyền cộng sản áp dụng trong mấy năm gần đây liên quan đến vấn đề thờ phượng đã trở thành một công cụ đàn áp, buộc các tín hữu và cả cộng đồng phải lệ thuộc và phục tùng nhà nước. Thực tế này đã được nêu bật trong bản Tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo tôn giáo ở Việt Nam – soạn thảo đầu tháng 10 và được Eglise d’Asie (EDA) công bố – phê phán mạnh mẽ các chuẩn mực tôn giáo có hiệu lực từ năm 2004 và việc thực hiện Nghị định 92 năm 2012. Bản tuyên bố được soạn thảo và ký bởi một nhóm gồm các phật tử Phật giáo Hoà Hảo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Cao Đài, các mục sư Tin Lành và các linh mục Công giáo. Bản tuyên bố nhằm vào các quan chức chính phủ ở Hà Nội, Quốc hội, các nhân sỹ, trí thức Việt Nam trong và ngoài nước, cũng như các tổ chức bảo vệ nhân quyền lớn trên thế giới.

Thông qua bản Tuyên bố – vốn được soạn thảo một cách kịp thời và cẩn trọng – những người kiến nghị cho thấy cái cách mà hai văn bản, khác xa với việc bảo vệ tự do tin ngưỡng, đã chứng tỏ là những “công cụ” trong tay nhà nước và Đảng Cộng sản để kiểm soát giáo dân và sự thực hành thờ phượng. Đây là một sự phê phán mà cả phong trào Phật giáo lẫn các thành viên của Giáo hội Công giáo Việt Nam đều đã bày tỏ trong một số dịp.

Đối với các nhà lãnh đạo tôn giáo, Đảng và chế độ cộng sản coi tôn giáo và thế giới tâm linh là “kẻ thù số một “ và vẫn tiếp tục chống lại, sử dụng “bạo lực” hoặc những luật lệ mang bản chất hành chính và trừng phạt. Đây là môt yếu tố có thể tìm thấy ở Việt Nam, trong các văn bản pháp luật năm 2004 và năm 2012 về thực hành tôn giáo.

Đặc biệt, những quy định mới nhất lại ràng buộc giáo dân và cộng động tôn giáo về địa vị pháp lý, nhân sự, hoạt động, hàng hoá và các quan hệ với nước ngoài. Mỗi hành vi vi phạm đều bị trừng phạt bằng bạo lực, như đã từng xẩy ra một số lần thời gian gần đây đối với các tổ chức Phật giáo hay các nhóm Tin lành và Công giáo, qua các vụ bắt bớ, bắt cóc, giam giữ, hay các chiến dịch bôi nhọ trên báo chí (xem cuộc tấn công trong mấy tuần gần đây nhằm vào Giáo phận Vinh).

Chính quyền muốn sử dụng giáo hội và các tổ chức tôn giáo như là “công cụ” để phục vụ chế độ hay để che dấu những vấn đề và bất cấp vốn là đặc trưng của xã hội Việt Nam. Đồng thời, các lãnh đạo tôn giáo bổ sung, để ngăn chặn việc giải phóng tôn giáo thực sự khỏi nhà nước, một trong những điều kiện cần thiết cho việc xây dựng một “nhà nước dân chủ đích thực”. Quyền tự do tín ngưỡng được Hiến pháp bảo hộ, vì thế “những luật lệ đặc biệt” liên quan đến hoạt động thờ phượng như đang diễn ra hiện nay là không hợp pháp. Điều đó giải thích tại sao, Tuyên bố kết luận, một sự “tự do” đích thực và sự “độc lập” trong hành động là cần thiết, cũng như cơ hội thuyết giảng kinh thánh mà không bị cản trở và hạn chế, quyền sở hữu đầy đủ đối với tất cả tài sản và sự bồi hoàn các “tài sản vật chất và tinh thần” đã bị tước đoạt một cách bất hợp pháp. Điều này cũng bao gồm cả những người đã bị bắt và bị kết án tù vì đấu tranh cho “tự do tôn giáo, dân chủ và nhân quyền”.

 Nguồn: Asia News   



No comments:

Post a Comment

View My Stats