Thursday 18 April 2013

TƯỜNG THUẬT DIỄN BIẾN VỤ CƯỠNG CHẾ ĐẤT TẠI LONG AN HÔM NAY 18/04/2013 (PV.VRNs)




PV.VRNs
Đăng bởi lúc 10:01 Sáng 18/04/13


Tin chúng tôi mới nhận được: khoảng 12g trưa rất đông bà con ở Ấp Mỹ Lợi, Xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An đã đưa tiễn hai bloggers ra tận bến xe Đức Huệ để về lại Sài Gòn. Thấy mọi người đi tiễn đông đảo, công an chìm và nổi cũng không dám manh động gì. Hai bạn trẻ đã về nhà bình an.

Qua thông tin hai bạn chia sẻ, sáng nay trên đất của dân oan Ấp Mỹ Lợi, Xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An có khoảng 200 người trong đó lực lượng công an chiếm khoảng 70 người, còn lại bà người dân đang lên tiếng để bảo vệ tài sản của gia đình mình.

Trước sự kiên cường của người dân, nhà cầm quyền buộc phải dừng việc cưỡng chế trái pháp luật và hẹn đối thoại với dân oan vào ngày thứ hai 22/4/2013.

Cập nhật lúc 10g15: hai bloggers đang thăm nhà bà con. Bên ngoài công an vẫn theo sát hai bạn này, có khả năng sẽ gây khó dễ hoặc bắt đưa về đồn. Bà con nông dân vẫn đang bảo vệ hai người bạn của họ từ Sài Gòn xuống. Liệu công an có lạm quyền đối với họ hay không khi chỉ vì đi thăm dân oan mà bị làm khó dễ. Điều này càng chứng tỏ công an hoàn toàn sai trái khi cưỡng chế đất của bà con nông dân xã Mỹ Thạnh Tây, Đức Huệ, Long An.

Vào khoảng 9g15 hai bloggers An Đổ Nguyễn và August Anh có mặt tại hiện trường để quan sát thì một số công an viên đến yêu cầu xuất trình giấy tờ. Hai bạn cương quyết phản đối yêu cầu vô lý này, vì họ không có quyền đó.

Những người có mặt tại hiện trường cho chúng tôi biết, công an đến cưỡng chế đất của bà con tại ấp Mỹ Lợi nhưng không thành, bởi vì bà con đã quy tụ lại rất đông để phản đối lại sự cưỡng chế của nhà cầm quyền.

“Tôi chấp nhận cho chúng nó bỏ tù và Gia đình chúng tôi sẽ chết trên đất của chúng tôi nếu chúng nó đến cưỡng chế và ép chúng tôi”, đây là lời khẳng định của bà Võ Thị Khanh, sinh năm 1960, một trong những Dân Oan ở Ấp Mỹ Lợi, Xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An nói với PV. VRNs hôm 16.4.2013 khi bà đến phòng Công lý-hòa bình tại DCCT 38 Kỳ Đồng, Sài Gòn

Hình : Bà con Dân Oan ở Ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An đến phòng Công lý – hòa bình tại DCCT 38 Kỳ Đồng, ngày 16.4.2013

Chúng tôi sẽ cập nhập liên tục diễn biến này.


---------------------------------


PV.VRNs
Đăng bởi lúc 12:17 Sáng 17/04/13

VRNs (17.04.2013) – “Tôi chấp nhận cho chúng nó bỏ tù và Gia đình chúng tôi sẽ chết trên đất của chúng tôi nếu chúng nó đến cưỡng chế và ép chúng tôi”, đây là lời khẳng định của bà Võ Thị Khanh, sinh năm 1960, một trong những Dân Oan ở Ấp Mỹ Lợi, Xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An.

Bà Khanh nói: “Ngày 18/04, đất của gia đình tôi sẽ bị chính quyền xã cưỡng chế để giao cho Công ty Phố Đông”.

Có mặt tại phòng Công lý – Hòa bình DCCT Sài Gòn sáng ngày 16/4/2013, Bà Khanh tường thuật lại: “Đất của chúng tôi do cha mẹ chúng tôi để lại. Năm 1955 – 1964, cha mẹ tôi khai hoang đất, nhưng chiến tranh đang diễn ra ác liệt nên đã bỏ ruộng vườn. Từ năm 1975-1989, người dân không có phương tiện để khai thác trên mảnh đất do gia đình đã khai hoang nên UBND Huyện mở cuộc họp do ông Bảy Diệm, Bí Thư Huyện ra quyết định cho chủ Đầu tư là Tam Tân sử dụng, sau đó cho Công ty mía đường Hiệp Hòa thuê trong vòng 15 năm. Trong thời gian Công ty mía đường thuê đất của chúng tôi thì chánh quyền đã đem đất bán cho Công ty Phố Đông là 17ha 8m.

Bà Khanh, người đứng ngoài, bên trái, cùng với dân oan huyện Đức Huệ, Long An

Cách đây 3 năm, gia đình chúng tôi trồng trọt trên đất của chúng tôi là 17 mẫu 8 mét thì chánh quyền nói là gia đình chúng tôi chiếm đất của Công ty Phố Đông. Gia đình chúng tôi không đồng ý nhưng chánh quyền từ xã, huyện, tỉnh cũng không giải quyết ổn thỏa cho chúng tôi. Chúng tôi không đồng ý giao đất cho công ty Phố Đông vì chánh quyền không  đưa ra bằng chứng thu hồi đất, nên ông Chủ tịch Đỗ Hữu Lâm ra quyết định cưỡng chế đất nhà tôi vào ngày 18.04 sắp tới và, phạt tôi 65 triệu với lý do là tôi xâm chiếm đất của Công ty Phố Đông và không chấp hành quyết định trả lại đất cho Công ty Phố Đông. Tôi không có tiền đóng phạt thì chúng nó đòi niêm phong nhà tôi.
Chúng tôi đi thưa kiện từ năm 2008 đến nay nhưng chánh quyền từ cấp xã đến cấp tỉnh cũng không giải quyết cho chúng tôi.
Tôi thấy chánh quyền ép người dân, không giải quyết cho người dân. Đúng ra chánh quyền phải lo cho dân và xem người dân gặp khó khăn như thế nào để giải quyết nhưng lại không giải quyết ổn thỏa cho chúng tôi, đằng này ép dân để lấy đất, giao đất cho người khác.”

Bà Khanh cho biết thêm: “Bây giờ chúng nó còn cho công an rình rập, theo dõi chúng tôi xem chúng tôi đi đâu”.

Bà Khanh

PV. VRNs




No comments:

Post a Comment

View My Stats