Tạp ghi
Huy Phương
Sunday, September 01, 2013 1:46:39 PM
Trong
hồi ký “Ðời” của Hồ Ngọc Nhuận, tác giả có nói đến gia thế, tổ tiên ông gốc
dòng Hồ Ðắc ở Huế, lưu lạc vào tới ấp Tân Hội Tây, Tiền Giang đã bảy đời nay.
Ông cho biết chuyện nhà, “cái sợ lớn nhất của cha” trong câu nói của ông cụ nói
với ông:
“Ðời cha sợ nhất là mất con! Có ba cách mất: một là con theo gánh hát, hai là theo cộng sản, ba là theo Công Giáo!” (Chương I- trang 8 - xb 2010)
“Ðời cha sợ nhất là mất con! Có ba cách mất: một là con theo gánh hát, hai là theo cộng sản, ba là theo Công Giáo!” (Chương I- trang 8 - xb 2010)
Ông Lê Hiếu Ðằng, đảng viên hơn 45 tuổi đảng, lên tiếng kêu gọi bỏ đảng
và hô hào lập đảng đối lập với đảng CSVN. (Hình: Tài liệu trên báo Thể Thao-Văn
Hóa)
Theo gánh hát thì chắc nếu có, cũng là chuyện đàn
đúm thuở nhỏ; chơi với các thứ linh mục thân Cộng như Nguyễn Ngọc Lan, Chân
Tín, Phan Khắc Từ, Trương Bá Cần, Huỳnh Công Minh, Trần Thế Luân... chưa
phải là theo Công Giáo vì tiểu sử không nói ông đã rửa tội chưa; chỉ có chuyện rõ ràng Hồ
Ngọc Nhuận đúng là đứa con đại bất hiếu là bất chấp lời cha mà đi theo cộng
sản.
Trước năm 1975, Hồ Ngọc Nhuận là dân biểu “đối lập”
thời VNCH, giám đốc chính trị báo Tin Sáng của Ngô Công Ðức, tòa soạn cũng là
nơi lui tới của Việt Cộng. Hồ Ngọc Nhuận thú nhận: “Tôi chỉ thiếu đi vô khu như
anh Nguyễn Ngọc Lan hay anh Châu Tâm Luân mà thôi. Hay chính xác hơn là vô
hụt...” (trang17.) Sau
1975, Hồ Ngọc Nhuận là cộng sản thứ thiệt: Ủy viên Ủy Ban TƯMT Tổ Quốc
Việt Nam, phó chủ tịch UBMT Tổ Quốc Việt Nam TP HCM.
Sau khi hy vọng “phá xiềng” để theo Lê Hiếu Ðằng,
trong bài viết mới đây “Ðàng hoàng hơn!” ông Nhuận lên án cộng sản không tiếc
lời, chỉ tiếc là quá muộn màng, sau một thời gian dài, tạm thời giả định là 38
năm, từ khi ông theo cộng sản.
- Ông cho rằng cộng sản không có luật pháp (...đảng
Cộng sản cầm quyền lãnh đạo ở đây tự vẽ ra Hiến Pháp, ngồi xổm trên luật pháp -
những bản án đã được định sẵn.)
- Ông cũng nói cộng sản không có tự do báo chí: “Như
về báo chí, miệng thì nói tự do báo chí, luật thì viết báo chí tự do, nhưng đốt
đuốc cũng không tìm đâu ra một tờ báo tư nhân, mà toàn là báo của các ban ngành
đoàn thể của Ðảng và Nhà nước, từ trung ương đến các địa phương.”
- Ông tố cộng sản cho lập hội theo Hiến Pháp, nhưng
dù là Hội Ðá Banh, Hội Nuôi Chim, hay mỉa mai hơn là Hội Người Mù “cũng phải do
một đảng viên Cộng sản đứng đầu làm hội trưởng.”
- Ông viết Quốc Hội chỉ là ổ đảng: có “thiên la địa
võng” để chận bất cứ ai không là người của Ðảng, không do Ðảng cắt cử, để Ðảng
tha hồ một mình một chợ ở Quốc Hội.
Ông cũng than phiền cái mặt trận mà ông cúc cung tận tụy từ bao nhiêu năm nay, không có thực quyền (!)
Theo luật bầu cử thì Mặt Trận Tổ Quốc của ông có
quyền chọn người trước khi đưa ra cho cử tri bầu cử, nhưng nay ông Hồ Ngọc
Nhuận, ủy viên Mặt Trận Trung Ương này lại tố cáo chính tổ chức của ông ‘100%
thường trực lãnh đạo, từ cấp trên đến cấp dưới là đảng viên cộng sản. Kèm bên
là một đảng đoàn mặt trận. Kèm trên là một Ban Dân Vận Mặt Trận. Rồi đảng ủy
khối, đảng ủy cơ quan... cho tới đảng ủy thành, đảng ủy tỉnh, đảng ủy trung ương...”
Mặt khác nhiệm vụ ghê gớm nhất của Mặt Trận là “giám sát hoạt động của cơ quan
nhà nước, đại biểu dân cử và cán bộ, công chức nhà nước,” mà ông đã thú nhận
“cũng không ai thấy tổ chức Mặt Trận giám sát được gì từ mấy chục năm nay.”
Nghĩa là cái tổ chức Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam chỉ là cái vật trang trí cho
đảng, như con công, con phụng người ta vẽ trước cổng chùa, hoàn toàn không có
thực quyền.
Nhưng không lẽ đến nay gần nửa đời người ông mới
thấy ra! Ông thú nhận là từ năm 1975 ông đã là thành viên của MTTQ, vậy 38 năm
nay, ông “nín thở qua sông,” “ngậm miệng ăn tiền” hay là giả mù, giả điếc!
Chuyện tự do báo chí, vào tháng 8, 1975, khi tờ Tin
Sáng của ông và Ngô Công Ðức, và Ðứng Dậy của LM Chân Tín và Nguyễn
Ngọc Lan được Trần Bạch Ðằng, trưởng Ban Tuyên Huấn Miền cho sống lại, thì cũng
không ai trách các ông, những người không hiểu gì về cộng sản, ngỡ là mình có
công trạng được CS tin dùng. Nhưng không lẽ, sau đó đến năm 1981, những tờ báo
này bị đóng cửa với lý do đã “hoàn thành nhiệm vụ,” như ý Lê Ðức Thọ: “dù có
công, tồn tại là sai lầm “hữu khuynh” nên dẹp bỏ!” các ông lại chưa chịu mở mắt
hay sao? Công đó là công gì? - Công phá nát VNCH. “Nhiệm vụ” đã hoàn thành là
nhiệm vụ gì? Phải chăng là nhiệm vụ lót đường hay nhiệm vụ của những tên hề trong
gánh hát mua vui cho khán giả trong khi chờ màn chính khai diễn?
Cả cái tổ hợp sơn mài Lam Sơn của nhân viên Tin Sáng
cũng bị bóp mũi.
Tuần trăng mật kéo dài như vậy cũng đã quá lâu rồi.
Cái ngày mà “Trung Ương Ðảng và chính phủ dành chiêu đãi các đoàn đại biểu miền
Nam” như Lê Hiếu Ðằng đã kể lại trên Tin Sáng: “...Những cái hôn thắm thiết,
những bàn tay siết chặt tưởng chừng như không muốn rời ra, những tràng cười
thoải mái, cởi mở... Tất cả tạo nên một bầu không khí thắm đượm tình nghĩa đồng
bào, đồng chí. Ðúng như Bác Tôn đã nói:’Ðây là cuộc Bắc Nam sum họp một nhà cảm
động và đông đủ nhất.’
“Nhưng một trong những điều đã để lại trong tôi ấn
tượng sâu sắc là hình ảnh các linh mục Nguyễn Ngọc Lan, Chân Tín, Nguyễn Huy
Lịch ngồi bên đồng chí Lê Duẩn, Lê Thanh Nghị, Hoàng Văn Hoan, Xuân Thủy
nói cười vui vẻ và cùng nhau nâng cốc mừng thắng lợi; hình ảnh của Giáo Sư
Lý Chánh Trung, người trí thức ‘tìm về dân tộc,’ miệng vẫn ngậm tẩu, thú vị
đứng nghe anh Xuân Thủy đọc thơ; hình ảnh của một Kim Cương mà phong
cách vẫn rất là ‘Sài Gòn’ ngồi nghe Ðại Tướng Võ Nguyên Giáp nói về vở kịch ‘Lá
Sầu Riêng’ của mình; hình ảnh một Hồ-Ngọc-Nhuận-nhà-báo xông xáo chạy đi
chạy lại để chụp những tấm hình ‘ăn ý’ nhất cho những số báo Tin Sáng tới...”
Vậy mà bây giờ, câu kết luận của Hồ Ngọc Nhuận là: “Ở đây, từ trong ra ngoài, từ trên xuống
dưới, trên mọi lãnh vực, là ‘nói một đường làm một nẻo.’ Câu nói này hình
như ông dân biểu phản chiến, thân Cộng cũng đã nghe quen quen hồi còn ngồi ở
Brodard hay La Pagode Saigon rồi!
LM
Nguyễn Ngọc Lan của tạp chí Ðối Diện (1970,) “đồng
chí” với Hồ Ngọc Nhuận là cây bút với các bài viết thiên Cộng rõ rệt. Từ năm
1966, Nguyễn Ngọc Lan đã chọn đứng hẳn về phía MTGP, viết lách và hành động
dưới sự chỉ đạo từ mật khu và sau Tết Mậu Thân 1968, đã bí mật ra “bưng” để ra
mắt và nhận lệnh của Trần Bạch Ðằng. Chính Phạm Hùng, bí thư Trung Ương Cục
Miền Nam đã chỉ thị cán bộ CS phải bảo vệ cho Nguyễn Ngọc Lan vì ông linh mục
“thờ ma cộng sản” này thường“đi lại bằng một chiếc xe gắn máy cũ kỹ, rất dễ bị
ám hại.” (Trần Bạch Ðằng. Tiễn biệt anh, anh Nguyễn Ngọc Lan. vietbao.vn).
Không ngờ nỗi lo của Phạm Hùng đã trở thành sự thật.
30 năm sau, ngày 4 tháng 5, 1998, Cựu Linh Mục Nguyễn Ngọc Lan (1) và LM Chân
Tín đã bị “kẻ lạ” đạp vào xe Honda, trên đường đi đám tang một người phản tỉnh
khác vừa từ trần là Nguyễn Văn Trấn (Bảy Trấn,) nhưng lần này không phải do
công an VNCH mà do “ngưu đầu mã diện” của chế độ mới. Theo tờ Tin Nhà số 34,
tháng 7, 1998, Pháp, trang 20, thì “Giáo Sư Nguyễn Ngọc Lan bị bất tỉnh ngay
tại chỗ, mất nhiều máu, đưa vào bệnh viện khâu năm mũi ở đầu và bị nứt xương
vai. Chụp scanner thấy trong đầu có máu bầm... Chân Tín bị xây xát.”
Một khi đã phản tỉnh và lên tiếng phê phán chống lại
đảng cộng sản, LM Chân Tín và GS Nguyễn Ngọc Lan phải chấp nhận đòn thù. Vì ba
tập nhật ký, ngày 5 tháng 8, 1990, công an tới khám xét nhà của Nguyễn Ngọc Lan
và tuyên lệnh quản thúc ông 3 năm tại gia vì “vi phạm luật pháp, xâm phạm đến
an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.” Vì ba “Bài Giảng Sám Hối,” LM Chân
Tín bị trục xuất khỏi thành phố, biệt xứ tại Cần Thạnh, một họ đạo nhỏ ở huyện
Duyên Hải. Ðặc biệt nghiêm trọng là việc GS Nguyễn Ngọc Lan và LM Chân Tín bị
mưu sát ngay trên đường phố Sài Gòn như đã thuật ở trên. (Về Nhân Vật Nguyễn Ngọc
Lan - Bạch Diện Thư Sinh)
Sau khi Lê Hiếu Ðằng đòi lập đảng “đối lập” và Hồ
Ngọc Nhuận liên tiếp trong ba bài viết, lên tiếng ủng hộ chuyện này cũng như đã
không tiếc lời lên án đảng cộng sản, nhiều nguồn dư luận cho rằng hai nhân vật
này hiện đang là “cò mồi,” được chỉ thị của đảng cầm quyền, “lập đảng để cứu
đảng.” Nhưng nếu đây chỉ là thái độ của kẻ đi lầm đường biết dừng chân lại,
nhìn lại vũng bùn, máu mình đã lội qua, và nếu đảng còn mang não trạng lo sợ có
những “tổ chức chống Ðảng, chống Nhà nước, đi theo chủ nghĩa xét lại hiện đại
và làm tình báo cho nước ngoài” thì số phận những kẻ phản tỉnh phải được xử lý
như những chuyện đã xẩy ra trong bất cứ một chế độ cộng sản độc tài nào, từ
Liên Xô, Trung Cộng, Bắc Hàn cho đến Việt Nam.
Một lúc nào đó, ông Hồ Ngọc Nhuận phải nhớ lại “lời
cha dặn” là một trong ba cách mất con là con đi theo cộng sản. Ông là đứa con
bất hiếu, đã phản bội đồng bào, phản bội tổ quốc, nhưng nếu là một người biết
phản tỉnh, xin ông “bảo trọng,” và nhớ khi ra đường đừng dùng xe gắn máy, và
cũng đừng đi xe ôm để vô tình có thể làm oan mạng người tử tế!
(1) Ðã cởi áo dòng và lập gia đình năm 1976.
No comments:
Post a Comment