Wednesday 9 November 2016

TỔNG THỐNG TRUMP SẼ LÀM GÌ TRƯỚC ? (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
9-11-2016

Ông Donald Trump hứa hẹn sẽ làm gì trong 100 ngày đầu ở Nhà Trắng?

Trong lịch sử chưa từng có ứng viên tổng thống nào giống như nhà phát triển địa ốc New York này.

Những lời phát biểu gây tranh cãi và quan điểm cứng rắn về vấn đề nhập cư của ông đã làm nhiều người trong chính đảng Cộng hòa xa lánh ông, và gây chia rẽ nước Mỹ.

Nhưng lời cam kết sẽ "đặt lợi ích của Hoa Kỳ lên trên hết" đã làm động lòng hàng triệu người Mỹ, những người cảm thấy họ bị chế độ bỏ rơi.

Vậy chúng ta có thể trông đợi gì ở kỳ tổng thống của ông Trump?

Tại một bài diễn văn ở Gettysburg, Pennsylvania hồi tháng trước, ông đã đưa ra một số cam kết ông sẽ thực hiện trong 100 ngày đầu sau khi nhậm chức.

Dựa vào bài diễn văn này và những lần khác ông nói về các ưu tiên của nhiệm kỳ tổng thống, chúng ta có thể trông đợi những điều sau:

100 ngày đầu:

  • Bắt đầu quá trình "đưa hơn hai triệu tội phạm và người nhập cư trái phép ra khỏi nước Mỹ"
  • Ngừng cho người dân các nước được miễn trừ thị thực vào Mỹ nếu các nước này từ chối không nhận lại công dân nước họ
  • Làm vô hiệu lực tất cả các sắc lệnh của Obama
  • Hạn chế các quan chức Nhà Trắng trở thành các nhà vận động hành lang
  • Giới hạn nhiệm kỳ của các nghị sĩ
  • Hủy tất cả cá đóng góp vào các chương trình biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc
  • Dùng khoản tiền này để sửa chữa cơ sở hạ tầng ở Mỹ
  • Gọi Trung Quốc là một quốc gia lũng đoạn tiền tệ

Ông Trump cũng đã có cam kết gây tranh cãi về việc xây một bức tường ở biên giới phía Nam và bắt Mexico trả tiền. Cho đến những ngày chót trong chiến dịch tranh cử, ông vẫn trấn an những người ủng hộ là ông sẽ thực hiện điều này, dù chúng ta chưa rõ ông sẽ làm thế nào và bao giờ.

Một ưu tiên nữa, mặc dù ông không nói trong diễn văn ở Gettysburg, là việc đàm phán lại các hiệp định thương mại, chẳng hạn Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ với Canada và Mexico.
Ông nói các hiệp định này khiến nhiều việc làm ở Mỹ bị chuyển ra nước ngoài.

Ông Trump còn cam kết sẽ xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người mà ông ca ngợi là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ.

Liệu ông Trump có thành công?

Tổng thống Trump không những sẽ có quyền lực với cả Hạ viện và Thượng viện do đảng Cộng hòa nắm quyền - một điều xa xỉ mà người tiền nhiệm của ông chỉ có được trong hai năm - mà còn có quyền lực bổ nhiệm một vị trí còn trống trong Tối cao Pháp viện.

Việc ông tuyên bố làm vô hiệu hóa các sắc lệnh của Tổng thống Obama thì hoàn toàn nằm trong phạm vi quyền lực tổng thống.

Kế hoạch không trục xuất năm triệu người không có giấy tờ của Obama đã bị một quyết định tòa án ở Texas cản trở và vẫn đóng băng sau khi bị kẹt lại ở Tối cao Pháp viện.

Đó là một trong những quyết định gây tranh cãi nhất và sẽ có ít hy vọng được tiếp tục dưới triều đại Trump.

Tương tự, ông Trump cũng sẽ làm vô hiệu quyết định của ông Obama buộc tất cả những người bán vũ khí phải được cấp giấy phép và kiểm tra nhân thân. Kể cả quyết định bác chính sách miễn giấy phép cho một số người kinh doanh súng qua mạng cũng sẽ bị hủy bỏ.
Nhưng nhiều thành viên Cộng hòa đã không ủng hộ Trump, cho nên dẫu đảng Cộng hòa đang ở thế mạnh nhất trong hơn một thập niên, ông Trump nhận trách nhiệm lãnh đạo đảng với những thái độ phản kháng.

Đấy là chưa kể đến các phản đối ông sẽ gặp phải từ phe Dân chủ.
Ông cũng bước vào Nhà Trắng như một ứng viên tổng thống ít được lòng dân nhất trong lịch hiện đương đại, sau một loạt những câu nói gây tranh cãi của ông về phụ nữ và người gốc Mỹ Latin, và nhiều vấn đề khác nữa.

Tin liên quan




-------------------------

TÀI LIỆU :
 
Đại Kỷ Nguyên
22-10-2016

Ngày 22/10, ông Trump công bố kế hoạch 100 ngày đầu tiên nếu đắc cử Tổng thống. Đây là một kế hoạch chi tiết và quan trọng đối với ông trong thời điểm chạy nước rút, khi bầu cử Tổng thống Mỹ chỉ còn 17 ngày.

Bài phát biểu chi tiết nhất của ông Trump

Bài phát biểu dài 45 phút của ông Trump tại Gettysburg, nơi cựu Tổng thống Lincoln đọc diễn văn nổi tiếng trong thời kỳ nội chiến, kêu gọi đoàn kết dân tộc, được cho là những tranh luận cuối cùng trước ngày bầu cử. Sự xuất hiện của ông ở bang dao động Pennsylvania là khởi đầu của tuần lễ nước rút của chiến dịch tranh cử.

Ông Trump tuyên bố: “Tôi kêu gọi người dân Mỹ vượt lên trên những ồn ào và lộn xộn trong cuộc chiến chính trị vỡ nát của chúng ta, và hãy giữ đức tin tuyệt đối và sự lạc quan rằng, các bạn là thành phần cốt lõi tạo nên danh tiếng nước Mỹ. Tôi kêu gọi các bạn dám mơ ước lớn”, theo AFP.

Tỷ phú bất động sản cam kết nếu giành chiến thắng trong ngày 8/11 tới, ông sẽ tạo ra 1 chính phủ mới của người dân và vì người dân”. Ông tuyên bố chiến dịch tranh cử của mình đại diện cho “sự thay đổi” mà người Mỹ mong muốn, đồng thời cáo buộc ứng cử viên của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, đang “chống lại sự thay đổi này”, theo BBC.

“Chiến dịch của tôi đại diện cho những thay đổi sẽ chỉ xuất hiện một lần trong đời mà thôi”. Ông khẳng định rằng quốc gia cần nhìn vào ví dụ của cựu Tổng thống Lincoln để hàn gắn những chia rẽ hiện nay. “Hillary Clinton không chống lại tôi. Bà ấy đang chống lại sự thay đổi”, ông nói.

“Hệ thống hỏng hóc của chúng ta cần có những thay đổi từ bên ngoài”, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trước những người ủng hộ tại Gettysburg, bang Pennsylvania.

Đây được xem là một trong những bài diễn văn chi tiết nhất của ông Trump kể từ khi ra tranh cử. Nội dung của nó đề cập đến một loạt vấn đề, như an ninh, kinh tế, thương mại…

Kế hoạch 100 ngày

Ông Donald Trump tiết lộ kế hoạch cho 100 ngày đầu tiên làm tổng thống. Cụ thể, ông Trump tập trung vào các vấn đề như sau:

  • Hạn chế các quan chức Nhà Trắng trở thành nhà vận động hành lang sau khi rời văn phòng;

  • Giới hạn nhiệm kỳ cho các thành viên Nghị viện;

  • Hủy bỏ các khoản thanh toán cho những chương trình biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc và sắp xếp lại quỹ để sửa chữa cơ sở hạ tầng của nước Mỹ;

  • Đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ

  • Bãi bỏ các cải cách của ông Obama về cải tổ hệ thống y tế.

  • Bắt đầu quá trình “trục xuất hơn 2 triệu tội phạm, những người nhập cư bất hợp pháp” và từ chối du lịch miễn thị thực cho các nước không nhận trở lại công dân của họ.

Ông cam kết mang đến “ít nhất 25 triệu việc làm trong 10 năm” và cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu.

Ông Trump tuyên bố: “Chúng ta đang đứng ở một ngã ba rất đặc biệt. Liệu chúng ta có tiếp tục mắc sai lầm trong quá khứ hay sẽ chọn tin tưởng một tương lai xán lạn nhưng chưa được viết? Tương lai ấy đang chờ đợi đất nước thân yêu của chúng ta”.

Ứng viên đảng Cộng hòa tiếp tục cho rằng giới truyền thông thiên vị bà Clinton để ngăn ông chiến thắng bằng cách thêu dệt những câu chuyện để khiến ông trông như một người “tồi tệ và nguy hiểm”.

Trước đó, hôm 20/10, ông nói sẽ làm tất cả cho ngày bầu cử nhưng cũng thừa nhận rằng mình có thể thất bại. “Dù thắng hay thua, tôi cũng sẽ hài lòng với chính mình”, ông nói ở North Carolina.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hiện đang chiếm ưu thế tại nhiều bang quan trọng bao gồm Carolina Bắc, Florida, Pennsylvania và Virginia. Tuy nhiên, cuộc thăm dò dư luận từ ngày 14 – 20/10 của hãng tin Reuters cho thấy tỷ phú bất động sản 70 tuổi đang thu hẹp dần khoảng cách với cách biệt giữa 2 ứng cử viên là 44%-40%, thấp hơn đáng kể so với tỷ lệ 44%-37% ở lần khảo sát từ ngày 7 – 13/10.

Lịch trình tiếp theo

Hai ứng viên tổng thống Hillary Clinton và Donald Trump còn 17 ngày nữa để thuyết phục các cử tri chưa quyết định bỏ phiếu cho ai. Họ dự kiến sẽ tập trung tranh cử tại các bang chủ chốt như Ohio, North Carolina, Florida và Pennsylvania.

Các cử tri sẽ đi bỏ phiếu vào ngày thứ Ba, 8/11, tới để quyết định ai sẽ trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Tổng thống mới sẽ nhậm chức vào ngày 20/1/2017.

DL.








No comments:

Post a Comment

View My Stats