Monday 12 December 2016

TẠI SAO QUAN CHỨC TRỐN ĐI NƯỚC NGOÀI ? (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
12 tháng 12 2016

Các quan chức trốn đi nước ngoài "có thể vì thông tin khởi tố hình sự đối với họ, nếu có, đã bị tiết lộ" và đây là điều "khiến họ lo sợ" dẫn đến việc họ tìm cách "né tránh lưới pháp luật", một luật sư từ TP Hồ Chí Minh bình luận với BBC.

Mới đây, Bộ Công Thương công bố về trường hợp ông Lê Chung Dũng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực dầu khí (PV Power, thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) "vi phạm kỷ luật lao động, tự ý đi nước ngoài".
"Ông Dũng đã vắng mặt tại cơ quan kể từ ngày 21/10/2016 đến nay," trang web của Bộ này viết hôm 9/12.
"Ông Dũng thông báo cho Tổng công ty Điện lực dầu khí về việc đang học tập ở Singapore."
"Hiện nay, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đang tiến hành quy trình xử lý kỷ luật đối với ông Lê Chung Dũng do vi phạm kỷ luật lao động, tự ý đi nước ngoài."

Ông Dũng là trường hợp quan chức thứ ba liên quan đến Tập đoàn Dầu khí "đi nước ngoài không về" sau ông Trịnh Xuân Thanh, cựu Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) và ông Vũ Đình Duy, cựu Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTex).

Hôm 12/12, Luật sư Phạm Công Út, Trưởng Văn phòng Luật Phạm Nghiêm, trả lời phỏng vấn của BBC từ TP Hồ Chí Minh.

BBC: Có ý kiến cho rằng việc chậm khởi tố những người như các ông Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy, Lê Chung Dũng để họ bỏ trốn là vi phạm điều 294 Bộ luật Hình sự (Tội không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội). Tuy nhiên rất khó để xử lý cơ quan điều tra, vì thay vì "chỉ tuân theo pháp luật" khi khởi tố đảng viên, họ còn phải tuân theo Chỉ thị 15. Luật sư có bình luận gì?
Luật sư Phạm Công Út: Theo Chỉ thị 15 mà vừa qua dư luận phản ứng gay gắt, cho rằng các đảng viên nếu là người vi phạm pháp luật sẽ được miễn trừ trước pháp luật, vì ngành công an không được "trinh sát" đối với họ.
Điều này là không chính xác, vì Chỉ thị 15 của Bộ Chính trị chỉ đưa ra những vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng thông qua sinh hoạt phê và tự phê trong nội bộ các cơ sở Đảng, hoàn toàn không có phạm vi điều chỉnh nào để cho rằng "không được trinh sát đảng viên" cả.
Như vậy, nếu phát hiện đảng viên có sai phạm thông qua đơn tố giác của quần chúng hoặc kết luận thanh tra thì các đảng viên dù đương chức hay không đương chức đều có thể bị bắt giữ, bị truy cứu trách nhiệm hình sự và bị kết án như mọi công dân khác.
Do đó, theo tôi thì ngoài sự "cả nể" ra, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật.

BBC: Luật sư nghĩ gì về ba trường hợp gần đây nhất liên quan tập đoàn Dầu khí Việt Nam trốn ra nước ngoài trước khi bị khởi tố?
Luật sư Phạm Công Út: Trước hết, họ trốn đi nước ngoài có thể vì thông tin khởi tố hình sự đối với họ, nếu có, đã bị tiết lộ ra khiến họ lo sợ nên phải cao chạy xa bay để né tránh lưới pháp luật.
Cũng có thể họ đã cuỗm được những khoản tiền ngân sách đủ lớn để họ sống sung sướng ở nước ngoài, để mặc hậu quả là gánh nặng kinh tế thâm hụt cho đất nước gánh chịu...

BBC: Theo luật sư, cần có những thay đổi nào về luật, pháp lý để việc chống tham nhũng hiệu quả hơn?
Luật sư Phạm Công Út: Theo tôi, để chống tham nhũng có hiệu quả thì trước hết cần đến "tai mắt" của người dân thông qua việc giám sát công khai đối với họ.
Lương họ phải cao, đảm bảo cuộc sống sung túc nhưng có nhiệm kỳ, việc cất nhắc các quan chức không thể bằng tiền mà bằng thực tài thông qua thi tuyển.
Hiện nay, nhiều vụ án lừa đảo về việc xin việc vào ngành công an, ngành sư phạm, vào các cơ quan nhà nước, bổ nhiệm, tái bổ nhiệm các chức vụ... với những cái giá nghe nói là rất cao, có thể bằng cả một gia sản.
Như vậy, với đồng lương công chức nhà nước thấp đến độ thua mức thu nhập của người lao động thì tại sao người ta phải đầu tư cả gia sản của gia đình để cho một người trong gia đình có được một chân biên chế trong nhà nước. Phải chăng đó là vốn "đầu tư" siêu lợi nhuận cho tương lai con em của họ, sẽ có cơ hội thu nhập "khủng" bằng con đường phi pháp sau này.
Vì vậy, chống tham nhũng cũng phải bắt đầu từ khâu tuyển dụng, song song với quyền được giám sát của người dân.

BBC: Những điều luật sư muốn nói thêm từ góc độ pháp lý?
Luật sư Phạm Công Út: Về mặt pháp lý, có lẽ nên chấm dứt những tình tiết giảm nhẹ đối với các quan tham như có thành tích xuất sắc trong lao động học tập, gia đình có công với cách mạng... vì họ thường là chủ thể để được hưởng các tình tiết giảm nhẹ này mà dân thương khó có thể có.
Từ đó họ được giảm khung hình phạt, lẽ ra phải bị tử hình vì tham nhũng thì lại được hạ khung hình phạt theo điều 46, 47 Bộ luật Hình sự.
Thậm chí tới đây, không chỉ họ chỉ được giảm một khung hình phạt xuống khung hình phạt liền kề mà còn được giảm đến hai khung hình phạt theo Bộ luật Hình sự năm 2015.
Có nghĩa là hành vi phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng sẽ chỉ còn là nghiêm trọng chứ không còn là rất nghiêm trọng, hoặc đặc biệt nghiêm trọng nữa.

BBC: Ngoài ra, luật sư có bình luận gì về những tuyên bố "sắp bắt được Trịnh Xuân Thanh" của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lúc lại có thêm những trường hợp tương tự bỏ trốn ra nước ngoài?
Luật sư Phạm Công Út: Tôi tin rằng điều đó là có thật.

BBC: Tức là sắp bắt được ông Thanh ạ?
Luật sư Phạm Công Út: Hy vọng là vậy.

---------------
Tin liên quan



No comments:

Post a Comment

View My Stats