Thursday 4 April 2013

TOÀN CẢNH PHIÊN TÒA XÉT XỬ GIA ĐÌNH HỌ ĐOÀN TRÊN XA LỘ THÔNG TIN (Nguyễn Xuân Diện-Blog)




Thứ năm, ngày 04 tháng tư năm 2013

ANH BA SÀM điểm tin và bình luận ngắn:

Ngày 4.4.2013:

- Đoàn Vương Thanh: Nghe tin Tòa Hải Phòng xử anh Vươn và người thân, chợt nghĩ đến Tòa án nhân dân đặc biêt… (Quê Choa). “Thông tin về vụ xử Đoàn Văn Vươn và người thân ở Hải Phòng làm nhiều người nhức nhối và khó hiểu dưới sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của Đảng ta, tại sao những người nông dân ấy lại bị xử án một cách ‘bí mật’ và oan khuất?
- NHẬT KÝ CHUYẾN THAM DỰ PHIÊN TÒA ĐOÀN VĂN VƯƠN (Bùi Hằng).
- Dân oan Nam - Bắc biểu tình ủng hộ ông Đoàn Văn Vươn (RFA). “Bữa nay chị lên ủng hộ ông Đoàn văn Vươn, tại vì toà án xử chị không còn cái quần mặc, nên chị nghe vụ án Đoàn Văn Vươn đi tới đâu là chị lên tới đó. Bữa nay cũng là sáu bảy chục người”.
- Công an đẩy dân vào thế đối nghịch (RFA). “Cũng có những người công an thực sự phải cúi mặt trước những điều Minh Hằng nói. Câu cuối cùng Minh Hằng kết luận với họ Minh Hằng nói rằng chính các anh, các anh đã đào cái hố sâu và rộng các anh đổ xuống đấy toàn là những chất dơ bẩn cặn bã để ngăn cái hố sâu đó với nhân dân”.
- Trịnh Tuyên-nguyên sỹ quan CSĐT công an Thanh Hóa: Ông Đoàn Văn Vươn và những người trong gia đình ông không có tội (Quê Choa/ Ba Sàm). “Có một điều đáng buồn là ‘người ta’ chỉ nghĩ đến định tội danh cho ông Đoàn Văn Vươn mà không định tội danh cho những người lãnh đạo chỉ huy lực lượng xâm phạm trái pháp luật quyền bất khả xâm phạm nơi ở và cố ý hủy hoại tài sản nhà ông Vươn? Về luật, họ hoàn toàn có đủ căn cứ phạm tội! Hay họ quan niệm chỉ những thằng dân đen mới có tội?
- Thông tin thêm về bức ảnh đã đưa trong bản tin hôm qua: 3 tù - 2 trốn - 6 bị thương (FB Nguyễn Lân Thắng).
- Phỏng vấn sinh viên Nguyễn Trang Nhung: 'Lo ngại tòa xử không công minh' (BBC).
- Liên chi hội nuôi trồng thủy sản giúp gì cho gia đình ông Vươn? (RFA). “Vì ông Vươn là chủ tịch nên chúng tôi cũng tính đến phương án bố trí anh em trong Ban Chấp hành, các hội viên ra đó để động viên tinh thần gia đình nhà anh Vươn”.
- “KHÁT VỌNG ĐOÀN VĂN VƯƠN” (Nguyễn Quang Vinh).
- Món “kê cân” ở Tiên Lãng (Hiệu Minh). “Phạt nặng cũng không được, vì chính quyền huyện Tiên Lãng cưỡng chế sai luật, Thủ tướng phải thừa nhận. Sai của chính quyền địa phương kéo theo việc làm sai của anh em Đoàn Văn Vươn. Nếu phạt tù anh Đoàn Văn Vươn 12 năm thì cũng phải phạt những kẻ lạm dụng quyền lực để chiếm đất với số năm cao hơn vì chính họ tạo ra thế ‘kê cân’ – gân gà khó nuốt này cho chính quyền trung ương. Khổ nỗi chính quyền Hải Phòng không tìm ra Dương Tu để chém đầu như Tào Tháo cho thỏa cơn giận và làm yên lòng ba quân”.
- Đoàn Vươn Thanh: Về vụ Đoàn Văn Vươn: ĐẠO LÝ VÀ LUẬT PHÁP (Quê Choa). “Vụ án Đoàn Văn Vươn đã chót mở tòa, đã chót xử, và đã chót ép cung, mớm cung dụ cung rồi thì tốt nhất là tuyên vô tội mới được lòng dân, không chồng chất thêm ‘sự mất lòng dân’ nhiều hơn nữa, để như Tổng bí thư của Đảng đã nói, “có nguy cơ ảnh hưởng đến tồn vong của Đảng, của chế độ !
- Nên kết luận Đoàn Văn Vươn và đồng phạm về tội nhẹ hơn (Quê Choa). “Bằng kinh nghiệm bản thân, mình ‘xui dại’ các anh với mong muốn các anh giữ được thể diện trước dân, để dân còn tin vào công quyền, vào các đầy tớ do dân bầu lên”.
- Phương Hà: Thủ phạm (Quê Choa). “Anh điều tra ai giữa cuộc đời này/ Khi chính mình lại là thủ phạm/ Anh đi tìm những điều mờ ám/ Sao không tìm chính trái tim anh”.

NGÀY 3.4.2013:

-Ngàyđầu tiên xử anh em họ Đoàn (Nguyễn Tường Thụy). “Có thông tin cho biết số công an được huy động ngày hôm nay là 250 người”.
- Công an đánh đập và bắt bớ người dân đến phiên tòa Đoàn Văn Vươn (RFA). “… tôi thấy người ta bắt một cháu thanh niên người ta đánh một cách dã man thì tôi phản đối hành vi của họ nên họ đánh tôi …Họ đánh trên đường đi lúc ấy họ bẻ tay vừa đánh dọc đường lúc ấy họ tống lên xe bít bùng loại xe chở tù, họ khóa tay lại họ đánh. Họ chở về công an quận Hải An thành phố Hải Phòng”. =>
- Ngày xét xử đầu tiên vụ Đoàn Văn Vươn: Không xảy ra bất ổn (DV). "Giữa giờ sáng, khi phiên tòa vừa khai mạc, một số người dân đã mang khẩu hiệu, biểu ngữ đến hô vang khiến khu vực gần tòa trở nên bất ổn, tuy nhiên ngay sau đó lực lượng an ninh đã có mặt kịp thời để xử lý".
- THẤY GÌ QUA VỤ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN (Hồ Hải). Thấy cái này: VỤ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN “PHIÊN TÒA XÉT XỬ ĐẸP”! (FB Trần Đình Triển). “Các luật sư đến tòa được chăm sóc chu đáo: để xe từ xa đi bộ vào tòa gần nửa km ;qua 1 phòng kiểm tra giấy tờ, sang phòng bên gửi điện thoại ( mặc dù cả khu vực tòa đã bị phá sóng); tiếp đến 1 trạm kiểm tra giấy tờ ,trạm cuối cùng là đưa cặp và người qua máy soi rồi mới được vào tòa;… Nguyên tắc Hiến định: ‘Xét xử công khai’,mọi công dân đủ năng lực hành vi đều có quyền tham dự phiên tòa đang bị vô hiệu trên thực tế, ‘nói 1 đàng,làm 1 nẻo’ thì dân tin sao?” - PHẦN 2Cả Hội trường giật mình khi anh Đoàn Văn Vệ khai trong quá trình điều tra có một điều tra viên đưa điện thoại cho anh Vệ gọi về cho vợ đã đưa cho điều tra viên hai lần. Một lần 20 triệu và một lần 10 triệu. Điều tra viên hứa sẽ lo cho anh Vệ không có tội; nhưng sau đó không thấy kết quả vì vậy anh Vệ đề nghị thay đổi điều tra viên nhưng không được đáp ứng”.
- ĐOÀN VĂN VƯƠN CÓ PHẢI "LÀM GƯƠNG"? (Bùi Văn Bồng). “ … trong vụ án như Đoàn Văn Vươn (và đã, sẽ nhiều vụ khác) chính quyền không bao giờ ‘chịu thua cuộc’ với một người, một nhóm, hoặc cả toàn dân. Họ phải luôn luôn là vị thế của ‘bên thắng cuộc’. Bời vì, đơn giản họ có quyền lực của chính quyền. Họ đang cầm quyền trong tay!” TAND TP Hải Phòng không phải đang xét xử vụ án gia đình Đoàn Văn Vươn, mà họ đang xét xử chế độ XHCN ở VN đấy. Để xem công lý sẽ nghiêng về đâu, kết quả phiên tòa này sẽ báo hiệu nhiều điều, nó có thể giúp chúng ta biết thêm rằng chế độ này còn tồn tại thêm bao lâu.
- Những phiên tòa búa liềm “quái dị” (DLB). “Những phiên tòa trí tráo khoát áo Nhân Dân, nhưng xét xử ‘công khai, khép kín’, lấy ‘búa liềm’ đập đầu cắt cổ ‘Công lý’ chắc chắn sẽ bị ‘trời tru, nhân diệt’. Chỉ còn là thời điểm nào mà thôi. Chân lý lẽ phải như ánh mặt trời, không một vầng mây u ám nào che khuất mãi được”.
- Phỏng vấn Nghệ sĩ Kim Chi: 'Tha bổng ông Vươn sẽ thu được lòng dân’ (BBC). “Còn nếu mà lấy quyền, lấy luật rừng để mà trừng trị một người lương thiện như thế, thì nhất định là tức nước thì phải vỡ bờ thôi”.
- KHÔN NHẤT LÀ TUYÊN VÔ TỘI (Văn Công Hùng).
- Vọng tâm can (RFA/ Ba Sàm).
< = Ảnh đại tá nguyễn Đăng Quang chụp cùng hai "nạn nhân" là công an huyện Tiên Lãng sau khi tặng mỗi "nạn nhân" một triệu đồng.
- KTS Trần Thanh Vân cung cấp hồ sơ cho các LS bảo vệ gia đình anh Đoàn Văn Vươn trước phiên tòa ngày mai. “Chúng tôi cần kiểm tra xem có thật họ bị thương không? Khi đoàn đến nơi, đòi vào bệnh viện thăm anh em chiến sĩ bị thương thì không có ai đang nằm viện cả. Xin lưu ý là mới xẩy ra va chạm có 12 ngày mà không có ai đang nằm viện? Thú vị thật. Đích thân Đại ta Nguyễn Đăng Quang còn gặp 2 chiến sĩ rất khỏe mạnh tại cơ quan Công an huyện Tiên Lãng rồi bắt tay thân ái nữa?
- VÌ SAO TÔI KÍ TÊN CHO TUYÊN NGÔN "CÔNG LÝ CHO ĐOÀN VĂN VƯƠN"? (Thùy Linh). “Đây là lí do tôi kí tên vào ‘Tuyên ngôn công lí cho Đoàn Văn Vươn’, mặc dù ít kì vọng vào một kết quả tích cực của phiên tòa nhưng im lặng trước bất công là sự đồng lõa. HÃY BẢO VỆ ĐOÀN VĂN VƯƠN ĐỂ SẼ ĐẾN LÚC CHÍNH BẠN ĐƯỢC BẢO VỆ”.
- Thiện Hýp: VÈ TIÊN LÃNG (NKYN). “Ve vẻ vè ve/ Cái vè Tiên Lãng/ Quan tham du đãng/ Bạn bè của nhau/ Tàn phá đầm thầu/ Đập nhà chính chủ/ Sát thủ mưng mủ/ Chủ tịch Văn Hiền/ Nhưng chả giống tiên/ Mà như là quỷ…”.
- Vũ Duy Chu: NÔNG DÂN ĐOÀN VĂN VƯƠN (Trần Mỹ Giống). “Tôi biết đến Đoàn Văn Vươn/ Thân phận một nông dân/ Như thân phận ngàn vạn nông dân khác/ Họ bị đầy tớ chiếm đất/ Họ bị đầy tớ dồn vào đường cùng/ Những viên đạn hoa cải từ nòng súng Đoàn Văn Vươn bắn vào chính quyền/ Rung chuyển…
- Mời xem lại: Văn tế Trường chột (Pín). “Chúng nó hội ý,/ Chúng nó hội đàm./ Chúng nó gọi thằng Vươn là Anh hùng/ Chả nhẽ tôi biến thành quân kẻ cướp?/ Mẹ Tiên sư/ 7 trăm tờ lá cải, chả đứa nào thương tôi lấy 1 câu/ 9 chục triệu dân đen, đéo đứa nào hỏi thăm tôi 1 chữ
- DOANVANVUON.COM (Thùy Linh). - LẠI VẪN VƯƠN.... (Văn Công Hùng).
- NỖI BUỒN HOA PHƯỢNG (Mai Xuân Dũng).
- Xử sơ thẩm vụ án "Đoàn Văn Vươn cùng đồng bọn giết người, chống người thi hành công vụ" (CAND). - Mời xem lại: Thủ tướng: Thu hồi, cưỡng chế, phá nhà ông Vươn là sai luật (ĐV). Chống lại những kẻ làm sai luật, bảo vệ tài sản hợp pháp của mình, chẳng lẽ sẽ bị án nặng thế này: Ông Đoàn Văn Vươn có thể lĩnh án từ 12 năm tù ?

Ngày 2.4.2013:

- 10h10: Nóng: Blogger Nguyễn Việt Hưng cho biết "Công an bắt hết bà con họ hàng thân thích của anh Đoàn Văn Vươn đang ở bên ngoài tòa, cho lên xe đưa đi đâu không rõ".
- 'Xử công bằng chính là cứu Đảng' (BBC). “Cứu gia đình chúng tôi và cũng chính là cứu nhà nước Việt Nam cũng như Đảng cộng sản Việt Nam, trong thời khắc khó khăn nhất này, chúng tôi cho là thế”.
- Thanh Thảo: Gửi Đoàn Văn Vươn (Quê Choa). “vì sao phải bắn súng hoa cà hoa cải ?/ vì sao phải “chống người thi hành công vụ” ?/ nếu Đoàn Văn Vươn cam chịu mất đầm tôm mất tất/ rồi mất nhiều năm tham gia đội quân khiếu kiện/ thì biết bao giờ mới sửa Luậtđất đai ?
- Nghệ sĩ Kim Chi: BUỔI CẦU NGUYỆN CHO ĐOÀN VĂN VƯƠN (Bùi Văn Bồng). “Nhưng gia đình cho biết là chỉ còn một ngày nữa tòa công khai xét xử Đoàn Văn Vươn mà gia đình vẫn chưa có giấy mời tới tòa. Đây là một thông tin khiến mọi người sửng sốt và phẫn nộ. Chúng tôi chờ xem công lý của nước CHXHCNVN có bằng thời Pháp thuộc xử vụ Đồng Nọc Nạn hay không ?”.
- Hiệp thông với oan sai của giáo dân (RFA). Giám mục Nguyễn Thái Hợp: “Chúng tôi ước mong rằng cùng với văn thư đó sau bao nhiêu văn thư khác của rất nhiều người trong nước thì có lẽ những vị hữu trách của tòa án của Hải Phòng cũng nên nghĩ lại. Cũng nên tìm cách xét xử cho đúng, cho công bằng, hợp với lương tâm hợp với dư luận bây giờ.”
- Chưa đầy 2 ngày, đã có hơn 1.200 người tham gia ký tên vào Tuyên ngôn Công lý cho Đoàn Văn Vươn do 3 sinh viên Luật – ĐH Luật Sài Gòn, phát động: Nguyễn Trang Nhung, Bùi Quang Viễn (Bùi Chát) và Phạm Lê Vương Các. Bà con nào chưa ký tên mà muốn ký, có thể vào đây để ký.
- Hàng ngàn người ký tên kêu gọi công lý cho ông Đoàn Văn Vươn (VOA). “Chúng ta hiểu rằng, mỗi chữ ký của chúng ta, sẽ góp phần tạo nên sức mạnh lớn lao của lẽ phải, để làm bừng lên ánh sáng công lý cho Đoàn Văn Vươn”.
- Bùi Tín: Vụ án ‘Cống Rộc’ sẽ thông hay sẽ tắc? (VOA’s blog). “Một vụ xử án về bản chất của chính quyền đương đại, của nền tư pháp đương đại, để dư luận trong và ngoài nước có thể kết luận chính quyền này, nền tư pháp này là của dân, do dân, vì dân, hay vẫn cứ là do đảng CS, vì đảng CS và của đảng CS”.
- TỘI DANH ANH EM HỌ ĐOÀN LÀ GÌ? (Bùi Văn Bồng). Là dám chống lại các quan, bảo vệ tài sản hợp pháp của mình!
- Xem lại vài tấm ảnh Tiên Lãng trước phiên tòa xử Vươn (Nguyễn Thông). Đây là “chiến tích” ghi lại “trận đánh đẹp” của “Đại ca Ca” ở đầm Cống Rộc, Tiên Lãng. Mời xem lại: Giấy khen: Đã chiến đấu anh dũng với nhân dân tại Đầm Vươn, Cống Rộc (J.B. Nguyễn Hữu Vinh).
- HÃY NGỬNG CAO ĐẦU HỚI ĐOÀN VĂN VƯƠN VĨ ĐAI! (Đặng Huy Văn). “Bọn cướp đến nhà mà không được đứng lên để tự vệ hay sao?/ Anh đâu định giết người, súng ‘hoa cải’ chỉ mua về dọa chuột/ Nhưng quyền sinh quyền sát trong tay, đảng nói gì mà chả được/ Nay còn đâu Tòa Đại Hình Cần Thơ của nước Pháp năm nào!(*)/ Anh hãy nhìn ra ngoài xe, chúng tôi là hàng triệu đồng bào/ Những dân oan Văn Giang, Sài Gòn, Cần Thơ, Dương Nội...”.
- Vụ án Đoàn Văn Vươn sẽ được xử theo hướng nào? (RFA). - Bản tin lúc 20h06' ngày 01/04/2013, báo điện tử ĐCSVN: Ngày mai (2/4), xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn và đồng phạm. Đã có án trước khi phiên tòa sơ thẩm bắt đầu: “Được biết, tiếp đó sáng 8/4, Tòa án nhân dân Thành phố Hải Phòng mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai vụ án ‘Hủy hoại tài sản công dân, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’; dự kiến xét xử từ ngày 8-10/4. Phiên tòa (sẽ khai mạc sáng 8/4) do Thẩm phán Trần Thị Thu Hà, Chánh Tòa Hình sự - Tòa án nhân dân Thành phố Hải Phòng làm chủ tọa. Tại phiên tòa sơ thẩm này, có 5 bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội danh: Hủy hoại tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
- Những Quả Bom Đoàn Văn Vươn (FB Osin HuyDuc). “Không phải tự nhiên khi bất cứ ai lên tiếng trên các diễn đàn nhân dânđều mong muốn được thấy anh Vươn tự do. Đấy không chỉ là sự cảm thông cá nhân mà còn là cả một nỗi khát khao công lý… Bản án là thông điệp của nhà nước trungương tới chính quyền địa phương; là sự lựa chọn giữa người dân lương thiện vàđám cường hào; là sự xác lập chuẩn mực công vụ: bảo vệ dân chúng hay nhân danh nhà nước để chà đạp lên dân chúng”.
- Vụ án Đoàn Văn Vươn qua góc nhìn của một thẩm phán ở Hoa Kỳ (RFA). “Trong bản cáo trạng rất tức cười, họ nêu ông Vươn xây 5 cái hàng rào! Ổng muốn xây một chục hàng rào thì ổng có quyền xây chớ đâu có cái luật nào cấm người ta xây hàng rào? Rồi nói là ổng gài cái này gài cái kia! Trời đất! Mình gài chống người ăn trộm, khi ăn trộm vô thì người ăn trộm phạm tội chứ đâu phải mình phạm tội!”

Nguồn: Ba Sàm.





No comments:

Post a Comment

View My Stats