Monday 14 November 2016

TRUMP CHỌN CHỦ TỊCH ĐẢNG CỘNG HÒA LÀM CHÁNH VĂN PHÒNG (Người Việt Online)




November 13, 2016

NEW YORK, New York (NV) – Tổng thống đắc cử Donald Trump hôm Chủ Nhật chọn ông Reince Priebus, chủ tịch đảng Cộng Hòa toàn quốc, làm chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc cho chính quyền tương lai của ông.

Ông Reince Priebus vừa được ông Trump chọn làm chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc. (Hình: Win McNamee/Getty Images)

Ngoài ra, ông cũng chọn ông Steve Bannon, tổng giám đốc ủy ban tranh cử tổng thống của ông và là tổng giảm đốc điều hành Breitbart News, làm chiến lược gia chính kiêm cố vấn cao cấp của mình.

“Steve và Reince là các nhà lãnh đạo đầy khả năng, cùng làm việc rất tốt với nhau trong cuộc vận động của chúng tôi, và giúp đưa chúng tôi đến chiến thắng lịch sử. Bây giờ, tôi có cả hai người, sẽ làm việc trong Tòa Bạch Ốc, trong lúc chúng tôi làm cho nước Mỹ tuyệt vời trở lại,” ông Donald Trump cho biết qua một thông cáo báo chí.

Theo CNN, đây là một sự sắp đặt không bình thường, và có thể tạo ra hai lực đối chọi nhau trong Tòa Bạch Ốc.

Trong thông cáo báo chí, ông Trump đặt tên ông Bannon trước, ý nói cả hai đều là “cộng sự ngang nhau,” theo CNN.

“Bannon và Priebus sẽ tiếp tục nhóm lãnh đạo hiệu quả mà họ đặt ra trong thời gian tranh cử, làm việc ngang nhau, để thay đổi chính quyền liên bang, làm cho nó có năng suất, hiệu quả, và phong phú hơn,” thông cáo cho biết.

Sự chọn lựa này cho thấy sự tiếp tục vai trò của hai nhân vật này trong cuộc vận động, nhưng với các cử tri khác nhau mà ông Trump muốn chiếm lòng tin.

Cả hai ông Bannon và ông Priebus đều vận động tối đa để có vai trò cao trong chính quyền Donald Trump, các nguồn tin thân cận cho CNN biết như vậy.

Ông Priebus sẽ bảo đảm sự hiện diện của thành phần Cộng Hòa trong đảng lâu năm, mà cho tới nay, họ vẫn chưa biết ông Trump sẽ hành xử như thế nào.

Sự chọn lựa ông Priebus vào chức vụ quan trọng nhất trong Tòa Bạch Ốc cho thấy ông Trump muốn tạo một mối quan hệ chặt chẽ với phía Cộng Hòa truyền thống, phản đối sự ứng cử của ông ngay từ ngày đầu tiên.

Ông Priebus là chủ tịch lâu năm nhất của đảng Cộng Hòa, và được mọi phe phái trong đảng chấp nhận.

Ông được xem là có công trong việc tạo ra hệ thống vận động tại các địa phương, sau khi ông Trump thắng cuộc bầu cử sơ bộ và giành được sự đề cử của đảng, và cuối cùng giúp ông thắng cử một cách bất ngờ.

Nhiều nguồn tin trong chính giới ở Washington, DC, nói rằng, chính Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell, trưởng khối đa số Thượng Viện, và Dân Biểu Paul Ryan, chủ tịch Hạ Viện, đề nghị ông Trump chọn ông Priebus làm chánh văn phòng.

Ông Bannon, trong khi đó, lại là người rất bảo thủ, cố vấn ông Trump sử dụng ngôn ngữ thu hút được sự chú ý của cử tri vùng nông thôn, cảm thấy bị thành phần nòng cốt của cả Cộng Hòa lẫn Dân Chủ ở Washington, DC, bỏ rơi.

Ông Bannon cũng điều hành một chương trình phát thanh cực kỳ bảo thủ, kích động được khối cử tri thầm lặng bảo thủ, bất mãn với tình trạng hiện tại của đảng Dân Chủ, ra đi bầu, giúp ông Trump thắng những tiểu bang vùng Rust Belt (bao gồm các tiểu bang kỹ nghệ gần Ngũ Đại Hồ).

Theo báo The Hill, hôm Thứ Bảy, ông Roger Stone, một cố vấn của đảng Cộng Hòa và là một đồng minh thân cận với ông Donald Trump, cảnh cáo rằng, nếu vị tổng thống đắc cử chọn ông Priebus làm chánh văn phòng, hành động này có thể tạo ra “một cuộc nổi loạn trong giới cử tri nòng cốt đã bầu cho ông.” (Đ.D.)

----------------------------

THÀNH PHẦN TÂN NỘI CÁC CỦA DONALD TRUMP

By CNN Staff
Updated November 13, 2016

White House staff
Cabinet positions






No comments:

Post a Comment

View My Stats