Wednesday 3 April 2013

NẾU BẠN LÀ ĐOÀN VĂN VƯƠN (Đinh Minh Đạo)





04:04:pm 03/04/13

Đối với người nông dân, đất như một phần máu thịt của họ. Đất là nguồn sống duy nhất, là nơi họ sinh ra, khôn lớn rồi tạo dựng một gia đình ấm no, hạnh phúc.

Đối với Đoàn Văn Vươn, đất còn thấm đượm mồ hôi và nước mắt, là niềm tự hào của cuộc đời anh. Đất cũng đã chứng kiến nỗi đau của anh, nơi đây, đứa con gái nhỏ của anh đã bị chết đuối trong thời gian gia đình anh phải vật lộn với sóng nước, để có những đầm cá sau này.

Là một nông dân cần cù chăm chỉ, anh đã trải qua đời lính và tốt nghiệp đại học nông nghiệp. Nhờ những kiến thức, hiểu biết về thủy lợi, về thiên nhiên của một vùng ven biển, là người dám nghĩ, dám làm, anh đã thành công trong việc chinh phục thiên nhiên, mở ra một vùng đất mới.

Để có được những đầm nuôi tôm cá, Đoàn Văn Vươn đã đầu tư nhiều tiền bạc, công sức vào việc trồng cây chắn gió, đắp đê ngăn biển… Nhiều người dân trong xóm làng đã không tin là anh sẽ thành công .

Khi những cây ăn quả trên bờ các đầm cá do gia đình anh ươm trồng vừa ra quả, những đầm cá vừa đền lúc thu hoạch, Đoàn Văn Vươn nhận được quyết định thu hồi đất. Anh và gia đình không thể tin được chính quyền có thể hành xử trái luật pháp và đạo lý đến như vậy.

Không thể đứng nhìn công sức, tiền bạc, đất đai của mình bị cướp trắng, Đoàn Văn Vươn đi tìm công lý. Chắc anh biết rất rõ, lẽ phải và sự công bằng của luật pháp thuộc về anh, nhưng đấu tranh đòi công lý với bộ máy chính quyền hiện tại, khác gì đánh nhau với cối xay gió.

Chính quyền xã, huyện, cả một bộ máy chẳng khác mấy bọn cường hào, ác bá trong xã hội phong kiến ngày xưa, anh còn chút hy vọng vào các cơ quan luật pháp của thành phố Hải Phòng. Nhưng anh đã bị chính cơ quan cầm giũ cán cân công lý của thành phố lừa dối. Họ thuyết phục anh rút đơn kiện và hứa sẽ giải quyết bằng thương lượng giữa hai bên kiện và bị kiện.

Rồi quyết định cưỡng chế thu hồi đất của huyện đưa xuống.

Anh đã bị dồn đến chân tường. Gia đình anh sẽ lấy gì để làm ăn sinh sống, lấy gì trả những khoản vay ngân hàng đầu tư vào con đê , đầm cá…

Chúng ta thử đặt mình vào hoàn cảnh anh Vươn. Đứng nhìn những kẻ ngang nhiên đến cướp đất đai, tài sản của mình hay đi khiếu kiện ở các cơ quan cao hơn tại Ba Đính ? Đoàn Văn Vươn chắc đã thấy cảnh những người dân bị chiếm dụng đất đai trái phép, màn trời chiếu đất đi khiếu kiện, đến đâu họ cũng bị xua đuổi :”Về địa phương giải quyết”. Rất nhiều người theo đuổi khiếu kiện mấy chục năm trời, mòn mỏi chết trong uất nghẹn.

Đoàn Văn Vươn đã buộc phải chọn bạo lực để chống lại bạo lực. Chắc anh biết những gì đang chờ đợi anh sau tiếng súng hoa cải. Anh sẽ bị chính quyền với bộ máy bạo lực tàn bạo trả thù. Nhưng bản lĩnh của người lính đã giúp anh can đảm vượt qua sự sợ hãi. Chỉ có tiếng súng hoa cải mới làm cho những tên „cướp ngày” thức tỉnh. Chỉ có tiếng súng hoa cải mới đánh thức dư luận đứng về phía anh lên tiếng. Chỉ có tiếng súng hoa cải họa chăng mới giữ được những đầm cá không phải chỉ cho anh, mà cho tương lai con cái anh sau này.

Tiếng súng hoa cải đã nổ. Anh em nhà Đoàn Văn Vươn đã thua cuộc, cả bốn anh em đều bị bắt, nhà ở bị phá sập, vườn tược, đầm cá bị tàn phá và hôi của. Bọn „cướp ngày”do một đại tá chỉ huy đã huyênh hoang: ”Trận hiệp đồng tác chiến tuyệt đẹp có thể viết thành sách giáo khoa để giảng dậy trong các trường quân sự”(!)

Nhưng “pháo hiệu hoa cải Đoàn Văn Vươn” đã rực sáng khắp bầu trời Việt Nam. Một phong trào rộng rãi phản đối , phê phán việc thu hồi đất của chính quyền Hải Phòng. Đồng chí X đã phải tuyên bố công khai: việc cưỡng chế thu hồi đất của gia đình Đoàn Văn Vươn sai cả về chính sách và đạo lý.

Hôm nay Đoàn Văn Vươn đã ra trứơc tòa án. Trông anh bình thản và tự tin. Theo cáo trạng, anh sẽ bi xét xử theo tội danh giết người, tội danh mà nhiều luật sư am hiểu về luật pháp đều cho là không đúng tội .

Liệu chúng ta có thể tin vào nền tư pháp của Đảng?

Liệu chúng ta có thể tin rằng anh em nhà Đoàn Văn Vươn sẽ được xét xử công bẳng?

Thật khó mà tin vào một nền tư pháp dưới sự lãnh đạo của Đảng, phục vụ cho lợi ích của Đảng, một nền tư pháp bỏ tù những người yêu nước bằng tội danh ngụy tạo „tuyên truyền chống nhà nước XHCNVN” sẽ xét xử công bằng vụ án của anh.

Chúng ta không khuyến khích bạo lực từ phía người dân cũng như chính quyền. Nhưng nếu chính quyền dùng bạo lực để đàn áp, ức hiếp những người dân lương thiện, người dân không còn phương tiện nào để tự vệ, họ buộc phải dùng bạo lực để tự vệ.

Bạo lực đẻ ra bạo lực, tức nước vỡ bờ, có áp bức thì có đấu tranh. Đảng vẫn dậy khôn người dân như vậy từ lâu kia mà.

Warszawa 02-04-2013
© Đinh Minh Đạo
© Đàn Chim Việt




No comments:

Post a Comment

View My Stats