Sunday 14 April 2013

CHÁU SANG PHILIPPINES XÂY BIA TƯỞNG NIỆM DÌ VƯỢT BIÊN MẤT TÍCH (Linh Nguyễn - Người Việt)




Linh Nguyễn/Người Việt
Friday, April 12, 2013 12:40:02 PM

CONNECTICUT (NV)Từ những ngày cuối cùng của cuộc chiến Việt Nam vào Tháng Tư, 1975, “vượt biên” mô tả một hành động can đảm và hãi hùng của những người tị nạn phải rời bỏ quê hương, mưu cầu được đến một bến bờ tự do. Tuy nhiên, không phải cứ đi là thoát, là đến bờ an tòan. Có những trường hợp thương đau của những người vượt biên bị mất tích. Người thân của họ phải bắt đầu một cuộc hành trình tìm kiếm. Có những người sau 25, 30 năm vẫn miệt mài hy vọng.

Hình : Nguyễn Thị Trang, sanh năm 1955, mất tích khi vượt biên năm 1987. (Hình: Gia đình cung cấp)

“Chúng tôi có hai người thân trong gia đình bị tử nạn trong chuyến vượt biên vào Tháng Sáu, 1987, đến nay cũng chưa tìm ra tông tích. Chúng tôi dự định Tháng Sáu này, gia đình gồm bảy người, sẽ đi qua đảo Cabra, Philippines, để xây một tấm mộ bia tưởng niệm hai người dì mất tích,” anh Luân Hùynh, 40 tuổi, hiện sống ở tiểu bang Connecticut, nói với phóng viên nhật báo Người Việt qua điện thoại.

Hai người dì của anh hiện vẫn chưa được tìm ra. Một người tên là Nguyễn Thị Trang, sanh năm 1955, và người kia tên Nguyễn Thị Minh Nguyệt, sanh năm 1958.

Hình : Nguyễn Thị Minh Nguyệt, sanh năm 1958, đi cùng tàu, mất tích năm 1987. (Hình: Gia đình cung cấp)

Anh Luân kêu gọi những ai có thân nhân cũng mất tích trong chuyến vượt biên ấy, vào khoảng thời gian đó, nếu muốn, xin liên lạc với gia đình anh để có thể cùng đi chung và cùng gia đình anh xây bia tưởng niệm cho những người thân kém may mắn.

Anh Luân kể: “ Ghe xuất phát tại Nha Trang hay vùng lân cận và gặp nạn tại đảo Cabra, Philippines. Khi ấy nghe nói có một tàu chở gỗ của Đại Hàn bị chìm cũng tại Cabra vào thờì gian này. Các khúc gỗ lớn từ tàu này có thể đã đánh vỡ chiếc tàu nhỏ của người vượt biên, khi ấy chỉ còn cách bờ có vài trăm mét. Số tử vong khoảng 30 đến 40 người.”

Anh kể chuyện của một người thân khác vô tình nói lên sự liên hệ tới số phận của chiếc tàu chở hai người dì: “Một tháng sau khi hai người dì tôi đã vượt biên, gia đình chúng tôi gởi một người cậu ra đi. Cậu may mắn đến được Palawan. Cậu hỏi vòng vòng để xem có ai biết hai dì của chúng tôi ở đâu. Cậu nói chuyện với một cô gái bị què và được biết khỏang thời gian ấy có chiếc tàu Đại Hàn chở gỗ, gặp bão, gỗ làm bể chiếc tàu nhỏ và không quân Philippines được điều động đến cứu được mấy chục người.”

“Gia đình chúng tôi đang chuẩn bị lên đường vào Tháng Sáu, viếng thăm đảo Cabra để tảo mộ, nếu tìm được, hoặc sẽ làm bia tưởng niệm cho người thân và cho nhóm thuyền nhân xấu số này,” anh Luân nói.

Ngoài ra, anh Luân cũng tâm sự: “Chúng tôi đang muốn liên lạc với những ai còn sống trong chuyến đi đó, hoặc với gia đình hay thân nhân của họ. Nếu quý vị muốn tham gia cùng chúng tôi trong nỗ lực làm một cái gì đó để tưởng nhớ người thân của mình, chúng tôi vô cùng cảm kích. Gia đình chúng tôi tin rằng có mấy chục gia đình đang ở đâu đó trên thế giới, cũng chia sẻ niềm đau vô biên này với chúng tôi dù rằng mấy chục năm đã trôi qua!”

Anh khẩn khỏan: “Nếu có thông tin gì, xin quí vị vui lòng liên lạc với Luân Huỳnh qua số điện thoại tại Mỹ: (860) 604-5702 hoặc email: luanhuynh73@yahoo.com   .Thành thật cám ơn.”

---
Liên lạc tác giả: LinhNguyen@nguoi-viet.com




No comments:

Post a Comment

View My Stats