Wednesday 10 April 2013

TRƯỜNG ĐH LUẬT TP HCM ĐÁNH CÁC SINH VIÊN BÊNH VỰC ANH VƯƠN (Nguyễn Xuân Diện-Blog)





Thứ tư, ngày 10 tháng tư năm 2013

Bà Mai Hồng Quỳ

Lời dẫn: Thật đáng xấu hổ cho một trường Đại học về Luật chưa có tăm tiếng gì ở một thành phố phương Nam. Trường này đang do bà Mai Hồng Quỳ (ảnh trên), vừa lên Giáo sư làm hiệu trưởng. Chính Mai Hồng Quỳ đã từng ngăn cản không cho Thạc sĩ Hoàng Việt xuất cảnh tham dự hội thảo về Biển Đông, với lý do anh Việt không phải đảng viên. Khi việc bị tố giác trên Blog, bà Mai Hồng Quỳ đã gọi điện cho chúng tôi để dọa dẫm.

Về bà Mai Hồng Quỳ, hiện tại, tại hai trung tâm lưu trữ bắt buộc đối với tất cả các luận án Tiến sĩ kể cả được bảo vệ trong và ngoài nước (trước đây là PTS) ở Hà Nội và Tp HCM đều không lưu trữ luận án Tiến sĩ của bà.

Với những hành động có tính hệ thống như vậy, tôi đề nghị mọi người xem xét tính đến một cuộc tẩy chay hoàn toàn trường Đại học Luật: Không thi vào trường này, không gửi con vào trường này, không nhận lời thỉnh giảng và bất hợp tác với trường này. ...

------------------------


Trường ĐH Luật TP. HCM đã dùng Đoàn trườngđể "đập" lại sinh viên ở trường, khi các bạn sinh viên Nguyễn Trang Nhung, Bùi Quang Viễn (tức Bùi Chát) và Phạm Lê Vương Các khởi xướng "Tuyên ngôn:Công lý cho Đoàn Văn Vươn".

"Thực chất, đây chỉ là hành động nhằm mục đích đánh bóng tên tuổi cá nhân hoặc bị ảnh hưởng bởi những luồng tư tưởng phiến diện. Bởi vì, đây chỉ là những sinh viên năm hai, năm ba, chưa có sự tiếp cận một cách đầyđủ nhất về những quy định của pháp luật Việt Nam cũng như hệ thống pháp luật quốc tế”.

"Bên cạnh đó, sự hạn chế về mặt tư duy pháp lý của những sinh viên này còn được thể hiện phần nào qua sự hạn chế về kết quả học tập. Điển hình như: sinh viên Phạm Lê Vương Các điểm tích lũy học tập chỉ đạt 5.23 (xếp loại Trung bình yếu theo điểm tín chỉ) và có nhiều môn thi chưa đạt, trong đó có môn Luật Hình sự phần chung; sinh viên Bùi Quang Viễn là học viên văn bằng hai với điểm tích lũy là 5.19 và cũng trong tình trạng còn nợ nhiều môn. Như vậy, phải chăng bản “tuyên ngôn”này là sản phẩm của những người có tư duy pháp lý chặt chẽ hay thực chất chỉ là hình thức đánh bóng tên tuổi cá nhân? Mượn "mác" sinh viên Luật để đánh bóng tên tuổi cá nhân?

Lời bình của BTV: Đã là sinh viên năm hai, năm ba, mà sinh viên luật "chưa có sự tiếp cận một cách đầy đủ nhất về những quy định của pháp luật Việt Nam cũng như hệ thống pháp luật quốc tế", vậy trường ĐH Luật cho các bạn sinh viên "tiếp cận" cái gì? Chủ nghĩa Mác-Lenin, tư tưởng HCM, chủ nghĩa chuyên chính vô sản, chủ nghĩa anh hùng cách mạng bách chiến bách thắng… thay vì các văn bản luật? Trường đã ngăn không cho sinh viên tiếp cận các văn bản liên quan đến luật pháp VN và luật quốc tế? Ngay cả khi bị trường ngăn chặn, các bạn vẫn có thể tiếp cận các văn bản này qua internet mà. Một sinh viên có tư duy bình thường, được tiếp cận các văn bản đó vẫn hiểu, vẫn biết nó nói gì, vẫn có thể đối chiếu với thực tế luật pháp ở VN đã áp dụng ra sao, đâu nhất thiết phải là sinh viên trường luật.

Chuyện Đoàn trường mang điểm học tập của các bạn sinh viên này ra để hạ uy tín của các bạn là hạ sách, bởi bảng điểm, bằng cấp... ở nước ta chưa chắc đã thể hiện tư duy của người sở hữu. Bằng chứng là ở VN có bao nhiêu GS, TS, nhưng có được bao nhiêu phát minh khoa học đã được thế giới công nhận? Hơn nữa, với phương pháp giáo dục, cách dạy học ở VN, muốn kiếm điểm cao không khó, nhiều trường hợp chỉ cần chịu khó "đi thầy", tức là bỏ tiền ra lo lót cho thầy cô là có khả năng đạt điểm cao. Những bạn không chấp nhận tệ nạn đó có thể phản kháng lại bằng cách học cầm chừng, học chỉ để đủ điểm đậu và ra trường.

Bản thân BTV đã từng là sinh viên trong nước, đã từng học chỉ để đủ điểm đậu các lớp và tốt nghiệp, điểm trung bình mỗi môn học của BTV không cao, do không tiếp thu nổi phương pháp dạy và học ở VN. Nhưng khi đi học ở nước ngoài, BTV là học sinh danh dự (honor student) trong nhiều năm, luôn có tên trong Dean's listở các trường ĐH đã học qua, và là 1 trong 2 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc đã nhận được giải thưởng của một tổ chức quốc tế cho sinh viên xuất sắc của trường (Outstanding Undergraduate Student). Nói để hiểu rằng, một số sinh viên, học sinh đang học ở VN có điểm thấp không phải vì lý do không chịu học, không có khả năng học, mà còn do nhiều yếu tố khác, trong đó phương pháp giáo dục góp phần không nhỏ vào kết quả học tập yếu kém của học sinh, sinh viên.
Trong bài viết này, Đoàn trường ĐH Luật cũng chụp lại hình bài viết của Anh Khôi, đăng trên báo Nhân Dân, hồi tháng 10-2012, đã xếp Phạm Lê Vương Các, một trong ba sinh viên khởi xướng “Tuyên ngôn: Công lý cho Đoàn Văn Vươn” vào diện “thế lực thù địch”: Phảnđộng nhân danh lòng yêu nước, kèm theo ghi chú “Báo Nhân dân cũng có bài viết phản ánh sự kiện này”, thế nhưng bài phản biện lại báo Nhân Dân của Phạm Lê Vương Các: Tại sao tôi không được phép là tôi? được nhiều người biết đến thì không thấy Đoàn trường ĐH Luật nhắc tới.

Đoàn trường ĐH Luật không chấp nhận quan điểm trái chiều như blog Ba Sàm, đã từng đăng lại bài trên báo Nhân Dân và bài của Phạm Lê Vương Các trước khi blog bị hack mất. Nếu không chấp nhận các quan điểm trái chiều, không dám tranh luận sòng phẳng, làm sao có thể dạy sinh viên phản biện, phương pháp lý luận, tư duy... để sau này ra trường có thể làm luật sư ra tranh tụng tại tòa, bảo vệ cho thân chủ của mình?

-----------------------------

Mời xem bài viết dưới đây của Đoàn trường ĐH Luật:

Thực hư vềnhững người khởi xướng: Công lý cho Đoàn Văn Vươn
Trung Nhân
09-04-2013
Với bản lĩnh và phong cách sinh viên Luật, trước mỗi sự việc, chúng ta phải có sự tiếp nhận thông tin một cách đa chiều và biết thểhiện tiếng nói của mình đúng nơi, đúng lúc. Đặc biệt, là sinh viên Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh, chúng ta phải biết nói “KHÔNG” trước những hành động sai trái,đi ngược lại với đường lối, chủ trương, chính sách và pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Gần đây, một số trang mạng và phương tiện thông tin đại chúng đang đềcập đến bản “Tuyên ngôn: Công lý cho Đoàn Văn Vươn” được khởi xướng bởi nhóm ba sinh viên trường Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh. Đi kèm bản tuyên ngôn là lời kêu gọi cộng đồng mạng ký tên ủng hộ cho giađình ông Đoàn Văn Vươn nhằm tạo sức ép lên các cơ quan chức năng trong bối cảnh Tòa án nhân dân Tp. Hải Phòng đang tiến hành xét xử vụ án này. Dưới góc độ những sinh viên đang học tập tại trườngĐại học Luật Tp. Hồ Chí Minh, chúng tôi xin đề cập đến những khía cạnh thực chất đằng sau những sinh viên khởi xướng vấn đề này.

Thứ nhất, phải khẳng định rằng những cá nhân này không phải là đại diện cho tiếng nói sinh viên Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh nói chung trong việc khởi xướng nên “tuyên ngôn” này.Thực chất, đây chỉ là hành động nhằm mục đíchđánh bóng tên tuổi cá nhân hoặc bị ảnh hưởng bởi những luồng tư tưởng phiến diện. Bởi vì, đây chỉ là những sinh viên năm hai, năm ba, chưa có sự tiếp cận một cách đầyđủ nhất về những quy định của pháp luật Việt Nam cũng như hệthống pháp luật quốc tế.

Bên cạnh đó, sự hạn chế về mặt tư duy pháp lý của những sinh viên này còn được thể hiện phần nào qua sự hạn chế về kết quả học tập. Điển hình như: sinh viên Phạm Lê Vương Các điểm tích lũy học tập chỉ đạt 5.23 (xếp loại Trung bình yếu theo điểm tín chỉ) và có nhiều môn thi chưa đạt, trong đó có môn Luật Hình sự phần chung; sinh viên Bùi Quang Viễn là học viên văn bằng hai với điểm tích lũy là 5.19 và cũng trong tình trạng còn nợ nhiều môn. Nhưvậy, phải chăng bản “tuyên ngôn” này là sản phẩm của những người có tư duy pháp lý chặt chẽ hay thực chất chỉ là hình thức đánh bóng tên tuổi cá nhân? Mượn "mác" sinh viên Luật để đánh bóng tên tuổi cá nhân?

Thứ hai, đa phần những sinh viên này hầu nhưkhông tham gia vào các hoạt động của trường nên không nắm bắt được hết tưtưởng, quan điểm định hướng dành cho sinh viên Luật. Do vậy, ở một khía cạnh nào đó, họ có thể đã bị tác động bởi những luồng tư tưởng không chính thống dẫn đến những hành động mang tính chất nhưvậy. Do đó, nội dung “tuyên ngôn” của nhóm sinh viên này trong những ngày qua không thể nào tạo nên sức ép đối với cơ quan xét xử được.

Bởi lẽ, Hiến pháp nước ta quy định rất rõ: “Khi xét xử, Thẩm phán và Hội thẩm độc lập và chỉtuân theo pháp luật.”(Điều 130). Nếu theo dõi vụán này một cách đầy đủ và cặn kẽ thì có thể thấy rằng hành vi sử dụng súng hoa cải và vật liệu nổ để chống lại lực lượng cưỡng chế của anh em ông Đoàn Văn Vươn là hành vi vi phạm pháp luật. Dẫu biết rằng, một phần nguyên nhân dẫn đến sự việc này cũng xuất phát từ những hạn chế trong quản lý của chính quyền địa phương. Việc xác định trách nhiệm pháp lý của các bên thuộc về thẩm quyền của các cơ quan nhà nước. Và hiển nhiên,mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Cho nên, hành động khởi xướng “tuyên ngôn” như vậy không thể đem lại hiệu quả đòi công lý giống như trong nội dung của nó, ngược lại hành động này lại tạo nên ảnh hưởng xấu đến dư luận nói chung và cộng đồng Đoàn viên, sinh viên trường Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh nói riêng.
.
Từ sự việc nêu trên, với vai trò là Đoàn viên, sinh viên TrườngĐại học Luật Tp. Hồ Chí Minh, chúng ta phải biết cách lên tiếng thểhiện quan điểm của mình trước những vấn đề của xã hội. Tuy nhiên,điều đó không có nghĩa là chúng ta sẽ cổ súy cho những hành động tiêu cực để vô tình trở thành mục tiêu cho dư luận và các thế lực thù địch chống phá. Với bản lĩnh và phong cách sinh viên Luật, trước mỗi sựviệc, chúng ta phải có sự tiếp nhận thông tin một cách đa chiều và biết thể hiện tiếng nói của mình đúng nơi và đúng lúc. Đặc biệt, là sinh viên Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh, chúng ta phải biết nói “KHÔNG” trước những hành động sai trái, đi ngược lại với đường lối, chủtrương, chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước.






No comments:

Post a Comment

View My Stats