Wednesday 24 April 2013

MIẾN ĐIỆN TRẢ TỰ DO THÊM NHIỀU TÙ CHÍNH TRỊ (BBC, RFI)




BBC
Cập nhật: 03:39 GMT - thứ tư, 24 tháng 4, 2013

Ít nhất 56 tù chính trị đã được thả ở Miến Điện, các nhà hoạt động nhân quyền cho biết, sau khi Liên minh châu Âu (EU) quyết định chấm dứt các lệnh cấm vận đối với quốc gia này hôm 22/4.
Zaw Moe, một trong những người được thả, nói với BBC Miến ngữ rằng động thái này có liên quan đến quyết định của EU.
Các phóng viên theo dõi tình hình Miến Điện cho biết đợt ân xá mới nhất cũng có thể do nhân dịp năm mới truyền thống của nước này.

Trong một diễn biến khác, chính quyền Miến Điện cũng loan báo sẽ mở rộng chương trình giảng dạy ngôn ngữ của các sắc dân thiểu số.
Học sinh dân tộc thiểu số trên khắp hàng ngàn trường công trên cả nước giờ đây đã có thể học tiếng mẹ đẻ của họ như ngôn ngữ thứ hai.
Cho đến giờ các em bị bắt buộc học ngoại ngữ là tiếng Anh bên cạnh Miến ngữ.
Trong nhiều trường hợp thì việc hạn chế này có nghĩa là các em không thể nói tiếng mẹ đẻ của mình.
Ở Miến Điện có khoảng trên 100 ngôn ngữ khác nhau của nhiều cộng đồng sắc tộc trong đó có các sắc dân Shan, Kachin, Rakhine và Kayin.
Các nhà hoạt động cho biết nhiều ngôn ngữ trong số này có nguy cơ biến mất.

‘Lý do nhân đạo’

Các tổ chức nhân quyền đã hoan nghênh đợt thả tù chính trị mới nhất này.
“Hơn 200 tù chính trị vẫn còn ở tù,” ông Bo Kyi của tổ chức Hiệp hội giúp đỡ tù chính trị (AAPP) nói với hãng tin Pháp AFP.
 “Tù chính trị phải được công nhận là tù chính trị và phải được thả vô điều kiện,” ông nói.

Trong đợt ân xá này có đến 40 người từng là phiến quân ở bang miền Đông Shan bị kết tội buôn bán ma túy, ông Bo Kyi cho biết và nói rằng đây là những ‘nạn nhân chính trị’.
Một quan chức chính phủ nói với AFP rằng các tù nhân chính trị nằm trong số 93 tù nhân – trong đó có ba người nước ngoài – được ân xá trong đợt này. Vị quan chức này không nêu danh tính những người được ân xá.
“Mục đích của lần phóng thích này là tạo điều kiện cho họ (các tù nhân) tham gia vào tiến trình xây dựng đất nước và cũng là vì lý do nhân đạo,” ông nói.

Kể từ khi Tổng thống Thein Sein lên nắm quyền hồi tháng Ba năm 2011, nước này đã phóng thích hàng trăm tù chính trị. Cho đến khi đó họ còn không thừa nhận là có tù chính trị ở nước họ.
Tháng 11 năm ngoái, chính quyền Miến Điện cũng thông báo sẽ xem xét lại tất cả các vụ án có liên quan đến chính trị.
Các tổ chức nhân quyền cáo buộc chính quyền quân phiệt trước đây đã bỏ tù oan sai khoảng 2.000 người đối kháng, các đối thủ chính trị và các nhà báo.
Từ tháng Năm 2011 cho đến tháng 11 năm 2012, hơn 800 tù chính trị đã được thả trong các đợt ân xá, các tổ chức nhân quyền cho biết.


Trọng Thành  -  RFI
Thứ ba 23 Tháng Tư 2013

Một ngày sau khi Châu Âu chính thức dỡ bỏ cấm vận đối với Naypyidaw, tổng thống Miến Điện thông báo trả tự do cho gần 100 tù nhân. Gần một nửa số này là tù chính trị.

Theo một viên chức chính phủ, có 93 người đã được ân xá theo lệnh này. Một thành viên Hiệp hội trợ giúp các tù chính trị Miến Điện (APPP) cho biết có 59 tù chính trị được thả vào hôm nay (23/04/2013). Còn đại diện tổ chức Thế hệ 88 cho hay, có 30 người được trả tự do.

Kể từ khi tổng thống Thein Sein lên nắm quyền tháng 3/2011, đã có nhiều đợt thả tù nhân chính trị. Theo nhiều thống kê, trước đây Miến Điện giam giữ hơn 2.000 tù nhân lương tâm. Trong số đó, có các nhà báo, sinh viên, luật sư, nhà sư, các nhà tranh đấu. Đợt thả tù chính trị gần đây nhất là khi tổng thống Mỹ Obama công du Miến Điện hồi tháng 11/2012.
Hiện tại, không rõ còn bao nhiêu người tù chính trị tại Miến Điện. Theo ước tính của các tổ chức bảo vệ nhân quyền, còn khoảng 200 tù nhân chính trị Miến Điện bị giam giữ.

Vào tháng 2/2013, Naypyidaw tuyên bố lập một ủy ban xem xét hồ sơ tù chính trị, tiếp theo cam kết với tổng thống Hoa Kỳ trong chuyến công du của ông tại Miến Điện. Ủy ban này có nhiệm vụ « xác định » ai là tù nhân lương tâm trong số những người bị giam giữ trong tù.

Quyết định dỡ bỏ cấm vận Miến Điện của Châu Âu được chính quyền hoan nghênh, nhưng tổ chức bảo vệ nhân quyền HRW thì cho rằng quyết định này được đưa ra « chưa đúng lúc và thật đáng tiếc ». Human Rights Watch lo ngại là Châu Âu bị mất đi một phương tiện để gây áp lực với Naypyidaw và yêu cầu phải coi việc thả hết tù chính trị là một điều kiện tiên quyết cho việc dỡ bỏ cấm vận.
Hôm qua, tổ chức bảo vệ nhân quyền HWR ra báo cáo điều tra tố cáo chính sách « thanh lọc sắc tộc » chống lại người Rohingya, với nhiều bằng chứng về các hố chôn tập thể, mà lực lượng an ninh Miến Điện đã dùng để che lấp các dấu vết tội ác. Chính phủ Miến Điện đã bác bỏ cáo buộc này.

Liên Hiệp Châu Âu bãi bỏ cấm vận Miến Điện, trừ vũ khí

Hôm qua, 22/04/2013, Liên Hiệp Châu Âu đã công bố quyết định bãi bỏ toàn bộ các trừng phạt về thương mại và kinh tế đối với Miến Điện, kể cả trừng phạt nhằm vào cá nhân các giới chức trong chính quyền quân sự trước đây. Tuy nhiên, lệnh cấm vận vũ khí vẫn được duy trì.

Ngoại trưởng các nước Châu Âu, trong phiên họp hôm qua tại Luxembourg, tuyên bố : « Liên Hiệp Châu Âu mong muốn mở ra một trang mới trong quan hệ với Miến Điện, với việc thiết lập một quan hệ đối tác bền vững ». Văn bản kết luận cuộc họp các ngoại trưởng khẳng định là « Để đáp ứng các thay đổi đã diễn ra, với niềm hy vọng các thay đổi sẽ được tiếp tục, Hội đồng (các bộ trưởng) đã quyết định dỡ bỏ toàn bộ các trừng phạt, ngoại trừ cấm vận vũ khí ».

Trên thực tế, cấm vận đối với Miến Điện đã được Châu Âu « tạm ngưng lại » trong một năm, kể từ tháng 4/2012, để tỏ thái độ hoan nghênh các cải cách dân chủ, do chính phủ của tổng thống Thein Sein thúc đẩy trước đó một năm, khi ông Thein Sein lên nắm quyền.
Tuy nhiên, ngày hôm qua, Liên Hiệp Châu Âu cũng cảnh báo là chính quyền Miến Điện « vẫn phải thường xuyên sẵn sàng vượt qua với các thách thức quan trọng », cụ thể là chấm dứt tình trạng hỗn loạn tại bang Kachin ở miền bắc, và giải quyết các vấn đề liên quan đến thiểu số người Rohingya theo đạo Hồi, dù cư trú từ lâu trên đất Miến, nhưng vẫn bị phân biệt đối xử nặng nề.

Trước khi bị dỡ bỏ, lệnh trừng phạt của Châu Âu đối với Miến Điện đặc biệt liên quan đến việc cấm vào Châu Âu và phong tỏa tài sản của 491 người. Khoảng 59 tổ chức cũng bị lệnh phong tỏa tài sản nhắm đến. Bên cạnh đó là lệnh hạn chế buôn bán và đầu tư đối với hơn 800 doanh nghiệp, đặc biệt trong các ngành khai thác rừng, khai mỏ và buôn đá quý.

Hiện tại, trợ giúp phát triển của Châu Âu cho Miến Điện trong ngân khóa 2012-2013 là khoảng 200 triệu euro. Liên Hiệp Châu Âu dự kiến có một thỏa thuận song phương với Naypyidaw để đẩy mạnh các đầu tư tại quốc gia Đông Nam Á này.



No comments:

Post a Comment

View My Stats