Wednesday 24 April 2013

ĐỐI LẬP CAMPUCHIA BIỂU TÌNH LỚN ĐÒI BẦU CỬ CÔNG BẰNG & TỰ DO (Quốc Việt - RFA)




Quốc Việt, thông tín viên RFA, Campuchia
2013-04-24

Đảng Cứu Quốc Campuchia được hình thành từ Đảng Sam Rainsy và Đảng Nhân quyền tổ chức biểu tình ôn hòa tại Công viên tự do ở thủ đô Phnom Penh ngày 24/4, để đòi chính phủ tổ chức bầu cử tự do, dân chủ và công bằng.

Cuộc biểu tình lớn nhất từ trước đến nay

Cuộc biểu tình huy động khoảng 4.000 người dân tham gia, được cho là lớn nhất từ trước đến nay ở Phnom Penh để khẳng định lập trường của Đảng Cứu Quốc phản đối hành động vi phạm quyền cơ bản của chính phủ và đòi thay đổi thành phần trong Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC).

Những người tham gia cuộc biểu tình muốn kéo về trụ sở Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia để kiến nghị thư. Nội dung, đề nghị NEC chấp thuận khuyến nghị của ông Surya Subedi, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền ở Campuchia; công nhận báo cáo của Viện dân chủ quốc gia về các vấn đề quốc tế (NDI), báo cáo của Ủy ban Trung lập vì bầu cử tự do và công bằng tại Campuchia (NICFEC) và Ủy ban bầu cử tự do và dân chủ của Campuchia (COMFREL) về danh sách đăng ký bầu cử thất thường, thành phần của Ủy ban bầu cử quốc gia thiếu minh bạch khiến cuộc bầu cử năm nay sẽ tiến hành không công bằng, tự do và đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Phó Chủ tịch Đảng Cứu Quốc là ông Kem Sokha, người dẫn đầu đoàn biểu tình phát biểu với RFA: “Chúng tôi kêu gọi tôn trọng khuyến nghị của LHQ, NDI, COMFREL để thay đổi lãnh đạo của Ủy ban bầu cử quốc gia và kiểm tra lại danh sách đăng ký bầu cử. Bởi vì chúng tôi mong muốn cuộc bầu cử sắp tới được tiến hành một cách tự do và công bằng. Chúng tôi muốn có một chính phủ nhiệm kỳ mới được thành lập bởi một cuộc bầu cử công bằng và tự do. Chúng tôi không muốn biểu tình như vậy. Nhưng không có sự lựa chọn nếu chính phủ và NEC không thay đổi thì chúng tôi sẽ tiếp tục biểu tình.”

Ông Kem Sokha, Phó Chủ tịch Đảng Cứu Quốc phát biểu tại biểu tình. Photos: Quốc Việt/RFA


Trong khi đó an ninh và cảnh sát cũng được huy động từ khắp nơi về thủ đô Phnom Penh nhằm đối phó với những người biểu tình. Các tuyến đường chính vào trụ sở Quốc hội và Ủy ban bầu cử quốc gia đều bị hạn chế giao thông. Cảnh sát không để người biểu tình diễu hành vì có Trưởng văn phòng của Ủy ban bầu cử quốc gia đến nhận thư kiến nghị.

Còn Tổng thư ký của Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia là ông Tep Nitha xác nhận ông Sam Rainsy sẽ không đủ điều kiện tranh cử hay bỏ phiếu tại cuộc bầu cử sắp tới vì tên ông bị gạch khỏi danh sách cử tri. Theo ông Tep Nitha, Quốc hội đã bỏ phiếu 86/86 phiếu có mặt, phê chuẩn thành phần của NEC nhiệm kỳ mới.

Theo NEC, sẽ có khoảng 9.670.000 người tham gia bầu cử vào ngày 28/7/2013 và có 19.000 điểm bỏ phiếu được lập trong cuộc bầu cử sắp tới. Cuộc bầu cử năm nay sẽ chi 21 triệu USD.

Trong cuộc bầu cử năm 2008, đảng Nhân dân Campuchia của Thủ tướng Hun Sen đã giành được 90 trên tổng số 123 ghế trong Quốc hội; đảng Sam Rainsy nắm 26 ghế còn đảng Nhân quyền có 3 ghế.



No comments:

Post a Comment

View My Stats