Saturday 19 May 2012

NGÀY NHÂN QUYỀN CHO VIỆT NAM : NGÀY ĐOÀN KẾT ĐẤU TRANH (Đỗ Hồng Anh)






Đỗ Hồng Anh
Posted on May 16, 2012 by HNSG

Hoa Thịnh Đốn (Bản Tin Cộng Đồng).- “Chúng ta là thành viên Quốc Hội và viên chức chính phủ Hoa Kỳ; chúng ta là đại diện các tổ chức và các cơ quan truyền thông; chúng ta là sắc dân Trung Hoa, Tây Tạng, Lào, Cao Miên, Miến Điện, Phi Luật Tân…; và chúng ta người Việt Nam từ khắp nơi trên nước Mỹ, từ Âu Châu, từ Úc Châu, từ Canada. Chúng ta tề tựu nơi đây hôm nay chỉ vì một điều quan trọng duy nhất: đó là Nhân Quyền, đặc biệt là Nhân Quyền Cho Việt Nam”. Đó là đoạn mở đầu bài diễn văn của ông Đỗ Hồng Anh, Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam Vùng Washington, D.C., Maryland và Virginia, đại diện Ban Tổ Chức, để nhiệt liệt chào mừng gần 300 quan khách đến tham dự lễ kỷ niệm “Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam” lần thứ 18 vào lúc 11 giờ sáng thứ năm 10 tháng 5 năm 2012 tại hội trường số 216 thuộc trụ sở Hart của Thượng Viện Hoa Kỳ.

Đây là lần đầu tiên Cộng Đồng vùng thủ đô nhận lãnh trách nhiệm tổ chức buổi lễ quan trọng và đầy ý nghĩa này với sự phối hợp chặt chẽ của Tổ Chức Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản và sự bảo trợ của Thượng Nghị Sĩ John Cornyn III (Tiểu Bang Texas) cùng sự đồng bảo trợ của đài SBTN, của một số các Dân Biểu, Thượng Nghị Sĩ lưỡng viện Quốc Hội Hoa Kỳ cũng như của Tổng Liên Đoàn Lao Công Hoa Kỳ (AFL-CIO), Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International), Tổ Chức Quan Phòng Nhân quyền (Human Rights Watch), Trung Tâm Nhân Quyền và Công Lý Xã Hội Robert F. Kennedy, Hội Y Sĩ Bảo Vệ Nhân Quyền (Physicians for Human Rights), Ủy Ban Nhân Quyền của các Hàn Lâm Viện Quốc Gia Hoa Kỳ (Committee on Human Rights of the National Academies), Freedom Now, Liên Minh Cho Nhân Quyền Á Châu (Coalition for Human Rights in Asia) …, của phái đoàn các quốc gia bạn như Trung Hoa, Miến Điện, Lào, Mông Cổ, Tây Tạng… và của các tổ chức cộng đồng, đoàn thể, hội đoàn Việt Nam tại Hoa Kỳ, Canada , Âu Châu và Úc Châu.

Nghi thức khai mạc được long trọng cử hành với toán rước quốc kỳ Việt-Mỹ của Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH Vùng Hoa Thịnh Đốn và Phụ Cận và tiếng hát của nữ ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh trong hai bài quốc ca Hoa Kỳ và Việt Nam.

Sau bài diễn văn chào mừng của ông Đỗ Hồng Anh, Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, đồng trưởng Ban Tổ Chức, đã trân trọng giới thiệu Thượng Nghị Sĩ John Cornyn III, tác giả của dự luật Vietnam Human Rights Sanctions Act, đọc diễn văn khai mạc.

Lần lượt sau đó, thành phần trẻ, do ông Nguyễn Trọng Đạt (Phó Chủ Tịch Cộng Đồng Hoa Thịnh Đốn) điều động, đã thay phiên nhau giới thiệu các vị Dân Biểu Hoa Kỳ Frank Wolf, James Moran, Loretta Sanchez, Zoe Lofgren, Ed Royce, Dana Rohrabacher để họ lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ công cuộc đấu tranh cho nhân quyền của người Việt hải ngoại. Nhân dịp này, Ban Tổ Chức đã trao tặng cho mỗi vị dân cử nói trên một tấm plaque để bày tỏ lòng tri ân.

Về phía viên chức chính phủ Hoa Kỳ, ông Daniel Baer, Phó Phụ Tá Ngoại Trưởng đặc trách về Dân Chủ, Nhân Quyền và Lao Động, đã được mời phát biểu trước các bài nói chuyện của các vị đại diện những tổ chức nhân quyền như bà Louisa Coan Greve (Phó Chủ Tịch Tổ Chức Quốc Gia Ủng Hộ Dân Chủ), ông Rupert Abbott (Tổ Chức Ân xá Quốc Tế từ Luân Đôn), ông John Sifton (Giám Đốc Văn Phòng Human Rights Watch ở Hoa Thịnh Đốn), bà Maran Turner (Giám Đốc Điều Hành Freedom Now), ông Scott Flipse (Phó Giám Đốc Ủy Hội Quốc Tế Về Tự Do Tôn Giáo), ông Al Santoli (Chủ Tịch của Asia America Initiative), cựu đại sứ Grove Joseph Rees tại Đông Timor.

Về phía truyền thông quốc tế, buổi lễ kỷ niệm Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam lần thứ 18 có sự hiện diện và phát biểu của bà Libby Liu (Giám Đốc Đài Á Châu Tự Do), ông Charles Goolsby (Giám Đốc Phòng Chính Sách của Hội Đồng Quản Trị Truyền Thông), ông Sen Nieh (Chủ Tịch Epoch Times và Dynasty Tang TV).

Các diễn giả đại diện cho các sắc dân bạn gồm có: ông Jun Wang (Chủ Tịch Đảng Dân Chủ Trung Hoa), tiến sĩ Han Lianchao (Phó Chủ Tịch của Initiatives for China), ông Harry Wu (Giám Đốc Điều Hành của Laogai Research Foundation), ông Cheden Adetsang (Chủ Tịch của Nghị Hội Thanh Niên Tây Tạng), tiến sĩ Richard Saisomorn (Chủ Tịch Phong Trào Dân Chủ Tân Thế Hệ Lào), tiến sĩ Sein Winn (Thủ Tướng chính phủ lưu vong Miến Điện)…

Diễn giả duy nhất đại diện tôn giáo là linh mục Y’ Hin Nieh (thuộc Memonite Catholic Church) đã trình bày về sự vi phạm tự do tôn giáo của nhà cầm quyền CSVN.

Về phía diễn giả Việt Nam phát biểu bằng Anh ngữ, buổi lễ kỷ niệm “Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam” lần thứ 18 ghi nhận có sự hiện diện của: Luật Sư Nguyễn Đỗ Phủ (Phó Giám Đốc đài SBTN kiêm Chủ Tịch Vietnam Human Rights PACT), tiến sĩ Tạ Cự Hải (Chủ Tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH Vùng Hoa Thịnh Đốn và Phụ Cận), bác sĩ Đỗ Văn Hội (Chủ Tịch Hội Đồng Đại Biểu Cộng Đồng VN tại Florida) với sự hiện diện yểm trợ của ông Nguyễn Văn Tánh (Chủ Tịch Hội Đồng Đại Biểu Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Hoa Kỳ), ông Nguyễn Thanh Bình (Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam tại Massachusetts), ông Cao Xuân Khải (Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam tại New Hampshire), ông Lưu Văn Tươi (Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam tại Florida), ông Trần Quán Niệm (Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam tại Nam New Jersey), ông Nguyễn Đình Toàn (Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam tại Philadlephia), ông Nguyễn Tâm (trưởng phái đoàn người Việt từ Illinois), cùng bác sĩ Mã Xái (Chủ Tịch đảng Tân Đại Việt) và dược sĩ Trần Quang Tuấn (đại diện Liên Minh Dân Chủ Việt Nam).

Ngoài ra, ban tổ chức cũng đã nhận được thư chúc mừng và bày tỏ sự ủng hộ cho nhân quyền VN của Thượng Nghị Sĩ Mark Warner, Thượng Nghị Sĩ Richard Lugar, Dân Biểu Gerry Connolly, và tổ chức AFL-CIO.

Buổi lễ kỷ niệm “Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam” lần thứ 18 được đánh dấu đặc biệt bằng sự hiện diện lần đầu tiên của nhạc sĩ Trúc Hồ (Giám Đốc đài SBTN) và ba ca sĩ của Trung Tâm Asia gồm Lâm Nhật Tiến, Đan Nguyên và Mai Thanh Sơn với những bài hát đấu tranh của các nhạc sĩ Việt Khang và Trúc Hồ.

Để kết thúc buổi lễ, một lần nữa, thay mặt Ban Tổ Chức, ông Đỗ Hồng Anh đã ngỏ lời cảm tạ quan khách và hẹn gặp lại mọi người trong buổi dạ tiệc hội ngộ tại nhà hàng China Garden vào lúc 7 giờ 30 tối cùng ngày.

Tại nhà hàng, sau nghi thức chào cờ và mặc niệm cùng phần chào mừng trên 400 quan khách của ông Đỗ Hồng Anh, tiến sĩ Trần Văn Hải đã tường trình lại diễn tiến của buổi lễ tại trụ sở Quốc Hội lúc ban sáng.

Tuần tự sau đó, hai người điều khiển chương trình là GS Nguyễn Tấn Khang (về từ Canada) và Kiều Thu (Ủy Viên Văn Nghệ của Cộng Đồng Hoa Thịnh Đốn) đã mời một số diễn giả lên phát biểu gồm có Bác Sĩ Trương Ngọc Tích (cựu Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Hoa Kỳ), Luật Sư Nguyễn Đỗ Phủ, Bác Sĩ Đỗ Văn Hội, ông Nguyễn Văn Tánh. Đặc biệt, BS Hội đã giới thiệu cùng cử tọa thành phần sơ khởi của Ủy Ban Vận Động Ngăn Chận CSVN Gia Nhập Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc cùng tuyên đọc thư mời tham gia ủy ban này.

Ban Tổ Chức cũng đã nhận được một số hiện kim ủng hộ của quan khách tham dự buổi tiệc.

Phần văn nghệ tạo khí thế sôi động cho buổi tiệc được đóng góp bởi nữ ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh với những bài hát chống xâm lăng mới được cô viết không lâu, nhạc sĩ Nam Lộc với hai bài hát bất hũ của anh, nhạc sĩ Trúc Hồ cùng 3 ca sĩ Lâm Nhật Tiến, Đan Nguyên và Mai Thanh Sơn với các bài hát đấu tranh của Trúc Hồ và Việt Khang.

Tiếp nối khí thế đấu tranh cho nhân quyền, vào lúc 1 giờ trưa ngày thứ sáu 11 tháng 5 năm 2012, ông Đỗ Hồng Anh và Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân đã hướng dẫn một phái đoàn Việt Nam khoảng gần 30 người vào Bộ Ngoại Giao gặp gỡ ông Daniel Baer.

Tại đây, phái đoàn đã lắng nghe phần tường trình của ông Baer về chuyến đi hôm tháng 3 của ông để gặp gỡ các viên chức cộng sản Hà Nội. Ông Baer cho biết trong phiên đối thoại này, ông đã thẳng thắn nêu lên vấn đề vi phạm nhân quyền với họ và yêu cầu trả tự do cho một số tù nhân chính trị.

Sau đó, BS Đỗ Văn Hội và LS Nguyễn Đỗ Phủ đã lần lượt đạo đạt một số thỉnh nguyện của cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ. Ngoài ra, trong số những người nêu lên một số thắc mắc về nhiều vấn đề khác, còn có bà Đỗ Ngọc Hà, BS Mã Xái, ông Lưu Văn Tươi và một thanh niên trẻ. Nhân dịp này, BS NguyễnQuốc Quân đã trao tận tay ông Baer một danh sách cập nhật của các tù nhân chính trị và ông Đỗ Hồng Anh cũng chuyển cho ông Baer một tài liệu ghi rõ những ảnh hưởng tai hại trong việc đóng cửa đài VOA.

Vào lúc 3 giờ chiều cùng ngày, phái đoàn đã đến trụ sở Ủy Hội Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo hội kiến với ông Scott Flipse. Trong tinh thần cởi mở, phái đoàn đã nêu lên những bằng chứng vi phạm tự do tôn giáo của CSVN để yêu cầu ủy hội này vận động đưa CSVN trở lại danh sách CPC, tức là những quốc gia cần quan tâm đặc biệt. Ông Flipse vui vẻ tiếp nhận yêu cầu này và đã đưa ra những lời khuyên hữu ích cho cộng đồng người Việt trong cuộc vận động đó.

Những sinh hoạt nhân dịp kỷ niệm “Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam” lần thứ 18 đã kết thúc bằng buổi tiệc thân mật tại nhà hàng Thần Tài do Cộng Đồng Việt Nam Vùng Hoa Thịnh Đốn khoản đãi một số vị Chủ Tịch Cộng Đồng và các trưởng phái đoàn từ xa về.

Các sinh hoạt nói trên đã cho thấy tinh thần đoàn kết chặt chẽ và rộng rãi chẳng những giữa người Việt với nhau mà còn với các sắc dân bạn và các tổ chức quốc tế, là những người đã, đang và sẽ tiếp tục cùng nhau tranh đấu cho một nước Việt Nam tự do, dân chủ, trong đó gần 90 triệu người dân thực sự được hưởng những quyền làm người căn bản.


----------------------------------

TIN LIÊN QUAN :














No comments:

Post a Comment

View My Stats