Tháng Mười 16, 2012
Từ năm 1987 khi luật Đất đai đầu tiên ra đời, người dân,
không có tiếng nói trong luật, chẳng có quyền gì ngoài việc vác đơn đi kiện mỗi
độ bị hất ra đường
Giữa những trùng điệp những quan chức, các chuyên gia,
các tiến sĩ, các ông Tây trong một hội thảo về luật Đất đai tổ chức trong một
khán phòng lớn ở Thủ đô Hà Nội, hôm qua, lạc lõng một người phụ nữ nông dân đến
từ Lộc Hà, Hà Tĩnh. Đến, để nói về ước vọng của người dân, đối với luật Đất
đai, với những ước vọng rất đỗi giản dị, được nói ra với sự rụt rè, rụt rè thậm
chí đến cả một nụ cười.
“Người dân chỉ mong được Nhà nước giao đất lâu dài. Và chẳng may có bị thu hồi thì cũng được đền bù theo giá thỏa thuận ngoài thị trường”. Rất giản dị. Và cũng chẳng có gì sai luật khi việc “giao đất lâu dài” thực ra đã được ghi trong Hiến pháp 1992. Và đó thực chất là lẽ công bằng, là mong ước từ cả ngàn đời nay của những người dân.
Phó Chủ nhiệm UBKT của QH Nguyễn Văn Phúc, người tự giới
thiệu đã tham gia vào Luật Đất đai đầu tiên năm 1987 tỏ ra bất ngờ với sự kiện,
theo ông, là “lần đầu tiên” khi người dân được mời đến dự một cuộc hội thảo bàn
về một bộ luật quyết định đến sinh kế của 70% dân số là nông dân. Dường như dù
đã 3 lần được ban hành mới, 4 lần sửa đổi, mà lần ban hành nào cũng được tự coi
là cách mạng, sửa đổi nào cũng là “cơ bản”, Luật Đất đai vẫn chưa chứa đựng
tiếng nói của người dân trong đó. Và cơ quan soạn thảo, hóa ra vẫn chỉ chú mục
đến việc làm sao có lợi cho việc quản lý, hoặc một nhóm lợi ích nào đó, như lời
nguyên cố vấn của Thủ tướng Chính phủ, ông Vũ Quốc Tuấn, chứ chưa thực sự vì
lợi ích của người dân.
Và thế là từ năm 1987 đến nay, người dân, không có tiếng
nói trong luật, chẳng có quyền gì ngoài việc vác đơn đi kiện mỗi độ bị hất ra
đường, đang là quá bóng trong chân “ông chủ quản lý đất”. Một “ông chủ” vừa là
chủ sở hữu, vừa là người quản lý, vừa có thể ra quyết định thu hồi, với một mức
giá do chính “ông chủ” đó định ra, và khi người dân khiếu kiện, ông chủ đó cũng
là người giải quyết. Không cần nói cũng biết ông chủ đó là Nhà nước, dù mang
danh nghĩa là “vì dân”.
Hôm qua, những mơ ước giản dị đã được nói ra: Đó là ước mơ được “giao đất lâu dài” để có sự yên tâm rằng sẽ không bao giờ chịu cảnh “bãi bể nương dâu” Đó là ước mơ “Xóa hạn điền”, để chiếc máy cày có thể thay thế con trâu.
Đó là mong muốn được “Trưng mua” để có quyền bán, để
không còn những kỷ lục bất công về sự chênh lệch giá.
Đó là mong ước về một lẽ công bằng “Cân đối lợi ích 3
bên”, để người dân thoát cảnh là nạn nhân của nhóm lợi ích.
Và, một cách nghiêm túc, là yêu cầu, cũng là nguyện vọng:
Nhà nước xử lý cán bộ vi phạm để người dân tin tưởng vào hai chữ “vì dân” được
ghi trong hiến pháp về bản chất nhà nước.
Tất thảy những mong ước đó là hoàn toàn chính đáng và
không thể phủ nhận với bất cứ lý do gì, xin gửi tới Ba Đình, nơi các vị Đại
biểu QH sẽ họp sau đây vài ngày. Bởi những mong ước đó, cũng là chính những
khúc mắc lớn nhất mà Luật đất đai cần thay đổi. Để chí ít, người dân không phải
sống trong nỗi thấp thỏm bao giờ thì nhà nước thu hồi đất, thu hồi rồi thì sống
ở đâu và sống bằng gì.
Ước mơ lớn nhất, vì thế, là việc người dân không bị ám
ảnh bởi những câu hỏi, không thể tìm thấy câu trả lời trong 3 bộ luật đất đai
và 500-600 văn bản quy phạm dưới luật đã được ban hành.
-------------------------------------------
TÀI LIỆU LIÊN QUAN :
Hoàng Kim (Đồng Tháp) 26-2-2012
Hoàng Kim - 25/12/2011
Lê Thanh - 17-9-2011
Luật
sư Nguyễn Tiến Lập
Luật
sư Nguyễn Tiến Lập
Ngày 29.09.2010,
18:31 (GMT+7)
Luật Đất Đai : sản phẩm của tư duy phản
động
http://phandongonline.wordpress.com/2009/09/20/luật-dất-dai-sản-phẩm-của-tư-duy-phản-dộng/
http://phandongonline.wordpress.com/2009/09/20/luật-dất-dai-sản-phẩm-của-tư-duy-phản-dộng/
No comments:
Post a Comment