Thursday 18 April 2013

MỸ - VIỆT BẮT TAY HỢP TÁC QUÂN SỰ ? PHÁI ĐOÀN QUÂN ĐỘI CSVN THĂM VIẾNG OREGON (Trường Giang - Cali Today)




Trường Giang  -  Cali Today
Wednesday, 17 April 2013 18:58

Cali Today News - Một phái đoàn đại diện quân đội CSVN do Trung Tướng Trần Quang Khuê, Phó Tổng Tư Lệnh Bộ Tham Mưu quân đội CSVN đang viếng thăm cơ quan Oregon National Guard từ ngày 14 đến ngày 19 tháng 4.

Đây được biết là một phần trong chương trình gọi là “State Partnership Program”. Phái đoàn đã đến thăm tòa nhà Quốc Hội của tiểu bang Oregon, trước đó đã thăm Binh Đoàn Không Quân 142 Fighter Wing của Vệ Binh Quốc Gia Oregon ở Portland.

Tại Quốc Hội Oregon, Thống Đốc tiểu bang Oregon là ông John Kitzhaber cùng nhiều lãnh đạo lập pháp tiểu bang đã tiếp và cùng ăn trưa với phái đoàn quân sự VN.

Tại đây các sĩ quan quân đội CSVN được hướng dẫn thăm loại phi cơ chiến dấu F-15 Eagle. Họ cũng được hướng dẫn đi thăm trụ sở cơ quan Army Aviation Support Facility ở thành phố Salem, Oregon.

Tại đây họ được đưa đi khảo sát nhiều loại máy bay của Vệ Binh Quốc Gia Oregon như loại HH-60M Black Hawk, máy bay UH-72 Lakota và trực thăng chuyên chở quân sự CH-47 Chinook.

Từ ngày 17 đến ngày 19 tháng 4 tại Portland nhiều chuyên gia hai bên sẽ tham gia vào nhiều thảo luận chuyên sâu về huấn luyện quân sự, an ninh hàng hải và bến cảng, cứu giúp nhân đạo, tìm kiếm và cứu cấp trên biển vv…

Chương trình Oregon National Guard’s Sate Partnership with Vietnam là chương trình hợp tác đa ngành và rộng rãi, kể cả hợp tác văn hóa, luật pháp, y tế. Ngoài VN, một quốc gia khác hưởng lợi ích về chương trình này là Bangladesh.

Trường Giang (nguồn dvids)

Những hình ảnh của Quân Đội CSVN thăm viếng Oregon (Photo: Nick Choy/Released):

Source: U.S. Army courtesy photo by Air Force Master Sgt. Nick Choy/Released




------------------------------------------


Wednesday, April 17, 2013 2:47:24 PM

SALEM (NV) - Một phái đoàn cao cấp quân sự CSVN đã đến tham dự các buổi hội thảo về các đề tài liên quan đến các lãnh vực từ huấn luyện, kinh tế, an ninh cửa khẩu, cứu cấp và năng lượng tái tạo.

Phái đòan quân sự CSVN do tướng Trần Quang Khuê dẫn đầu tới thăm Vệ binh quốc gia tại tiểu bang Oregon, chụp hình kỷ niệm. (Hình: Master Sgt. Nick Choy, Oregon Military Departmengt Public Affairs)

Theo bản tin của Sở Thông Tin thuộc Vệ Binh Quốc Gia tiểu bang Oregon, trung tướng Trần Quang Khuê, phó tổng tham mưu trưởng quân đội CSVN cầm đầu một phái đoàn gồm nhiều sĩ quan cao cấp đến tiểu bang Oregon một tuần lễ bắt đầu từ ngày 14 Tháng Tư, 2013.

Phái đoàn gồm chuyên viên nhiều ngành này đã tới chào thống đốc tiểu bang Oregon ở thủ phủ Salem và đến quan sát phi đoàn chiến đấu 142 với các chiến đấu cơ F-15 Eagle và các lọai trực thăng võ trang HH-60M Black Hawk, UH-72 Lakota và CH-47 Chinook.

Sau đó, từ ngày 17 đến 19 tháng Tư, tham dự các cuộc hội thảo về giáo dục, kinh tế, thương mại và môi trường, an ninh cảng biển, tìm kiếm cứu nạn cũng như về năng lượng tái tạo.

Bản tin nói rằng đây là chương trình trao đổi đối tác của tiểu bang với Việt Nam, hy vọng đặt nền tảng cho sự thành công của chương trình được gọi là “State Partnership Program” (Chương trình Đối Tác của Tiểu Bang).

Ông Trần Quang Khuê cầm đầu phái đoàn hầu hết đều là sĩ quan cao cấp các ngành trong quân đội CSVN gồm chuyên viên về luật pháp, vận chuyển hàng hải, khoa học quân sự, kế hoạch tài chính và đầu tư, và cả quan hệ quốc tế.

Chương trình Đối Tác với Việt Nam đã chính thức bắt đầu từ Tháng 11 năm 1012 mà trước đó một năm, thiếu tướng Raymond Frees, Tư lệnh Vệ binh Quốc gia Tiểu Bang Oregon, Hoa Kỳ, đã tới Việt Nam thảo luận với ông Trần Quang Khuê.

Bản tin ngày 23 tháng 11, 2011, của tờ Quân Đội Nhân Dân viết về chuyến thăm viếng của phái đoàn ông Frees là “Chuyến thăm lần này của đoàn là dịp tốt để hai bên tìm hiểu, thúc đẩy quan hệ hợp tác theo chương trình đối tác bang về phòng, chống thảm họa thiên tai, ứng phó các sự cố sập đổ công trình, hầm lò, tràn dầu và các sự cố về hóa chất, phóng xạ...”

Từ ngày 21 tháng 4 đến 25 tháng 4, 2013, hai chiến hạm gồm khu trục hạm trang bị hỏa tiễn USS Chung Hoon và tàu cứu nạn USNS Salvor của Hạm Đội 7 Thái Bình Dương sẽ cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, với một chương trình tập huấn “phi quân sự” bên cạnh các hoạt động thăm viếng dân sự vụ. (TN)





No comments:

Post a Comment

View My Stats