Saturday 6 April 2013

GS TƯƠNG LAI : "KHÔNG THỂ THẤY CÔNG LÝ ĐƯỢC THỰC HIỆN" (BBC)




BBC
Cập nhật: 12:29 GMT - thứ bảy, 6 tháng 4, 2013

GS Tương Lai nói phiên tòa xử ông Đoàn Văn Vươn 'không công bằng và thiếu nghiêm minh' khi không xét xử đồng thời 'bên cưỡng chế'.

Giáo sư Tương Lai nói với BBC ông không ngạc nhiên về mức án mà Tòa án nhân dân TP Hải Phòng đã tuyên với ông Đoàn Văn Vươn và các bị cáo là thân nhân của ông Vươn.

Tuy nhiên ông đặt câu hỏi: "Dù Đoàn Văn Vươn có được xử đúng người, đúng tội hay không, có bị xử nặng, xử nhẹ hay không, thì điều này nói lên một vấn đề lớn hơn: với tòa án này, thì luật pháp ở nước này có còn là một cán cân công lí để cho người dân tin hay không?"

Nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học và cựu thành viên tổ tư vấn của Thủ tướng chính phủ nói: "Hiện nay người ta đang sửa Hiến pháp, nếu làm theo điều mà người ta đang tuyên truyền đó - là xử đúng người, đúng tội, thì phải xử cả bên cưỡng chế lẫn bên bị cưỡng chế.
"Chứ không thể chỉ (xử) riêng một bên bị, mà để hôm nay kết tội ông Đoàn Văn Vươn, anh ông ấy, cũng như vợ ông ấy v.v., tách ra khỏi phía gây ra hành vi đáng tiếc của ông Đoàn Văn Vươn."

Giáo sư Tương Lai nói tiếp: "Điều đó phản ánh tính không nghiêm minh của luật pháp, mà như vậy thì không thể nào có sự thuyết phục mà để nhân dân nói, biết rằng đây là một nhà nước pháp quyền được. Bởi vì nếu tách hai vấn đề này ra thì không thể nào thấy rằng công lí được thực hiện.
"Khi luận tội phải thấy rằng tại sao Đoàn Văn Vươn hành động như thế, mà ông ấy hành động như thế, vì ông ấy bị cưỡng chế một cách phi pháp. Và việc cưỡng chế phi pháp này, trên thực tế, người ta đã công nhận rồi," ông nhận định.





No comments:

Post a Comment

View My Stats