Monday 14 November 2016

MỚI CHỌN HAI "TƯỚNG", ÔNG TRUMP ĐÃ GÂY PHẪN NỘ (Reuters)




15.11.2016

Hôm thứ Hai, các đảng viên Dân chủ, các nhóm quyền dân sự và thậm chí một số đảng viên Cộng hòa đã chỉ trích Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump về việc ông lựa chọn nhân vật gây kích động thuộc cánh hữu Stephen Bannon làm một trợ lý chính. Những người này nói sự lựa chọn trên sẽ nâng phong trào dân tộc của người da trắng lên mức độ cấp cao ở Tòa Bạch Ốc.

Ông Stephen Bannon là người đứng đầu trong việc thay đổi trang tin Breitbart News thành một diễn đàn của cánh hữu, một trang mạng không chuyên của các phần tử phát xít, những người theo thuyết ưu thế của người da trắng và những người bài Do Thái.

Trong những bổ nhiệm đầu tiên kể từ khi giành được chiến thắng gây phản ứng hồi tuần trước trước đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton, ông Trump đã chọn ông Bannon làm chiến lược gia trưởng kiêm cố vấn, và nhân vật bên trong chính giới Washington Reince Priebus làm Chánh văn phòng vào hôm Chủ nhật, nói rằng hai người này sẽ chia sẻ nhiệm vụ dẫn dắt chính quyền của ông như những “đối tác bình đẳng”.

Tổng thống đắc cử Donald Trump, trái, và Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Reince Priebus trong cuộc mít tinh đêm bầu cử ở New York, 9/11/2016.

Việc lựa chọn ông Priebus được xem là một sự hòa giải, cho thấy sự sẵn lòng của ông Trump để làm việc với Quốc hội sau khi ông nhậm chức vào ngày 20. Nhưng những người chỉ trích đã lên án việc chọn lựa ông Bannon, người đứng đầu trong việc thay đổi trang tin Breitbart News thành một diễn đàn của cánh hữu, một trang mạng không chuyên của các phần tử phát xít, những người theo thuyết ưu thế của người da trắng và những người bài Do Thái.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Jeff Merkley, người kêu gọi ông Trump hủy bỏ việc bổ nhiệm trên, nói: “Không cần phải hoa mỹ ở đây: ông Donald Trump đã mời một người theo chủ nghĩa dân tộc của người da trắng vào những vị trí cao nhất trong chính phủ”.

Ông nói: “Ông Bannon đã khoe khoang rằng ông ta đã biến tờ Breitbart News thành 'diễn đàn của cánh hữu', một thuật ngữ chính trị chính xác cho sự sống lại của chủ nghĩa dân tộc của người da trắng”.

Các đảng viên Dân chủ và các nhóm vận động cánh tả gọi ông Bannon là người quảng bá cho chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và thù ghét phụ nữ, những người được nhóm chủ trương ưu thế của người da trắng Ku Klux Klan hậu thuẫn.

Thậm chí một số nhân vật bảo thủ và đảng viên Cộng hòa cũng đã lên tiếng bày tỏ sự thất vọng. Ông Evan McMullin, một ứng cử viên bảo thủ tranh cử tổng thống độc lập, đặt câu hỏi trên Twitter rằng liệu có bất kỳ lãnh đạo quốc gia của đảng Cộng hòa sẽ lên án lựa chọn ông Bannon “bài Do Thái” hay không.

John Weaver, một chiến lược hàng đầu cho Thống đốc Ohio của đảng Cộng hòa John Kasich, viết trên Twitter rằng “phân biệt chủng tộc, cánh hữu cực đoan phát xít là đại diện cho những dấu chân từ Phòng Bầu dục. Hãy cảnh giác, nước Mỹ”. Ông Kasich là một trong 16 ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa đã bị ông Trump đánh bại trong bầu cử sơ bộ của đảng trước ngày bầu cử cuối cùng hôm thứ Ba.

Hôm thứ Hai, ông Priebus đã bảo vệ ông Bannon, gọi ông là một cựu sĩ quan hải quân khôn ngoan và được giáo dục tốt và nói rằng ông đã không bị nhiễm các loại quan điểm cực đoan hoặc phân biệt chủng tộc mà những người chỉ trích nói tới.

“Ông ấy là một nhân lực lành mạnh trong chiến dịch”, ông Priebus nói trên Fox News. Ông Priebus cho biết thêm rằng họ đã đồng thuận về “gần như tất cả mọi chuyện” trong việc tham mưu cho Tổng thống đắc cử.

Những người hậu thuẫn cho đường lối cứng rắn của ông Trump trông cậy vào việc tỉ phú bất động sản có giữ lời hứa trong chiến dịch vận động của mình là xóa bỏ việc xem thường mọi chuyện của những nhân vật trong chính giới Washington. Những người này có thể thất vọng khi ông Trump chọn ông Priebus làm tham mưu trưởng, một vị trí được xem như người gác cổng và người lập ra nghị trình làm việc cho tổng thống.

Trong suốt sự nghiệp của mình, ông Trump cho thấy ông thường tạo ra những sự cạnh tranh về phe phái trong nhân viên với nhau. Những giai đoạn đầu của chiến dịch tranh cử không chính thức của ông được đánh dấu bởi các cuộc đụng độ thường xuyên giữa ông Paul Manafort, một nhân vật trong chính giới dày dạn kinh nghiệm, và người quản lý Corey Lewandowski. Cả hai cuối cùng đã từ chức.

Ông Trump nói trong một tuyên bố rằng ông Priebus và ông Bannon là “những nhà lãnh đạo có trình độ cao”, những người đã giúp cho ông giành chiến thắng trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc.

Tổng thống đảng Dân chủ Barack Obama đã cam kết một cuộc chuyển giao quyền lực suôn sẻ dù có sự khác biệt chính trị sắc nét với ông Trump. Nhiều khả năng ông Obama sẽ bị các nhà báo hỏi về những bổ nhiệm mới này khi ông chủ trì một cuộc họp báo vào chiều ngày thứ Hai.





No comments:

Post a Comment

View My Stats