Sunday 8 September 2013

THĂM BÀ QUẢ PHỤ HUỲNH THỊ SINH, VỢ CỐ TRUNG TÁ NGỤY VĂN THÀ (Nguyễn Tường Thụy)




08/09/2013

23/8/2013. Khi tôi ngỏ ý muốn đi thăm bà Huỳnh Thị Sinh, Bang Tran và Lưu Gia Lạc sốt sắng đưa tôi đi, mặc dù nhà hai anh ở khá xa. Bang Tran đã đến nhà bà Sinh một lần khi tôi nhờ anh thay mặt chúng tôi đến thăm bà. Bang Tran nhầm ngõ một chút nhưng ngay sau đó chúng tôi đã có mặt tại nhà số 10 hẻm 151 đường Nguyễn Kim, Phường 7, Quận 10.

Thấy chúng tôi đến, bà mừng lắm. Trước khi đến, tôi có gọi điện hẹn bà (theo số 0838572760) nhưng bà chỉ biết có người đến thăm chứ không biết là tôi. Bà bảo, anh Thụy đây ư, thế mà tôi cứ tưởng anh đã già lắm. Bà tíu tít nói chuyện với chúng tôi như người nhà đi lâu mới về. Trông bà, có vẻ không nhiều tuổi hơn tôi bao nhiêu, tôi chuyển ngay sang cách xưng hô chị em.

Bà kể luôn về bức thư mà chúng tôi gửi cho bà hôm 18/1 đầu năm vừa rồi (xem Ở ĐÂY). Bà cảm động nói: “Chỉ có những người như các anh mới nhớ đến chúng tôi, nhớ đến anh ấy (tức Trung tá Ngụy Văn Thà)”. Suốt buổi nói chuyện, bà vẫn dùng đại từ anh ấy để khi nói về cố trung tá Ngụy Văn Thà với tình cảm yêu thương đi suốt phần đời còn lại của bà.

Bà bảo, khi bức thư được đăng lên mạng, nhiều người ở Mỹ gọi điện về, họ khóc quá trời luôn. Họ bảo sao những người sinh ra và lớn lên trên đất Bắc lại nghĩ được như vậy, có tấm lòng như vậy.

Tôi khoe với bà, vợ em cũng ký vào bức thư ấy đấy chị ạ, ngay dưới tên em. Bà cười rất vui: Anh cho tôi gửi lời hỏi thăm và cám ơn chị ấy nhé, à, cám ơn tất cả những ai đã ký vào bức thư.

Tôi hỏi tuổi của bà, bà nói tôi sinh năm 1948, còn anh ấy sinh năm 1943. Tôi lẩm bẩm tính, vậy là khi anh ấy tử trận, chị mới 26 tuổi.

Ngụy Văn Thà sinh ngày 16-01-1943 tại Sài-Gòn, nguyên quán Trảng Bàng Tây Ninh. Như vậy ngày mất của ông gần trùng ngày sinh, chỉ cách 3 ngày.

Vợ chồng bà cưới nhau năm 1966. Họ lấy nhau vỏn vẹn 6 năm thì ông Ngụy Văn Thà hy sinh, còn thời gian ở bên nhau chắc rất ít vì ông phục vụ trong Quân lực Việt nam cộng hòa. Họ đã kịp có với nhau 3 con gái: Ngụy thi Thu Trang, sinh 1967, Ngụy thị Thu Thuỷ, 1969, Ngụy thị Thu Tuyết, 1973.

Tôi dè dặt:
- Thế khi anh ấy mất, chị còn trẻ thế sao không lập lại gia đình.
Bà bảo:
- Tại anh ấy tốt quá. Anh ấy thương yêu vợ con lắm. Đối với láng giềng, thỉnh thoảng đi về, anh cũng cư xử rất tốt, ai cũng quí anh ấy …

Vậy là vì Trung tá Ngụy Văn Thà quá tốt mà bà không nỡ bước đi bước nữa.

Trở lại chuyện bức thư một chút. Khi tôi thảo bức thư gửi bà, còn có một câu như sau: ”Chúng tôi biết, sở dĩ bà giữ được tiết hạnh không chỉ vì tình yêu của Bà đối với Ông nhà mà còn vì lòng tôn thờ bởi sự hy sinh cao cả của Ông cho Đất nước, cho Dân tộc”. Sau, suy nghĩ lại, biết thế nào, nhỡ ra mình suy diễn không đúng nên tôi cẩn thận bỏ câu này đi. Trong việc viết lách, tôi kỵ nhất những gì không trung thực. Nay nghe bà kể chuyện, tôi thấy viết thế là chính xác.

Bà đem cho chúng tôi xem những kỷ vật của Trung tá Ngụy Văn Thà bà còn giữ được: hiện còn 3 bức ảnh, 1 giấy khai tử, bức thư của chúng tôi và 1 bài thơ ai đó gửi đến cho bà nhưng không ký tên tác giả. Bà nói, thỉnh thoảng, tôi vẫn mang ra xem và đọc, lại khóc.

Bà bảo ảnh lễ truy điệu anh ấy nhiều lắm nhưng sau 75, chúng tôi sợ quá đem đốt hết, giờ chẳng còn cái nào.

Khi xem chiếc bì thư, thấy bưu điện đánh dấu trả lại (nhưng không hiểu sao cuối cùng vẫn đến được tay bà). Thì ra truy cập trên mạng, chúng tôi chỉ có địa chỉ cũ của bà. Nay chung cư đã dỡ đi làm lại nên địa chỉ ấy không còn.

Nơi bà ở hiện nay là nhà một người chị em ruột. Ngôi nhà 2 tầng rưỡi ấy có  5 chị em bà sống chung với nhau. Ba con gái của bà cũng ở Sài Gòn nhưng ở các quận huyện xa, cũng tần tảo, bươn chải kiếm ăn chứ không có ai khá giả.

Tôi ngỏ ý muốn lên bàn thờ thắp hương cho ông Ngụy Văn Thà, bà buồn: Tôi ở nhờ, nhà lại chật chội. Các con gái thì ở nhà chồng, lập bàn thờ sao tiện. Tôi chỉ mong chung cư làm xong, tôi dọn về nhà mới thì mới có nơi thờ anh ấy. Bà ra cửa, chỉ cho chúng tôi xem khu chung cư cũ gần ngay đấy. Chung cư đã phá đi để làm lại nhưng phá dỡ xong thì không có tiền nên người ta cho thuê làm bãi để xe ô tô. Không biết đến bao giờ, chung cư mới xây xong để bà dọn về ở nhà mới. Tôi nghĩ, tình hình này, chắc không chỉ là dăm ba năm. Tôi nhìn gương mặt sương gió của bà, mà lòng se lại. Nói dại, biết bà còn có cơ hội dọn đến ở khu chung cư mới không.

Tôi hỏi, vậy chị hiện nay sống bằng nguồn thu nhập nào? Bà bảo thì sống dựa vào mọi người như chị em, rồi các con, thỉnh thoảng các cháu nó cho chút ít.

Bịn rịn mãi rồi cũng đến lúc chúng tôi phải chào bà ra về. Bà hỏi tôi: Tôi muốn Nhà nước cấp cho một khoản trợ cấp để cuộc sống nó ổn định chứ sống thế này cực quá. Liệu rồi có được không anh?

Tôi biết nói sao bây giờ.

Một vài hình ảnh :











8/9/2013
NTT

----------------------

PHẢN HỒI :

Bởi: Anh Huynh ngày 08/09/2013   lúc 22:41

NGỤY VĂN THÀ
Lê Thị Việt Nam

Họ của anh là Ngụy lại nồng nàn yêu nước
Tổ Quốc gọi đích danh Anh… nhiệt huyết Văn Thà
Nghiệp hải chiến…Tên Anh gắn liền cùng hải đảo
Quyết vùng trời sanh tử xông pha
Thiếu tá Hạm trưởng Hải Quân 10 Nhật Tảo
Ba mươi phút hào hùng… thề đắm mệnh giữa bao la
Phút đối đầu nguy khốn…
Anh cho tàu mình lao thẳng vào tàu giặc cướp
Quên hẳn tình thâm… con mong, vợ đợi chốn quê nhà
Biển oằn mình gọi trùng dương ngợi ca chiến tích
Ôm lấy linh hồn người con yêu Trảng Bàng quyết giữ Hoàng Sa
Sóng nghìn năm vỗ ghềnh… khóc kiếp người tan tác
Gió ru bản chiêu hồn thành tấu khúc thương cảm sâu xa
Đồng đội cùng anh cất cao bài-hành-ca làm đạo quân giữ đảo
Hẹn mai này hợp lực giữa phong ba
Họ sẽ cùng Kiết Yêu chọc thủng muôn tàu giặc
Họ hộ mệnh Lê Bá Hùng vững vàng thần tượng quốc gia
Còn lưỡi bò là còn nhiều trang dũng tướng
Bởi Thềm Biển Đông còn dậy sóng Trường Sa
Hải quân VNCH phái anh đi ém quân binh ngày ấy
Anh nhận lệnh neo tàu gìn hải đảo vì Tổ Quốc Việt Nam ta
Khi vũ khí giặc giương tầm cao nhả đạn
Niệm-khúc-chiêu-binh anh phò Nguyễn Định khẩn cấp cứu sơn hà
Luật giao thông trên biển khép Tàu phù theo luật-hải-hành-quốc-tế
Lửa tim sôi rộn rã lời-thề-linh-ứng…làm lay chuyển mạch khơi xa
Trăm sông nghìn suối chứa chan dồn về biển lớn
Dòng sinh mệnh thắp đuốc thiêng dâng hiến…
Nguồn vô lượng băng mình… vẫy gọi hồn người từ hải lưu xa
Rảnh nước sâu mà giặc Tàu đang chiếm cứ để xây hạm đội
Do các sông từ TrườngSơn u hờn chảy xiết hóa Bạch Đằng Giang
Hỡi những đêm mưa, những ngày sưởi nắng
Biết Anh khát khao có giây phút nhìn lại Tông Đường
Kính dâng Anh Hồn mấy dòng thơ quá muộn
Nơi quê người ôn ký ức… mong làm tiếng vọng quê hương
LTVN

*

Bởi: Lão Nông ngày 09/09/2013   lúc 00:47

Vậy là khi ông Ngụy Văn Thà tử trận, vợ ông, bà Huỳnh Thị Sinh còn rất trẻ.
Nhìn hình bà hiện nay đủ biết lúc đó bà rất xinh đẹp, dễ thương.
Thưa bà Huỳnh Thị Sinh, rất có thể bà không biết hoặc không có điều kiện để vào đọc tin/bài trên internet, nhưng tôi vẫn xin nhờ trang viết này của bác Thụy, gửi tới bà lời chúc sức khỏe. Vâng trong quyền năng có thể của mình, tôi chỉ có thể làm được vỏn vẹn điều ấy.
Đọc bài này làm tôi lại nhớ đến hai người chị(con bác ruột) của tôi. Hai chị ấy đều là vợ liệt sĩ. Cả hai chị tôi cũng đều thủ tiết thờ chồng nuôi con, mặc dù khi được giấy báo tử của chồng, hai chị cũng ở vào độ tuổi của bà. Hai chị tôi cũng rất xinh đẹp và dễ thương. So với bà, có chăng hai chị tôi được hơn ở chỗ được cấp cho hai mảnh bằng “Tổ quốc ghi công” để treo trên ban thờ. Ngoài ra cũng có chính sách của nhà nước, nhưng không đáng là bao cả. Hai chị tôi và các cháu(một chị có một con trai, một chị hai con gái) đều vẫn phải lam lũ cầy cấy mà nuôi lấy thân và nuôi lấy nhau.
Nguyện vọng của bà “muốn Nhà nước cấp cho một khoản trợ cấp để cuộc sống nó ổn định …” là hoàn toàn chính đáng. Nhưng với cái nhà nước này, có lẽ cũng khó mong chờ. Một đáp ứng nhỏ nhoi như thế, nếu cái nhà nước này biết làm thì còn hơn cả vạn cái nghị quyết hòa hợp hòa giải gì đó của họ. Họ có vẻ muốn nhắm tới những “khúc ruột ngàn dặm” có hầu bao hơn.
Trên cả dải đất hình chữ S tang thương này, không biết còn bao nhiêu các bà, các chị như bà Huỳnh Thị Sinh và hai chị của tôi?
Xin cảm ơn những tấm lòng của bác Thụy và bạn hữu. Chính các bác đã và đang làm cái công việc hòa giải thực sự, cái mà nhà nước này vẫn cố tình nhắm mắt.
——————–
Kính thưa bác Thụy và các bạn độc giả,
Nhân đây, LN xin vô phép để lại một bản tin ngắn mà LN tôi đọc được trên internet. Cầu mong một sự may mắn nào đó, có ai biết được thông tin về một người xấu số, cũng là một trung tá của quân lực VNCH, nguyên văn như sau:

Kính chào Quý Vị trên diễn đàn và trên toàn thế giới,
Gia Đình Tử Sĩ Việt Nam Cộng Hoà và VAF kính nhờ quý vị phổ biến rộng rãi bản tin nầy.

Chúng tôi cần tin tức của Cố Trung Tá Trần Ngọc Lưu đã tự tử chết trong trại tập trung cải tạo ngoài miền bắc.
Trung Tá Trần Ngọc Lưu phục vụ Sư Đoàn 23 QLVNCH trước 30-4-1975
Gia đình chúng tôi không biết tin tức trại cuối cùng cũng như nơi đã an táng hài cốt của ông. Chúng tôi tha thiết kêu gọi những cựu tù cải tạo nào từng biết tin tức của ông xin vui lòng liên lạc với Chiêu Nguyễn qua địa chỉ email và số điện thoại bên dưới.
Mọi tin tức đều rất quý giá cho chúng tôi và Gia Đình Tử Sĩ Việt Nam Cộng Hoà.
Chân thành cám ơn Quý Vị đã giúp phổ biến bản tin nầy rộng rãi.
Kính chào Quý Vị. Kính chúc Quý Vị luôn vui khoẻ và bình an.
Kính thư,
Chiêu Nguyễn
Email: gdts.info@gmail.com
Phone: 1(408)659-4890


No comments:

Post a Comment

View My Stats