Trần Minh Khôi
Thursday,
October 11, 2012 at 3:25pm
Một vị trưởng lão
trong giang hồ, một giáo sư đáng kính và là người xưa nay vẫn có thái độ thân
thiện với chính quyền Việt Nam, nói với tôi, giọng kinh miệt, “Chừng nào hắn
[Nguyễn Tấn Dũng] còn ngồi đó thì tôi sẽ không về Việt Nam”.
Có vẻ như nhiều
người cũng không muốn ông thủ tướng ngồi ở đó nữa. Nhiều tiếng nói trên không
gian mạng không ngần ngại bày tỏ công khai điều này. Thái độ hân hoan dè dặt
của một mảnh tin nhỏ trên trang Basam sáng sớm hôm nay, trước khi thay bằng một
mảnh tin khác, cũng chứng tỏ điều đó.
Vì nhiều lý do,
cũng dễ hiểu, người ta tin rằng nếu ông Dũng ra đi thì Đảng và Nhà nước Việt
Nam giải quyết được các vấn đề khủng hoảng hiện nay, trong đó khủng hoảng lớn
nhất vẫn là khủng hoảng tính chính đáng lãnh đạo. Việc ông Dũng rời khỏi ghế
thủ tướng lúc này có thể đem đến một cảm giác thở phào cho nhiều người nhưng
niềm tin cho rằng có ai đó đến thế chổ ông có khả năng giải quyết khủng hoảng
là một niềm tin không có cơ sở. Khủng hoảng hiện nay ở Việt Nam
là khủng hoảng định chế chứ không phải khủng hoảng nhân sự. Những người lãnh đạo Đảng Cộng sản hiểu điều này và nếu
họ khôn ngoan thì họ sẽ để ông Dũng ngồi yên đó.
Ông Dũng ra đi
giúp được gì cho Đảng, ngoài việc làm giảm đi áp lực của bức xúc xã hội trong
một thời gian ngắn? Không giúp được điều gì chắc chắn cả. Đó là chưa nói đến
những rủi ro khác, mà rủi
ro lớn nhất là Đảng sẽ mất luôn khả năng kiểm soát các lực lượng âm binh của
ông Dũng trong an ninh và kinh tế mà từ trước đến nay Đảng vẫn không kiểm soát
được. Đám âm binh này do ông Dũng tạo nên, ông sống với chúng và hiện
nay nếu trong Bộ Chính trị có ai có khả năng điều khiển chúng thì người đó
chính là ông Dũng. Những người lãnh đạo đảng cộng sản có thể xung đột đến mức
loại trừ nhau nhưng họ chỉ loại trừ nhau khi không gây rủi ro cho quyền lãnh
đạo của đảng. Một khi quyền lãnh đạo đó bị đe dọa, bởi bất cứ thế lực nào, thì
một sợi dây vô hình sẽ buộc chặt họ lại với nhau. Lúc này không có lý do gì để
tin rằng cái gọi là “trận chiến Ba-Tư”, nếu thật sự có thật một trận chiến như
thế, sẽ đưa đến kết quả làm phân hóa Đảng.
Túm lại: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ không đi đâu cả. Và đó là điều tốt.
Sự xuất hiện
trở lại của Ban Kinh tế Trung ương và việc Ban Chỉ đạo Chống Tham nhũng nay
thuộc về Đảng là những tín hiệu xấu cho tiến trình pháp quyền hóa ở Việt Nam.
Phải mất gần hai thập niên, và phải cần đến những vị tổng bí thư yếu bóng vía
như Nông Đức Mạnh, để Việt Nam có thể chuyển trung tâm quyền lực từ Đảng sang
phía hành pháp của chính phủ. Đây là một bước tiến lớn trong tiến trình pháp
quyền hóa, dù chưa phải là dân chủ hóa, đời sống chính trị quốc gia. Vấn đề khủng hoảng hiện nay
không phải là vì do một cá nhân nào mà là sự khủng hoảng có tính hệ thống.
Khủng hoảng là do quyền lực tập trung quá lớn vào chính phủ trong sự thiếu vắng
một cơ chế kiểm soát hữu hiệu. Ở các nước dân chủ, quyền kiểm soát này
nằm trong tay quốc hội. Ở Việt Nam, những người lãnh đạo Đảng Cộng sản nghĩ
rằng qua cơ chế “cung vua – phủ chúa”, và từ các cơ chế của Đảng, họ có thể
kiểm soát được hoạt động của chính phủ. Họ đã sai lầm. Ngay cả khi chính phủ là
do đảng cầm quyền dựng nên trong một nhà nước độc đảng thì nó luôn vận hành
theo một logic chức năng và quyền hạn mà đảng cầm quyền không thể kiểm soát
được. Chỉ có một hệ thống pháp lý hoàn thiện mới có khả năng kiểm soát quyền
lực của chính phủ. Đưa chức năng kiểm soát này về lại với Đảng là một bước đi
thụt lùi, phản động.
Có thể trong
một thời gian ngắn, bằng một số biện pháp hành chánh nào đó, như “phê và tự
phê” chẳng hạn, Đảng có thể kìm hãm sự vô độ của chính phủ nhưng về lâu về dài
Đảng sẽ không giải quyết được những khủng hoảng tiếp theo: khủng hoảng pháp lý! Nên nhớ, Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn tồn tại và hoạt
động ngoài vòng pháp luật. Cho đến giờ phút này vẫn không tồn tại một đạo luật nào quy định vai trò và
trách nhiệm của Đảng đối với chính phủ.
Đáng lẽ ra,
thay vì hoảng hốt đưa các ban bệ với chức năng kiểm soát chính phủ đó về lại
trong các cơ cấu của Đảng, Đảng nên mạnh dạn chuyển chúng sang cho Quốc hội.
Tại sao phải nặn ra những thứ ban bệ trong khung quyền lực của Đảng khi mà đã
tồn tại những ủy ban tương tự như thế ở Quốc hội? Tại sao không để Ủy ban Tài
chính, Ngân sách của Quốc hội kiểm soát hoạt động kinh tế, tài chính của chính
phủ? Tại sao phải không giao cho Ủy ban Pháp lý của Quốc hội trách nhiệm chống
tham nhũng?
Đảng phải bước
ra khỏi sự sợ hãi mất quyền lực truyền thống để tiếp tục cố gắng xây dựng một
hệ thống pháp quyền ở Việt Nam. Việt Nam đang đi trên con đường chuyển từ đảng
quyền sang pháp quyền. Quay trở lại lúc này, dù trong giai đoạn khủng hoảng,
chứng tỏ những người lãnh đạo Đảng thiếu bản lĩnh.
Trở lại với Thủ tướng Nguyễn Tấn
Dũng…
Ông Dũng cũng
chỉ là nạn nhân của quyền lực không bị kiểm soát. Khủng hoảng do ông gây ra là
khủng hoảng định chế. Cần chuyển hóa định chế chứ không phải chuyển đổi nhân
sự. Định chế phải được chuyển hóa theo hướng pháp quyền hóa chứ không phải quay
trở lại với đảng quyền hóa đời sống chính trị quốc gia. Những người lãnh
đạo Đảng lúc này phải có đủ bản lĩnh và quyết đoán để:
- Chặt hết
những vây cánh do sự lạm dụng quyền lực tạo nên xung quanh ông Dũng.
- Trả lại cho
Quốc hội quyền kiểm soát quyền lực chính phủ, nhanh chóng thông qua những đạo
luật có tính hồi tố để chống tham nhũng.
- Luật hóa sự
tồn tại và quyền lực của Đảng để tránh khủng hoảng pháp lý trong tương lai.
Như đã nói,
đảng cầm quyền, ngay cả trong cơ chế độc đảng, không bao giờ có khả năng kiểm
soát quyền lực chính phủ của chính nó đẻ ra. Những khủng hoảng hiện nay là sự
tiếp tục của chuỗi khủng hoảng mang tính hệ thống đối với những nhà nước độc
tài. Nếu không xây dựng được một hệ thống pháp quyền, với sự chia sẻ và giám
sát quyền lực hữu hiệu, Đảng và nhà nước sẽ đi từ khủng hoảng này đến khủng
hoảng khác cho đến khi sụp đổ.
Canh bạc của Đảng hiện nay không
phải là chuyện ai thắng ai trong “trận chiến Ba-Tư”, hay trong bất cứ xung đột
quyền lực và quyền lợi của cá nhân lãnh đạo nào. Canh bạc của Đảng chính là là
sự lựa chọn bản lĩnh và thông minh để tiếp tục tồn tại và cầm quyền.
Thời gian của
sự lựa chọn này không nhiều.
No comments:
Post a Comment