Sunday 14 April 2013

NHẠC SĨ CHÂU ĐÌNH AN TỪNG "CHÔN DẦU VƯỢT BIỂN" (Người Việt Online)




Monday, April 08, 2013 8:07:19 PM

WESTMINSTER (NV) - Nhạc sĩ Châu Đình An, tác giả của bài hát nổi tiếng "Đêm Chôn Dầu Vượt Biển" vừa có cuộc gặp gỡ và chuyện trò với độc giả Người Việt Online vào lúc 5 giờ chiều Thứ Sáu, 12 Tháng Tư, 2013.

Hình : Nhạc sĩ Châu Đình An tại tòa soạn báo Người Việt

Xin thân ái chào quý độc giả của Người Việt Online, hôm nay nhân dịp về miền Nam Cali có dịp được trò chuyện cùng quý khán thính giả, lời nói đầu tiên kính chúc quý vị sức khoẻ và cám ơn quý vị đã dành thời giờ quan tâm đến buổi trò chuyện này.

VIDEO:

Câu hỏi: Thưa nhạc sĩ ,theo ý nhạc sĩ thì ca sĩ nào hát bản " Đêm chôn dầu vượt biển " đã thể hiện đúng với ý của tác giả nhất ? xin cám ơn .Riêng cá nhân tôi thì đã có chủ ý , chỉ xin tác giả cho ý kiến .Xin cám ơn nhạc sĩ Châu đình An (David Ho - California US)
Trả lời: Thưa ông, như tôi đã nói mỗi một ca sĩ có mỗi cách diễn tả và giọng hát khác nhau, nhưng bài hát này theo tôi có ba ca sĩ gây được nhiều ấn tượng, đó là Phượng Mai, Khánh Ly và Như Quỳnh.

Câu hỏi: Nguyen nhan nao da cho anh An cam hung de viet len bai hat bat hu nay? Sau bai hat nay, anh co viet them mot bai hat nao ve than phan thuyen nhan hay ve cuoc song luu vong cua ngươi Viet hai ngoai hay khong? Hien anh dang lam cong viec gi? Kinh chuc anh van su tot dep! (Phu Huynh - US)
Trả lời: Thưa anh, tôi đã trả lời câu hỏi này phần trên. Sau này tôi cũng viết rất nhiều ca khúc phản ảnh cuộc sống của chúng ta trên xứ người, nó không nhất thiết về thân phận thuyền nhân nhưng là thân phận của người Việt xa xứ. Công việc hiện tại của tôi là làm thương mại.

Câu hỏi: Hi Châu Đình An,
Chào mừng bạn về lại Cali. Sẽ đến tham dự buổi nhạc của bạn. Chúc thành công.
TGM (Trịnh gia Mỹ - Calif.)

Trả lời: Cám ơn bạn, hẹn gặp bạn.

Câu hỏi: Anh có dự tính nào làm một chuyến "Đêm chôn dầu vượt biển" :) đến Úc châu với những bài hát nổi tiếng,và cũng có thể có những sáng tác mới để gặp gỡ & giới thiệu đến bà con đồng hương mình không? Kính.
(Bạn Đọc Người Việt Onne - Sydney,Australia)

Trả lời: Tôi chưa bao giờ đến Úc, cũng mong có dịp được hát cho đồng bào ở Úc nghe.

Câu hỏi: Toi rat thich bai CHAN VIT O PHƯƠNG NAM, da dươc nghe tu thap nien 1990, xin nhac si cho biet lam sao de mua dươc ban nhac nay.
Cam on nhac si. (Hoang Anh - Las Vegas, NV)

Trả lời: Thưa bà, bà có thể download bài hát này ở website www.chaudinhan.com .

Câu hỏi: Chào anh.Khi anh viết bài đêm chôn dầu vượt biển thì anh đã định cư chưa và anh viết trong hoàn cảnh nào? chúc anh nhiều sức khoẻ. (Anh Tuấn - Đức quốc)
Trả lời: Chào bạn Anh Tuấn, tôi viết trong hoàn cảnh lúc đặt chân lên trại tỵ nạn Hong Kong với tâm trạng xin chào tự do với nỗi niềm cay đắng.

Câu hỏi: Toi rat ngương mo bai " Cay dang bo moi " do Quang Le hat va bai " Dem chon dau vươt bien" , Ong viet qua hay , qua tuyet voi !. Chuc ong co nhieu suc khoe va se cho ra doi nhieu tac pham tuyet voi nua nhe ' . Xin chao ong . (Ha. Lie^n Nguyen - USA)
Trả lời: Thưa chị, cám ơn chị đã khen ngợi. Tôi sẽ cố gắng viết thêm một số ca khúc ngũ cung Việt Nam.

Câu hỏi: Ca sĩ nào diễn tả bản nhạc Đêm Chôn Dầu Vượt Biển mà nhạc sĩ ưng ý nhứt?
(Le Dinh Cang - Canada)

Trả lời: Mỗi ca sĩ có cách diễn tả và hát khác nhau, ai cũng có cái hay riêng biệt. Tuy nhiên, khi bài hát "Đêm Chôn Dầu Vượt Biển" được TT Thuý Nga giàn dựng với tiếng hát Như Quỳnh trong DVD 30 năm Viễn Xứ đã gây ấn tượng nhiều nhất.

Câu hỏi: trươc het toi co loi rat ham mo tac gia bai "Dem chon dau vượt bien" sau là hoi anh chau Dinh an la sau bai tren anh co phat hanh them bai nao nua khong? (vuhao - florida)
Trả lời: Sau bài hát này, tôi đã có phát hành album "Bông bưởi chiều xưa" với 10 ca khúc hát chung với ca sĩ Khánh Ly vào năm 1985.

Câu hỏi: Nhạc sĩ viết nhạc hay quá, đặc biệt bài Đêm chôn dầu vượt biển, do Khánh Ly hát. Những bài hay như vậy nên đưa Khánh Ly hát, ông có đồng ý không ? (phan - hoa kỳ)
Trả lời: Nhận xét của bạn đúng, ca sĩ Khánh Ly đã hát thành công ca khúc tôi viết nhan đề "Chăn Vịt ở Phương Nam".

Câu hỏi: Kinh Chao Nhac Si Chau Dinh An,
Phai noi bai DemChoDauVuocBien cua nhac si la mot trong nhung bai hac da di vao mot phan van hoa,la dac tinh (identity) va niem hanh dien (pride)ngươi Viet o hai ngoai o the he lon va tre. Cam on nhac si dieu do!
Cau hoi: Tam tu cua nhac si bay gio ve bai hat nay con giong nhu luc sang tac bai hat nay khong?
Neu nhac si chi dươc chon 10 bai hat de trinh dien, thi bai hat nay nam o vi tri so may, va xin nhac si cho 10 bai hat cua nhac si.
Xin Cam On. (Tommy TThat - San Francisco, CA)

Trả lời: Nếu được chọn 10 bài hát thì ca khúc Đêm Chôn Dầu Vượt Biển sẽ đứng ở vị trí Bonus bởi vì không biết xếp hạng thứ mấy được. Cám ơn anh đã có lời khen ngợi.

Câu hỏi: Xin chào nhạc sĩ Châu Đình An. Anh có thể cho biết hoàn cảnh sáng tác Đêm chôn dầu vượt biển ? Bài hát nầy nếu hát theo giọng Quảng Bình thì,có lẻ làm nhiều người lịm chết hơn. Anh có điều kiện đó, nhưng sao thấy anh ít trình diễn nhạc phẩm nầy theo phong cách của quê hương anh ? . xin cầu chúc anh luôn mãi thăng tiến trên đường nghệ thuật. (Sương Mai - Westminster, CA)
Trả lời: Chào chị Sương Mai, đây cũng là ý tưởng hay vì ngũ cung là nét đặc thù của dòng nhạc thích hợp với những giọng miền Trung. Cám ơn chị.

Câu hỏi: Thưa nhạc sỉ, hiện tại nếu ngồi nghe lại những lời giới thiệu của nhạc sỉ PD cho cuộn băng nhạc cassette đầu tiên của ông phát hành ở quận Cam vào đầu thập niên 80 cảm nghỉ của ông thay đổi gì không? Và xin cho biết lý dọ Cảm ơn (Nguyen anh Thăng - Montrose, Houston, Hoa Kỳ)
Trả lời: Thưa anh, tôi cũng không có thay đổi gì cả, kỷ niệm thì bao giờ cũng đẹp, tôi vẫn quý mến và giữ tình cảm đẹp đó đối với nhạc sĩ Phạm Duy - người đã dẫn tôi vào thế giới sáng tác âm nhạc.

Câu hỏi: Toi la mot thuyen nhan vươt bien 1982, dươc nghe bai hat "DCDVB" cua anh toi rat xuc dong...!!! Cam on Anh da mang toi ve mot ky niem cua mot dem "Vươt Bien"...
Mong rang anh co the sang tac them mot bai hat ve "dem danh ca" hai hung cua nhung ngươi dan Viet Nam hien nay bi quan Trung Cong rươt dươi, ban giet trong vung bien Hoang sa va Trương Sa cua Viet Nam... Kinh chuc anh An lươn gap nhieu su may man va hanh phuc trong cươc doi ty nan ly hương nay!
(Hoang Trương Sa - US)

Trả lời: Cám ơn bạn, đây là một ý tưởng hay, là người yêu thương đất nước, ai cũng phải có thái độ trước những đau xót của quê hương. Tôi cũng sẽ viết về chủ đề này.

Câu hỏi: Tam tu cua anh nhu the nao , khi viet bal " Dem Chon Dau Vươt Bien".Rat cam on va hoan ho anh het 2 tay
Mot ngươi Ti nan Cap-Anamur II (1980)
Da hat va da lam hoat canh theo bai hat cua anh ( nhom Stuttgart-Ghermany) (Pham Cong Ngon - Florida)

Trả lời: Thưa bạn, đây là một ca khúc từ tình riêng cho đến tình chung, tâm tư của tôi phản ảnh tâm tư của tất cả những người bỏ nước ra đi - xa lìa, chia ly, mất mát.

Câu hỏi: Đã 2 lần chạy giặc Việt-cộng, anh đã đoạn tuyệt ngày về chưa hay vẫn được chúng chiêu-dụ như hầu hết rất đông những người thành danh tại Mỹ (không được vịn bất cứ lý do nào, lý do nào chăng nữa thì chỉ che đậy mọi sự dối trá)? (Nguỵ Con - Huê-Kỳ)
Trả lời: Chào bạn, với tôi thì không, tôi đã có sự chọn lựa dứt khoát qua những sáng tác của tôi. Chúc bạn sức khoẻ.

Câu hỏi: Thua nhac si,voi tai nang,tươi doi con rat tre khi NS viet nhac pham Dem Chon Dau Vươt Bien,the thi tai sao NS lai sang tac qua it nhung nhac pham hay nhu vay cho khan thinh gia?Men chuc NS manh khoe,gia dinh hanh phuc va sang tac them nua nua!!! (Quan Ta - San Jose,CA,USA)
Trả lời: Chào bạn, sự thực tôi viết rất nhiều, đã có gần 100 ca khúc thu âm, bạn có thể vào nghe ở website: www.chaudinhan.com

Câu hỏi: Như vậy, nhạc sỷ đã đứng tổ chức nhiều lần hay một lần vượt biên -do đó NS mới cảm nhận trong viẹc chuẩn bị vượt biên .
Xin cho biết, nhửng chuyến bượt biên như vậy thì NS tổ chức ở đâu? tổ chức cho gia đình hay tổ chức giúp cho bạn bè.
Ngoài bản nhạc"đêm chôn dầu vượt biền" ra, còn bản nhạc nào mà NS ưa ý hơn không ? (THU ,NGUYEN - UNION, NEW JERSEY)

Trả lời: Thưa ông, tôi không có tổ chức vượt biển, tôi chỉ là người "gánh dầu ra biển", lấy công sức của mình đổi được chuyến đi. Ngoài bản nhạc này, con nhiều ca khúc tôi rất ưng ý, ví dụ như "Tình Khúc cho Loài Sâu", "Thầm Lặng Niềm Đau", "Chăn Vịt ở Phương Nam", v.v. Ông có thể vào nghe ở website: www.chaudinhan.com

Xin chân thành cám ơn quý bạn đọc và khán giả bốn phương đã dành những tình cảm cho tác giả ca khúc "Đêm Chôn Dầu Vượt Biển". Mong rằng sẽ được dịp giới thiệu đến quý vị những ca khúc mới. Kính chúc quý vị sức khoẻ và bình an.

* Sau buổi chuyện trò hôm nay, nhạc sĩ Châu Đình An sẽ có một đêm văn nghệ hội ngộ cùng một số ca sĩ và bạn hữu thân quen với những ca khúc hát cho quê hương và thân phận con người Việt Nam qua biến cố 30 tháng Tư, 1975. Thời gian: 6PM-8PM, tối Chủ Nhật, 14 Tháng Tư, 2013. Địa điểm: Hội trường báo Người Việt, 14771 Moran St, Westminster, CA 92683. Phone: 714-892-9414.

Hình : Nhạc sĩ Châu Đình An.

Nhạc sĩ Châu Đình An, sinh ngày 30 tháng 5 năm 1954 (Giáp Ngọ) tại Huyện Lệ Thuỷ, Tỉnh Quảng Bình, Việt Nam.
Nhạc sĩ di cư vào Nam trong tháng 7 năm 1954, mồ côi cha rất sớm (lúc 9 tuổi). Ông tự học nhạc và viết nhạc năm 16 tuổi.
Nhạc sĩ Châu Đình An đến Hoa Kỳ tháng 10 năm 1980 và sinh hoạt âm nhạc tại hải ngoại từ năm 1981.
Một trong những ca khúc thành danh và được nhiều người tỵ nạn ở hải ngoại biết đến là "Đêm Chôn Dầu Vượt Biển."
Ngoài ra, ông còn có các bài khác như Tâm Động Ca, Cay Đắng Bờ Môi, Chăn Vịt Ở Phương Nam (phổ thơ Mường Mán), Sầu Khúc, Tình Em vẽ một chân dung.... Có 6 Album nhạc Châu Đình An do các trung tâm Tùng Giang, Làng Văn, Thanh Lan, Giáng Ngọc, Kim Lợi phát hành.
Tài sản âm nhạc của Châu Đình An hiện có trên 400 ca khúc viết về đất nước, con người và tình yêu. Ông từng sinh sống và hoạt động âm nhạc, báo chí tại Nam Cali từ năm 1983 đến năm 1992. Từ năm 1992 sau khi lập gia đình di chuyển và định cư tại thành phố Orlando, Florida.
Tại đây, ông tốt nghiệp Recording Engineer tại Trường Full Sail (Florida) năm 2006. Gia cảnh một vợ hai con. Hiện cư ngụ và làm thương mại tại tiểu bang Florida Hoa Kỳ.

Người Việt Online





No comments:

Post a Comment

View My Stats