Wednesday 17 October 2012

CUỘC TRANH LUẬN VÒNG 2 : OBAMA GIÀNH LẠI ƯU THẾ TRÊN HỒ SƠ QUỐC NỘI (Phạm Trần)





BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ
Thứ tư 17 Tháng Mười 2012

Ba tun trước cuc bu c tng thng M, ti qua 16/10/2012, hai ng c viên Barack Obama và Mitt Romney dã gp nhau tr li trong cuc tranh lun tay đôi trên truyn hình. Cuc tranh lun ln này tp trung ch yếu vào các vn đ bên trong nước M. Gii quan sát quan tâm đc bit đến cuc đi mt này, bi c hai đi th đu đang thế ging co rt sát sao trong các cuc thăm dò t l phiêu bu.

Khác vi ln đu, ng c viên đương kim tng thng M B. Obama đã t ra ch đng, thoi mái và chiếm được ưu thế trên các h sơ thiết thân vi đi sng ca người dân M.

T Washington, nhà báo Phm Trn phân tích cuc tranh lun trên truyn hình ca hai đi th chính trong cuc chy đua vào Nhà Trng:

Nghe (08:35) :  Nhà báo Phạm Trần-Washington   17/10/2012



Chi tiết
Được đăng ngày Thứ tư, 17 Tháng 10 2012 10:38

Cuộc tranh luận lần II diễn ra tại thính phòng của trường Đại Học Hofstra University, thị trấn Hempstead, tiểu bang New York. Dẫn chương trình là nữ ký giả Candy Crowley, Trưởng Ban Liên Lạc Chính Trị Sự (Chief Political Correspondent) của chương trình truyền hình CNN.

Cuộc tranh luận lần II là cuộc tranh luận theo các câu hỏi trực tiếp trên các vấn đề của chính sách đối ngoại và đối nội trước cử tọa là 82 cử tri Hoa Kỳ chưa có quyết định chọn ứng viên nào, các cử tri này được Viện Thống Kê Gallup chọn lựa.

Chỉ còn 3 tuần nữa là đến cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ 2012, có những nơi đã bắt đầu vòng bầu cử sớm, nên cuộc đua càng lúc càng lên cơn sốt.

Bầu không khí cuộc tranh luận lần này đã cháy bỏng ngay từ phút đầu, mặc dù cuộc tranh luận diễn ra trong một thính phòng và các ứng viên phải đối mặt trực tiếp với cử tọa, do đó yếu tố tâm lý hòa nhã và bình tĩnh rất được coi trọng.

Để bù lại cho lần thất bại trong cuộc tranh luận lần I, Tổng thống Obama hung hăng mở đầu cuộc tranh luận bằng cách tấn công ngay vào đối thủ Romney khi chỉ trích các Đảng Cộng Hòa không ủng hộ chính sách cứu trợ tài chính cho nghành công nghiệp sản xuất xe ô-tô và cho rằng các dự án kinh tế của Thống Đốc Romney gây sức ép cho tầng lớp trung lưu.

Obama nói: "Thống đốc Romney nói ông có một kế hoạch 5 điểm. Nhưng Thống đốc Romney không có kế hoạch 5 điểm. Ông chỉ có một kế hoạch 1 điểm: Kế hoạch đó là người giàu chơi chung với nhau trên một quy luật khác" (“Governor Romney doesn’t have a five-point plan. He has a one-point plan: that plan is that folks at the top play by a different set of rules.”)

Obama cũng cố sức cáo buộc các chính sách năng lượng của Romney, khi trước đây chỉ trích nghành công nghiệp than mà bây giờ lại ủng hộ.

Romney đáp trả rất từ tốn mạch lạc. Ông nêu bật sự thâm thủng của chính quyền Obama do sự chi tiêu quá đà và buộc chính quyền phải tăng thuế gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Ông Romney cáo buộc thất bại về kinh tế của chính quyền của Obama không phải lỗi của Ông Dầu Hỏa, Ông Khí Đốt hay là Ông Than. ("This has not been Mr. Oil or Mr. Gas or Mr. Coal.”). Ông Romney tiếp tục chất vấn Obama về trách nhiệm của chính quyền khi sản lượng sản xuất dầu thô của Hoa Kỳ tụt giảm nghiêm trọng, làm giá xăng tăng vọt trong suốt nhiệm kỳ 4 năm của Obama. Cho nên "tầng lớp trung lưu đã bị đè bẹp trong suốt 4 năm qua" ("The middle class has been crushed over the last four years"), ông Romney khẳng định như thế.

Bầu không khí căng thẳng lên, khi Obama ngắt lời: "Sự thật không phải thế ("It's just not true.")

Nhìn thẳng vào mặt Obama, ông Romney gay gắt: "Đó là hoàn toàn sự thật." ("It's absolutely true.")

Kể từ lúc này, ông Obama cố ngắt lời Romney, buộc ông Romney phải lên tiếng: "Lát nữa, ông sẽ có cơ hội để nói. Bây giờ tôi đang nói mà." ("You'll get your chance in a moment. I'm still speaking.")

Vấn đề kinh tế, rõ ràng ông Romney hơn hẳn đối thủ. Ông cho rằng phải cắt giảm ngân sách chi tiêu quá mức của chính phủ, cải tổ lại toàn bộ chính sách thuế khóa để đem nghành công nghệp sản xuất của Hoa Kỳ trở lại bản xứ thay vì phải đầu tư ra ngoại quốc, đặc biệt là đầu tư sản xuất Trung Quốc, vì lý do thuế đánh vào nghành công nghiệp Hoa Kỳ quá cao và kinh doanh thương mại với đối tác Trung Quốc thật sự không lành mạnh. Ông Romney nói rằng Hoa Kỳ cần có nhà lãnh đạo kinh tế mới để hồi sinh, không được để nền kinh tế Hoa Kỳ trì trệ mãi với con số thất nghiệp cứ ở mức 8%. Ông Romney nói: "Chúng ta không thể sống được như thế này nữa. Chúng ta phải cố vực dậy nền kinh tế." (“We don’t have to live like this. We can get this economy going again.”).

Obama thì cho rằng chính sách kinh tế của mình đã đưa nền kinh tế gần hồi phục, và cho rằng các chính sách của ông Romney là mơ hồ, chỉ làm lợi cho người giàu và thiệt hại cho người nghèo.

Về các chính sách đối ngoại, lần này cả 2 ứng viên bên tám lạng người nửa cân, không ai hơn ai kém.

Obama nêu lên những thành tích của chính phủ mình như giết chết được trùm khủng bố Osama Bin Laden và rút quân ra khỏi Iraq. Romney lại dồn Obama vào thế phòng thủ khi nhắc lại thất bại ngoại giao và chính sách an ninh lỏng lẻo làm thiệt mạng 4 nhà ngoại giao bao gồm cả Đại Sứ Hoa Kỳ tại Benghazi, Libya.

Ông Romney tiếp tục cáo buộc Tòa Bạch Ốc rằng trong cuộc tranh luận giữa hai ứng viên Phó Tổng Thống vào tuần trước, ông Biden đã nói rằng "chúng tôi không được báo cáo" ("we weren't told") về việc phải tăng cường biện pháp an ninh cho các Tòa Đại Sứ. Thế nhưng trong buổi điều trần trước Quốc Hội ngày hôm đó, các viên chức ngoại giao cho biết đã thông báo với Tòa Bạch Ốc về các yêu cầu buộc phải tăng cường an ninh cho các Tòa Đại Sứ ở Trung Đông. Ngoại trưởng Hillary Clinton đã quả quyết vấn đề này đã được báo cáo đầy đủ, thế nhưng cả Tổng Thống và Phó Tổng Thống chẳng màng quan tâm. Hơn thế nữa, vào cái ngày dầu sôi lửa bỏng đó, Tổng Thống vẫn đang trên đường đi Las Vegas vận động quyên góp tài chánh cho chiến dịch tranh cử mà không quay về Tòa Bạch Ốc lo sự vụ. Ông Romney cho đó chính là vấn nạn, câu hỏi phải trực diện của chính quyền Obama về các chính sách ngoại giao tại Trung Đông.

Obama sau đó lên tiếng nhận trách nhiệm và hứa tiếp tục điều tra những sai trái.

Đảng Cộng Hòa đang cố đánh mạnh vào chính sách đối ngoại của chính quyền Obama cũng như các chính sách kinh tế làm lụn bại nền kinh tế Hoa Kỳ để lung lay tư tưởng của các cử tri còn đang phân vân chọn lựa.

Đảng Dân Chủ thì cố gìn giữ khoảng cách mong manh tại 9 tiểu bang then chốt có ảnh hưởng quan trọng đến cuộc cuộc bầu cử — những tiểu bang mà lá phiếu cử tri đoàn có giá trị hơn lá phiếu cử tri.

Theo CNN chi tiết kết quả thăm dò trên từng đề tài:
Về khả năng lãnh đạo Romney đạt 49% so với 46% của Obama;
Về vấn đề thâm thủng ngân sách quốc gia Romney vẫn thắng điểm rõ rệt với 59% và 36% cho Obama;
Về các chính sách thuế khóa là 51% cho Romney và 44% cho Obama.

Thế nhưng kết quả chung của cuộc thăm dò dư luận của CNN cho thấy con số ngược: Obama dẫn điểm trong cuộc tranh luận lần II này với 46% và Romney là 39%.

Hoàng Vũ tường trình








No comments:

Post a Comment

View My Stats