Tuesday 23 October 2012

VÌ SAO THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG KHÔNG BỊ MẤT CHỨC ? (RFI)




Th ba 23 Tháng Mười 2012

Chế đ đc đng lãnh đo và tính cht cùng hi cùng thuyn” đã giúp ông Nguyn Tn Dũng gi được chiếc ghế th tướng. Có th tóm tt như vy các nhn đnh ca giáo sư Carlyle A. Thayer, đ tr li cho câu hi nêu trên.

Hi ngh Trung ương 6 ca đng Cng sn Vit Nam, sau 15 ngày hp kín, bế mc ngày 16/10 va qua, và Ban Chp hành Trung ương đã quyết đnh không k lut B Chính Tr và mt đng chí trong B Chính tr”.

Đng chí” này hay như li ch tch nước Trương Tn Sang “đng chí X”, không ai khác chính là th tướng Nguyn Tn Dũng, cho dù ông đã phm nhiu sai lm, khuyết đim trong lãnh đo, qun lý, đ cho nn tham nhũng hoành hành. Phát biu trước Quc hi Vit Nam ngày 22/10/2012, th tướng Nguyn Tn Dũng cũng đã tha nhn trách nhim ca mình đi vi nhng sai lm, khuyết đim này.

Thế nhưng, th tướng Nguyn Tn Dũng không b mt chc. Tng bí thư Đng Nguyn Phú Trng gii thích là Ban Chp hành Trung ương đã cân nhc toàn din các mt thi đim hin nay và đi đến quyết đnh không thi hành k lut đi vi tp th B Chính tr và mt đng chí trong B Chính tr; và yêu cu B Chính tr có bin pháp tích cc khc phc, sa cha khuyết đim; không đ các thế lc thù đch xuyên tc, chng phá”.

Gii quan sát có nhng lý gii khác nhau.

Ngày 19/10 va qua, giáo sư Carlyle A. Thayer, chuyên gia v Vit Nam, thuc Hc vin Quc phòng Úc, đưa ra mt s nhn đnh. Theo ông, mt s nhà phân tích đã ngc nhiên là ông Nguyn Tn Dũng không b cách chc th tướng. H đã nhm ln vai trò th tướng trong chính th dân ch t do vi vai trò th tướng trong chế đ đc đng lãnh đo.

Ông Nguyn Tn Dũng va là th tướng va là mt đng chí y viên B Chính tr”. Ông có trách nhim cá nhân đi vi các thành viên chính ph và nhng t chc dưới quyn ca ông. Nhưng ông cũng là y viên B Chính tr, mt đnh chế ra quyết đnh tp th. Các phương tin truyn thông ch tp trung chú ý đến vai trò th tướng ca ông và không chú ý ti v trí đy nh hưởng ca ông, người đng th tư trong B Chính tr.

Sau khi đim li nhng sai lm, tht bi ca th tướng Nguyn Tn Dũng, câu hi đt ra là ti sao ông li không b cách chc trong Hi ngh Trung ương 6 va qua ? Theo giáo sư C. Thayer, câu tr li liên quan đến thc tế phe phái chính tr trong đng Cng sn Vit Nam. Nhìn trong tng thế, Ban Chp hành Trung ương bao gm 4 nhóm khác nhau : Các y viên làm vic trong Đng cp Trung ương (19%), các y viên làm vic trong b máy Nhà nước cp Trung ương (23,5%), các y viên làm vic cp tnh hoc đa phương (47%) và các y viên thuc quân đi (10,5%). Mi nhóm này có li ích riêng ca mình. Cho dù trong mi nhóm không có s đng nht v chính tr, nhưng rõ ràng là ông Nguyn Tn Dũng đã có đ s ng h cp Nhà nước và tnh, đa phương đ làm tht bi mi ý đ k lut ông.

Giáo sư C.Thayer nhn mnh: Ông Nguyn Tn Dũng không ch là th tướng, ông còn là mt đng chí y viên B Chính tr”. Tăng trưởng nhanh chóng v kinh tế đã làm cho văn phòng th tướng ngày càng có nhiu quyn lc, vượt lên trên c Đng. Điu này dn đến s hình thành mt mng lưới bè phái, thân hu, được hưởng các thành qu ca s phát trin kinh tế cũng như s buông th trong vic giám sát các chính sách ca ông Nguyn Tn Dũng. Thế nhưng, các đng chí khác trong B Chính tr” cũng được hưởng như vy. Rõ ràng là h, gia đình h và nhng mng lưới thân hu ca h đu hưởng li t mô hình phát trin kinh tế th trường có đnh hướng xã hi ch nghĩa”.

Do vy, giáo sư C.Thayer cho rng, mc dù có nhng sai lm, khuyết đim, ông Dũng không b mt chc hoc buc phi t chc, bi vì điu này s gây ra nhng bt n chính tr trong mt nước Vit Nam đc đng lãnh đo.
Nếu ông Nguyn Tn Dũng phi t b chc th tướng và y viên B Chính tr, thì điu gì s xy ra đi vi các nhóm ng h ông cp Trung ương Đng, Nhà nước và các chính quyn đa phương ?

Mt khác, Ban Chp hành Trung ương đã quyết đnh tái lp ban Kinh tế Trung ương cho phép Đng có th nm bt, theo dõi nhng d liu kinh tế vĩ mô và xây dng chính sách kinh tế trong tương lai.

Th tướng Nguyn Tn Dũng tuy tránh được áp lc buc ông t chc, nhưng t nay s không th t do hành đng. Ban Chp hành Trung ương đã đ ra mt lch trình ci cách mà ông Dũng và B Chính tr phi thc hin. Đc quyn ca ông Dũng s b gim bt.

Ban Chp hành Trung ương đã giao trách nhim cho B Chính tr gii quyết vn đ n đnh kinh tế xã hi, tiến hành ci cách các doanh nghip Nhà nước, lĩnh vc ngân hàng cũng như la chn ban lãnh đo tương lai trong Đi hi Đng toàn quc ln ti. Nói mt cách khác, th tướng Dũng s được ch đo đ n lc gii quyết nhng vn đ này. Quyn lc ca ông s b hn chế trong quá trình thc hin chương trình ci cách.

Ban Chp hành Trung ương s xem xét, đánh giá v chương trình ci cách. Nếu mi vic din ra bình thường, Hi ngh toàn th Ban Chp hành Trung ương gia k s din ra vào dp Tết Nguyên Đán 2013 (t 9 đến 12/02/2013). Ông Nguyn Tn Dũng có th không b nêu tên, nhưng ông nm trong tm ngm ca nhng người mun gt b nhng lãng phí kinh tế, mt sn phm ph ca quá trình tăng trưởng kinh tế cao. Th tướng Dũng s chu áp lc t nay cho đến khi có Hi ngh toàn th Ban Chp hành Trung ương, đ chng minh là có nhng tiến b trong vic ci cách các doanh nghip Nhà nước, ci cách lĩnh vc ngân hàng, chm dt nh hưởng ca gia đình và các mng lưới thân hu, bè phái, vn tung hoành ngang dc cho đến nay.

Sau Hi ngh Trung ương 6, không mt phe phái nào giành thng li rõ rt. Các đu đá chính tr có th còn tiếp tc vì mi phe đu tìm cách m rng nh hưởng ca mình trong quá trình thc hin ci cách. 2013 là năm gia hai k Đi hi toàn quc (Đi hi 11 và 12). B Chính tr s lp nhiu tiu ban son tho các kế hoch phát trin kinh tế - xã hi dài hn và bt đu la chn nhân s cho các cơ quan lãnh đo cao cp ca Đng. Đy s là dp các phe phái và nhng lãnh đo tương lai ca Đng li đu đá, tác đng đến chính sách và tranh giành ghế trong các cơ quan lãnh đo cp cao ca Đng.








No comments:

Post a Comment

View My Stats