Thursday 10 November 2016

PHIẾU BẦU & TƯƠNG LAI (Trần Khải)




10/11/2016

Vậy là tân Tổng Thống Hoa Kỳ sẽ là Donald Trump. Nếu ông giữ lời hứa khi tranh cử, sẽ là nhiều thay đổi cho cư dân tiểu bang California.

Nghĩa là, xóa bỏ y tế ObamaCare, nghĩa là dựng tường biên giới Mỹ-Mễ (nơi đây, hiểu là tường ở San Diego), đuổi 2 triệu di dân lậu về trong vòng 100 ngày đầu (nông trại California sẽ thiếu công nhân...).

Riêng cử tri California cũng sẽ có nhiều đề luật ảnh hưởng tới đời sống bình thường, như bịch nhựa đi chợ, như thuế thuóc lá, như tăng thuế cho trường học... nhưng đó là chuyện cấp thành phố, hay cấp quận, hay cấp tiểu bang.

Trong khi nói về cấp liên bang, những thay đổi sẽ ảnh hưởng có thể là cấp quốc tế.

Một câu hỏi rất lớn: tại sao hầu hết, hay đa số các cuộc thăm dò đã sai lầm khi tiên đoán Hillary Clinton sẽ thắng cử?

Nếu có ai nói, như Trump nói, rằng truyền thông bị mua chuộc... hiển nhiên là chụp mũ, phần lớn là sai. Thí dụ, làm sao mua được các cuộc thăm dò đã có tên tuổi cả trăm năm, hay có liên kết với các đại học Mỹ.

Có một giải thích rằng, cử tri thầm lặng đã không nói suy nghĩ thiệt của họ, khi được thăm dò. Thí dụ, một phụ nữ ngại nói với các bạn rằng cô muốn bầu cho Trump, người tuyên bố rằng muốn thò tay vào đâu cũng được... vì cô sợ các bạn gái tranh cãi, chất vấn?

Thực tế có một số bản thăm dò tiên đoán trúng rằng Trump sẽ thắng.

Cuộc thăm dò có tên The Los Angeles Times/University of South California (liên kết giữa báo Los Angeles Times và đaị học USC) khi theo dõi từng ngày đã tiên đoán liên tục đúng rằng Trump dẫn đầu trong các tháng cuối.

Báo USA Today ghi nhận trong 61 cuộc thăm dò theo dõi 2 chiều từ tháng 10/2016, chỉ có 6 cuôc thăm dò nói rằng Trump dẫn đầu -- và tất cả đều từ thăm dò LA Times/USC.

Nhưng bản đồ riêng (về phiếu cử tri đoàn) của báo LA Times một ngày trước bầu cử lại đoán rằng bà Clinton sẽ thắng.

Hồi tháng 9/2016, Giáo sư sử học Allan Lichtman ở đaị học American University tiên đoán Trump sẽ thắng, dựa vào mô hình mà ông gọi là 13 câu đúng/sai.

Mô hình tiên đoán, dù bà Clinton thắng phiếu phổ thông, vẫn sẽ thua Trump phiếu cử tri đoàn. Mô hình này đúng từ 1984, theo lời giáo sư nói với Washington Post hồi tháng 9/2016.

Nhưng chẳng ai để ý... có thể vì mô hình toán học này khó hiểu?

Trong khi đó, giáo sư Helmut Norpoth ở đaị học Stony Brook tiên đoán Trump sẽ thắng. Mô hình này lượng định thành quả các ứng viên trong bầu cử sơ bộ. Giáo sư này nói mô hình tiên đoán đúng từ 1912, chỉ sai hồi năm 2000, theo lời giáo sư với báo New York Post.

Báo Politico nói rằng 2 thăm dò khác cũng tiên đoán Trump sẽ thắng, đó là Rasmussen Reports và Investor's Business Daily.

Trong khi đó một bản tin khác của trang mạng Newsmax cho biết rằng các cử tri Công Giáo đã ủng hộ Tổng Thống Đắc Cử Donald Trump là chủ yếu để cho ông đắc cử, theo một ban biên tập trên Crux.

Lượng tín đồ Tin Lành Phúc Âm đi bỏ phiếu ủng hộ ông Trump là cao. Báo Christianity Today tường trình rằng ông Trump thắng cử với đại đa số người tự nhận là Công Giáo, 52% so với 45% của đối thủ Dân Chủ của ông là bà Hillary Clinton.

Điều có thể gây thiệt hại khác là WikiLeaks đã công bố email từ cuộc vận động của bà Clinton mà trong đó chỉ trích Công Giáo và Tin Lành Phúc Âm, theo NPR cho biết.

Trong khi đó, Mục sư Tiến Sĩ Phan Phước Lành trong bài viết “Thắng Cử của Ông Trump và Đảng Cộng Hòa” đã ghi nhận một số hiện tượng qua cuộc bầu cử này:

1/ Khối Đa Số Thầm Lặng Nói Lên Tiếng Nói. Nơi đây, Mục sư viết, “Đàn ông Da Trắng nói riêng và Khối Da Trắng nói chung bỏ phiếu nghiêng hẳn về Đảng Cộng Hòa.

2/ Thành Phần Muốn Thay Đổi Đã Dồn Phiếu Cho Ông Donald Trump.

3/ Chính Sách Của Tổng Thống Obama Bị Phản Ứng.

4/ Cử Tri Có Đức Tin Nơi Chúa. Mục sư viết, “Điều quan trọng đáng kể là đa số Người Mỹ có Đức Tin nơi Chúa đã đi bỏ phiếu và làm sự thay đổi. Sau 8 năm cầm quyền, chính phủ của Tổng Thống Obama đã cho thông qua những đạo luật đi ngược lại với giá trị truyền thống, giá trị đạo đức và niềm tin của đa phần người Mỹ.”

Bản tin VOA đã ghi nhận qua bài phân tích “Tân Tổng thống Mỹ và vấn đề Việt Nam” trong đó có một số ý sau:

“Trong hai cuộc tranh luận trước, ông Trump cũng từng nhắc tới TPP, và hồi tháng Sáu từng tuyên bố rằng nếu được bầu làm tổng thống, ông sẽ rút Hoa Kỳ khỏi hiệp định này.

Ứng viên này nói tại tiểu bang Pennsylvania rằng TPP sẽ “buộc các nhân công Hoa Kỳ phải trực tiếp cạnh tranh với các công nhân từ Việt Nam, một trong các quốc gia trả lương thấp nhất trên thế giới”.

Bạn đọc tên Do Thanh viết trên trang Facebook của VOA tiếng Việt: “Tại sao người VN quốc nội lại rất hào hứng và quan tâm đến cuộc bầu cử tổng thống mà ở cách xa ta đến nửa vòng quả địa cầu? Hay là người ta khát khao tự do và mơ ước mình được cầm trên tay lá phiếu đúng nghĩa của quyền công dân??? Cuộc bầu cử quốc hội diễn ra hồi tháng 5/2016 nếu được như thế này thì hay biết mấy!”

Còn bà Genie Ngọc Giao Nguyễn, Chủ tịch của Hội Tiếng nói người Mỹ gốc Việt, nói trong cuộc thảo luận trực tiếp trên Facebook của VOA tiếng Việt:

“Dù kết quả bầu cử này nó có như thế nào đi chăng nữa, thì cái vấn đề của Việt Nam vẫn là vấn đề của người Việt Nam, và dù sao đi nữa, cái nỗ lực chung vẫn là ở chúng ta, và cái hy vọng của chúng ta là chúng ta có rất nhiều người trẻ, đã bước ra thế giới và nhìn thấy rất là nhiều vấn đề”....”(hết trích)

Đúng vậy, chuyện Việt Nam, chỉ có dân Việt Nam lo... không thể nào níu áo ông Mỹ, ông Tây, ông Nhật, ông Ấn Độ nào vào,,, Vấn đề làm sao cản bước Trung Quốc ở Biển Đông?

Thôi thì, đành chờ xem...







No comments:

Post a Comment

View My Stats