Đức Thành
14/04/2013
Ở
một số vùng quê Bắc bộ còn lưu giữ bài ca dao:
“Con
cò, con vạc, con nông
Ba
con cùng béo vặt lông con nào?
-
Vặt lông con cốc cho tao!…”
Mới
thấy dân ta thật hài hước, hài hước đến chua chát. Ngày nay ngẫm vào vận nước
lại càng ngấm, ngấm đến đớn đau.. . Thật thương thay cho dân tộc, đất nước,
nhân dân mình!
Cò,
vạc, nông, cốc…
đều thuộc loài chim phải mò mẫm kiếm ăn dưới bãi sình lầy hôi tanh để sinh tồn.
Nói nôm na thì cò, vạc, nông,
cốc đều là những loài có cùng “tình huyết thống nghĩa đồng bào” với
nhau. Vậy mà không hiểu vì đâu “con
cò, con vạc, con nông” cùng nhau được cất nhắc làm công bộc của
muôn loài tự nhiên (là công bộc của cả con cốc) được béo tốt đẫy đà đến thế.
Chúng “béo” tới mức đáng được cân nhắc phải bị “xử lý” (vặt lông) để muôn loài
bớt kêu ca phàn nàn, kẻ xấu không thể lợi dụng sự “cùng béo” này để phá hoại tổ
chức công bộc lãnh đạo được. Muôn loài hí hửng đợt xử lý này đã tìm ra được
đích danh ba kẻ trong danh sách chịu hình thức “xử lý kỷ luật” ở mức “vặt
lông”. Vấn đề chỉ còn là chọn con nào trong ba con ấy…, bàn đi tính lại thấy
không thể xử lý được con nào vì… toàn béo tốt mỡ màu cả.
Bỗng
dưng lệnh của ai đó (có thể là người có quyền lực) lại chỉ thị “vặt lông con cốc cho tao!”.
Tại sao “con cốc” không có trong danh sách bị xử lý kỷ luật mà lại bị “vặt
lông” đợt này? Con cốc đã phạm tội gì mà lại phải chịu cảnh bị vặt lông thay
cho một trong ba con béo tốt kia?
Có
người bảo chẳng oan đâu, tại “con cốc” ngốc nghếch quá đấy thôi. Không ngốc thì
làm sao lại có câu “cốc mò cò xơi”. Đầm phá,
ao vườn, bãi bồi sình lầy thậm chí cả đất ở chỉ có một hình thức “sở hữu toàn
dân”. Con cốc có chăm chỉ đến mấy, có hy sinh xương máu công sức của mình cải
tạo bãi bồi bãi sú ven biển ven sông đến mấy, có thau chua rửa mặn đến mấy, có thành
quả lao động đến mấy thì những cái ấy cũng vẫn là sở hữu toàn dân, và đã là sở
hữu toàn dân đố cấm được một số đông bầy đàn “cò vạc nông” vào đầm phá nhà anh.
Anh chống lại, tôi ra quyết định thu hồi, quyết định cưỡng chế. Không nghe tôi
sẽ bắt anh tội “chống người thi hành công vụ”. Nếu anh lấy cớ bảo vệ tài sản
của anh đem bình ga, súng bắn chim ra dọa tôi sẽ xử anh “tội giết người”. Tôi
vặt lông anh bằng kiểu đó để xem bị “trụi lông” anh có còn dám không cho cán bộ
đến nhà, anh có còn dám chống lại quyền lực nhà nước hay không! Gương tày đình
ra đấy! Bà Ba Sương, anh hùng lao động XHCN đàng hoàng, được nhân dân tin yêu
đàng hoàng, chẳng có thứ tài sản gì còn bị xử tù vì tội lập quĩ trái phép. Bà
Hà Thị Tý, Bà mẹ VNAH thật đấy, đẻ ra anh hùng thật đấy lúc gần chết “chúng
tôi” còn lấy gỗ hậu sự cho chóng chết để chết rồi “chúng tôi” mới lấy nốt được
đất. Thì kỹ sư nhà các người đã là gì mà dám chống “chúng tôi” bằng… hoa cải?!
Mới
chỉ có một thứ bảo bối “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước quản lý” được
tung ra, vậy mà quyền lực của nhân dân đã bị vặt trụi đến xác xơ khổ sở hơn
thân phận con cốc như vậy, thử hỏi rằng khi những bảo bối khác như “Đảng lãnh
đạo nhà nước và xã hội”, “quân đội chỉ chịu sự lãnh đạo của Đảng, phục vụ
Đảng…”, không có chuyện trưng cầu dân ý, không có chuyện dân được phúc quyết
những vấn đề trọng đại của đất nước thì đời sống nhân dân sẽ đến đâu? Dân tộc
sẽ đến bến bờ nào đây?
Đ.
T.
Tác
giả gửi trực tiếp cho BVN.
No comments:
Post a Comment